NỘI DUNG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI VẬT LÍ 9
I. PHẦN ĐIỆN
Chuyên đề 1: Bài toán tính điện trở tương đương và hình thành sơ đồ mạch điện.
1) Những kiến thức cần dạy cho HS:
a) Qui taéc bieán ñoåi töông ñöông: Döïa treân caùc tính chaát cô baûn cuûa ñoaïn maïch maéc noái tieáp, maéc song song (ñoaïn maïch thuaàn tuyù song song, thuaàn tuyù noái tieáp hay hoãn hôïp cuûa song song vaø noái tieáp).
b) Qui taéc chaäp caùc ñieåm coù cuøng ñieän theá :
Trong tröôøng hôïp naøy caùc ñieåm coù cuøng ñieän theá thöôøng gaëp trong caùc baøi toaùn laø:
+ Caùc ñieåm cuøng naèm treân moät ñöôøng daây noái.
+ Caùc ñieåm naèm veà hai beân cuûa phaàn töû coù ñieän trôû khoâng ñaùng keå: khoaù K, ampe keá A, phaàn töû khoâng coù doøng ñieän ñi qua, maïch coù tính ñoái xöùng, maïch coù caùc ñieåm ñieän theá baèng nhau
15 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài toán tính điện trở tương đương và hình thành sơ đồ mạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI VẬT LÍ 9
I. PHẦN ĐIỆN
Chuyên đề 1: Bài toán tính điện trở tương đương và hình thành sơ đồ mạch điện.
Những kiến thức cần dạy cho HS:
a) Qui taéc bieán ñoåi töông ñöông: Döïa treân caùc tính chaát cô baûn cuûa ñoaïn maïch maéc noái tieáp, maéc song song (ñoaïn maïch thuaàn tuyù song song, thuaàn tuyù noái tieáp hay hoãn hôïp cuûa song song vaø noái tieáp).
b) Qui taéc chaäp caùc ñieåm coù cuøng ñieän theá :
Trong tröôøng hôïp naøy caùc ñieåm coù cuøng ñieän theá thöôøng gaëp trong caùc baøi toaùn laø:
+ Caùc ñieåm cuøng naèm treân moät ñöôøng daây noái.
+ Caùc ñieåm naèm veà hai beân cuûa phaàn töû coù ñieän trôû khoâng ñaùng keå: khoaù K, ampe keá A, phaàn töû khoâng coù doøng ñieän ñi qua, maïch coù tính ñoái xöùng, maïch coù caùc ñieåm ñieän theá baèng nhau
c) Qui taéc taùch nuùt: Taùch nuùt thaønh nhieàu nuùt khaùc nhau (ngöôïc laïi vôùi qui taéc 2)
d) Qui taéc boû ñieän trôû:
Nguyeân taéc cuûa qui taéc naøy laø ta loaïi boû ñieän trôû ra khoûi maïch ñieän thì maïch ñieän vaãn töông ñöông maïch ban ñaàu vôùi ñieàu kieän: hieäu ñieän theá giöõa hai ñaàu ñieän trôû baèng 0 (ñieän theá hai ñaàu caùc ñieän trôû baèng nhau) thöôøng gaëp khi maïch caàu caân baèng.
Một số lưu ý:
Tác dụng của khoá K: đóng, mở, chuyển mạch điện.
Sơ đồ tương đương (chỉ dùng tính điện trở tương đương), sơ đồ gốc.
2) Một số ví dụ:
A
B
C
D
R
R
R
A
B
C
D
R
2R
2R
E
R
A
B
C
D
2R
2R
R
R
Ví dụ 1: Tìm điện trở tương đương của các đoạn mạch AB, trên các sơ đồ a, b, c
a) b) c)
R1
R2
R3
R4
R5
R6
R7
K1
K2
A
C
D
E
B
Hướng dẫn:
a) AB: (R//R//R)
RAB = R/3
b) AB: [(2R//2R)ntR]//R
RAB= 2R/3
c) AB: Rnt{[(2R//2R)ntR]//R}
RAB= 5R/3
Ví dụ 2: Vẽ sơ đồ tương đương rồi tính RAB, khi:
K1 đóng, K2 mở.
