Bài tập điều kiện ICT

Ngày nay, khi cách mạng khoa học công nghệ, đặc biệt công nghệ thông tin phát triển như vũ bão và ngày càng đóng vai trò to lớn trong tất cả các lĩnh vực khoa học, công nghệ, đời sống. Công nghệ thông tin giúp liên kết mọi người trong cộng đồng và xã hội, trong không gian và thời gian, giúp tổ chức điều phối và quản lí mọi hoạt động của loài người. Nhờ công nghệ mới – công nghệ thông tin mà giáo dục đã có thể thực hiện những tiêu chí mới của giáo dục, đó là:

- Học ở mọi nơi(ANY WHERE)

- Học mọi lúc(ANY TIME)

- Học suốt đời(LIFE LONG)

- Dạy cho mọi người và mọi trình độ tiếp thu khác nhau(ANY ONE)

- Thay đổi vai trò của người dạy và người học, đổi mới cách

dạy và cách học.

Công nghệ thông tin cũng tạo ra rất nhiều cơ hội có ý nghĩa cho việc dạy học địa lí và đổi mới phương pháp dạy học địa lí.

Theo quan điểm công nghệ dạy học thì học là quá trình tự biến đổi mình và làm phong phú mình bằng cách chọn nhập và xử lí thông tin lấy từ môi trường xung quanh.Dạy là việc giúp cho người học tự mình chiếm lĩnh những kiến thức, kĩ năng và hình thành hoặc biến đổi những tình cảm thái độ.

 

