Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tuần 32

I.MỤC TIÊU

1/Kiến thức:

-Nêu được ví dụ về ánh sáng trắng và ánh sáng màu.

-Nêu được ví dụ về sự tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu.

-Giải thích được sự tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu trong một số ứng dụng trong thực tế.

2/Kĩ năng:

-Kĩ năng thiết kế thí nghiệm để tạo ra ánh sáng màu bằng các tấm lọc màu.

3/Thái độ:

-Say mê nghiên cứu hiện tượng ánh sáng được ứng dụng trong thực tế.

II.CHUẨN BỊ

GV: -Một số nguồn sáng màu như đèn lade, bút lade, đèn phóng điện.

-Một đèn phát ra ánh sáng trắng, đèn con đỏ, xanh.

-1 bộ lọc màu.

*Mỗi nhóm HS :

-Một số nguồn sáng màu như đèn lade, bút lade, đèn phóng điện.

-Một đèn phát ra ánh sáng trắng, đèn con đỏ, xanh.

-1 bộ lọc màu.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Tiết 63 ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ ÁNH SÁNG MÀU I.MỤC TIÊU 1/Kiến thức: -Nêu được ví dụ về ánh sáng trắng và ánh sáng màu. -Nêu được ví dụ về sự tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu. -Giải thích được sự tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu trong một số ứng dụng trong thực tế. 2/Kĩ năng: -Kĩ năng thiết kế thí nghiệm để tạo ra ánh sáng màu bằng các tấm lọc màu. 3/Thái độ: -Say mê nghiên cứu hiện tượng ánh sáng được ứng dụng trong thực tế. II.CHUẨN BỊ GV: -Một số nguồn sáng màu như đèn lade, bút lade, đèn phóng điện. -Một đèn phát ra ánh sáng trắng, đèn con đỏ, xanh. -1 bộ lọc màu. *Mỗi nhóm HS : -Một số nguồn sáng màu như đèn lade, bút lade, đèn phóng điện. -Một đèn phát ra ánh sáng trắng, đèn con đỏ, xanh. -1 bộ lọc màu. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/Ổn định :(1ph) 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1 : Tìm hiểu các nguồn phát ánh sáng trắng và ánh sáng màu. (9ph) - Yêu cầu HS đọc mục 1, 2 -Đọc thu thập thông tin về các nguồn phát ra ánh sáng trắng và ánh sáng màu . I.NGUỒN PHÁT ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ ÁNH SÁNG MÀU 1/Các nguồn phát ánh sáng trắng . 2/ Các nguồn phát ánh sáng màu Hoạt động 2 : Tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu. (20ph) -Các nhóm nhận dụng cụ và tiến hành thí nghiệm -Trả lời C1 -Thảo luận rút ra kế luận -Trả lời C2 -Phát dụng cụ thí nghiệm -Theodõi, hướng dẫn -Qua thí nghiệm rút ra được kết luận gì ? -Giải thích vì sao thu được kết quả như thí nghiệm ? II/TẠO RA ÁNH SÁNG MÀU BẰNG TẤM LỌC MÀU 1/Thí nghiệm : C1: 2/Kết luận C2: Chùm sáng trắng dễ bị lọc màu bởi các tấm lọc màu. -Chùm sáng trắng có ánh sáng đỏ. Tấm lọc màu cho ánh sáng đỏ đi qua. -Tấm lọc màu đỏ không hấp thụ ánh sáng đỏ, nên chùm sáng đỏ đi qua tấm lọc màu đỏ. -Tấm lọc màu xanh hấp thụ mạnh các màu nhưng không hấp thụ màu xanh, nên ánh sáng đỏ qua tấm lọc màu xanh ta thấy tối . Hoạt động 3 : Vận dụng (10ph) -Cá nhân HS suy nghĩ trả lời C3, C4 - YC HS trả lời C3 và C4 III.VẬN DỤNG C3 : Ánh sáng trắng qua vỏ nhựa màu (các vỏ nhựa đóng vai trò tấm lọc màu. C4 :Coi như