Tiết 20 Bài 17. SỰ CHUYỂN HÓA VÀ BẢO TOÀN CƠ NĂNG
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Phát biểu được định luật bảo toàn cơ năng ở mức độ biểu đạt như SGK
-Biết nhận ra, lấy ví dụ về sự chuyển hóa lẫn nhau giữa thế năng và động năng trong thực tế.
2. Kỹ năng:
3. Thái độ:
B. Phương pháp:
Chủ yếu sử dụng phương pháp nêu vấn đề.
C. Chuẩn bị của GV và HS:
-Tranh vẽ hình 17.1SGK.
-Con lắc đơn và giá treo cho mỗi nhóm học sinh
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1333 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Vật lý 8 tiết 20: Sự chuyển hóa và bảo toàn cơ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 20 Bài 17. SỰ CHUYỂN HÓA VÀ BẢO TOÀN CƠ NĂNG
Ngày soạn:2009
Ngày giảng: 2009
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Phát biểu được định luật bảo toàn cơ năng ở mức độ biểu đạt như SGK
-Biết nhận ra, lấy ví dụ về sự chuyển hóa lẫn nhau giữa thế năng và động năng trong thực tế.
2. Kỹ năng:
3. Thái độ:
B. Phương pháp:
Chủ yếu sử dụng phương pháp nêu vấn đề.
C. Chuẩn bị của GV và HS:
-Tranh vẽ hình 17.1SGK.
-Con lắc đơn và giá treo cho mỗi nhóm học sinh
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định: (1’) Vắng:...........................................................................................................
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Cơ năng là gì ? Cơ năng trong trường hợp nào ở dạmg thế năng, động năng?
HS2: Lấy ví dụ về vật vừa có động năng và thế năng.
III. Bài mới:
* Đặt vấn đề (1'): GV đặt vấn đề để đi vào bài mới: Trong tự nhiên ta thường thấy sự chuỷen hóa cơ năng từ dạng này sang dạng khác. Vậy sự chuyển hóa đó cơ năng sẽ như thế nào? Để hiểu được bài học hôm nay sẽ giúp cho chúng ta.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
16’
Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm nghiên cứu sự chuyển hóa cơ năng.
GV làm thí nghiệm hình 17.1 và kết hợp tranh vẽ HS quan sát và phân tích để trả lời C1 -> C4
HS thảo luận theo nhóm để trả lời C1, C2, C3, C4.
Các nhóm đại diện trả lời và cả lớp nhận xét.
GV hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm 2, cột vật nặng vào sợi dây tiến hành theo SGK
HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm và thảo luận trả lời C5 ->C8
Quan 2 thí nghiệm các em rút ra được điều gì về sự chuyển hóa cơ năng ?
HS nêu kết luận
I. Sự chuyển hóa của các dạng cơ năng
Thí nghiệm 1: Quả bóng rơi.
C1: 1... giảm , 2 tăng
C2: 1 giảm , 2 tăng
C3: 1 tăng , 2 giảm
3 tăng , 4 giảm
C4: 1 A, 2 B
3 B, 4 B
Thí nghiệm 2: Con lắc dao động
C5: a.V tăng
b.V giảm
C6: a. Wt->Wđ
b. Wđ ->Wt
C7 : Ở vị trí A, C thì Wt lớn nhất
Ở vị trí B thì Wđ lớn nhất
C8: Ở vị trí A, C, Wđ = 0
Ở vị trí B, Wt = 0
Kết luận : (SGK)
5’
Hoạt động 3: Thông báo định luận bảo toàn cơ năng
GV thông báo định luận cho học sinh
HS: Ghi kết luận ở SGK
II. Bảo toàn cơ năng
Trong quá trình cơ học, động năng và thế năng có thể chuyển hóa lẫn nhau nhưng cơ năng thì không thay đổi, người ta nói cơ năng được nảo toàn
10’
Hoạt động 4: Vận dụng
Yêu cầu học sinh tìm hiểu C9
HS làm việc cá nhân và trả lời C9
III. Vận dụng
C9: a)Wt cánh cung -> Wđ mũi tên.
b)Wt ->Wđ
c)Khi vật đi lên : Wđ -> Wt
Khi vật đi xuống : Wt -> Wđ
IV. Củng cố. (5')
-Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ ở SGK và đọc điều có thể em chưa biết.
V. Dặn dò.(2')
Về nhà các em xem lại các nội dung bài học, làm bài tập 17.1-17.5 SBT đồng thời trả lời các câu hỏi và bài tập ở phần tổng kết chương I : Cơ học
* Rút kinh nghiệm:...........................................................................................................
***
File đính kèm:
- t20.doc