doc14 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập điều kiện ICT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I.Mở đầu Trước những yêu cầu mới của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và những thách thức trước nguy cơ tụt hậu trên đường tiến vào thế kỉ XXI bằng cạnh tranh trí tuệ đang đòi hỏi phải đổi mới giáo dục- đào tạo. Đây không phải là vấn đề riêng của nước ta mà là vấn đề đang được quan tâm ở mọi quốc gia trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội. Đổi mới phương pháp dạy-học là một trong những mục tiêu lớn mà ngành giáo dục và đào tạo đặt ra trong giai đoạn hiện nay và được Nghị quyết TW 2, khoá VIII chỉ ra rất rõ ràng và cụ thể. “ Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục - đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện vào qua trình dạy và học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu của học sinh, nhất là sinh viên đại học. Phát triển mạnh các phong trào tự học, tự đào tạo thường xuyên và rộng khắp trong toàn dân, nhất là thanh niên.” Việc đổi mới nâng cao hiệu quả phương phương pháp dạy học bất kì giai đoạn nào, môn học nào đều cần sử dụng các phương tiện, thiết bị kĩ thuật dạy học, đặc biệt là công nghệ. Đổi mới phương pháp dạy học bằng Công nghệ thông tin và truyền thông là một chủ đề lớn được UNESCO chính thức đưa ra thành chương trình của thế kỉ XXI, dự đoán sẽ có sự thay đổi nền giáo dục một cách căn bản vào những năm đầu cuả thế kỉ XXI do ảnh hưởng của công nghệ thông tin. Hiện nay công nghệ thông tin và truyền thông đã ảnh hưởng sâu sắc đến giáo dục đào tạo nói chung, đến việc đổi mới phương pháp dạy học địa lí nói riêng, góp phần phát triển giáo dục Việt Nam, đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực cho một nền kinh tế tri thức như chỉ thị 58- CT/TW của Bộ chính trị đã khẳng định “... Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục và đào tạo ở các cấp học, bậc học, ngành học. Phát triển các hình thức đào tạo từ xa phục vụ cho nhu cầu học tập toàn xã hội ”. II. Nội dung 1/ Vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học địa lí Ngày nay, khi cách mạng khoa học công nghệ, đặc biệt công nghệ thông tin phát triển như vũ bão và ngày càng đóng vai trò to lớn trong tất cả các lĩnh vực khoa học, công nghệ, đời sống. Công nghệ thông tin giúp liên kết mọi người trong cộng đồng và xã hội, trong không gian và thời gian, giúp tổ chức điều phối và quản lí mọi hoạt động của loài người. Nhờ công nghệ mới – công nghệ thông tin mà giáo dục đã có thể thực hiện những tiêu chí mới của giáo dục, đó là: Học ở mọi nơi(ANY WHERE) Học mọi lúc(ANY TIME) Học suốt đời(LIFE LONG) Dạy cho mọi người và mọi trình độ tiếp thu khác nhau(ANY ONE) Thay đổi vai trò của người dạy và người học, đổi mới cách dạy và cách học. Công nghệ thông tin cũng tạo ra rất nhiều cơ hội có ý nghĩa cho việc dạy học địa lí và đổi mới phương pháp dạy học địa lí. Theo quan điểm công nghệ dạy học thì học là quá trình tự biến đổi mình và làm phong phú mình bằng cách chọn nhập và xử lí thông tin lấy từ môi trường xung quanh.Dạy là việc giúp cho người học tự mình chiếm lĩnh những kiến thức, kĩ năng và hình thành hoặc biến đổi những tình cảm thái độ. Theo quan điểm dạy học truyền thông tin thi người dạy bằng các phương tiện kĩ thuật hiện đại đã chuyển thông điệp tri thức đến người học thể hiện qua sơ đồ sau: Thông điệp Người học Người dạy Phương tiện Quá trình truyền thông tin từ người dạy đến người học theo quan điểm công nghệ thông tin như sau: Thông điệp Nguồn tin Nơi nhận Bộ phận thu Bộ phận phát Tín hiệu Tiếng ồn Công nghệ thông tin gây hứng thú và phát huy tính tích cực học tập địa lí của học sinh. Với ưu thế của Công nghệ thông tin – một nguồn thông tin – dữ liệu rất khổng lồ dưới các dạng khác nhau như kí hiệu, hình ảnh, đồ thị, biểu đồ với những màu sắc hấp dẫn, âm thanh sống động kích thích sự hứng thú, tò mò và ham muốn tìm tò, nghiên cứu, trải nghiệm của học sinh. Trong quá trình học tập công nghệ thông tin ( máy tính, Internet...) là nguồn tài liệu khổng lồ, quý giá và có thể khai thác được trong thời gian ngắn. Mặt khác nó còn cho phép người học có thể công bố ( đánh giá) kết quả học