Chỉ số 4
Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất - Trèo lên, xuống liên tục phối hợp chân nọ tay kia (hai chân không bước vào một bậc thang).
- Trèo xuống tự nhiên, không cúi đầu nhìn xuống chân khi bước xuống.
- Trèo lên thang ít nhất được 1,5 mét.
14 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1653 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bộ công cụ theo dõi sự phát triển của trẻ - Chủ đề: Ngành nghề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT TÂN CHAÂU
TRƯỜNG MG TRAÛNG TRAI
BỘ CÔNG CỤ THEO DÕI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ
CHỦ ĐỀ: NGÀNH NGHỀ
TT
Chỉ số lựa chọn
Minh chứng
Phương pháp theo dõi
Phương tiện thực hiện
Cách thực hiện
1. Lĩnh vực phát triển thể chất
Chuẩn 1: trẻ có thể kiểm soát và phối hợp vận động các nhóm cơ lôùn
1
Chỉ số 4
Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất
- Trèo lên, xuống liên tục phối hợp chân nọ tay kia (hai chân không bước vào một bậc thang).
- Trèo xuống tự nhiên, không cúi đầu nhìn xuống chân khi bước xuống.
- Trèo lên thang ít nhất được 1,5 mét.
Phương pháp quan sát .
Thực hành
Sân bãi rộng
Giờ hoạt động chung
Chuẩn 4. Trẻ thể hiện sức mạnh, sự nhanh nhẹn và dẻo dai của cơ thể
2
Chỉ số 14
Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút
- Tham gia hoạt động tích cực
- Không có biểu hiện mệt mỏi như ngáp, ngủ gật,...
Phương pháp quan sát
Đồ dùng học tập trong các môn học
Hoạt động chung
Chuẩn 5. Trẻ có hiểu biết và thực hành vệ sinh cá nhân và dinh dưỡng
3
Chỉ số 18
Giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng
- Chải tóc, vuốt tóc khi bù rối.
- Xốc lại quần áo khi bị xô xệch.
Phương pháp quan sát
Trang phục ,lược gương
Giờ đón trả trẻ
Lĩnh vực 2 : SỰ PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI
Chuẩn 7. Trẻ thể hiện sự nhận thức về bản thân
4
Chỉ số 29
Nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân
- Kể được những việc mà mình có thể làm được, không thể làm được và giải thích được lí do (ví dụ: Con có thể phụ mẹ nhặt rau nhưng không rửa rau được vì sợ rửa rau không sạch ,không ngon)
Phương pháp trò chuyện
Hình ảnh 1 số công việc tốt của bé
Giờ trò chuyện
Chuẩn 8.Trẻ tin tưởng vào khả năng của mình
5
Chæ soá 32
Thể hiện sự vui thích khi hoàn thành công việc laøm moùn quaø taëng chú bộ đội
Trẻ có biểu hiện một trong những dấu hiệu:
- Khi làm xong một sản phẩm, trẻ tỏ ra phấn khởi, ngắm nghía, nâng niu, vuốt ve.
- Khoe, kể về sản phẩm của mình với người khác.
- Cất cẩn thận sản phẩm.
Phương pháp quan sát
Phương pháp thực hành
Giấy gói quà,hộp cat tông,giấy màu ,kéo ,bút màu ,bút lông
Hoạt động góc
6
Chæ soá 33
Chủ động làm một số công việc đơn giản hằng ngày
Tự thực hiện hoạt động mà không chở sự nhắc nhở hay hỗ trợ của người lớn:
- Tự cất dọn đồ chơi sau khi chơi.
- Tự rửa tay trước khi ăn.
- Tự chuẩn bị maøu veõ,baøn chaûi
Phương pháp quan sát
Phương pháp thực hành
Đồ dùng học tập.
Đồ dùng vệ sinh.
Các hoạt động trong ngày
7
Chỉ số 34
Mạnh dạn nói ý kiến của bản thân
Phát biểu ý kiến hoặc trả lời các câu hỏi của người khác một cách tự tin, rõ ràng, tự nhiên, lưu loát, không sợ sệt, rụt rè, e ngại.
