I.MỤC TIÊU
1/Kiến thức:
-Nêu được ví dụ về ánh sáng trắng và ánh sáng màu.
-Nêu được ví dụ về sự tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu.
-Giải thích được sự tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu trong một số ứng dụng trong thực tế.
2/Kĩ năng:
-Kĩ năng thiết kế thí nghiệm để tạo ra ánh sáng màu bằng các tấm lọc màu.
3/Thái độ:
-Say mê nghiên cứu hiện tượng ánh sáng được ứng dụng trong thực tế.
II.CHUẨN BỊ
GV: -Một số nguồn sáng màu như đèn lade, bút lade, đèn phóng điện.
-Một đèn phát ra ánh sáng trắng, đèn con đỏ, xanh.
-1 bộ lọc màu.
*Mỗi nhóm HS :
-Một số nguồn sáng màu như đèn lade, bút lade, đèn phóng điện.
-Một đèn phát ra ánh sáng trắng, đèn con đỏ, xanh.
-1 bộ lọc màu.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32
Tiết 63
ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ ÁNH SÁNG MÀU
I.MỤC TIÊU
1/Kiến thức:
-Nêu được ví dụ về ánh sáng trắng và ánh sáng màu.
-Nêu được ví dụ về sự tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu.
-Giải thích được sự tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu trong một số ứng dụng trong thực tế.
2/Kĩ năng:
-Kĩ năng thiết kế thí nghiệm để tạo ra ánh sáng màu bằng các tấm lọc màu.
3/Thái độ:
-Say mê nghiên cứu hiện tượng ánh sáng được ứng dụng trong thực tế.
II.CHUẨN BỊ
GV: -Một số nguồn sáng màu như đèn lade, bút lade, đèn phóng điện.
-Một đèn phát ra ánh sáng trắng, đèn con đỏ, xanh.
-1 bộ lọc màu.
*Mỗi nhóm HS :
-Một số nguồn sáng màu như đèn lade, bút lade, đèn phóng điện.
-Một đèn phát ra ánh sáng trắng, đèn con đỏ, xanh.
-1 bộ lọc màu.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/Ổn định :(1ph)
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Tìm hiểu các nguồn phát ánh sáng trắng và ánh sáng màu. (9ph)
- Yêu cầu HS đọc mục 1, 2
-Đọc thu thập thông tin về các nguồn phát ra ánh sáng trắng và ánh sáng màu .
I.NGUỒN PHÁT ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ ÁNH SÁNG MÀU
1/Các nguồn phát ánh sáng trắng .
2/ Các nguồn phát ánh sáng màu
Hoạt động 2 : Tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu. (20ph)
-Các nhóm nhận dụng cụ và tiến hành thí nghiệm
-Trả lời C1
-Thảo luận rút ra kế luận
-Trả lời C2
-Phát dụng cụ thí nghiệm
-Theodõi, hướng dẫn
-Qua thí nghiệm rút ra được kết luận gì ?
-Giải thích vì sao thu được kết quả như thí nghiệm ?
II/TẠO RA ÁNH SÁNG MÀU BẰNG TẤM LỌC MÀU
1/Thí nghiệm :
C1:
2/Kết luận
C2: Chùm sáng trắng dễ bị lọc màu bởi các tấm lọc màu.
-Chùm sáng trắng có ánh sáng đỏ. Tấm lọc màu cho ánh sáng đỏ đi qua.
-Tấm lọc màu đỏ không hấp thụ ánh sáng đỏ, nên chùm sáng đỏ đi qua tấm lọc màu đỏ.
-Tấm lọc màu xanh hấp thụ mạnh các màu nhưng không hấp thụ màu xanh, nên ánh sáng đỏ qua tấm lọc màu xanh ta thấy tối .
Hoạt động 3 : Vận dụng (10ph)
-Cá nhân HS suy nghĩ trả lời C3, C4
- YC HS trả lời C3 và C4
III.VẬN DỤNG
C3 : Ánh sáng trắng qua vỏ nhựa màu (các vỏ nhựa đóng vai trò tấm lọc màu.
C4 :Coi như tấm lọc màu đỏ.
*Ghi nhớ :
4. Củng cố: (3’)
-Đọc ghi nhớ .
