I. MỤC TÊU.
- Kiến thức: - Đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng độc lập, làm bài cho học sinh thông qua đó phát hiện những thiếu sót của học sinh để kịp thời bổ cứu.
- Thái độ: - Nghiêm túc, độc lập, không gian lận trong thi cử.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Đề bài, đáp án, ma trận đề.
HS : Ôn tập các kiến thức đã học
III. MA TRẬN ĐỀ
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thi chất lượng học kì I môn toán 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
Môn: Toán 9
Thời gian làm bài 90’
I. MỤC TÊU.
- Kiến thức: - Đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng độc lập, làm bài cho học sinh thông qua đó phát hiện những thiếu sót của học sinh để kịp thời bổ cứu.
- Thái độ: - Nghiêm túc, độc lập, không gian lận trong thi cử.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Đề bài, đáp án, ma trận đề.
HS : Ôn tập các kiến thức đã học
III. MA TRẬN ĐỀ
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1.Căn thức bậc hai.
Tìm được điều kiện để căn thức có nghĩa, vận dụng phép biến đổi căn thức để rút gọn được biểu thức chứa căn.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2
1,0
10%
2
1,0
10%
2. Hàm số bậc nhất.
Nhận biết được hàm số đồng biến và nghịch biến.
Vẽ được đồ thị hàm số bậc nhất y = ax + b, tìm điều kiện để hai đường thẳng song song, cắt nhau.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
1,0
10%
2
2,0
20%
3
3,0
30%
3. Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
Giải được hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
2,0
20%
2
3,0
30%
4. Hệ thức lượng trong tam giác vuông
Biết cách vận dụng hệ thức lượng trong tam giác để giải tam giác vuông
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
4,0
40%
1
3,0
30%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ
1
1
10%
3
6,0
60%
3
3,0
30%
7
10
100%
ĐỀ BÀI:
Câu 1 (2,0 điểm). Giải hệ phương trình sau:
Câu 2 (3,0 điểm). Cho hàm số y = 2x - 2
a) Hàm số trên là hàm số đồng biến hay nghịch biến .
b) Vẽ đồ thị của hàm số trên.
c) Tìm giá trị của m để đường thẳng y = (m + 1)x +3 song song với đường thẳng
y = 2x - 2.
Câu 3 (1,0 điểm). Cho biểu thức P =
A
B
C
a) Tìm điều kiện để P có nghĩa.
b) Rút gọn P.
Câu 4 (4,0 điểm):
Cho tam giác vuông ABC biết
AB = 4, BC = 5. Hãy giải tam giác vuông ABC.
HƯỚNG DẪN CHẤM, ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM.
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
Vậy hệ có nghiệm duy nhất là (10; 7)
(Học sinh có thể giải bằng một trong hai cách tùy ý)
1,0đ
1,0đ
Câu 2
x
y
-1
-2
1
2
a)a = 2 > 0 nên hàm số y = 2x - 2 là hàm đồng biến.
1,0đ
b) cho x = 0 => y = 2.0 - 2 = -2 => A(0; -2)
cho y = 0 0 = 2x - 2
x = 1 => B(1; 0)
Trên hệ trục tọa độ Oxy vẽ đường
thẳng đi qua hai điểm A, B ta được
đồ thị hàm số y = 2x - 2
0,5đ
0,5đ
0,5đ
c) m + 1 = 2 => m= 1
0,5đ
Câu 3
1) 1) Điều kiện để P có nghĩa là:
a > 0, a ≠ 1
2)
.
0,5đ
0,5đ
Câu 4
- cosC = 4/5
=> C ≈ 370
- B = 900 - 370 = 530
- AB2 = BC2 - AC2 = 52 - 42 = 9 => BC = = 3 đvđd
1,0đ
1,0đ
1,0đ
1,0đ
TRƯỜNG THCS XUÂN CẨM BÀI THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
Môn: Toán 9
Thời gian làm bài: 90’
Họ, tên : .................................... Lớp 9 ........
Điểm
Lời phê của giáo viên
ĐỀ BÀI:
Câu 1 (2,0 điểm). Giải hệ phương trình sau:
Câu 2 (3,0 điểm). Cho hàm số y = 2x - 2
a) Hàm số trên là hàm số đồng biến hay nghịch biến .
b) Vẽ đồ thị của hàm số trên.
c) Tìm giá trị của m để đường thẳng y = (m + 1)x +3 song song với đường thẳng
y = 2x - 2.
A
B
C
Câu 3 (1,0 điểm). Cho biểu thức P =
a) Tìm điều kiện để P có nghĩa.
b) Rút gọn P.
Câu 4 (4,0 điểm):
Cho tam giác vuông ABC biết
AB = 4, BC = 5. Hãy giải tam giác vuông ABC.
BÀI LÀM
File đính kèm:
- DE THI HKI TOAN 9CO MA TRAN VA DAP AN.doc