K1 mở, K2 đóng.
K1, K2 đều đóng.
Hướng dẫn:
AB: [(R1//R7)ntR2]//(R3ntR4)
AB: {R1//[R5ntR6nt(R4//R7)]}nt(R2//R3)
(R1//R4//R7)nt(R2//R3)
Các bài tập tương tự cần luyện cho HS: Bài1.1; 1.2; 1.4;1.5;1.6 ( Vật lí nâng cao 9- Nhà xuất bản giáo dục)
Chuyên đề 2: Bài toán có chứa dụng cụ đo.
Những kiến thức cần dạy cho HS:
Ampe kế, vôn kế lí tưởng; không lí tưởng.
Vai trò của Ampe kế, vôn kế trong mạch điện.
R4
R1
R3
U
R2
A1
Cách tính số chỉ các dụng cụ đo: Số chỉ ampe kế áp dụng định luật về nút; số chỉ vôn kế áp dụng quy tắc cộng thế.
2) Một số ví dụ:
Ví duï1: Cho maïch ñieän nhö hình veõ: Ampe keá coù
ñieän trôû khoâng ñaùng keå. Bieát R1= R3 = 30W; R2 = 5W,
R4= 15W vaø U= 90V. Xaùc ñònh soá chæ cuûa ampeâkeá.
Höôùng daãn:
Maïch goàm: R1//[R2nt(R3//R4)]
Tính Rm
Tính I, I4
IA = I – I4
Ví duï 2: Cho maïch ñieän nhö hình veõ. Caùc Ampe keá
coù ñieän trôû khoâng ñaùng keå. Bieát R1= 30W, R2 = 5W,
R3= 15W vaø hieäu ñieän theá giöõa hai ñieåm M, N khoâng
A1
A2
R1
R2
R3
K1
K2
M +
N -
ñoåi U= 30V. Xaùc ñònh soá chæ cuûa ampe keá khi:
- K1 môû, K2 ñoùng.
- K2 môû, K1 ñoùng.
- K1, K2 ñeàu ñoùng.
Höôùng daãn:
K1 môû, K2 ñoùng: maïch chæ coøn R1. Soá chæ Ampe keá 2 laø I = U/R1
K2 môû, K1 ñoùng: maïch chæ coøn R3. Soá chæ Ampe keá laø I = U/R3
K1, K2 ñeàu ñoùng: R1//R2//R3
Tính Rm; I, I1, I2, I3 töø ñoù suy ra soá chæ caùc Ampe keá.
Ví duï 3: Cho maïch ñieän nhö hình veõ. Ampe keá coù ñieän trôû khoâng ñaùng keå. Bieát R2 = R3 = 6W ;
R1
R2
R4
R3
U
A
B
C
D
R4= 8W, R1= 9W vaø U= 12V. Xaùc ñònh soá chæ ampe keá
R2
A1
R3
U
R1
R4
Ví dụ 4:
Cho m¹ch ®iÖn nh h×nh vÏ: BiÕt R1 = R3 = R4 = 4, R2 = 2,
U = 6V.
a) Nèi A, D b»ng mét v«n kÕ cã ®iÖn trë rÊt lín. T×m sè chØ cña
v«n kÕ ?
b) Nèi A, D b»ng mét ampe kÕ cã ®iÖn trë kh«ng ®¸ng kÓ.
T×m sè chØ cña ampe kÕ vµ ®iÖn trë t¬ng ®¬ng cña ®o¹n m¹ch?
VÝ dô 5: Cho m¹ch ®iÖn nh h×nh vÏ, R1 = R3 = 30 W; R2 = 5W; R4 = 15W
U
A
+
-
B
D
C
R1
R2
R3
R4
A
vµ U = 90V. X¸c ®Þnh sè chØ cña Am pe kÕ. BiÕt ampekÕ vµ d©y nèi cã ®iÖn
trë kh«ng ®¸ng kÓ.