tập và nghiên cứu của mình. Đặc biệt việc sở dụng Internet ta có thể tiến hành các cuộc điều tra, trao đổi ý kiến cho nhau và thông báo những thông tin cần thiết. Chính vì vậy mà Công nghệ thông tin sẽ thu hút được người học và thúc đẩy người học tích cực làm việc độc lập. Công nghệ thông tin có khả năng lưu trữ và cung cấp cho việc dạy và học địa lí lượng thông tin lớn. Trong quá trình dạy học địa lí, bằng những kĩ năng sử dụng các phương tiện, thiết bị kĩ thuật hiện đại học sinh có thể khai thác từ Internet, Encarta, phần mềm Db- map ... một khối lượng thông tin địa lí khổng lồ dưới nhiều dạng khác nhau: văn bản, hình ảnh, số liệu, lược đồ, bản đồ... Nguồn thông tin này luôn cập nhật, chính xác và nhanh chóng. Ta có thể khẳng định rằng không có giáo trình, sách giáo khoa và thư viện nào có thể cung cấp thông tin một cách nhanh chóng và cập nhật như Internet. Điều này không những đối với học sinh mà còn có ý nghĩa đặc biệt với giáo viên. Với các nguồn tư liệu phong phú và cập nhật này, giúp cho giáo viên thuận tiện hơn rất nhiều khi chuẩn bị bài cũng như khi lên lớp. Hơn nữa, máy tính lưu giữ thông tin và dữ liệu, nó cho phép giáo viên có thể thành lập ngân hàng dữ liệu thông tin giáo khoa, nội dung giảng dạy. Công nghệ thông tin góp phần thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học địa lí . Như chúng ta đã biết, đổi mới phương pháp dạy học chính là khắc phục lối truyền thụ một chiều, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh. Tuy nhiên muốn thay đổi định hướng đổi mới phương pháp dạy học địa lí , người giáo viên phải thay đổi cách dạy, người học phải thay đổi cách học. Cần tăng cường sử dụng các phương pháp tích cực như hợp tác theo nhóm, khai thác tri thức từ bản đồ, nêu và giải quyết tình huống, phương pháp dự án,... và tổ chức các giờ học địa lí theo quan điểm kiến tạo, sư phạm tương tác, hoạt động hoá người học... Tổ chức dạy học theo các quan điểm và phương pháp đó, đòi hỏi học sinh phải biết kết hợp làm việc theo nhóm và làm việc một cách độc lập , mặt khác học sinh phải hoạt động tìm kiếm, lựa chọn xử lí một cách tự giác, tích cực... Tuy nhiên để thực hiện được điều đó, phải có phương tiện, thiết bị kĩ thuật để hỗ trợ cho học sinh hoạt động. Có như vậy trong một khoảng thời gian nhất định, dưới sự hỗ trợ của giáo viên học sinh mới có thể hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình. Công nghệ thông tin có khả năng đổi mới hình thức tổ chức dạy học địa lí. Trong quá trình dạy học nói chung, dạy học địa lí nói riêng chúng ta có thể áp dụng nhiều tổ chức hình thức dạy học khác nhau. Ngoài hình thức giáo dục truyền thống là lên lớp giảng bài, học mở rộng, học từ xa... tương ứng với các hình thức này đã xuất hiện các ứng dụng của công nghệ điện tử- viễn thông trong giáo dục đó là: băng nghe tiếng ( hệ 1); băng hình, truyền hình ( hệ 2). Tuy các phương tiện này đã thúc đẩy việc dạy- học, song các loại này vẫn còn ở thế bị động, nó chỉ hoạt động một chiều. Người học không thể tương tác với máy, khó chọn được thời gian học. Hiện nay, thế hệ 3 – sử dụng công nghệ thông tin để dạy và học đã được áp dụng và đáp ứng được yêu cầu của việc dạy học, đặc biệt là dạy học từ xa. Hai công nghệ hiện đại và ứng dụng một cách có hiệu quả nhất cho giáo dục và đào tạo là công nghệ truyền thông đa phương tiện Multimedia và công nghệ mạng Networking, đặc biệt là mạng Internet. Hai công nghệ này đã giúp cho dạy học thay đổi được hình thức tổ chức. Người học không nhất thiết phải lên lớp, theo đúng thời gian, địa điểm quy định, mà người học có thể học bất cứ ở đâu, nơi nào ( thành phố hay vùng sâu, vùng xa). Người học có thể chủ động được thời gian , bất cứ lúc nào họ muốn, họ không phải phụ thuộc vào giờ lên lớp hay phát sóng của đài, truyền hình. Ví dụ: E- LEARNING : hình thức đào tạo mà ở đó giáo viên và học sinh có thể tách biệt nhau về không gian và thời gian.Là học tập nhờ nmạng máy tính, nhờ đó có thể cập nhật, lưu trữ, truy cập, phân phối, chia sẻ kiến thức hoặc thông tin một cách tức thời E- LEARNING được phân phát tới người học trực tiếp qua máy vi tính sử dụng công nghệ Internet tiêu chuẩn E- LEARNING thực hiện theo một quan điểm rộng nhất về