Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tuần 33

I.MỤC TIÊU

1/Kiến thức:

 -Trả lời được câu hỏi : Có ánh sáng màu nào vào mắt ta khi ta nhìn thấy vật màu đỏ, màu xanh, màu trắng, màu đen,

 -Giải thích được hiện tượng khi đặt các vật dưới ánh sáng màu trắng ta thấy có vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu trắng, vật màu đen,

 -Giải thích được hiện tượng: khi đặt các vật dưới ánh sáng đỏ thì chỉ các vật màu đỏ được giữ màu, còn các vật màu khác đều bị thay đổi màu.

 2/Kĩ năng: -Nghiên cứu hiện tượng màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và ánh sáng màu để giải thích vì sao ta nhìn thấy các vật có màu sắc khi có ánh sáng.

3/Thái độ: -Nghiêm túc, cẩn thận.

II.CHUẨN BỊ

*GV: Bộ thí nghiệm về ánh sáng

*Mỗi nhóm HS :

-Một hộp kín có một cửa sổ để chắn ánh sáng bằng các tấm lọc màn.

-Các vật có màu trắng, đỏ, lục, đen, đặt trong hộp.

-Một tấm lọc màu đỏ và một tấm lọc màu lục.

-Nếu có thể một vài hình ảnh về phong cảnh có màu xanh lục.

