I- Mục tiêu: Củng cố sâu kiến thức:
1. Về kiến thức:
+ Giá trị lượng giác của một cung.
+ Các hằng đẳng thức lượng giác cơ bản.
2. Về kĩ năng:
+ Thành thạo trong cách tính giá trị lượng giác của một cung bất kì khi biết một giá trị lượng giác của cung đó.
+ Thành thạo cách chứng minh một đẳng thức lượng giác.
3. Về tư duy, thái độ:
Hình thành tư duy logic cho hs, trí tưởng tượng.
Thấy được thực tiễn ứng dụng của toán học.
II- Chuẩn bị của GV và HS:
GV: giáo án, SGK.
HS: đọc SGK và ôn lại những kiến thức đã học ở lớp dưới.
III- Phương pháp:
Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức: Trong đó PP chính được sử dụng là gợi mở, vấn đáp, giảng giải.
IV- Tiến trình bài học:
1. Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số, KT sự chuẩn bị của HS cho bài học (sách, vở, dụng cụ, tâm thế )
2. Bài mới
PHẦN 1: Giá trị lượng giác của một cung.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài Tập: Giá Trị Lượng Giác Của Một Cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài tập: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT CUNG.
Tên người soạn : Lê thị Thanh Thảo / Nhiệm sở : THPT Phú Ngọc
Số tiết: 54
Đối tượng HS: Trung bình – Khá.
Mục tiêu: Củng cố sâu kiến thức:
Về kiến thức:
Giá trị lượng giác của một cung.
Các hằng đẳng thức lượng giác cơ bản.
Về kĩ năng:
Thành thạo trong cách tính giá trị lượng giác của một cung bất kì khi biết một giá trị lượng giác của cung đó.
Thành thạo cách chứng minh một đẳng thức lượng giác.
Về tư duy, thái độ:
Hình thành tư duy logic cho hs, trí tưởng tượng.
Thấy được thực tiễn ứng dụng của toán học.
Chuẩn bị của GV và HS:
GV: giáo án, SGK.
HS: đọc SGK và ôn lại những kiến thức đã học ở lớp dưới.
Phương pháp:
Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức: Trong đó PP chính được sử dụng là gợi mở, vấn đáp, giảng giải.
Tiến trình bài học:
Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số, KT sự chuẩn bị của HS cho bài học (sách, vở, dụng cụ, tâm thế)
Bài mới
PHẦN 1: Giá trị lượng giác của một cung.
HĐTP1: Tính giá trị lượng giác của một cung.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Tính ?
? ?
Tương tự cho những câu còn lại, mời 4 HS lên bảng trình bày.
Lưu ý, câu c: tính giá trị nào trước? tính như thế nào?
Vì
Tính
Bài 1: BT 4 SGk trang 148
và .
và
và
và
Giải:
Vì
+
+
,
Vì
,
HĐTP2: Xác định dấu của giá trị lượng giác.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Khi hãy cho biết góc có điểm cuối thuộc góc phần tư thứ mấy?
Tương tự cho các câu còn lại. mời 3 HS lên trình bày.
Nên góc có điểm cuối thuộc góc phần tư thứ III trên đường tròn lượng giác.
Suy ra
Bài 2 (BT3 SGK/148): Cho . Xác định dấu của góc , nếu:
Giải:
Ta có:
Suy ra
PHẦN 2: Chứng minh đẳng thức lượng giác.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Mời 3 hs lên chứng minh (dựa vào tinh thần xung phong).
Giáo viên giảng giải và chính xác hóa.
...
Bài 3: Chứng minh rằng:
Giải:
Củng cố toàn bài:
Nhắc lại các hằng đẳng thức lượng giác?
Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà
Bài tập về nhà:
Bài 1: Tính các giá trị lượng giác của cung , biết:
và ;
Bài 2: Chứng minh rằng:
Nhắc nhở HS về học bài chuẩn bị cho tiết học tới.
File đính kèm:
- BT gia tri LG cua mot cung.doc