việc học – các giải pháp học tập không còn bị ràng buộc bởi các mô hình đào tạo truyền thống Đặc biệt là nhờ Công nghệ thông tin, chúng ta có khả năng dạy học theo kiểu phân hoá. Mỗi học sinh ngồi trước một máy trong hệ thống máy đã được nối mạng. Giáo viên giao bài tập cho từng học sinh tuỳ theo khả năng của học sinh đó và ngay sau đó bài tập được đánh giá trên máy. Công nghệ thông tin còn có khả năng tăng cường quan hệ giữa người dạy và người học. Công nghệ thông tin không chỉ có khả năng đổi mới hình thức dạy học, thúc đẩy việc dạy và học theo quan điểm tích cực, nó còn là công cụ thúc đẩy sự quan hệ người dạy với người dạy, người dạy với người học thậm trí cả người học với người học. Qua Internet các nhà chuyên môn tổ chức diễn đàn trao đổi ý kiến, công bố tài liệu giảng dạy. Cũng nhờ Internet (thư điện tử – Email- hay trò truyện trên mạng-chat) giáo viên có thể trao đổi các tài nguyên (tư liệu) dạy học, kimh nghiệm nghề nghiệp ... với các đồng nghiệp. Mặt khác, qua Internet người học có thể học hỏi lẫn nhau, trao đổi với người dạy để hoàn thành nhiệm vụ. 2. Các khả năng sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học địa lí. 2.1. Các khả năng sử dụng cho giáo viên (người dạy ) Trong quá trình dạy học địa lí, người giáo viên có thể sử dụng Công nghệ thông tin trong tất cả các khâu, cụ thể như sau: * Chuẩn bị bài: Giáo viên có thể lấy thông tin để bổ trợ hoặc cập nhật hóa nội dung trong sách giáo khoa địa lí từ các phương tiện như: Internet, Encarta, đĩa CD.PcFact ; Db- map. Các dữ liệu mà ta khai thác từ các nguồn đó hết sức phong phú, gồm dữ liệu của Việt nam, các châu lục, các quốc gia trên thế giới dưới các dạng như (các bản đồ, thông tin dạng văn bản, hình ảnh, Video clip...) Với phần mềm MapInfo, giáo viên dùng để biên vẽ các bản đồ, biểu đồ để phục vụ cho bài gỉảng một cách chính xác, nhanh chóng. Với các nguồn dữ liệu được khai thác trong phần mềm, kết hợp công cụ máy tính (Micorosoft PowerPoint) giáo viên thiết kế bài giảng điện tử theo các dạng khác nhau (GIPO ; Modun...) Tuy nhiên việc khai thác các thông tin và đưa vào bài giảng cần có sự đối chiếu các thông tin trong phần mềm và nguồn thông tin hiện có trong sách giáo khoa để có được những thông tin chính xác. Các thông tin được đưa vào bài học, phản ánh được đúng bản chất của sự vật hiện tượng. Các thông tin phải đúng trọng tâm nội dung từng vấn đề, có tác dụng nêu bật được vấn đề cần truyền đạt cho học sinh . * Trong giờ dạy ở trên lớp: Giáo viên cần sử dụng Công nghệ thông tin để hướng dẫn các phương pháp và kĩ thuật khai thác, lấy thông tin, dữ liệu từ các nguồn Internet, Encarta, Db- Map..., cách trao đổi thông tin. Ngoài ra, giáo viên có thể khai thác bản đồ, hình ảnh, video clip phục vụ trực tiếp cho bài học. Đặc biệt giáo viên trình diễn trực quan bài giảng địa lí bằng Micorosoft PowerPonit . Trong một số trường hợp, giáo viên sử dụng Công nghệ thông tin (mạng Internet ) để hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài mới hoặc có thể công bố đáp án của các bài tập mà học sinh cần hoàn thành ở nhà. Người giáo viên còn có thể sử dụng Công nghệ thông tin trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh là một khâu có vai trò quan trọng, không thể thiếu được trong quá trình dạy học đặc biệt là dạy học địa lí theo quan điểm công nghệ. Việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh –bằng phần mềm Marcomedia Authorware,Violet giáo viên đánh giá kết quả một cách khách quan, hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. 2.2. Các khả năng sử dụng cho học sinh Học sinh có thể sử dụng công nghệ mạng như một công cụ để học ( cách dạy học theo kiểu phân hoá). Trong các giờ học, học sinh sử dụng máy tính, Internet , các phần mềm để tìm kiếm tài liệu, thông tin cần thiết cho bài học. Qua Internet trao đổi ý kiến với bạn bè, thầy cô và có thể trả bài tập qua mạng. Đặc biệt đối với các bài thực hành (Thực hành với bản đồ, lược đồ, biểu đồ), nhờ các phần mềm, học sinh có thể phân tích đặc điểm của các sự vật, hiện tượng địa lí thông qua bản đồ, xác định vị trí, khoanh vùng các khu vực, đo tính khoảng cách toạ độ...nhận xét và đi đến kết luận. 3/ Các điều kiện để