Bộ đề trắc nghiệm ngữ Văn 6 trường THCS Quang Trung

Câu 1. Truyện ”Con Rồng cháu Tiên” thuộc thể loại nào ?

A. Truyền thuyết C. Cổ tích

B. Thần thoại D. Truyện cười

Câu 2. Ý nghĩa của hình tượng “Bọc trăm trứng” trong truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên”là gì ?

A. Mọi người, mọi dân tộc Việt Nam phải thương yêu nhau như anh em một nhà

B. Tình yêu đất nước và lòng tự hào dân tộc

C. Ca ngợi sự hình thành của nhà nước Văn Lang

D. Giải thích sự ra đời của các dân tộc Việt Nam

Câu 3. Câu nào dưới đây không nói về thể loại truyền thuyết ?

A. Là những câu chuyện kể về các hoạt động hàng ngày của người dân thời nguyên thủy

B. Là loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử

C. Là những câu chuyện chứa đựng nhiều yếu tố tưởng tượng kì ảo

D. Truyện thể hiện thái đọ và cách đánh giá của nhân dân với các sự kiện và nhân vật lịch sử

 

doc16 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bộ đề trắc nghiệm ngữ Văn 6 trường THCS Quang Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ ĐỀ TRẮC NGHIỆM NGỮ VĂN 6 Tr­êng: THCS Quang Trung Chọn đáp án đúng Câu 1. Truyện ”Con Rồng cháu Tiên” thuộc thể loại nào ? A. Truyền thuyết C. Cổ tích B. Thần thoại D. Truyện cười Câu 2. Ý nghĩa của hình tượng “Bọc trăm trứng” trong truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên”là gì ? Mọi người, mọi dân tộc Việt Nam phải thương yêu nhau như anh em một nhà Tình yêu đất nước và lòng tự hào dân tộc Ca ngợi sự hình thành của nhà nước Văn Lang Giải thích sự ra đời của các dân tộc Việt Nam Câu 3. Câu nào dưới đây không nói về thể loại truyền thuyết ? Là những câu chuyện kể về các hoạt động hàng ngày của người dân thời nguyên thủy Là loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử Là những câu chuyện chứa đựng nhiều yếu tố tưởng tượng kì ảo Truyện thể hiện thái đọ và cách đánh giá của nhân dân với các sự kiện và nhân vật lịch sử Câu 4. Trong truyện “Con Rồng cháu Tiên”vì sao Lạc Long Quân và ¢u Cơ chia tay nhau ? Lạc Long Quân và Âu Cơ có tập tính và tập quán sinh hoạt hoàn toàn khác nhau nên khó hòa hơp lâu dài được Lạc Long Quân và Âu Cơ không còn yêu thương nhau Vì Lạc Long Quân phải về quê để nối ngôi vua cha Vì Âu Cơ muốn các con được sống ở 2 môi trường khác nhau Câu 5. Chi tiết nào sau đây trong truyện “Con Rồng cháu Tiên” không mang tính tưởng tượng kì ảo? Vua Hùng đặt tên nước là Văn Lang đóng đô ở Phong Châu Lạc Long Quân là con thần,tinh thông nhiều phép lạ, giúp dân diệt trừ yêu quái Âu Cơ kết duyên cùng Lạc Long Quân, sinh ra một cái bọc trăm trứng, nở ra một trăm người con Lạc long Quân và Âu Cơ chia tay nhau, năm mươi con xuống biển năm mươi con lên núi Câu 6. Truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên” ra đời nhằm mục đích gì ? Giải thích nguồn gốc cộng đồng người Việt Nam,nguồn gốc các dân tộc trên lãnh thổ nước ta Kể về những câu chuyện thần kì,có thật và được truyền từ đời này sang đời khác Dựng lại bức tranh lịch sử nước ta buổi đầu dựng nước Nêu cao tinh thần yêu nước và truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam Câu 7. Chi tiết “50 con xuống biển theo cha, 50 mươi con theo mÑ lên núi khi có việc thì nương tựa vào nhau” thể hiện điều gì ? Ước nguyện đoàn kết gắn bó giúp đỡ nhau của các dân tộc anh em trong cộng đồng dân tộc việt Nam Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Truyền thống chống giặc ngoại