Bài thi chất lượng học kì I môn toán 9

I. MỤC TÊU.

- Kiến thức: - Đánh giá kết quả học tập của học sinh.

- Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng độc lập, làm bài cho học sinh thông qua đó phát hiện những thiếu sót của học sinh để kịp thời bổ cứu.

- Thái độ: - Nghiêm túc, độc lập, không gian lận trong thi cử.

II. CHUẨN BỊ:

GV: Đề bài, đáp án, ma trận đề.

HS : Ôn tập các kiến thức đã học

III. MA TRẬN ĐỀ

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thi chất lượng học kì I môn toán 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Môn: Toán 9 Thời gian làm bài 90’ I. MỤC TÊU. - Kiến thức: - Đánh giá kết quả học tập của học sinh. - Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng độc lập, làm bài cho học sinh thông qua đó phát hiện những thiếu sót của học sinh để kịp thời bổ cứu. - Thái độ: - Nghiêm túc, độc lập, không gian lận trong thi cử. II. CHUẨN BỊ: GV: Đề bài, đáp án, ma trận đề. HS : Ôn tập các kiến thức đã học III. MA TRẬN ĐỀ Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1.Căn thức bậc hai. Tìm được điều kiện để căn thức có nghĩa, vận dụng phép biến đổi căn thức để rút gọn được biểu thức chứa căn. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 1,0 10% 2 1,0 10% 2. Hàm số bậc nhất. Nhận biết được hàm số đồng biến và nghịch biến. Vẽ được đồ thị hàm số bậc nhất y = ax + b, tìm điều kiện để hai đường thẳng song song, cắt nhau. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 1,0 10% 2 2,0 20% 3 3,0 30% 3. Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn. Giải được hệ phương trình bậc nhất hai ẩn. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 2,0 20% 2 3,0 30% 4. Hệ thức lượng trong tam giác vuông Biết cách vận dụng hệ thức lượng trong tam giác để giải tam giác vuông Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 4,0 40% 1 3,0 30% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ 1 1 10% 3 6,0 60% 3 3,0 30% 7 10 100% ĐỀ BÀI: Câu 1 (2,0 điểm). Giải hệ phương trình sau: Câu 2 (3,0 điểm). Cho hàm số y = 2x - 2 a) Hàm số trên là hàm số đồng biến hay nghịch biến . b) Vẽ đồ thị của hàm số trên. c) Tìm giá trị của m để đường thẳng y = (m + 1)x +3 song song với đường thẳng y = 2x - 2. Câu 3 (1,0 điểm). Cho biểu thức P = A B C a) Tìm điều kiện để P có nghĩa. b) Rút gọn P. Câu 4 (4,0 điểm): Cho tam giác vuông ABC biết AB = 4, BC = 5. Hãy giải tam giác vuông ABC. HƯỚNG DẪN CHẤM, ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM. Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 Vậy hệ có nghiệm duy nhất là (10; 7) (Học sinh có thể giải bằng một trong hai cách tùy ý) 1,0đ 1,0đ Câu 2 x y -1 -2 1 2 a)a = 2 > 0 nên hàm số y = 2x - 2 là hàm đồng biến. 1,0đ b) cho x = 0 => y = 2.0 - 2 = -2 => A(0; -2) cho y = 0 0 = 2x - 2 x = 1 => B(1; 0) Trên hệ trục tọa độ Oxy vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B ta được đồ thị hàm số y = 2x - 2 0,5đ 0,5đ 0,5đ c) m + 1 = 2 => m= 1 0,5đ Câu 3 1) 1) Điều kiện để P có nghĩa là: a > 0, a ≠ 1 2) . 0,5đ 0,5đ Câu 4 - cosC = 4/5 => C ≈ 370 - B = 900 - 370 = 530 - AB2 = BC2 - AC2 = 52 - 42 = 9 => BC = = 3 đvđd 1,0đ 1,0đ 1,0đ 1,0đ TRƯỜNG THCS XUÂN CẨM BÀI THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Môn: Toán 9 Thời gian làm bài: 90’ Họ, tên : .................................... Lớp 9 ........ Điểm Lời phê của giáo viên ĐỀ BÀI: Câu 1 (2,0 điểm). Giải hệ phương trình sau: Câu 2 (3,0 điểm). Cho hàm số y = 2x - 2 a) Hàm số trên là hàm số đồng biến hay nghịch biến . b) Vẽ đồ thị của hàm số trên. c) Tìm giá trị của m để đường thẳng y = (m + 1)x +3 song song với đường thẳng y = 2x - 2. A B C Câu 3 (1,0 điểm). Cho biểu thức P = a) Tìm điều kiện để P có nghĩa. b) Rút gọn P. Câu 4 (4,0 điểm): Cho tam giác vuông ABC biết AB = 4, BC = 5. Hãy giải tam giác vuông ABC. BÀI LÀM 

File đính kèm:

  • docDE THI HKI TOAN 9CO MA TRAN VA DAP AN.doc