Bài soạn Vật lý 8 tiết 22: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên?

Tiết 22 Bài 20. NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN?

 A. Mục tiêu.

 * Kiến thức:

- Giải thích chuyển động Bơ-rao

- Chỉ ra được sự tương tự chuỷen động của quả bóng bay khổng lồ do vô số HS xô đẩy từ nhiều phía và chuyển động Bơ –rao

* Kỹ năng:

- Nắm được rằng khi phân tử, nguyên tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh thì nhiệt độ càng cao. Giải thích được tại sao khi nhiệt độ càng cao thì hiện tượng khếch tán xảy ra càng nhanh.

 * Thái độ: Cẩn thận, yêu khoa học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Vật lý 8 tiết 22: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 Bài 20. NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN? Ngày soạn:2009 Ngày giảng: 2009 A. Mục tiêu. * Kiến thức: - Giải thích chuyển động Bơ-rao - Chỉ ra được sự tương tự chuỷen động của quả bóng bay khổng lồ do vô số HS xô đẩy từ nhiều phía và chuyển động Bơ –rao * Kỹ năng: - Nắm được rằng khi phân tử, nguyên tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh thì nhiệt độ càng cao. Giải thích được tại sao khi nhiệt độ càng cao thì hiện tượng khếch tán xảy ra càng nhanh. * Thái độ: Cẩn thận, yêu khoa học. B. Chuẩn bị. -Tranh vẽ về hiện tượng khuếch tán. -Các nhóm HS: Chuẩn bị thí nghiệm về hiện tượng khuếch tán ở nhà và ghi kết quả quát. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định (1’) Vắng:....................................................................................................... II. Kiểm tra bài củ.(5') HS1: Các chất được cấu tạo như thế? Làm bài tập 19.1, 19.2 SBT HS2: Làm bài tập 19.7 SBT III. Bài mới: * Đặt vấn đề (1') GV đặt vấn đề. tại sao khi mọi người đẩy quả óng thì quả bóng lại lúc bay lên, khi rơi xuống, khi sang trái, khi sang phải. Để biết được bài học hôm nay sẽ giúp cho chúng ta giải quyết. Hoạt động của thầy và trò Nội dung 6’ Hoạt động 1: Thí nghiệm của Bơ-rao GV mô tả thí nghiệm của Bơ-rao HS tìm hiểu SGK Tại sao các hạt phấn chuyển động trong nước I. Thí nghiệm Bơ –rao Các hạt phấn trong nước chuyển động không ngừng về mọi phía 9’ Hoạt động 2: Tìm hiểu về chuyển động của nguyên tử, phân tử Yêu cầu học sinh tìm hiểu phần đầu và làm phần I để tìm mối tương quan dựa vào các câu hỏi C1¸C2, C3. HS thảo luận nhóm, để trả lời các câu hỏi. Yêu cầu HS trả lời C3, nếu trả lời chưa chính xac tìm hiểu mục sau. II. Các nguyên tử, phân tử chuyển động không ngừng. C1: Hạt phấn hoa C2: Các phân tử nước C3: Do các phân tử nước không đứng yên mà chuyển động không ngừng, nó va chạm vào các hạt phấn hoa theo nhiều phía, các và chạm không cân bằng làm cho các hạt ohấn hoa chuyển động hỗn độn không ngừng 6’ Hoạt động 3: Tìm hiều về mối quan hệ chuyển động của phân tử và nhiệt độ. III. Chuyển động phân tử và nhiệt độ -Nhiệt độ càng cao thì các nguyên tử, phân tử chuyển động càng nhanh. -> chuyển động nhiệt 10’ Hoạt động 4: Vận dụng. Yêu cầu cá nhân trã lời các cấu hỏi C4, C5, C6, C7. IV. Vận dụng C4 C5 C6 C7 IV. Củng cố. (5') - Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ ở SGK và đọc điều có thể em chưa biết. V. Dặn dò.(2') - Về nhà các em xem lại các nội dung bài học, làm bài tập SBT - Đọc và chuẩn bị bài mới. –***—

File đính kèm:

  • doct22.doc
Giáo án liên quan