xâm cuẩ dân tộc ta Giải thích tại sao nhân dân Việt Nam hiÖn nay vừa sống trên núi vừa sống ở đồng bằng Câu 8. Vì sao truyện “Thánh Gióng” được xếp vào thể loại truyền thuyết ? Đó là câu chuyện dân gian có nhiều yếu tố tưởng tượng kì ảo và liên quan đến sự thật lịch sử Đó là câu chuyện được kể truyền miệng từ đời này qua đời khác Đó là câu chuyện liên quan đến các nhân vật lịch sử Đó là câu chuyện dân gian kể về các anh hùng thời xưa Câu 9. Cách giải thích nào về nghĩa của từ không đúng ? Đọc nhiều lần từ cần được giải thích Trình bày khái niệm mà từ biểu thị Dùng từ đồng nghĩa với từ cần giải thích Dùng từ trái nghĩa với từ cần giải thích Câu 10. Chủ đề của một văn bản là gì ? Là vấn đề chủ yếu mà người viết muốn đặt ra trong văn bản Là đoạn văn quan trọng nhất của văn bản Là tư tưởng, quan điểm của tác giả thể hiện trong văn bản Là nội dung cần được làm sáng tỏ trong văn bản Câu 11. Ý nghĩa truyện “Sơn Tinh Thủy Tinh” là gì ? Giải thích hiện tượng lũ lụt ở nước ta hàng năm Thể hiện ước nguyện của con người trong việc chế ngự thiên nhiên Ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng Cả A, B, C đều đúng Câu 12. Truyền thuyết “Bánh chưng bánh giày” ra đời nhằm mục đích gì ? Nhằm giải thích nguồn gốc của hai loại bánh làm từ gạo nếp là bánh chưng bánh giày Nhằm phản ánh thành tựu của văn minh nông nghiệp trong buổi đầu dựng nước Đề cao lao động,đề cao nghề nông.thể hiện sự thờ kính trời đất, tổ tiên của nhân dân ta Cả A, B, C Câu 13. Câu văn sau viết theo phương thức biểu đạt chính nào ? “Hùng Vương thứ 18 có 1 cô con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa tính nết hiền dịu”. A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 14. trong truyền thuyết “Sự tích Hồ Gươm” có đề cập đến cuộc khởi nghĩa nào trong lịch sử dân tộc ? A. Khởi nghĩa Hai Bà Trưng C. Khởi nghĩa Lam Sơn B. Khởi nghĩa Lí Bí D. Khởi nghĩa Tây Sơn Câu 15. Ý nghĩa của truyền thuyết “Sự tích Hồ Gươm” là gì ? Ca ngợi tính chất chính nghĩa, tính nhân dân của cuộc khởi nghĩa do Lê Lợi lãnh đạo Lên án hành động xâm lược của quân giặc đồng thời thể hiện khát vọng hòa bình của nhân dân ta Giải thích tên gọi hồ Hoàn Kiếm Cả A, B, C Câu 16. Vì sao đức Long quân lại cho nghĩa quân Lam Sơn và Lê lợi mượn gươm báu ? Vì Lê Lợi đã nhiều lần cầu khấn đức Long Quân cho mượn gươm Vì đức Long Quân muốn thử tài và đức của Lê Lợi Vì thế lực của nghĩa quân còn yếu Vì đức Long Quân muốn thử tác dụng của báu vật Câu 17. Tại sao chúng ta khẳng định “Sự tích Hồ Gươm “là một truyền thuyết ? Ghi chép hiện thực lịch sử cuộc kháng chiến chống quân Minh Kể về hoạt động của Lê Lợi và nghĩa quân trong quá trình khởi nghĩa Câu chuyện được sáng tạo nhờ trí tưởng tượng của tác giả Câu chuyện lịch sử về Lê Lợi và cuộc khởi nghiã chống giặc Minh được kể lại bằng trí tưởng tượng sáng tạo lại hiện thực lịch sử Câu 18. Nhận xét sau đây đúng với thể loại tự sự nào ? “Truyện kể về những nhân vật bất hạnh với ước mơ hạnh phúc, công bằng”. A.Thần thoại B. Truyền thuyết C. Cổ tích D. Truyện cười Câu 19. Tư tưởng nổi bật trong truyện “Sọ Dừa” là gì ? A. Chống bất công xã hội C. Phản đối phân biệt đẳng cấp B. Chống bóc lột giai cấp D. Tư tưởng nhân văn Câu 20. Chủ đề của “Thạch Sanh” là gì ? A. Đấu tranh xã hội B. Đấu tranh chống xâm lược C. Đấu tranh chinh phục thiên nhiên D. đấu tranh chống cái ác Câu 21. Truyện “Thạch Sanh” thể hiện ước mơ gì của nhân dân