-Đọc có thể em chưa biết
5. Dặn dò: (5’)
- Về nhà học bài và làm các bài tập 52 SBT
- Chuẩn bị bài “Sự phân tích ánh sáng trắng”
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 32
Tiết 64
SỰ PHÂN TÍCH ÁNH SÁNG TRẮNG
I.MỤC TIÊU
1/Kiến thức:
-Phát biểu được khẳng định: Trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm sáng màu khác nhau.
-Trình bày và phân tích được thí nghiệm phân tích ánh sáng trắng bằng lăng kính để rút ra kết luận: trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm sáng màu.
-Trình bày và phân tích được thí nghiệm phân tích ánh sáng trắng bằng đĩa CD để rút ra được kết luận về sự phân tích ánh sáng trắng.
2/Kĩ năng:
-Kĩ năng phân tích hiện tượng phân ánh sáng trắng và ánh sáng màu qua thí nghiệm.
-Vận dụng kiến thức thu thập được giải thích các hiện tượng ánh sáng màu như cầu vồng, bong bóng xà phòngdưới ánh trăng.
3/Thái độ:
-Cẩn thận, nghiêm túc.
II.CHUẨN BỊ
GV: -1 lăng kính tam giác đều.
-1 đĩa CD.
*Mỗi nhóm HS :
-1 lăng kính tam giác đều.
-1 màn chắn trên có khoét 1 khe hẹp.
-1 bộ tấm lọc màu đỏ,màu xanh, nửa đỏ, nửa xanh.
-1 đĩa CD.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/ Ổn định :(1ph)
2/ Kiểm tra bài cũ: (5’) -Làm bài tập 52.2 và 52.5
GV: sửa chữa, nhận xét, cho điểm
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Phân tích chùm sáng trắng bằng lăng kính(14ph)
-Dự đoán hiện tượng xảy ra?
-Cho HS nhận dụng cụ TN
-Quan sát, hướng dẫn
-Dự đoán hiện tượng ?
-Yêu cầu HS tiến hành TN 2(quan sát màu, vị trí)
-Yêu cầu HS trả lời C3,C4
-Dự đoán
-Thu thập thông tin
-Các nhóm tiến hành thí nghiệm, trả lời C1
-Thu thập thông tin , tiến hành TN, trả lời C2
-Cá nhân thực hiện
-Nêu kết luận.
I.PHÂN TÍCH CHÙM SÁNG TRẮNG BẰNG LĂNG KÍNH
1/Thí nghiệm 1
C1: Dải màu có nhiều màu mằm sát nhau (đỏ, cam, vàng tím)
2/Thí nghiệm 2:
C2 : Khi chắn tấn lọc màu đỏ ta thấy có vạch màu đỏ, tấn lọc xanh có vạch xanh. Hai vạch này có vị trí khác nhau.
C3: ý hai đúng
C4: Trước lăng kính là dải sáng trắng, sau lăng kính thu được dải sáng màu .
3/Kết luận
Hoạt động 2 : Phân tích chùm sáng trắng bằng đĩa CD. (12ph)
-Giới thiệu đĩa CD
-Hướng dẫn HS quan sát
-Thí nghiệm với đĩa CD, trả lời C5, C6
-Nêu kết luận
II/ PHÂN TÍCH CHÙM SÁNG TRẮNG BẰNG ĐĨA CD
1/Thí nghiệm 3
C5 : Nhìn theo các phương khác nhau, thấy dải màu khác nhau.
C6: Ánh sáng chiếu tới CD là ánh sáng trắng.
-Tùy theo phương nhìn ta thấy ánh sáng từ CD đến mắt có màu khác nhau .
2/Kết luận
Hoạt động 3 : Vận dụng (8ph)
-Nêu kết luận chung
-Cá nhân trả lời
-Có thể phân tích chùm sáng trắng như thế nào ?
-Yêu cầu HS trả lời C7
III.KẾT LUẬN CHUNG
IV.VẬN DỤNG
C7 : Các tấm lọc màu coi như phân tích ánh sáng trắng thành ánh sáng màu.
4. Củng cố: (3’)
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
- Đọc có thể em chưa biết
5. Dặn dò: (2’)
- Về nhà học bài và làm thí nghiệm trả lời C8
- Chuẩn bị bài “Sự trộn ánh sáng màu”
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tổ Trưởng Kí Duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- Tuần 32.doc