sử dụng có hiệu quả Công nghệ thông tin vào trong dạy học địa lí . Chúng ta cứ nghĩ rằng khi có phòng học chuẩn với Công nghệ thông tin là người giáo viên có thể tiến hành giờ học địa lí tốt bằng các phương tiện kĩ thuật hiện đại đó như các công cụ dạy học đơn thuần. Thực tế đã cho ta thấy, ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học địa lí cho hiệu quả theo xu hướng đổi mới phương pháp dạy học thật không đơn giản, muốn phát huy tính tích cực của học sinh và vai trò của Công nghệ thông tin trong dạy học địa lí đòi hỏi phải có những điều kiện quan trọng khác nữa. 3.1. Kĩ năng tìm kiếm thông tin địa lí. Đây là điều kiện hết sức quan trọng không chỉ đối với người giáo viên mà cả đối với học sinh cũng cần có khả năng này. Đối với giáo viên – học sinh cần có kĩ năng khai thác. Đĩa CD Microsoft Encarta Đĩa CD Pc Fact Đĩa CD Db Map Internet Phần mềm MapInfo Có như vậy ta mới có được thông tin cần thiết, cập nhật, phù hợp với chương trình đào tạo. 3.2 Kĩ năng xử lý các thông tin tìm kiếm được Sau khi đã tìm kiếm được thông tin thì vấn đề quan trọng là phải xử lý để tìm ra những thông tin quan trọng. Như vậy là ta phải biết lựa chọn, so sánh, đánh giá để xác định được thông tin, dữ liệu cơ bản nhất, quan trọng nhất có khả năng sử dụng đối với đề tài, dạng giảng dạy hay nghiên cứu. Đối với các dữ liệu(hình ảnh, bản đồ, biểu đồ) ta phải chỉnh sửa và chuyển dữ liệu từ các phần mềm Microsoft Word, Microsoft Excel, sang chương trình đồ hoạ Micorosoft PowerPonit, Micorosoft Publisher... 3.3 . Lựa chọn các phương pháp dạy học hợp lí (phù hợp) Việc tổ chức dạy học địa lí có sử dụng Công nghệ thông tin trong các giờ học trên lớp phải có những khác biệt so với việc tổ chức bài học theo cách truyền thống. Người giáo viên chỉ dùng Công nghệ thông tin làm nguồn cung cấp các thông tin dữ liệu, đặc biệt là sử dụng các tranh ảnh, bản đồ, biểu đồ để minh hoạ thì cách thức tổ chức giờ học cũng như chất lượng bài học sẽ không thay đổi là bao. Tuy nhiên, nếu giáo viên sử dụng Công nghệ thông tin như công cụ để học sinh tìm kiếm thông tin để thực hiện nhiệm vụ học tập bằng chính hoạt động của mình theo phương án, bản thiết kế của người giáo viên thì việc tổ chức dạy học thay đổi rõ nét và có hiệu quả. Sự thay đổi đó chính là sự thay đổi vai trò của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Để có được sự thay đổi đó giáo viên phải lựa chọn phương pháp sao cho phù hợp .Đặc biệt tăng cường các phương pháp pháy huy sự tìm tòi, sáng tạo, tích cực hoạt động của học sinh đó là tìm kiếm khai thác dữ liệu(tri thức) được thể hiện qua hình ảnh, bản đồ, lược đồ, văn bản... của các phần mềm và Internet, phương pháp dự án. Mặt khác giáo viên phải đảm bảo nhiệm vụ và thực hiện tốt chức năng điều khiển, tổ chức và hướng dẫn học sinh. Cụ thể: - Bàn giao rõ ràng cho học sinh nhiệm vụ nhận thức. - Chỉ dẫn và giúp đỡ học sinh xác định chính xác và sử dụng các chương trình phần mềm tìm kiếm thông tin có hiệu quả. - Thường xuyên theo dõi quá trình học tập của học sinh. Ngoài ra người giáo viên phải có trình độ chuyên môn sâu rộng, có trình độ sư phạm lành nghề mới có thể tổ chức, hướng dẫn các hoạt động của học sinh mà nhiều khi diễn biến ngoài tầm dự kiến của mình. 4. Vấn đề ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học địa lí ở Việt nam Đổi mới phương pháp dạy học bằng công nghệ thông tin và truyền thông là một chủ đề lớn được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. * Hiện nay việc sử dụng Công nghệ thông tin vào giảng dạy địa lí ở nước ta đã bước đầu được thực hiện và đặc biệt thể hiện rõ nét nhất là trong các trường Cao đẳng, Đại học, nơi đào tạo những giáo viên cho các trường phổ thông - ứng dụng Công nghệ thông tin đã đổi mới phương pháp đào tạo ở khoa Địa lí trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Từ chỗ dạy chủ yếu là thuyết trình, trò thụ động ghi chép sang tích cực hóa quá trình học tập. Việc áp dụng Công nghệ thông tin được thực hiện vào từng hoàn cảnh, không áp dụng một cách máy móc, cứng nhắc. - Công nghệ thông tin đã được ứng dụng trong đổi mới nội dung, chương trình đào tạo. Ngoài học phần tin học chung của trường, sinh viên còn được học về GIS ; MapInfo...Sinh viên đã được hình thành và rèn kĩ năng sử dụng Công nghệ thông tin cụ thể là rèn kĩ năng khai thác các phần mềm, tổ chức thông tin và chuyển dữ liệu sang các chương trình theo ý muốn. - Công nghệ thông tin cũng đã được ứng dụng trong công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên. * ở các trường phổ thông, việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học địa lí còn rất nhiều hạn chế cả về mức độ, về không gian địa lí và còn mang nặng tính cá nhân. Một số ít giáo viên với lòng nhiệt tình, say mê nghề nghiệp, có điều kiện tiếp cận với tin học và sử dụng phần mềm trong việc tìm kiếm các nguồn thông tin hỗ trợ cho bài giảng. Họ đã sử dụng Công nghệ thông tin truyền thông như những công cụ hiệu nghiệm trong giảng dạy địa lí bởi lẽ họ đã nắm vững được kiến thức cơ bản và có được kĩ năng khai thác và xử lí các phần mềm. Bên cạnh đó thì phần lớn các giáo viên chưa có điều kiện sử dụng thường xuyên Công nghệ thông tin phục vụ cho giảng dạy của mình. Mặt khác, việc ứng dụng đó chỉ mang tính chất “ trang trí” cho bài giảng. Có hiện tượng này là do điều kiện vật chất của các trường phổ thông còn hạn chế (không có máy tính) vì vậy việc thông hiểu và phương pháp tổ chức các bài học có sử dụng Công nghệ thông tin là trở ngại lớn mà giáo viên địa lí gặp phải. Mặc dù còn nhiều khó khăn trở ngại, song trong những yêu cầu mới của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước chúng tôi tin rằng việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy địa lí càng được tăng cường và sử dụng như công cụ thực sự, có hiệu quả trong quá trình dạy học địa lí. III. Giáo án minh họa Bài 5 Vũ trụ, hệ Mặt trời và Trái đất Hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái đất (Địa lý 10 – cơ bản) IV/ Kết luận Qua việc tìm hiểu, nghiên cứu vấn đề ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy địa lí. Bản thân là một giáo viên giảng dạy bộ môn Địa lí đã thấy được vai trò quan trọng của Công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học nói chung và trong dạy học địa lí nói riêng. Có thể nói rằng Công nghệ thông tin là hệ thống công cụ để người giáo viên có thể sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau trong qúa trình dạy học. Công nghệ thông tin không chỉ tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho việc chuẩn bị bài giảng, hỗ trợ đắc lực cho việc thực hiện nội dung bài giảng trên lớp. Có thể khẳng định rằng Công nghệ thông tin cung cấp cho chúng ta nguồn tư liệu khổng lồ, hiện đại và cập nhật với tốc độ nhanh chóng. Công nghệ thông tin cũng còn là những công cụ hiệu nghiệm, tạo điêù kiện thúc đẩy cho hoạt động thiết kế, tổ chức, chỉ đạo của giáo viên và hoạt động “chủ động” của học sinh trong quá trình dạy học địa lí. ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học địa lí ngày nay không chỉ giành cho riêng cho một người, một địa bàn nào mà cần phải được đẩy mạnh trong dạy học địa lí. Để thực hiện tốt điều này trước tiên đòi hỏi mỗi người giáo viên địa lí phải có lòng yêu nghề, không ngừng học tập và rèn luyện các kĩ năng cho bản thân. Kiến nghị Các trường phổ thông cần phải tăng cường cơ sở vật chất kĩ thuật đặc biệt là hệ thống máy tính để tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh được thường xuyên sử dụng. Bộ giáo dục tăng cường phối kết hợp với các sở Giáo dục đào tạo mở các lớp bồi dưỡng chương trình tin học (khai thác các phần mềm) cho giáo viên địa lí. Tài liệu tham khảo Lý luận dạy học địa lí - Đặng Văn Đức – NXB Sư Phạm. Kỷ yếu hội thảo khoa học “ Đổi mới phương pháp dạy học với sự tham gia của thiết bị kĩ thuật”- ĐHSP Huế (4-2004) Kỹ yếu hội thảo khoa học “ Nâng cao chất lượng dạy và học trong trường phổ thông nhờ sự hỗ trợ của thiết bị và phần mềm dạy học” - ĐH thành phố Hồ Chí Minh ( 11/2005 ) Tạp chí khoa học số 3 – 2004 - ĐHSP Hà Nội Tạp chí khoa học số 3 – 2005 - ĐHSP Hà Nội ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong học tập và giảng dạy - Đại học công nghệ Queensland- 2005 ứng dụng Công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học địa lí ở trường phổ thông – PGS.TS Đặng văn Đức – Hà Nội 2004

File đính kèm:

  • docbai_tap_dieu_kien_ict.doc