tấm lọc màu đỏ. *Ghi nhớ : 4. Củng cố: (3’) -Đọc ghi nhớ . -Đọc có thể em chưa biết 5. Dặn dò: (5’) - Về nhà học bài và làm các bài tập 52 SBT - Chuẩn bị bài “Sự phân tích ánh sáng trắng” IV. RÚT KINH NGHIỆM Tuần 32 Tiết 64 SỰ PHÂN TÍCH ÁNH SÁNG TRẮNG I.MỤC TIÊU 1/Kiến thức: -Phát biểu được khẳng định: Trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm sáng màu khác nhau. -Trình bày và phân tích được thí nghiệm phân tích ánh sáng trắng bằng lăng kính để rút ra kết luận: trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm sáng màu. -Trình bày và phân tích được thí nghiệm phân tích ánh sáng trắng bằng đĩa CD để rút ra được kết luận về sự phân tích ánh sáng trắng. 2/Kĩ năng: -Kĩ năng phân tích hiện tượng phân ánh sáng trắng và ánh sáng màu qua thí nghiệm. -Vận dụng kiến thức thu thập được giải thích các hiện tượng ánh sáng màu như cầu vồng, bong bóng xà phòngdưới ánh trăng. 3/Thái độ: -Cẩn thận, nghiêm túc. II.CHUẨN BỊ GV: -1 lăng kính tam giác đều. -1 đĩa CD. *Mỗi nhóm HS : -1 lăng kính tam giác đều. -1 màn chắn trên có khoét 1 khe hẹp. -1 bộ tấm lọc màu đỏ,màu xanh, nửa đỏ, nửa xanh. -1 đĩa CD. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/ Ổn định :(1ph) 2/ Kiểm tra bài cũ: (5’) -Làm bài tập 52.2 và 52.5 GV: sửa chữa, nhận xét, cho điểm 3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1 : Phân tích chùm sáng trắng bằng lăng kính(14ph) -Dự đoán hiện tượng xảy ra? -Cho HS nhận dụng cụ TN -Quan sát, hướng dẫn -Dự đoán hiện tượng ? -Yêu cầu HS tiến hành TN 2(quan sát màu, vị trí) -Yêu cầu HS trả lời C3,C4 -Dự đoán -Thu thập thông tin -Các nhóm tiến hành thí nghiệm, trả lời C1 -Thu thập thông tin , tiến hành TN, trả lời C2 -Cá nhân thực hiện -Nêu kết luận. I.PHÂN TÍCH CHÙM SÁNG TRẮNG BẰNG LĂNG KÍNH 1/Thí nghiệm 1 C1: Dải màu có nhiều màu mằm sát nhau (đỏ, cam, vàng tím) 2/Thí nghiệm 2: C2 : Khi chắn tấn lọc màu đỏ ta thấy có vạch màu đỏ, tấn lọc xanh có vạch xanh. Hai vạch này có vị trí khác nhau. C3: ý hai đúng C4: Trước lăng kính là dải sáng trắng, sau lăng kính thu được dải sáng màu . 3/Kết luận Hoạt động 2 : Phân tích chùm sáng trắng bằng đĩa CD. (12ph) -Giới thiệu đĩa CD -Hướng dẫn HS quan sát -Thí nghiệm với đĩa CD, trả lời C5, C6 -Nêu kết luận II/ PHÂN TÍCH CHÙM SÁNG TRẮNG BẰNG ĐĨA CD 1/Thí nghiệm 3 C5 : Nhìn theo các phương khác nhau, thấy dải màu khác nhau. C6: Ánh sáng chiếu tới CD là ánh sáng trắng. -Tùy theo phương nhìn ta thấy ánh sáng từ CD đến mắt có màu khác nhau . 2/Kết luận Hoạt động 3 : Vận dụng (8ph) -Nêu kết luận chung -Cá nhân trả lời -Có thể phân tích chùm sáng trắng như thế nào ? -Yêu cầu HS trả lời C7 III.KẾT LUẬN CHUNG IV.VẬN DỤNG C7 : Các tấm lọc màu coi như phân tích ánh sáng trắng thành ánh sáng màu. 4. Củng cố: (3’) - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. - Đọc có thể em chưa biết 5. Dặn dò: (2’) - Về nhà học bài và làm thí nghiệm trả lời C8 - Chuẩn bị bài “Sự trộn ánh sáng màu” IV. RÚT KINH NGHIỆM Tổ Trưởng Kí Duyệt Hoàng Vĩnh Hoàn

File đính kèm:

  • docTuần 32.doc