Phương pháp trò chuyện
Đồ dùng học tập
Hoạt động chung
8
Chuẩn 9. Trẻ biết cảm nhận và thể hiện cảm xúc
9
Chỉ số 35
Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác
Trẻ nhận biết và nói được một số trạng thái cảm xúc của người khác : Vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ khi tiếp xúc trực tiếp, hoặc qua tranh, ảnh.
.
Phương pháp quan sát
Phương pháp trò chuyện
Đồ dùng học tập.
Các hoạt động trong ngày
10
Chỉ số 37
Thể hiện sự an ủi và chia vui với người thân và bạn bè
Trẻ có những biểu hiện:
- An ủi người thân hay bạn bè khi họ ốm mệt hoặc buồn rầu bằng lời nói, hoặc cử chỉ.
- Chúc mừng bạn, người thân nhân ngày sinh nhật.
- Hoan hô, cổ vũ… khi bạn chiến thắng trong cuộc thi nào đó.
Phương pháp quan sát
Phương pháp trò chuyện
Trò chơi vận động
Trò chơi dân gian
Tiệc tổ chức sinh nhật
Hoạt động ngoài trời .
Hoạt động chiều
11
Chỉ số 38
Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp
Trẻ có những biểu hiện:
- Thích thú, reo lên, xuýt xoa trước cái đẹp của lớp,của bạn như biểu diễn thời trang các kiểu áo,các kiểu tóc…..
Phương pháp quan sát
Phương pháp trò chuyện
Trang phục đẹp .
Các đồ dùng cô thợ uốn tóc.
Hoạt động chung.
Hoạt động chiều
12
Chỉ số 40
Thay đổi hành vi và thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh
- Biết nói khẽ, đi lại nhẹ nhàng khi lớp đang có khách.
- Giữ thái độ chú ý trong giờ học.
- Vui vẻ, hào hứng đối với các sự kiện tổ chức ở nhà và trường: sinh nhật, ngày hội…..
Phương pháp quan sát
Phương pháp trò chuyện
Đồ dùng học tập
Tiệc tổ chức sinh nhật
Hoạt động chung.
Hoạt động chiều
Chuẩn 10. Trẻ có mối quan hệ tích cực với bạn bè và người lớn
13
Chỉ số 43
Chủ động giao tiếp với bạn và người lớn gần gũi
- Chủ động đến nói chuyện,
- Sẵn lòng trả lời các câu hỏi trong giao tiếp với những người gần gũi.
Phương pháp tạo tình huống
Phương pháp trò chuyện
Tranh ảnh giáo dục kỹ năng sống
Giờ đón trẻ.
14
Chỉ số 44
Thích chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm, đồ dùng, đồ chơi với những người gần gũi
- Kể chuyện cho bạn về chuyện vui, buồn của mình.
- Sẵn sàng trao đổi, hướng dẫn bạn trong hoạt động cùng nhóm
- Vui vẻ chia sẻ đồ chơi với bạn
Phương pháp quan sát
Phương pháp trò chuyện
Đồ dùng đồ chơi các góc
Các hoạt động trong ngày
Chuẩn 11. Trẻ thể hiện sự hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh
- Phân biệt, so sánh khối vuông chữ nhật, tam giác, khối tròn, trụ- Phân biệt, so sánh khối vuông chữ nhật, tam giác, khối tròn, trụ- Phân biệt, so sánh khối vuông chữ nhật, tam giác, khối tròn, trụ- Phân biệt, so sánh khối vuông chữ nhật, tam giác, khối tròn, trụ- Phân biệt, so sánh khối vuông chữ nhật, tam giác, khối tròn, trụ- Phân biệt, so sánh khối vuông chữ nhật, tam giác, khối tròn, trụ- Phân biệt, so sánh khối vuông chữ nhật, tam giác, khối tròn, trụ
18
Chỉ số 51
Chấp nhận sự phân công của nhóm bạn và người lớn
- Tham gia vào việc tổ chức các sự kiện của nhóm.
Nhận và thực hiện vai của mình trong trò chơi cïng nhóm
Phương pháp tạo tình huống
Phương pháp trò chuyện
Tranh ảnh giáo dục kỹ năng sống
Giờ hoạt động chiều.
Chuẩn 12. Trẻ có các hành vi thích hợp trong ứng xử xã hội
19
Chỉ số 57
Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày
Thể hiện các hành vi đúng đối với MTXQ trong sinh hoạt hàng ngày như:
- Giữ gìn vệ sinh trong lớp, ngoài đường.
