Bộ công cụ theo dõi sự phát triển của trẻ - Chủ đề: Ngành nghề

Chỉ số 4

Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất - Trèo lên, xuống liên tục phối hợp chân nọ tay kia (hai chân không bước vào một bậc thang).

- Trèo xuống tự nhiên, không cúi đầu nhìn xuống chân khi bước xuống.

- Trèo lên thang ít nhất được 1,5 mét.

 

doc14 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1563 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bộ công cụ theo dõi sự phát triển của trẻ - Chủ đề: Ngành nghề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT TÂN CHAÂU TRƯỜNG MG TRAÛNG TRAI BỘ CÔNG CỤ THEO DÕI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ CHỦ ĐỀ: NGÀNH NGHỀ TT Chỉ số lựa chọn Minh chứng Phương pháp theo dõi Phương tiện thực hiện Cách thực hiện 1. Lĩnh vực phát triển thể chất Chuẩn 1: trẻ có thể kiểm soát và phối hợp vận động các nhóm cơ lôùn 1 Chỉ số 4 Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất - Trèo lên, xuống liên tục phối hợp chân nọ tay kia (hai chân không bước vào một bậc thang). - Trèo xuống tự nhiên, không cúi đầu nhìn xuống chân khi bước xuống. - Trèo lên thang ít nhất được 1,5 mét. Phương pháp quan sát . Thực hành Sân bãi rộng Giờ hoạt động chung Chuẩn 4. Trẻ thể hiện sức mạnh, sự nhanh nhẹn và dẻo dai của cơ thể 2 Chỉ số 14 Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút - Tham gia hoạt động tích cực - Không có biểu hiện mệt mỏi như ngáp, ngủ gật,... Phương pháp quan sát Đồ dùng học tập trong các môn học Hoạt động chung Chuẩn 5. Trẻ có hiểu biết và thực hành vệ sinh cá nhân và dinh dưỡng 3 Chỉ số 18 Giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng - Chải tóc, vuốt tóc khi bù rối. - Xốc lại quần áo khi bị xô xệch. Phương pháp quan sát Trang phục ,lược gương Giờ đón trả trẻ Lĩnh vực 2 : SỰ PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI Chuẩn 7. Trẻ thể hiện sự nhận thức về bản thân 4 Chỉ số 29 Nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân - Kể được những việc mà mình có thể làm được, không thể làm được và giải thích được lí do (ví dụ: Con có thể phụ mẹ nhặt rau nhưng không rửa rau được vì sợ rửa rau không sạch ,không ngon) Phương pháp trò chuyện Hình ảnh 1 số công việc tốt của bé Giờ trò chuyện Chuẩn 8.Trẻ tin tưởng vào khả năng của mình 5 Chæ soá 32 Thể hiện sự vui thích khi hoàn thành công việc laøm moùn quaø taëng chú bộ đội Trẻ có biểu hiện một trong những dấu hiệu: - Khi làm xong một sản phẩm, trẻ tỏ ra phấn khởi, ngắm nghía, nâng niu, vuốt ve. - Khoe, kể về sản phẩm của mình với người khác. - Cất cẩn thận sản phẩm. Phương pháp quan sát Phương pháp thực hành Giấy gói quà,hộp cat tông,giấy màu ,kéo ,bút màu ,bút lông Hoạt động góc 6 Chæ soá 33 Chủ động làm một số công việc đơn giản hằng ngày Tự thực hiện hoạt động mà không chở sự nhắc nhở hay hỗ trợ của người lớn: - Tự cất dọn đồ chơi sau khi chơi. - Tự rửa tay trước khi ăn. - Tự chuẩn bị maøu veõ,baøn chaûi Phương pháp quan sát Phương pháp thực hành Đồ dùng học tập. Đồ dùng vệ sinh. Các hoạt động trong ngày 7 Chỉ số 34 Mạnh dạn nói ý kiến của bản thân Phát biểu ý kiến hoặc trả lời các câu hỏi của người khác một cách tự tin, rõ ràng, tự nhiên, lưu loát, không sợ sệt, rụt rè, e