Hướng dẫn
Cêng ®é dßng ®iÖn cã chiÒu nh h×nh vÏ (I4 lµ dßng ®iÖn ch¹y qua ampe kÕ)
R3R4
R3 + R4
- §Ó tÝnh RAB ta vÏ l¹i s¬ ®å m¹ch ®iÖn lµ [(R3//R4)ntR2]//R1
- Ta tÝnh R34 = = 10W
R234R1
R234 + R 1
R234 = R2 + R34 = 15W
RAB = = 10W
U
RAB
90V
10W
- TÝnh c¸c cêng ®é dßng ®iÖn nh sau:
+ Cêng ®é m¹ch ®iÖn chÝnh I = = = 9A
I1
I2
R234
R1
1
2
+ T¹i nót A : I = I1 + I2 = 9A
+ Trªn m¹ch AB ta cã: = =
+ => I1 = 3A; I2 = 6A
R3
R4
I4
I3
+ T¹i nót C ta cã: I2 = I3 + I4 = 6A
Mµ = = 2
=> I3 = 2A; I4 = 4A
VËy sè chØ ampekÕ lµ 4A
Các bài tập tương tự cần luyện cho HS: Bài1.15; 1.16; 1.18;1.21;1.23; 1.24 ( Vật lí nâng cao 9- Nhà xuất bản giáo dục)
Chuyên đề 3: Bài toán có biến trở.
1) Những kiến thức cần dạy cho HS:
- Nguyên tắc cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của biến trở.
- Vai trò của biến trở trong mạch điện.
- Phân loại biến trở ( Dựa vào phần biến trở tham gia vào mạch điên):
+ Biến trở nối tiếp:
Rx
B
A
C
Rx
B
A
C
Rx
B
A
C
R’x
B
A
Rx
R’x
hoặc
+ Biến trở song song:
Sơ đồ tương đương
2) Một số ví dụ:
VÝ dô 1: Mét biÕn trë AB cã ®iÖn trë toµn phÇn R1
®îc m¾c vµo
®o¹n m¹ch MN, lÇn lît theo 4 s¬ ®å( H×nh 6.1). Gäi
R lµ ®iÖn trë
Cña ®o¹n m¹ch CB (0 R R1 )
a) TÝnh ®iÖn trë cña ®o¹n m¹ch MN trong mçi s¬ ®å.
b) Víi mçi s¬ ®å th× ®iÖn trë lín nhÊt vµ nhá nhÊt
lµ bao nhiªu?
øng víi vÞ trÝ nµo cña C?
Híng dÉn
a)
Hình 6.1a),b) : RMN = R + R2
Hình 6.1c) : RMN = RCB.RCA/(RCB+RCA) + R2
Với : RCB= R; RCA = R1- R
Hình 6.1d) : RMN = R2 + R.R1/(R+R1)
b)
Hình 6.1a), b), d): + Thì RMN cực đại khi R = R1 (CA)
+ Thì RMN cực tiểu khi R = 0 (CB)
Hình 6.1c): + Thì RMN cực tiểu khi CA; CB ( RMN= R2)
+ Thì RMN cực đại khi R = R1/2 (C là điểm chính giữa của AB)
Ví dụ 2: Cho mạch điện như hình vẽ (hình 1). Biến trở có điện trở toàn phẩn RAB = 12Ω, đèn loại 6V-3W, UMN = 15V. Xác định phần điện trở RCB của biến trở để đèn sáng bình thường.
Hướng dẫn
Điện trở của đèn khi sáng
Rđ =
Vì đèn sáng bình thường, ta có:
Uđ = Uđm = 6(V)
Suy ra UCN = 15-6 = 9(V)
Điện trở tương của đoạn mạch MC
RMC = (0 < RCB <12)
Áp dụng tính chất của đoạn mạch nối tiếp ta có
Hay
RCB2 – 42RCB – 216 =0
(RCB - 36)(RCB - 6) = 0
RCB = 36 (Loại)
RCB = 6
Vậy RCB = 6 thì đèn sáng bình thường.
