RÒNG RỌC
I.Mục Tiêu.
1.Kiến thức.
-Nêu được ví dụ về cách dùng các loại ròng rọc trong cuộc sống và chỉ ra được lợi ích của chúng.
-Biết cách sử dụng ròng rọc.
2.Kĩ năng.
-Cách đo lực kéo khi dùng ròng rọc.
3.Thái độ.
-Trung thực trong học tập, vận dụng kiến thức trong cuộc sống.
II.Chuẩn Bị.
1.Giáo viên.
-Ròng rọc cố định, ròng rọc động, vật nặng, giá TN.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3555 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Vật lý 6 tiết 19: Ròng rọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Ngày soạn.../.../...
Tiết: 19 Bài 16 Ngày dạy.../.../...
ó
RÒNG RỌC
I.Mục Tiêu.
1.Kiến thức.
-Nêu được ví dụ về cách dùng các loại ròng rọc trong cuộc sống và chỉ ra được lợi ích của chúng.
-Biết cách sử dụng ròng rọc.
2.Kĩ năng.
-Cách đo lực kéo khi dùng ròng rọc.
3.Thái độ.
-Trung thực trong học tập, vận dụng kiến thức trong cuộc sống.
II.Chuẩn Bị.
1.Giáo viên.
-Ròng rọc cố định, ròng rọc động, vật nặng, giá TN.
2.Học sinh.
Lực kéo vật lên trong trường hợp
Chiều của lực kéo
Cường độ lực kéo (N)
Không dùng ròng rọc
Từ dưới lên trên
F1..........................
Dùng ròng rọc cố định
Từ trên xuống dưới
F2..........................
Dùng ròng rọc động
Từ dưới lên trên
F3..........................
III.Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học.
HĐ của GV
HĐ của HS
Kiến Thức
HĐ1. Tóm lược nội dung cơ bản của máy cơ đơn giản.
-Các loại máy cơ đơn giản?
-Máy cơ đơn giản giúp chúng ta làm việc như thế nào?
HĐ2. Tìm hiểu cấu tạo của ròng rọc.
-Dùng ròng rọc mắc theo sơ đồ 16.2
-Giới thiệu cấu tạo của ròng rọc.
-Làm TN đối với hai loại ròng rọc để cho HS phân biệt.
HĐ3. Tìm hiểu công dụng của ròng rọc.
-Giới thiệu dụng cụ TN và hướng dẫn HS làm TN
-Thống nhất ý kiến của các nhóm và ghi kết quả.
-Từ kết quả TN y/c HS hoàn thành C3-C4.
HĐ4. Vận dụng-củng cố-hướng dẫn.
1.Vận dụng.
-Hướng dẫn HS làm các câu C5-C7.
2.Củng cố.
-Ròng rọc giúp chúng ta làm việc như thế nào? Lấy ví dụ.
3.Hướng dẫn.
-Học phần ghi nhớ.
-Làm bài tập 16.1-16.5.
-Chuẩn bị bài 17.
-Trả lời câu hỏi.
-Theo dõi và tiến hành.
-Theo dõi và tìm hiểu cấu tạo của ròng rọc.
-Theo dõi.
-Nhận dụng cụ sau khi GV giới thiệu và phân chia dụng cụ.
-Lắp ráp và tiến hành TN theo sự hướng dẫn của GV.
-Trình bày kết quả của nhóm.
-Ghi vở sau khi GV thống nhất các ý kiến
+Dùng ròng rọc cố định kéo vật lên với một lực nhỏ hơn khi không dùng ròng rọc.
+Dùng ròng rọc động kéo vật lên với một lực nhỏ hơn so với khi dùng ròng rọc động.
-C5: HS lấy ví dụ.
-C6: Khi dùng ròng rọc động có thể thay đổi cả về hướng vàđộ lớn của lực.
-C7: Hình 2 lợi về lực hơn vì dây kéo qua hai ròng rọc cố định và 2 ròng rọc động.
-Trả lời câu hỏi.
I.Tìm hiểu ròng rọc.
-Ròng rọc cố định và ròng rọc động.
-C1.
+Bánh ròng rọc có rãnh để luồng dây kéo.
+Giá ròng rọc.
+Móc và trục của ròng rọc.
II.Ròng rọc giúp chúng ta làm việc dễ dàng như thế nào?
1. TN.
2. Nhận xét.
-C3.
a.Dùng ròng rọc cố định thì lực kéo có:
+Chiều: trên xuống.
+Cường độ: bằng trọng lượng vật.
b. Dùng ròng rọc động thì lực kéo vật lên có:
+Chiều: dưới lên.
+Cường độ: nhỏ hơn trọng lượng vật.
3. Kết luận.
-Ròng rọc cố định có tác dụng làm đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp.
-Ròng rọc động thì lực kéo vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật.
Rút kinh nghiệm........................................................................................................................
...............................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 19-Rong roc.doc