I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Nêu được đặc điểm của ảnh tạo bởi thấu kính hội tụ cho ảnh thật
- Dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ bằng cách sử dụng ba tia đặc biệt.
- Dựa vào kiến thức hình học để tính thiết lập mối liện hệ giữa các đại lượng d, d',f , h.
2. Kĩ năng : Vận dụng được kiến thức đã học để giải một số bài tập về thấu kính hội tụ.
3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác, khoa học.
II. Chuẩn bị.
- GV: chuẩn bị bảng phụ, phấn màu, thước kẻ.
- HS: chuẩn bị các dụng cụ học tập.
IV. Tổ chức hoạt động dạy học.
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ.(4')
- HS1 : Nêu cách nhận biết thấu kính hội tụ? Kí hiệu
- HS2 : Kể tên và biểu diễn trên hình vẽ đường truyền của ba tia sáng đi qua thấu kính hội tụ mà em đã học.
3.Bài tập
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tuần 26 - Tiết 51: Bài tập về thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26
Tiết 51
Bài tập về thấu kính họi tụ
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Nêu được đặc điểm của ảnh tạo bởi thấu kính hội tụ cho ảnh thật
- Dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ bằng cách sử dụng ba tia đặc biệt.
- Dựa vào kiến thức hình học để tính thiết lập mối liện hệ giữa các đại lượng d, d',f , h.
2. Kĩ năng : Vận dụng được kiến thức đã học để giải một số bài tập về thấu kính hội tụ.
3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác, khoa học.
II. Chuẩn bị.
GV: chuẩn bị bảng phụ, phấn màu, thước kẻ.
HS: chuẩn bị các dụng cụ học tập.
IV. Tổ chức hoạt động dạy học.
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ.(4')
- HS1 : Nêu cách nhận biết thấu kính hội tụ? Kí hiệu
- HS2 : Kể tên và biểu diễn trên hình vẽ đường truyền của ba tia sáng đi qua thấu kính hội tụ mà em đã học.
3.Bài tập
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Vật đặt ở ngoài khõng tiêu cự: 19’
*Bài 2: Đặt vật AB trước thấu kính hội tụ có
trục chính là( ), các tiêu điểm là F, F/ .
B
A F O F/
a) Hãy trình bày cách dựng ảnh của vật AB và cho biết ảnh này là ảnh gì?
b) Tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính và chiều cao ảnh. Biết độ cao vật là 27 cm, khoảng cách từ vật đến thấu kính là 50cm và tiêu cự của thấu kính là 20cm
GV: hướng dẫn HS vận dụng kiến thức để làm bài tập
GV yêu cầu HS đọc kĩ nội dung bài toán
GV gọi hs lên bảng thực hiện
GV nhận xét cách vẽ hs
GV: nhận xét bai làm của học sinh
a) Cách vẽ ảnh
Vẽ tia tới BI song2 trục chính, cho tia ló qua F/.
-Vẽ tia tới qua quang tâm O , cho tia ló đi thẳng.
- Hai tia ló cắt nhau tại B/ (B/ là ảnh thật của B)
- Dựng A/ B/ vuông góc với trục chính tại A/ (A/ Là ảnh thật của A). khi đó A/B/ là ảnh thật của AB
B I
O F’ A’
A F
B’
b)Khoảng cách từ ảnh đến thấu kính.
OA/B/ đồng dạng với OAB nên (1)
F/A/B/ với F/OI nên
(2)
Từ (1) và(2) có
(cm)
Chiều cao của ảnh.
Từ (1)
Hoạt động 2: vật nằm trong khoảng tiêu cự của TKHT: 20’
GV thông báo đề bài:
( ) là trục chính của thấu kính hội tụ A/B/ là ảnh của vật sáng AB ( AB vuông góc với trục chính)
a) A/B/ là ảnh thật hay ảnh ảo ? Tại sao?
b) Hãy xác định quang tâm O, tiêu điểm F,F/ của thấu kính đó.
c) Gỉa sử chiều cao h/ của ảnh lớn gấp 1,5 lần chiều cao h của vật sáng. Hãy thiết lập công thức nêu mối liên hệ giữa d và f trong trường hợp này (gọi d là khoảng cách từ vật đến thấu kính, f là tiêu cự; f=OF)
B/
B
( )
A/ A
GV: Hướng dẫn HS vận dụng kiến thức để làm bài tập.
Gọi HS lên bảng làm từng phần bài tập
a.A/B/ là ảnh ảo vì A/B/ cùng chiều và lớn hơn vật.
b) Vẽ B/B cắt trục chính tại O, thì O là quang tâm .
Vẽ thấu kính hội tụ vuông góc với trục chính và đi qua O .
-Vẽ tia tới BI song song với trục chính . Nối B/I và kéo dài cắt trục chính tại tiêu điểm F/ . Tiêu điểm F lấy đối xứng qua quang tâm O
c) Lập công thức liên hệ giữa d và f:
OA/B/ đồng dạng với OAB nên (1)
F/A/B/ đồng dạng với F/OI nên.
(2)
Từ (1) và (2)
(3)
Vì A/B/= 1,5AB thì từ (1) ta có :
OA/=1,5.OA(4)
Thế (4) vào (3) ta có f= 3.OA = 3.d (5)
4. củng cố:
5. Dặn dò: 1’
- Xem lại các bài tập đã làm, luyện tập vẽ ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ.
- Y/C hs đọc trước bài mới.
IV. Rút Kinh Nghiệm
File đính kèm:
- tuần 26a.doc