Ví dụ 3: Để thắp sáng một bóng đèn Đ:6V – 3W giữa hai điểm có một hiệu điện thế được duy trì là 10V, người ta mắc một trong hai sơ đồ mạch điện như hình bên ( H.1a; H.1b). Trong đó điện trở của toàn biến trở là R = 10W.
a) Xác định điện trở của đoạn MC trong mỗi sơ đồ sao cho đèn sáng bình thường.
U
M
C
N
U
M
C
N
b) Tính hiệu suất của mạch điện trong mỗi trường hợp. Từ đó cho biết sơ đồ nào có lợi hơn.
H.1a H.1b
Hướng dẫn
a) Điện trở đoạn MC của biến trở.
Theo bài ra ta có: Uđ = 6V
Iđ = Pđ/Uđ = 3/6 = 0,5 (A)
Gọi điện trở RMC = x
Trong sơ đồ H.1a. Ta có x =
Trong sơ đồ H.1b. điện trở của đoạn NC là: RNC = 10 – x
Cường độ dòng điện qua đoạn NC:
Cường độ mạch chính I =IMC = Iđ + INC = (1)
Hiệu điện thế UMC = U – Uđ = 10 – 6 = 4 (V)
Điện trở MC là:
x = => x = 3 và x » 27 (loại)
Vậy điện trở đoạn MC bằng 3W
b. Hiệu suất của mạch điện
A
R4
R2
R3
R1
M
N
U
.
.
+
-
Trong sơ đồ hình H.1a
Trong sơ đồ H.1b
Với x = 3 thay vào (1) ta có I » 1,36 (A)
=>
Ta thấy H2 < H1, nghĩa là hiệu suất thắp sáng ở sơ đồ H.1a cao hơn.
Ví dụ 4:
Cho một mạch điện như hình vẽ, trong đó U = 24V,
R = 12W, R2 = 9W, R3 là biến trở, R4 = 6W. Ampe kế
có điện trở nhỏ không đáng kể.
a) Cho R3 = 6W tìm cường độ dòng điện qua các điện trở R1; R2
và số chỉ của Ampe kế.
b) Thay ampe kế bằng vôn kế có điện trở vô cùng lớn. Tìm R3 để
số chỉ của vôn kế là 16V. Nếu R3 tăng lên thì số chỉ của vôn kế tăng hay giảm ?
Chuyên đề 4: Bài toán khảo sát công suất điện và điện năng tiêu thụ.
1) Những kiến thức cần dạy cho HS:
- Các giá trị định mức của vật tiêu thụ điện.
- Xây dựng công thức tính công suất, điện năng tiêu thụ.
- Phương pháp giải tổng quát làm hàm của công suất theo biến x: P(x)
Khảo sát hàm P(x) để tìm các giá trị bài toán yêu cầu
- Bất đẳng thức Côsi, GTLN, GTNN của hàm bậc 2.
2) Một số ví dụ:
Ví dụ 1: Mạch điện như hình vẽ bên, U= 12V, R= 1. Biến trở AB
có tổng điện trở RAB = 8, dài AB = 20cm, C là con chạy
của biến trở.
a) Khi con chạy C ở vị trí trung điểm của AB. Hãy tính công suất tiêu
thụ điện của biến trở.
b) Xác định vị trí của con chạy C để công suất tiêu thụ điện của biến trở
đạt giá trị cực đại. Tính giá trị cực đại ấy.
Hướng dẫn
a/ - Khi C là trung điểm của AB: RCA = RCB = 4W.
R
B
A
C
+
-
U
Þ RAB == 2W
- Công suất của biến trở:
b/ - Công suất của biến trở:
Phương trình có nghiệm
Vậy: Pmax= U2/4R= 36W
Lúc này RAB = R = 1W
Þ RCA » 6,828W hoặc RCA » 1,172W
Þ C cách A đoạn » 17,07cm hoặc » 2,93cm R0
R1
C Rx
Ví dụ 2: Cho maïch ñieän nhö hình veõ. Cho bieát hieäu
ñieän theá U = 24V caùc ñieän trôû R0 = 6, R1 = 18, Rx laø gía trò töùc thôøi
cuûa 1 bieán trôû ñuû lôùn, daây noái coù ñieän trôû khoâng ñaùng keå.