- Tắt điện khi ra khỏi phòng.
- Biết sử dụng tiết kiệm nước trong sinh hoạt hàng ngày ở nhà và ở trường.
Phương pháp tạo tình huống
Phương pháp trò chuyện
Phương pháp quan sát
Tranh ảnh giáo dục kỹ năng sống
Các hoạt động trong ngày
Chuẩn 13. Trẻ thể hiện sự tôn trọng người khác
20
Chỉ số 58
Nói được khả năng và sở thích của bạn bè và người thân
Nói đúng khả năng của một số người gần gũi (VD: ba vẽ rất đẹp ,chị ( em) hát rất hay, mẹ nấu ăn rất ngon).
-Bạn vẽ đẹp quá
Phương pháp tạo tình huống
Phương pháp trò chuyện
Phương pháp quan sát
Tranh ảnh
Đồ dùng học tập.
Hoạt động ngoài trời
Hoạt động chiều
Lĩnh vực 3: SỰ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ VÀ GIAO TIẾP
Chuẩn 14. Trẻ nghe hiểu lời nói
21
Chæ soá :64
Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ.
- Trẻ kể lại được những truyện đồng thoại, ngụ ngôn ( truyện cười ) ngắn, đơn giản ( ví dụ: Rau thìa là, Tại sao đuôi thỏ lại ngắn, Hai gấu con qua cầu, Chú dê đen…)
- Trẻ nói được chủ đề và giá trị đạo đức của truyện.và tính cách nhân vật chính trong câu chuyện ngắn không quen thuộc sau khi được nghe kể chuyện.
- Thể hiện sự hiểu biết về nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao... đã nghe biểu hiện qua khả năng phản ứng phù hợp với các câu hỏi của giáo viên và qua các hoạt động vẽ, đúng kịch, hát, vận động và kể lại chuyện theo đỳng trình tự...
Phương pháp trò chuyện
Phương pháp quan sát
Thực hành
Tranh thơ chữ to
Hoạt động chung
Chuẩn 16. Trẻ thực hiện một số quy tắc thông thường trong giao tiếp
22
Chỉ số 74
Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp
- Chăm chú lắng nghe người khác nói, nhìn vào mắt người nói.
- Trả lời câu hỏi, đáp lại bằng cử chỉ, điệu bộ, nét mặt.
- Khi nghe kể chuyện, trẻ có thể lắng nghe người kể một các chăm chú và yên lặng trong một khoảng thời gian.
- Trẻ rất chú ý lắng nghe người nói và phản ứng lại bằng nụ cười, gật đầu như dấu hiệu của sự hiểu biết.
Phương pháp tạo tình huống
Phương pháp trò chuyện
Phương pháp quan sát
Tranh ảnh kể chuyện
Đồ dùng học tập.
Các hoạt động trong ngày.
Chuẩn 17. Trẻ thể hiện hứng thú đối với việc đọc
23
Chỉ số 79
Thích đọc những chữ đã biết trong môi trường xung quanh
- Thường xuyên chơi ở góc sách, tìm kiếm sách.
- Hay hỏi về chữ viết (truyện viết về gì? Cái đó viết về gì? Chữ đó viết như thế nào? Ai viết?)
- Thường xuyên bắt chước viết hoặc đề nghị người khác đọc cho nghe,..
- Hứng thú, nhiệt tình tham gia các hoạt động liên quan đến đọc viết của lớp.
- Chú ý đến hành động viết của người lớn (hỏi khi thấy người lớn viết).
- Quan tâm, hỏi về chữ viết trong sách, báo, hàng hoá, bảng biểu... và cố gắng tìm kiếm thông tin về nghĩa của chữ viết ở xung quanh.
- Quan tâm đến việc viết , thích sao chép lại những câu và những từ vựng đơn giản; Trẻ thích sử dụng các dụng cụ viết, vẽ để viết vào giấy một cách thoải mái.
