Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tuần 27 - Tiết 54: Ôn tập

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố kiến thức về dòng điện xoay chiều, cách tạo ra dòng điện xoay chiều và máy biến thế.

- Củng cố hiện tượng khúc xạ ánh sáng và các loại thấu kính.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng vẽ dựng ảnh của một vật sáng qua thấu kính

- Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức hình học vào giải toán về thấu kính.

3. Thái độ:

- Cẩn thận trong vẽ hình, trình bày rõ ràng

II/ Chuẩn bị:

GV: Bảng phụ, phấn màu thước kẻ.

HS: Ôn tập các kiến thức về dòng điện xoay chiều, thấu kính

III/ Hoạt động dạy – học

1. Ổn định lớp: 1’

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 675 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tuần 27 - Tiết 54: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Tiết: 54 ÔN TẬP I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về dòng điện xoay chiều, cách tạo ra dòng điện xoay chiều và máy biến thế. - Củng cố hiện tượng khúc xạ ánh sáng và các loại thấu kính. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vẽ dựng ảnh của một vật sáng qua thấu kính - Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức hình học vào giải toán về thấu kính. 3. Thái độ: - Cẩn thận trong vẽ hình, trình bày rõ ràng II/ Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, phấn màu thước kẻ... HS: Ôn tập các kiến thức về dòng điện xoay chiều, thấu kính III/ Hoạt động dạy – học Ổn định lớp: 1’ Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của GV và học sinh Nội dụng ghi bảng Hoạt động 1: Ôn tập dòng điện xoay chiều 10’ Nêu điều kiện dòng điện xuất hiện dòng điện cảm ứng? Truyền tải điện năng đi xa ta phải làm giảm hao phí bằng cách nào? để giải quyết vấn đề đó tâphỉ làm gì? Máy biến thế có cấu tạo như thế nào? Nêu công thức xác định mối quan hệ U và n I / Dòng điện xoay chiều HS nêu đK: số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây biến thiên ta phải làm tăng hiệu điện thế giữa hai đầy dây tải điện HS ta phải chế tạo ra máy tăng giảm điện thế HS nêu cấu tạo HS Hoạt động 2: Ôn tập Hiện tượng khúc xạ ánh sáng – Các loại thấu kính. 5’ Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì? Nhắc lại các đường truyền tia sáng qua TKHT, TKPK Để dựng ảnh củ dựng điểm sáng,vật sáng AB có hình mũi đặt vuông góc trục chính ta làm như thế nào? II/ Hiện tượng khúc xạ ánh sáng – Các loại thấu kính. HS trả lời các câu hỏi Hoạt động 3: Bài tập 28’ Bài 1 Cho HS thảo luận Gọi HS trả lời HS S’ là ảnh ảo vì S’ và S cùng phía đối với trục chính. TK là TKPK vì ảnh và vật cùng phía với trục chính b) gọi HS lên bảng và nêu cách vẽ. Bài 2 ( 3 điểm) Một vật sáng AB có chiều cao 1 Cm được đặt vuông góc vơi trục chính của 1 TKHT có tiêu cự 4cm. Điểm A nằm trên trục chính và vuông góc cách thấu kính 2 cm. Tính chiều cao của ảnh, khoảng cách từ ảnh đến thấu kính. III/ Bài tập Bài 1 Cho hình vẽ. là trục chính của một thấu kính. S là điểm sáng, S’ là ảnh của S qua thấu kính. a/ S’ là ảnh gì? Thấu kình loại nào? vì sao? S . b/ Bằng cách vẽ hãy xác định quang tâm O, tiêu điểm F,F’. S’ . F’ . F . HS vẽ hình: B’ A’ A F B I F’ O củng cố: Dặn dò: 1’ Xem lại các kiến thức đả học chuẩn bị kiểm tra. IV/ Rút kinh nghiệm. Tổ trưởng kí duyệt Hoàng Vĩnh Hoàn

File đính kèm:

  • docTuần 27b.doc