1) Tính Rx sao cho coâng suaát tieâu hao treân noù baèng 13.5W vaø tính hieäu suaát cuûa maïch ñieän. Bieát raèng tieâu hao naêng löôïng treân R1, RX laø coù ích, treân R0 laø voâ ích.
2) Vôùi gía trò naøo cuûa RX thì coâng suaát tieâu thuï treân noù laø cöïc ñaïi? Tính coâng suaát cöïc ñaïi naøy.
Höôùng daãn
1) R töông döông cuûa R1 vaø Rx: R1x = =
R toaøn maïch : R = R0 + R1x = 6 + =
I qua maïch chính : I = U/R =
Ta coù : Ix Rx = I R1x è Ix = I =
P hao phí treân Rx: Px = I Rx = Rx
Maø theo baøi ra Px = 13,5 W
Ta coù pt baäc 2 R - 15 Rx + 20,25 = 0
Giaûi pt baäc 2 ta ñöôïc 2 nghieäm Rx = 13,5 vaø Rx = 1,5
Hieäu suaát cuûa maïch ñieän H =
+ Vôùi Rx = 13,5 ta coù H = = 56,25%
+ Vôùi Rx = 1,5 ta coù H = = 18,75%
2) P tieâu thuï treân Rx: Px = I Rx = Rx =
Ñeå Px cöïc ñaïi thì maãu soá phaûi cöïc tieåu, nhöng tích cuûa 2 soá khoâng aâm:
Rx . = 20,25 (haøng soá) è toång cuûa chuùng seõ cöïc tieåu khi Rx = è Rx = 4,5
Luùc ñoù giaù trò cöïc ñaïi cuûa coâng suaát : Pxmax = = 18W
Chuyên đề 5: Bài toán về mạch cầu cân bằng.
1) Những kiến thức cần dạy cho HS:
- Mạch cầu tổng quát.
- Dạng mạch cầu đặc biệt:
MAÏCH CAÀU CAÂN BAÈNG
A +
- B
C
D
R1
R2
R3
R4
R5
Daïng sô ñoà maïch caàu:
+ Khi I5 = 0 thì maïch caàu ñöôïc caân baèng
Khi ñoù I1= I2 vaø I3= I4
U1= U3 vaø U2= U4
Suy ra: I1R1= I3R3
I2R2= I4R4 hay R1/R3 = R2/ R4
R1.R4 = R2. R3
Maïch ñieän coù theå coi laø töông ñöông vôùi maïch ñieän sau. Nghóa laø vai troø cuûa R5 coù hoaëc khoâng coù trong maïch ñieän thì maïch ñieän ñeàu laø nhö nhau.
- B
A +
C
R2
R1
R4
R3
D
- Phương pháp giải mạch cầu.
2) Một số ví dụ:
Ví duï 1: Cho maïch ñieän nhö hình veõ (H1) bieát hieäu ñieän theá giöõa hai ñaàu A vaø B luoân duy trì khoâng thay ñoåi U= 18V, R1= 2W, R2= 2W, R3= 3W, R4= 10W .Tính:
Cöôøng ñoä doøng ñieän qua caùc ñieän trôû.
Thay daây daãn baèng ampeâkeá. Tính soá chæ ampeâkeá.
A +
- B
C
D
R1
R2
R3
R4
A
A +
- B
C
D
R1
R2
R3
R4
( H1) (H2)
Ví duï 2: Cho maïch ñieän nhö hình veõ (H2)õ: R1= 5W, R2 = 10W, R3= 6W, R4 laø moät bieán trôû, hieäu ñieän theá U= 18V khoâng ñoåi. Tính:
Giaù trò bieán trôû R4 ñeå khoâng coù cöôøng ñoä doøng ñieän qua ampeâkeá.
Giaù trò R4 ñeå cöôøng ñoä doøng ñieän qua ampeâkeá laø 0,2 A.
