I - Mục tiêu
1. Kiến thức: Trình bày được phương pháp đo tiêu cự của thấu kính hội tụ
2. Kĩ năng: Đo được tiêu cự của thấu kính hội theo phương pháp nêu trên.
3. Tháy độ: nghiêm túc trong học tập, hợp tác trong học tập
II- Chuẩn bị:
GV:
- 1 thấu kính hội tụ
- 1 vật sáng
- 1 mà ảnh nhỏ
- 1 giá quang học
- 1 thứơc thẳng
HS:
Chuẩn bị báo cáo theo mẫu đã cho ở cuối bài, trong đó lưu ý HS đọc mục 2 phần I về cơ sở lí thuyết của bài thức hành và trả lời trước các câu hỏi của phần 1 đã nêu trong mẫu báo cáo.
III- Hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 602 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tuần 28 - Tiết 56: Thực hành: Đo tiêu cự của thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 28
Tiết: 56
Thực hành: Đo tiêu cự của thấu kính hội tụ
I - Mục tiêu
1. Kiến thức: Trình bày được phương pháp đo tiêu cự của thấu kính hội tụ
2. Kĩ năng: Đo được tiêu cự của thấu kính hội theo phương pháp nêu trên.
3. Tháy độ: nghiêm túc trong học tập, hợp tác trong học tập
II- Chuẩn bị:
GV:
- 1 thấu kính hội tụ
- 1 vật sáng
- 1 mà ảnh nhỏ
- 1 giá quang học
- 1 thứơc thẳng
HS:
Chuẩn bị báo cáo theo mẫu đã cho ở cuối bài, trong đó lưu ý HS đọc mục 2 phần I về cơ sở lí thuyết của bài thức hành và trả lời trước các câu hỏi của phần 1 đã nêu trong mẫu báo cáo.
III- Hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Trợ giúp của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh 15’
Làm việc với cả lớp để kiểm tra phần chuẩn bị lí thuyết của HS cho bài thực hành. Yêu cầu một số HS trình bày câu trả lời đối với từng câu hỏi nêu ra ở phần 1 cảu mẫu báo cáo và hoàn chính r câu trả lời cần có.
Kiểm tra việc chuẩn bị báo cáo thực hành cảu HS như mẫu đã cho ở cuối bài.
Trình bày việc chuẩn bị báo cáo thực hành, đó là việc trả lời các câu hỏi về cơ sở lí thuyết của bài thực hành
Trình bày phần chuẩn bị nếu GV yêu cầu.
Hoạt động 2: Thực hành đo tiêu cự của thấu kính: 20’
Đề nghị đại diện các nhóm nhận biết: hình dạng vật sáng, cách chiếu để tạo vật sáng, cách xác định vị trí của thấu kính, của vật và màn ảnh.
lưu ý các nhóm HS :
- Lúc đầu đặt thấu kính ở giữa giá quang học, rồi đặt vật và màn ở khá gần thấu kính, cách đều thấu kính. Cần đo các khoảng cách này để đảm bảo d0 = d0’.
- Sau đó xê dịch đồng thời vật và màn những khoảng lớn bằng nhau (chừng 5cm) ra xa dần thấu kính để luôn đảm bảo d = d’.
- Khi ảnh hiện lên trên gần rõ nét thì dịch chuyển vật và màn những khoảng nhỏ bằng nhau cho tới khi thu được ảnh rõ nét cao bằng vật. Kiểm tra điều này bằng cách đo chiều cao h’ của ảnh để so sánh với chiều cao h của vật:
h = h’.
Thực hành đo tiêu cự của thấu kính
Từng nhóm HS thực hiện các công việc sau:
a) Tìm hiểu các dụng có trong bộ thí nghiệm
b) Đo chiều cao h của vật
c) Điều chỉnh để vật và màn cách thấu kính những khoảng bằng nhau và cho ảnh cao bằng vật.
d) Đo các khoảng cách (d,d’) tương ứng từ vật và từ màn đến thấu kính khi h= h’
Hoạt động 3: Tổng kết: 5’
Nhận xét ý thức, thái độ và tác phong làm việc của nhóm. Tuyên dương các nhóm làm tốt và nhắc nhở các nhóm làm chưa tốt.
Thu báo cáo thực hành của HS
Hoàn thành báo cáo thực hành
Từng HS hoàn thành báo cáo thực hành
4. Củng cố: 3’
Kiến thức trọng tâm:
Biết được vật đặt cách TKHT bằng 2f cho ảnh thật bằng vật , cách TKHT cũng bằng 2f
Biết cách xách định tiêu cự của TKHT.
Công thức tính f =
5. Dặn dò: 1’
Chuẩn bị trước bài mới.
IV. Rút kinh nghiệm
Tổ trưởng kí duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- Tuần 28b.doc