ĐÒN BẨY
I.Mục Tiêu.
1.Kiến thức.
-Nêu được cấu tạo của đòn bẩy và sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống một cách thích hợp.
-Xác định được điểm tựa và các điểm tác dụng lực
2.Kĩ năng.
-Biết cách đo cường độ lực.
3.Thái độ.
-Cẩn thận, trung thực, nghiêm túc.
II.Chuẩn Bị.
1.Giáo viên.
-Lực kế, vật nặng, giá đỡ, đòn bẩy.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2498 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Vật lý 6 tiết 16: Đòn bẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:16 Ngày soạn.../.../...
Tiết: 16 Bài 15 Ngày dạy.../.../...
ó
ĐÒN BẨY
I.Mục Tiêu.
1.Kiến thức.
-Nêu được cấu tạo của đòn bẩy và sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống một cách thích hợp.
-Xác định được điểm tựa và các điểm tác dụng lực
2.Kĩ năng.
-Biết cách đo cường độ lực.
3.Thái độ.
-Cẩn thận, trung thực, nghiêm túc.
II.Chuẩn Bị.
1.Giáo viên.
-Lực kế, vật nặng, giá đỡ, đòn bẩy.
2.Học sinh.
So sánh OO1, OO2
Trọng lượng của vật
Cường độ lực kéo
OO1< OO2
P=.............N
F=...............N
OO1= OO2
P=.............N
F=...............N
OO1> OO2
P=.............N
F=...............N
III.Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học.
HĐ của GV
HĐ của HS
Kiến Thức
HĐ1. KT-TC.
1.KT.
-HS chữa bài tập 14.1 và 14.2.
-Cho HS nhắc lại tình huấn ống Pêtông.
2.TC.
-Ngoài cách dùng mặt phẳng nghiêng chúng ta còn cách nào khác để đưa ống pêtông lên mà ít tốn lực hơn hay không?
HĐ2. Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy.
-y/c HS xem tranh 15.1-15.3.
-Giới thiệu về đòn bẩy.
-Làm C1.
-Điểm chung của các hình trên là gì?
-Giới thiệu các yếu tố của đòn bẩy.
HĐ3. Đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?
-Để tốn ít lực hơn khi đưa vật lên cao thì OO1 như thế nào với OO2
-Giới thiệu dụng cụ TN và hướng dẫn HS làm TN.
-Thông qua kết quả TN rút ra kết luận.
-Thống nhất kết quả.
HĐ4. Vận dụng-củng cố-hướng dẫn.
1.Vận dụng.
-y/c HS làm C4-C6.
-Uốn nắng khả năng làm bài của HS.
2. Củng cố.
-Lợi ích của đòn bẩy và cách dùng đòn bẩy?
3. Hướng dẫn.
-Học phần ghi nhớ.
-Làm bài tập 15.1-15.5.
-Chuẩn bị bài ôn tập thi HKI.
-Làm theo hứơng dẫn của GV.
-Nhắc lại tình huấn.
-Suy nghĩ vấn đề.
-Xem tranh và đưa ra câu trả lời.
-C1.
+Điền các kí hiệu O, O1, O2.
vào các hình vẽ.
-Rút ra nhận xét.
OO1< OO2
-Dự đoán lực tác dụng F1, F2.
-Theo dõi và tiến hành TN theo hướng dẫn của GV.
-Rút ra kết luận thông qua TN.
-Hoàn thành các câu hỏi mà GV đưa ra.
I.Cấu tạo của đòn bẩy.
-Đòn bẩy có cấu tạo:
+ Thanh cứng quay quanh một điểm cố định ( điểm tựa O).
+Điểm tác dụng lực F1: O1.
+Điểm tác dụng lực F2: O2.
II. Đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?
1.Vấn đề.
-Để lực nâng vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật thì khoảng cách OO1như thế nào với OO2.
2. TN.
3. Kết luận.
-Muốn lực nâng vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật thì phải làm cho khoảng cách từ điểm tựa đến điểm tác dụng lực lớn hơn khoảng cách từ điểm tựa đến điểm tác dụng trọng lượng.
Rút kinh nghiệm........................................................................................................................
...............................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 16-Don bay.doc