Ví duï 3: Cho maïch ñieän nhö hình veõ sau: Treân caùc ñeøn laàn löôït ghi caù giaù trò sau Ñ1( 12V- 6W); Ñ2( 12V- 12W) vaø Ñ3 chæ ghi 3W coøn giaù trò hieäu ñieän theá bò môø haún. Maïch ñieän caùc ñeøn saùng bình thöôøng.
a) Haõy tính hieäu ñieän theá ñònh möùc cuûa ñeøn Ñ3.
b) Cho R1 = 9W. Haõy tính R2.
- B
Đ3
Đ1
Đ2
R2
R1
A +
c) Tìm giôùi haïn R1 ñeå thöïc hieän ñieàu kieän saùng bình thöôøng caùc ñeøn.
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1) 200 Bài tập Vật lí chọn lọc (PGS – PTS: Vũ Thanh Khiết; Nhà xuất bản Hà Nội)
2) Vật lí nâng cao 9 THCS ( Nguyễn Cảnh Hoè – Nhà xuất bản giáo dục)
3) Bài tập Vật lí chọn lọc ( Nguyễn Thanh Hải - Nhà xuất bản giáo dục)
Danh s¸ch häc sinh trong c¸c §éi tuyÓn
*§éi tuyÓn VËt lý 9
Hä Vµ Tªn
Líp
1 .§ç §¨ng Ng«n
2. Phan §¾c S¬n
3.
4.
5.
*§éi tuyÓn VËt lý 8
Hä Vµ Tªn
Líp
1.
2.
3.
4.
5.
6.
triÓn khai
Líp
Thêi gian
N«i dung
Th¸ng
8,
- Kh¶o s¸t chÊt lîng ®Çu n¨m thµnh lËp ®éi tuyÓn
- Híng dÉn häc sinh chuÈn bÞ tµi liÖu
Th¸ng
9,10
- ¤n tËp c¸c kiÕn thøc träng t©m
- Híng dÉn häc sinh mét sè d¹ng to¸n c¬ b¶n cµn dïng trong khi gi¶i
bµi to¸n vËt lý.
- Cñng cè c¸c kiÕn thøc vÒ c¬ häc
- KiÓm tra ®¸nh gi¸ kh¶o s¸t
Th¸ng 11, 12
- Cñng cè nh÷ng kiÕn thøc vÒnhiÖt, quang, ®iÖn
- RÌn kü n¨ng lµm bµi, cho häc sinh lµm bµi tËp khã
- TiÕp tôc cho häc sinh lµm bµi tËp n©ng cao
- Kh¶o s¸t ®¸nh gi¸ (cuèi ®ît)
Th¸ng 1,2
- TiÕp tôc cho hcä sinh lµm bµi tËp n©ng cao
- Cñng cè kiÕn thøc cho tõng phÇn
- Kh¶o s¸t ®¸nh gi¸ (cuèi ®ît)
Th¸ng
3,4
- ¤n tËp më réng kh¾c s©u tõng phÇn kiÕn thøc
- KiÓm tra ®¸nh gi¸ theo tõng phÇn
- Lùa chän häc sinh ®i thi huyÖn
Cô thÓ:
8
BiÖn ph¸p
NhËn xÐt - bæ sung
- Tù ra ®Ò, tæ chøc kiÓm ra theo lÞch
- TËp chung híng dÉn häc sinh mua tµi liÖu
- TËp chung häc sinh, híng dÉn «n tËp lý thuyÕt, lµm bµi tËp díi d¹ng vÝ dô
- Cho bµi tËp vÒ nhµ yªu cÇu häc sinh lµm, tæ chøc ch÷a.
- TËp chung häc sinh cho lµm bµi kiÓm tra
- Thu vë bµi tËp chÊm, tËp chung häc sinh ®Ó ch÷a bµi- chØ ra nh÷ng chç yÕu cña häc sinh yªu cµu söa ch÷a
- TËp chung häc sinh cho lµm bµi kiÓm tra
- TËp chung häc sinh ra bµi tËp, tæ chøc ch÷a nhËn xÐt.
- Ra bµi tËp cho häc vÒ nhµ lµm- thu vë chÊm, tæ chøc nhËn xÐt, rÌn kü n¨ng.
- Tæ chøc häc sinh häc theo nhãm – rÌn kü n¨ng cñng cè kiÕn thøc.
