I/ Mục tiêu:
HS được rèn luyện kỹ năng thao tác làm thí nghiệm.
Tiếp tục rèn luyện khả năng quan sát và nhận xét các hiện tượng thí nghiệm.
Tiếp tục rèn luyện khả năng viết các PTPƯ hoá học.
II/ Chuẩn bị: Mỗi nhóm gồm
Zn, HCl, CuO.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1277 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thực hành hóa số V, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần:
Ngày dạy: Tiết:
BàI thỰc hành 5
I/ Mục tiêu:
HS được rèn luyện kỹ năng thao tác làm thí nghiệm.
Tiếp tục rèn luyện khả năng quan sát và nhận xét các hiện tượng thí nghiệm.
Tiếp tục rèn luyện khả năng viết các PTPƯ hoá học.
II/ Chuẩn bị: Mỗi nhóm gồm
Zn, HCl, CuO.
1Đèn cồn, 3ống nghiệm , có ống dẫn chữ Z và ống dẫn chữ V, kẹp gỗ, pipet.
III/ Phương pháp:
Thực hành
IV/ Tiến trình tổ chức giờ học:
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra : Kiểm tra dụng cụ, hoá chất và kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
3. Các hoạt động học tập
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: ? Các em hãy cho biết nguyên liệu điều chế hiđro trong phòng thí nghiệm
HS: Trong phòng thí nghiệm thường dùng kim loại (Zn, Al) và axit (HCl, H2SO4 loãng)…
? Em hãy viết PTPƯ điều chế H2 từ Zn và dd HCl
HS: Zn + 2HCl à ZnCl2 + H2
GV:
Hướng dẫn HS lắp dụng cụ điều chế H2
Hướng dẫn HS cách tiến hành thí nghiệm và cách thử độ tinh khiết của H2 mới đốt
? Các em hãy nhận xét hiện tượng
GV: Nhắc HS làm TN thận trọng, đảm bảo thu H2 tinh khiết tránh ht nổ ống nghiệm
GV: Hướng dẫn HS các thao tác làm thí nghiệm
HS: Làm thí nghiệm
GV: Nhắc nhở HS làm cẩn thận, tránh đổ nước ra bàn ghế
GV: Hướng dẫn HS dẫn khí H2 qua ống chữ Z có chứa CuO
? Nhận xét màu của chất rắn khi chưa nung nóng và sau khi nung nóng
HS: Làm theo nhóm
Quan sát và nhận xét hiện tượng, viết các PTPƯ
Hiện tượng: Có Cu màu đỏ tạo thành sau khi nung một tg; có hơi nước tạo thành
Phương trình p/ư:
CuO + H2 to Cu + H2O
1/ Thí nghiệm : Điều chế hiđro từ axit HCl, đốt cháy hiđro trong không khí
2/ Thí nghiệm thu khí hiđro bằng cách đẩy không khí và đẩy nước
3/ Thí nghiệm hiđro khử đồng II oxit.
4/ HS làm bản tường trình thí nghiệm
V. Củng cố:
GV: Qua bài thực hành các em đã củng cố được những kiến thức nào?
HS: Củng cố kiến thức về nguyên tắc điều chế H2 trong phòng thí nghiệm, tính chất vật lí và t/c hoá học của H2, rèn luyện kỹ năng lắp ráp dụng cụ thí nghiệm điều chế H2 trong PTN, thu khí H2 vào ống nghiệm bằng cách đẩy kk và đẩy nước.
VI Củng cố và dặn dò
File đính kèm:
- thuc hanh 5.doc