ngại. Phương pháp trò chuyện Đồ dùng học tập Hoạt động chung 8 Chuẩn 9. Trẻ biết cảm nhận và thể hiện cảm xúc 9 Chỉ số 35 Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác Trẻ nhận biết và nói được một số trạng thái cảm xúc của người khác : Vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ khi tiếp xúc trực tiếp, hoặc qua tranh, ảnh. . Phương pháp quan sát Phương pháp trò chuyện Đồ dùng học tập. Các hoạt động trong ngày 10 Chỉ số 37 Thể hiện sự an ủi và chia vui với người thân và bạn bè Trẻ có những biểu hiện: - An ủi người thân hay bạn bè khi họ ốm mệt hoặc buồn rầu bằng lời nói, hoặc cử chỉ. - Chúc mừng bạn, người thân nhân ngày sinh nhật. - Hoan hô, cổ vũ… khi bạn chiến thắng trong cuộc thi nào đó. Phương pháp quan sát Phương pháp trò chuyện Trò chơi vận động Trò chơi dân gian Tiệc tổ chức sinh nhật Hoạt động ngoài trời . Hoạt động chiều 11 Chỉ số 38 Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp Trẻ có những biểu hiện: - Thích thú, reo lên, xuýt xoa trước cái đẹp của lớp,của bạn như biểu diễn thời trang các kiểu áo,các kiểu tóc….. Phương pháp quan sát Phương pháp trò chuyện Trang phục đẹp . Các đồ dùng cô thợ uốn tóc. Hoạt động chung. Hoạt động chiều 12 Chỉ số 40 Thay đổi hành vi và thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh - Biết nói khẽ, đi lại nhẹ nhàng khi lớp đang có khách. - Giữ thái độ chú ý trong giờ học. - Vui vẻ, hào hứng đối với các sự kiện tổ chức ở nhà và trường: sinh nhật, ngày hội….. Phương pháp quan sát Phương pháp trò chuyện Đồ dùng học tập Tiệc tổ chức sinh nhật Hoạt động chung. Hoạt động chiều Chuẩn 10. Trẻ có mối quan hệ tích cực với bạn bè và người lớn 13 Chỉ số 43 Chủ động giao tiếp với bạn và người lớn gần gũi - Chủ động đến nói chuyện, - Sẵn lòng trả lời các câu hỏi trong giao tiếp với những người gần gũi. Phương pháp tạo tình huống Phương pháp trò chuyện Tranh ảnh giáo dục kỹ năng sống Giờ đón trẻ. 14 Chỉ số 44 Thích chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm, đồ dùng, đồ chơi với những người gần gũi - Kể chuyện cho bạn về chuyện vui, buồn của mình. - Sẵn sàng trao đổi, hướng dẫn bạn trong hoạt động cùng nhóm - Vui vẻ chia sẻ đồ chơi với bạn Phương pháp quan sát Phương pháp trò chuyện Đồ dùng đồ chơi các góc Các hoạt động trong ngày Chuẩn 11. Trẻ thể hiện sự hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh - Phân biệt, so sánh khối vuông chữ nhật, tam giác, khối tròn, trụ- Phân biệt, so sánh khối vuông chữ nhật, tam giác, khối tròn, trụ- Phân biệt, so sánh khối vuông chữ nhật, tam giác, khối tròn, trụ- Phân biệt, so sánh khối vuông chữ nhật, tam giác, khối tròn, trụ- Phân biệt, so sánh khối vuông chữ nhật, tam giác, khối tròn, trụ- Phân biệt, so sánh khối vuông chữ nhật, tam giác, khối tròn, trụ- Phân biệt, so sánh khối vuông chữ nhật, tam giác, khối tròn, trụ 18 Chỉ số 51 Chấp nhận sự phân công của nhóm bạn và người lớn - Tham gia vào việc tổ chức các sự kiện của nhóm. Nhận và thực hiện vai của mình trong trò chơi cïng nhóm Phương pháp tạo tình huống Phương pháp trò chuyện Tranh ảnh giáo dục kỹ năng sống Giờ hoạt động chiều. Chuẩn 12. Trẻ có các hành vi thích hợp trong ứng xử xã hội 19 Chỉ số 57 Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày Thể hiện các hành vi đúng đối với MTXQ trong sinh hoạt hàng ngày như: - Giữ gìn vệ sinh trong lớp, ngoài đường. - Tắt điện khi ra khỏi phòng. - Biết sử dụng tiết kiệm nước trong sinh hoạt hàng ngày ở nhà và ở trường. Phương pháp tạo tình huống Phương pháp trò chuyện Phương pháp quan sát Tranh ảnh giáo dục kỹ năng sống Các hoạt động trong ngày Chuẩn 13. Trẻ thể hiện sự tôn trọng người khác 20 Chỉ số 58 Nói được khả năng và sở thích của bạn bè và người thân Nói đúng khả năng của một số người gần gũi (VD: ba vẽ rất đẹp ,chị ( em) hát rất hay, mẹ nấu ăn rất ngon). -Bạn vẽ đẹp quá Phương pháp tạo tình huống Phương pháp trò chuyện Phương pháp quan sát Tranh ảnh Đồ dùng học tập. Hoạt động ngoài trời Hoạt động chiều Lĩnh vực 3: SỰ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ VÀ GIAO TIẾP Chuẩn 14. Trẻ nghe hiểu lời nói 21 Chæ soá :64 Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ. - Trẻ kể lại được những truyện đồng thoại, ngụ ngôn ( truyện cười ) ngắn, đơn giản ( ví dụ: Rau thìa là, Tại sao đuôi thỏ lại ngắn, Hai gấu con qua cầu, Chú dê đen…) - Trẻ nói được chủ đề và giá trị đạo đức của truyện.và tính cách nhân vật chính trong câu chuyện ngắn không quen thuộc sau khi được nghe kể chuyện. - Thể hiện sự hiểu biết về nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao... đã nghe biểu hiện qua khả năng phản ứng phù hợp với các câu hỏi của giáo viên và qua các hoạt động vẽ, đúng kịch, hát, vận động và kể lại chuyện theo đỳng trình tự... Phương pháp trò chuyện Phương pháp quan sát Thực hành Tranh thơ chữ to Hoạt động chung Chuẩn 16. Trẻ thực hiện một số quy tắc thông thường trong giao tiếp 22 Chỉ số 74 Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp - Chăm chú lắng nghe người khác nói, nhìn vào mắt người nói. - Trả lời câu hỏi, đáp lại bằng cử chỉ, điệu bộ, nét mặt. - Khi nghe kể chuyện, trẻ có thể lắng nghe người kể một các chăm chú và yên lặng trong một khoảng thời gian. - Trẻ rất chú ý lắng nghe người nói và phản ứng lại bằng nụ cười, gật đầu như dấu hiệu của sự hiểu biết. Phương pháp tạo tình huống Phương pháp trò chuyện Phương pháp quan sát Tranh ảnh kể chuyện Đồ dùng học tập. Các hoạt động trong ngày. Chuẩn 17. Trẻ thể hiện hứng thú đối với việc đọc 23 Chỉ số 79 Thích đọc những chữ đã biết trong môi trường xung quanh - Thường xuyên chơi ở góc sách, tìm kiếm sách. - Hay hỏi về chữ viết (truyện viết về gì? Cái đó viết về gì? Chữ đó viết như thế nào? Ai viết?) - Thường xuyên bắt chước viết hoặc đề nghị người khác đọc cho nghe,.. - Hứng thú, nhiệt tình tham gia các hoạt động liên quan đến đọc viết của lớp. - Chú ý đến hành động viết của người lớn (hỏi khi thấy người lớn viết). - Quan tâm, hỏi về chữ viết trong sách, báo, hàng hoá, bảng biểu... và cố gắng tìm kiếm thông tin về nghĩa của chữ viết ở xung quanh. - Quan tâm đến việc viết , thích sao chép lại những câu và những từ vựng đơn giản; Trẻ thích sử dụng các dụng cụ viết, vẽ để viết vào giấy một cách thoải mái. Phương pháp tạo tình huống Phương pháp trò chuyện Phương pháp quan sát Tranh ảnh có chữ minh họa,thơ chữ to Hoạt động ngoài trời Hoạt động chiều Chuẩn 18. Trẻ thể hiện một số hành vi ban đầu của việc đọc 24 Chæ soá 85 Biết kể chuyện theo tranh - Nhìn vào tranh vẽ trong sách, trẻ có thể nói nội dung mà tranh minh họa (VD nhìn tranh vẽ chiếc xe đạp, trẻ nói “ Cháu có một chiếc xe đạp, nhưng xe của cháu màu đỏ và to hơn”). - Nhìn vào tranh vẽ trong sách, trẻ nói “Quyển truyện này là chuyện về Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn”. - Nói được thứ tự của sự việc từ chuyện tranh và sử dụng lời nói để diễn đạt nội dung câu chuyện Phương pháp tạo tình huống Phương pháp quan sát Thực hành Tranh kể chuyện. Hoạt động chung Chuẩn 19. Trẻ thể hiện một số hiểu biết ban đầu về việc viết 25 Chæ soá 91 Nhận dạng được chữ u,ư trong bảng chữ cái tiếng Việt - Nhận biết được các chữ cái tiếng Việt trong sinh hoạt và hoạt động hàng ngày. - Nhận được một số chữ cái trên các bảng hiệu cửa hàng - Biết rằng mỗi chữ cái có tên, hình dạng và cách phát âm riêng. - Nhận dạng các chữ cái và phát âm đúng các chữ u,ư. - Phân biệt được sự khác nhau giữa chữ u,ư. Phương pháp quan sát Thực hành Đồ dùng học tập. Hoạt động chung Lĩnh vực 4: SỰ PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Chuẩn 20. Trẻ thể hiện một số hiểu biết về môi trường tự nhiên 26 Chæ soá 95 Dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản sắp xảy ra - Nêu hiện tượng có thể xảy ra tiếp theo. - Giải thích dự đoán của mình. Phương pháp tạo tình huống Phương pháp trò chuyện Phương pháp quan sát Sân bãi sạch sẽ Hoạt động ngoài trời Hoạt động chiều Chuẩn 21. Trẻ thể hiện một số hiểu biết về môi trường xã hội 27 Chỉ số 97 Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống - Kể, hoặc trả lời được câu hỏi của người lớn về những điểm vui chơi công cộng/ trường học/nơi mua sắm/ khám bệnh ở nơi trẻ sống hoặc đã được đến. Phương pháp tạo tình huống Phương pháp trò chuyện Phương pháp quan sát Tranh ảnh Hoạt động ngoài trời Hoạt động chiều Chuẩn 23 . Trẻ có một số hiểu biết về số, số đếm và đo 28 Chæ soá 104 Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 8 - Đếm và nói đúng số lượng ít nhất đến 8 ( cái thìa, cái bát..) - Đọc được các chữ số từ 1 đến 8 - Chọn thẻ chữ số tương ứng (hoặc viết) với số lượng đã đếm được Phương pháp trò chuyện Phương pháp quan sát Đồ dùng học tập. Hoạt động chung Chuẩn 24:Trẻ nhận biết về một số hình học và định hướng trong không gian 29 Chæ soá 107 Chỉ khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật và khối trụ theo yêu cầu - Lấy được các khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật, khối trụ có màu sắc / kích thước khác nhau khi nghe gọi tên. - Lấy hoặc chỉ được một số vật quen thuộc có dạng hình hình học theo yêu cầu (ví dụ: quả bóng có dạng hình cầu, cái tủ hình khối chữ nhật v..v..) Phương pháp tạo tình huống Phương pháp trò chuyện Phương pháp quan sát Đồ dùng học tập. Hoạt động chung Chuẩn 25. Trẻ có một số biểu tượng ban đầu về thời gian 30 Chỉ số 109 Gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự - Nói được tên các ngày trong tuần theo thứ tự (ví dụ: thứ hai, thứ ba, v..v..) - Nói được trong tuần những ngày nào đi học, ngày nào nghỉ ở nhà. Phương pháp trò chuyện Phương pháp quan sát Bộ lịch của bé Giờ đón trẻ Trảng Trai, ngày 25 tháng 11 năm 2012 HIỆU TRƯỞNG Bùùi Thị Liên

File đính kèm:

  • docbo cong cu.doc
Giáo án liên quan