- TËp chung häc sinh cho lµm bµi kiÓm tra
- TËp chung ®éi tuyÓn- trùc tiÕp theo dâi uèn söa ngay khi cÇn
- Cho häc sinh lµm bµi tËp theo d¹ng to¸n, chuyªn ®Ò - > lµm bµi tËp díi d¹ng ®Ò thi.
- Lùa chän häc sinh tiÕp tôc båi dìng.
triÓn khai
Líp
Thêi gian
N«i dung
Th¸ng
8,
- Kh¶o s¸t chÊt lîng ®Çu n¨m t¸i thµnh lËp ®éi tuyÓn
- Híng dÉn häc sinh chuÈn bÞ tµi liÖu
Th¸ng
9
- ¤n tËp c¸c kiÕn thøc träng t©m ( phÇn nhiÖt häc) ®· häc ë líp 6; 8
- Híng dÉn häc sinh häc sinh «n tËp phÇn ®iÖn ®· häc líp 9
- Cñng cè c¸c kiÕn thøc vÒ c¬ häc , nhiÖt
- KiÓm tra ®¸nh gi¸ kh¶o s¸t
Th¸ng 10
- TiÕp tôc cñng cè nh÷ng kiÕn thøc vÒ nhiÖt, quang, ®iÖn
- RÌn kü n¨ng lµm bµi, cho häc sinh lµm bµi tËp khã
- TiÕp tôc cho häc sinh lµm bµi tËp n©ng cao vÒ ®iÖn, quang
- Kh¶o s¸t ®¸nh gi¸ (cuèi ®ît)
Th¸ng 11
- TiÕp tôc híng dÉn häc sinh lµm bµi tËp n©ng cao vÒ c¬, nhiÖt, ®iÖn.
- Cñng cè, «n tËp kiÕn thøc cho tõng phÇn ®Æc biÖt lµ phÇn ®iÖn häc ë líp 9
- Kh¶o s¸t ®¸nh gi¸ (cuèi ®ît)
Th¸ng
12
- ¤n tËp më réng kh¾c s©u tõng phÇn kiÕn thøc
- KiÓm tra ®¸nh gi¸ theo tõng phÇn
- Lùa chän häc sinh ®i thi huyÖn
Cô thÓ:
9
BiÖn ph¸p
NhËn xÐt - bæ sung
- Tæ chøc t¸i lËp ®éi tuyÓn, gäi thªm häc sinh bæ sung
- TËp chung híng dÉn häc sinh mua tµi liÖu
- TËp chung häc sinh, híng dÉn «n tËp lý thuyÕt, lµm bµi tËp
- Cho bµi tËp vÒ nhµ yªu cÇu häc sinh lµm, tæ chøc ch÷a.
- ChØ râ c¸c phÇn cßn yÕu cÇn kh¾c phôc cho häc sinh.
- TËp chung häc sinh cho lµm bµi kiÓm tra, cho bµi tËp vÒ nhµ.
- Thu vë bµi tËp chÊm, tËp chung häc sinh ®Ó ch÷a bµi- chØ ra nh÷ng chç yÕu cña häc sinh yªu cÇu söa ch÷a
- TËp chung häc sinh cho lµm bµi kiÓm tra
- TËp chung häc sinh ra bµi tËp, tæ chøc ch÷a nhËn xÐt.
- Ra bµi tËp cho häc vÒ nhµ lµm- thu vë chÊm, tæ chøc nhËn xÐt, rÌn kü n¨ng.
- Tæ chøc häc sinh häc theo nhãm – rÌn kü n¨ng cñng cè kiÕn thøc.
- TËp chung häc sinh cho lµm bµi kiÓm tra
- TËp chung ®éi tuyÓn- trùc tiÕp theo dâi uèn söa ngay khi cÇn
- Cho häc sinh lµm bµi tËp theo d¹ng to¸n, chuyªn ®Ò - > lµm bµi tËp díi d¹ng ®Ò thi.
- Lùa chän häc sinh tiÕp tôc båi dìng.
File đính kèm:
- NDboi gioi vat ly 9.doc