III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33 Tiết 65 MÀU SẮC CỦA CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ DƯỚI ÁNH SÁNG MÀU I.MỤC TIÊU 1/Kiến thức: -Trả lời được câu hỏi : Có ánh sáng màu nào vào mắt ta khi ta nhìn thấy vật màu đỏ, màu xanh, màu trắng, màu đen, -Giải thích được hiện tượng khi đặt các vật dưới ánh sáng màu trắng ta thấy có vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu trắng, vật màu đen, -Giải thích được hiện tượng: khi đặt các vật dưới ánh sáng đỏ thì chỉ các vật màu đỏ được giữ màu, còn các vật màu khác đều bị thay đổi màu. 2/Kĩ năng: -Nghiên cứu hiện tượng màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và ánh sáng màu để giải thích vì sao ta nhìn thấy các vật có màu sắc khi có ánh sáng. 3/Thái độ: -Nghiêm túc, cẩn thận. II.CHUẨN BỊ *GV: Bộ thí nghiệm về ánh sáng *Mỗi nhóm HS : -Một hộp kín có một cửa sổ để chắn ánh sáng bằng các tấm lọc màn. -Các vật có màu trắng, đỏ, lục, đen, đặt trong hộp. -Một tấm lọc màu đỏ và một tấm lọc màu lục. -Nếu có thể một vài hình ảnh về phong cảnh có màu xanh lục. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/Ổn định :(1ph) 2/ Kiểm tra bài cũ: (5p) Khi nài ta nhận biết ánh sáng ? Thế nào là sự trộn màu của ánh sáng ? -Làm bài tập 53-54.4 GV: nhận xét, cho điểm 3/ Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV NỘI DUNG Hoạt động 1 : Tìm hiểu về màu sắc ánh sáng truyền từ các vật có màu dưới ánh sáng trắng đến mắt (8ph) -Thu thập thông tin -Thực hiện C1 . -Yêu cầu HS đọc mục I và trả lời C1 I.VẬT MÀU TRẮNG, VẬT MÀU ĐỎ, VẬT MÀU XANH VÀ VẬT MÀU ĐEN DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG C1: có ánh sáng trắng, đỏ, xanh, lục truyền từ vật đó vào mắt . -Khi nhìn thấy vật màu đen thì không cóóanh sáng màu nào truyền từ vật đó đến mắt mà do ánh sáng từ các vật bên cạnh đến mắt ta. Hoạt động 2 : Tìm hiểu khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật bằng thực nghiệm. (15ph) - Thảo luận trả lời -Các chóm TN quan sát các vật trắng, đỏ, lục, đen dưới ánh sáng trắng, đỏ , lục -Thảo luận rút ra nhận xét trả lời C2, C3 -Yêu cầu HS nêu mục đích TN (tìm hiểu khả năng tán xạ màu của các vật) -Tổ chức cho HS TN -Yêu cầu HS thảo luận rút ra nhận xét. II/KHẢ NĂNG TÁN XẠ ÁNH SÁNG MÀU CỦA CÁC VẬT 1/Thí nghiệm và quan sát 2/Nhận xét C2: Vật màu trắng dưới ánh sáng đỏ có màu đỏ. Vật vật màu trắng tán xạ tốt ánh sáng đỏ. -Dưới ánh đỏ vật màu đen có màu đen. Vậy vật màu đen không tán xạ ánh sáng đỏ. C3: -Dưới ánh sáng xanh vật màu xanh có màu xanh. Vậy vật màu xanh tán xạ tốt ánh sáng xanh. -Dưới ánh sáng đỏ vật màu đen có màu đen. Vậy vật màu đen không tán xạ ánh sáng xanh. Hoạt động 3 : Rút ra kết luận chung về khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật (5ph) -Thảo luận rút ra kết luận chung -Từ kết quả nhận xét TN. Nêu kết luận chung về sự tán xạ ánh sáng màu của các vật ? III.KẾT LUẬN VỀ KHẢ NĂNG TÁN XẠ ÁNH SÁNG MÀU CỦA CÁC VẬT - Vật màu trắng có khả năng tán xạ tất cả các ánh sáng màu . - Vật màu nào thì tán xạ tốt a/s màu đó và tán xạ kém ánh sáng màu khác. - Vật màu đen không có khả năng tán xạ bất kì ánh sáng màu nào. Hoạt động 4 :Vận dụng (9ph) -Cá nhân HS suy nghĩ trả lời - YC HS trả lời C4 và C5, C IV.VẬN DỤNG C4 : Ban ngày lá cây có màu xanh vì chúng tán xạ tốt ánh sáng xang trong chùm sáng trắng của mặt trời. Trong đêm tối chúng có màu đen vì không có ánh sáng chiếu đến chúng (không có sự tán xạ) C5: C6: Trong chùm sáng trắng có đủ các màu. Vật màu nào tán xạ tốt màu đó . Do đó chiếu ánh sáng trắng lên vật màu nào thì thấy có màu đó . 4. Củng cố: 2p -Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. - GV chốt lại kiến thức trọng tâm của bài 5. Dặn dò: 1p - Về nhà học bài và làm các bài tập 55 SBT -Chuẩn bị bài “Các tác dụng của ánh sáng” Tuần 33 Tiết 66 CÁC TÁC DỤNG CỦA ÁNH SÁNG I.MỤC TIÊU 1/Kiến thức: -Trả lời được câu hỏi :” Tác dụng nhiệt của ánh sáng là gì?” -Vận dụng được tác dụng nhiệt của ánh sáng trên vật màu trắng và vật màu đen để giải thích một số ứng dụng thực tế. -Trả lời dược câu hỏi:” Tác dụng sinh học của ánh sáng là gì? Tác dụng quang điện của ánh sáng là gì? 2/Kĩ năng: Thu thập thông tin về tác dụng của ánh sáng trong thực tếđể thấy vai trò của ánh sáng. 3/Thái độ: Say mê vận dụng khoa học vào thực tế. II.CHUẨN BỊ *GV: -1 hoặc 2 nhiệt kế; 1 chiếc đèn 25W; 1 chiếc đồng hồ; *Mỗi nhóm HS : -Một tấm kim loại một mặt sơn trắng, một mặt sơn đen. Hoặc 2 tấm kim loại giống nhau: Một sơn trắng, một sơn đen. -1 hoặc 2 nhiệt kế; 1 chiếc đèn 25W; 1 chiếc đồng hồ; 1 máy tính bỏ túi. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/Ổn định :(1ph) 2/ Kiểm tra bài cũ: (5p) -Làm bài tập 55.1, 55.3 GV: nhận xét, cho điểm 3/ Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV NỘI DUNG Hoạt động 1 : Tìm hiểu về tác dụng nhiệt của ánh sáng(15ph) -Trả lời C1, C2 -Phát biểu khái niệm tác dụng nhiệt . -Thu thập thông tin -Nêu mục đích TN -Dự đoán hiện tượng -Các nhóm tiến hành TN -Thảo luận kết quả TN trả lời C3 -Yêu cầu HS trả lời C1, C2 -Tác dụng nhiệt của ánh sáng là gì ? -Yêu cầu HS đọc mục 2.a -Mục đích TN là gì ? -Hãy dự đoán hiện tượng xảy ra -Tổ chức hướng dẫn HS TN -Yêu cầu HS rút ra kết luận I.TÁC DỤNG NHIỆT CỦA ÁNH SÁNG 1/Tác dụng nhiệt của ánh sáng là gì ? C1: Phơi các vật ngoài trời, chiếu ánh sáng vào cơ thể C2 : Phơi khô các vật, làm muối, sưởi nắng *Khái niệm 2/Nghiên cứu tác dụng nhiệt của ánh sáng *Kết luận : C3 : Nhiệt độ ở tấm kim loại màu đen tăng nhanh hơn ở tấm kim loại màu trắng. Chứng tỏ trong cùng điều kiện thì vật màu đen hấp thụ năng lượng nhiều hơn vật màu trắng . Hoạt động 2 : Tìm hiểu tác dụng sinh học của ánh sáng. (5ph) -Thu thập thông tin và trả lời -Trả lời C4, C5 -Yêu cầu Hs đọc SGK -Tác dụng sinh học của ánh sáng là gì ? II/TÁC DỤNG SING HỌC CỦA ÁNH SÁNG C4: Cây cối thường vươn ra chỗ có ánh sáng mặt trời . C5: Nên cho trẻ tắm nắng lúc sáng sớm đề cơ thể cứng cáp, chóng vàng da. Hoạt động 3 :Tìm hiểu về tác dụng quang của ánh sáng (10ph) -Thu thập thông tin trả lời -Các nhón tiến hành TN với pin mặt trời . -Các nhóm thảo luận trả lời C6, C7 -Thế nào là pin mặt trời -Cho các nhóm quan sát và vận hành Pin mặt trời III.TÁC DỤNG QUANG ĐIỆN CỦA ÁNH SÁNG 1/Pin mặt trời C6: Máy tính bỏ túi, đồ chơi trẻ em C7: Muốn cho pin phát điện phải có ánh sáng chiếu vào Hoạt động 4 : Vận dụng (7ph) -Cá nhân HS suy nghĩ trả lời - YC HS trả lời C8 và C9, C10 III.VẬN DỤNG C8 : Tác dụng nhiệt C9 : Tác dụng sinh học C10: Vì áo màu tối hấp thụ năng lượng ánh sáng nhiều hơn nên sưởi ấm cơ thể. Aùo màu sáng hấp năng lượng ánh sáng ít nên mặc cơ thế thấy mát. 4. Củng cố: 2p -Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. - GV chốt lại kiến thức trọng tâm của bài 5. Dặn dò: 1p -Chuẩn bị bài “TH: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD” -Mỗi HS ghi sẵn mẫu báo cáo và trả lời các câu hỏi Tổ Trưởng Kí Duyệt Hoàng Vĩnh Hoàn IV. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • doctuần 33.doc