Phương pháp tạo tình huống
Phương pháp trò chuyện
Phương pháp quan sát
Tranh ảnh có chữ minh họa,thơ chữ to
Hoạt động ngoài trời
Hoạt động chiều
Chuẩn 18. Trẻ thể hiện một số hành vi ban đầu của việc đọc
24
Chæ soá 85
Biết kể chuyện theo tranh
- Nhìn vào tranh vẽ trong sách, trẻ có thể nói nội dung mà tranh minh họa (VD nhìn tranh vẽ chiếc xe đạp, trẻ nói “ Cháu có một chiếc xe đạp, nhưng xe của cháu màu đỏ và to hơn”).
- Nhìn vào tranh vẽ trong sách, trẻ nói “Quyển truyện này là chuyện về Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn”.
- Nói được thứ tự của sự việc từ chuyện tranh và sử dụng lời nói để diễn đạt nội dung câu chuyện
Phương pháp tạo tình huống
Phương pháp quan sát
Thực hành
Tranh kể chuyện.
Hoạt động chung
Chuẩn 19. Trẻ thể hiện một số hiểu biết ban đầu về việc viết
25
Chæ soá 91
Nhận dạng được chữ u,ư trong bảng chữ cái tiếng Việt
- Nhận biết được các chữ cái tiếng Việt trong sinh hoạt và hoạt động hàng ngày.
- Nhận được một số chữ cái trên các bảng hiệu cửa hàng
- Biết rằng mỗi chữ cái có tên, hình dạng và cách phát âm riêng.
- Nhận dạng các chữ cái và phát âm đúng các chữ u,ư.
- Phân biệt được sự khác nhau giữa chữ u,ư.
Phương pháp quan sát
Thực hành
Đồ dùng học tập.
Hoạt động chung
Lĩnh vực 4: SỰ PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Chuẩn 20. Trẻ thể hiện một số hiểu biết về môi trường tự nhiên
26
Chæ soá 95
Dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản sắp xảy ra
- Nêu hiện tượng có thể xảy ra tiếp theo.
- Giải thích dự đoán của mình.
Phương pháp tạo tình huống
Phương pháp trò chuyện
Phương pháp quan sát
Sân bãi sạch sẽ
Hoạt động ngoài trời
Hoạt động chiều
Chuẩn 21. Trẻ thể hiện một số hiểu biết về môi trường xã hội
27
Chỉ số 97
Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống
- Kể, hoặc trả lời được câu hỏi của người lớn về những điểm vui chơi công cộng/ trường học/nơi mua sắm/ khám bệnh ở nơi trẻ sống hoặc đã được đến.
Phương pháp tạo tình huống
Phương pháp trò chuyện
Phương pháp quan sát
Tranh ảnh
Hoạt động ngoài trời
Hoạt động chiều
Chuẩn 23 . Trẻ có một số hiểu biết về số, số đếm và đo
28
Chæ soá 104
Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 8
- Đếm và nói đúng số lượng ít nhất đến 8 ( cái thìa, cái bát..)
- Đọc được các chữ số từ 1 đến 8
- Chọn thẻ chữ số tương ứng (hoặc viết) với số lượng đã đếm được
Phương pháp trò chuyện
Phương pháp quan sát
Đồ dùng học tập.
Hoạt động chung
Chuẩn 24:Trẻ nhận biết về một số hình học và định hướng trong không gian
29
Chæ soá 107
Chỉ khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật và khối trụ theo yêu cầu
- Lấy được các khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật, khối trụ có màu sắc / kích thước khác nhau khi nghe gọi tên.
- Lấy hoặc chỉ được một số vật quen thuộc có dạng hình hình học theo yêu cầu (ví dụ: quả bóng có dạng hình cầu, cái tủ hình khối chữ nhật v..v..)
Phương pháp tạo tình huống
Phương pháp trò chuyện
Phương pháp quan sát
Đồ dùng học tập.
Hoạt động chung
Chuẩn 25. Trẻ có một số biểu tượng ban đầu về thời gian
30
Chỉ số 109
Gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự
- Nói được tên các ngày trong tuần theo thứ tự (ví dụ: thứ hai, thứ ba, v..v..)
- Nói được trong tuần những ngày nào đi học, ngày nào nghỉ ở nhà.
Phương pháp trò chuyện
Phương pháp quan sát
Bộ lịch của bé
Giờ đón trẻ
Trảng Trai, ngày 25 tháng 11 năm 2012
HIỆU TRƯỞNG
Bùùi Thị Liên
File đính kèm:
- bo cong cu.doc