lao động ? A. Sức mạnh của nhân dân C. Cái thiện chiến thắng cái ác B. Công bằng xã hội D. Cả 3 ước mơ trên Câu 22. Câu nào dưới đây không nói về thể loại truyện cổ tích ? Là loại truyện dân gian kể về cuộc đời của một số nhân vật như nhân vật bất hạnh, có tài năng lạ thường Truyện thường chứa đựng nhiều yếu tố hoang đường, li kì Truyện do những tác giả tên tuổi sáng tác Truyện thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu Câu 23. Việc trạng nguyên và cô út đoàn tụ sau bao nhiêu trắc trở thể hiện ước nguyện gì về công lí xã hội ? Ước mơ về sự công bằng xã hội những người tài giỏi, hiền lành sẽ được hưởng hạnh phúc, những người độc ác sẽ bị trừng trị đích đáng Ước mơ đổi đời những người có thân phận thấp kém, xấu xí sẽ trở thành người có công danh và xinh đẹp Ước mơ có một cuộc sống tốt đẹp và bình an Cả A, B, C Câu 24. Em bé thông minh thuộc kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích ? Nhân vật mồ côi, bất hạnh Nhân vật khỏe Nhân vật thông minh tài giỏi Nhân vật có phẩm chất tốt đẹp dưới hình thức bề ngoài xấu xí Câu 25. Mục đích chính của truyện “Em bé thông minh “ là gì ? Gây cười Phê phán những kẻ ngu dốt Khẳng định sức mạnh của con người Ca ngợi khẳng định trí tuệ tài năng của con người Câu 26. Khi kể về tài năng của em bé tác giả nhằm ca ngợi trí tuệ của ai là chính ? Trẻ em Dân tộc Nhân dân lao động Nhân vật em bé Câu 27. Tiếng cười trong truyện “ Em bé thông minh” có ý nghĩa gì ? Đả kích phê phán quan lại vua chúa Thể hiện sự yêu quí nhân vật chính và niềm vui sướng trước chiến thắng của nhân vật Ca ngợi tài trí của nhân dân lao động Bao gồm cả B và C Câu 28. Cái hay của truyện được tạo bởi biện pháp nghệ thuật nào là chính ? Xây dựng nhân vật Phóng đại Tạo tình huống bất ngờ và sâu chuỗi sự kiện Đối lập Câu 29. Sức hấp dẫn của truyện “Em bé thông minh” chủ yếu được tạo ra từ đâu ? Hành động nhân vật Ngôn ngữ nhân vật Tình huống truyện Lời kể của truyện Câu 30. Cây bút thần tập trung phản ánh vấn đề gì ? Quan niệm về chức năng của nghệ thuật Cội dễ của tài năng và giá trị nghệ thuật Ước mơ công lí xã hội Cuộc đấu tranh giai cấp không khoan nhượng Câu 31. Cuộc đấu tranh trong truyện “Cây bút thần” là cuộc đấu tranh nào ? Chống bọn địa chủ Chống bọn vua chúa Chống áp bức bóc lột Chống lại những kẻ tham lam độc ác Câu 32. Ước mơ nổi bật của nhân dân lao động trong “Cây bút thần” là gì ? Thay đổi hiện thực Sống yên lành Thoát khỏi áp bức bóc lột Về khả năng kì diệu của con người Câu 33. Niềm tin của nhân dân lao động thể hiện trong tác phẩm “Cây bút thần” là gì ? Chế độ phong kiến sẽ đem đến hạnh phúc cho mọi người Vua chúa quan lại địa chủ sẽ hy sinh quyền lợi bản thân vì dân Chỉ cân nghệ thuật cũng có thể cải tạo xã hội Những con người bé nhỏ bị trà đạp sẽ được đời sẽ được chiến thắng Câu 34. Tại sao Mã Lương sö dụng được cây bút thần ? Mã Lương thích vẽ và chăm chỉ học vẽ Mã Lương thông minh Mã Lương được thần ban cho ân huệ Mã Lương thông minh say mê học vẽ được thần giúp đỡ và biết sủ dụng bút thần làm việc tốt Câu 35. Nội dung ý nghĩa nào không được đề cập trong truyện Cây bút thần ? Phê phán những kẻ có tài mà tham lam độc ác Đề cao tài năng sức mạnh kì diệu của con người Thể hiện `quan niệm của nhân dân về công lí xã hội: kẻ tham lam sẽ bị trừng trị thích đáng Đề cao lòng nhân ái của con người đồng thời ủng hộ mục đích chính nghĩa cuả những người có tài năng nghệ thuật Câu 36. Truyện “Ông Lão đánh cá và con cá vàng” thuộc thể loại nào ? Truyện ngắn Truyện cổ tích dân gian Truyền thuyết Thần thoại Câu 37. Trong truyện Ông Lão đánh cá và con cá vàng nhắc nhở chúng ta điều gì ? Sống phải nhớ ơn những người đã giúp đỡ mình đồng thời không nên có tính tham lam bội bạc Phải biết thương yêu và quí trọng người thân trong gia đình Không nên đòi hỏi những gì vượt quá khả năng đáp ứng của thực tế Phải biết quí trọng những giá trị của cuộc sống Câu 38. Thế nào là truyện ngụ ngôn ? Là truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần Là truyện thông qua việc mượn chuyện về loài vật đồ vật hoặc chính con người để nói bóng gió chuyện con người Là truyện có ý nghĩa răn dạy con người những đạo lí của cuộc sống Là truyện chứa đựng nhiều yếu tố hoang đường li kì giống như truyện cổ tích Câu 39 . Truyện nào dưới đây không phải là truyện ngụ ngôn ? Tấm Cám Thầy bói xem voi Đeo nhạc cho mèo Ếch ngồi đáy giếng Câu 40. Trong truyện “Ếch ngồi đáy giếng” nhân dân muốn khuyên chúng ta điều gì ? Phải biết cố gắng học tập không ngừng mở rộng tầm hiểu biết của bản thân không được chủ quan kiêu ngạo Phải biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau Phải biết lượng sức mình không nên làm những điều vô nghĩa Phải biết tránh xa những thói hư tật xấu Câu 41. Truyện “Ếch ngồi đáy giếng” phê phán điều gì ? Phê phán những kẻ ỷ quyền thế bắt lạt người khác Phê phán những người hiểu biết nông cạn mà thường tỏ ra huênh hoang tự cho mình là nhất Phê phán những người thích khoa trương cho mình là giầu có Phê phán những kẻ tham lam độc ác Câu 42. Thành ngữ “Ếch ngồi đáy giếng” thường được dùng để chỉ điều gì ? Những người quanh năm sống một chỗ không đi đến nơi nào khác Những người không có gì nhưng lại thích khoe khoang Những người có hiểu biết nông cạn nhưng lại luôn cho mình là người hiểu biết Những người có vốn sống dồi dào nhưng không biết trau dồi bản thân Câu 43. Truyện “Thầy bói xem voi” thuộc thể loại nào ? Truyền thuyết Thần thoại Truyện cổ tích Truyện ngụ ngôn Câu 44. Truyện “Thầy bói xem voi” cho chúng ta bài học gì ? Muốn hiểu biết sự vật sự việc nào đó một cách chính xác cần xem xét chúng một cách toàn diện Luôn học hỏi để nâng cao hiểu biết của bản thân nhằm tránh rơi vào tình trạng Thầy bói xem voi Không nên có tính ganh ghét lẫn nhau Không nên dùng lời của những thầy bói để xem xét đánh giá sự vật Câu 45. Truyện “Thầy bói xem voi” phê phán điều gì ? Phê phán những việc làm vô bổ không đem lại lợi ích cho bản thân cũng như cho người khác Phê phán thái độ khinh thường người khác Phê phán những nhận xét đánh giá không có cơ sở hoặc chua có chứng cứ một cách xác đáng nhìn nhận sự vật một cách phiến diện Phê phán thái độ cầu toàn không dám đấu tranh chống lại thói xấu cái tiêu cực Câu 46. Truyện “Đeo nhạc cho mèo” khuyên nhủ chúng ta điều gì ? Không nên xung đột lẫn nhau Trong cuộc sống cần hòa thuận giúp đỡ lẫn nhau Phải dám đương đầu với khó khăn thử thachscos như vậy mới hi vọng thành công Khi làm bất cứ việc gì cũng đều tính đến điều kiện và khả năng thực hiện điều đó Câu 47. Qua thái độ của chuột cống muốn phê phán điều gì? Phê phán những ý tưởng viển vông không thể thực hiện được Phê phán những người lợi dụng chức quyền để chuộc lợi cho bản thân không quan tâm đến lợi ích của người khác Phê phán những người ham sống sợ chết chỉ bàn ra mà không dám thực hiện trút khó khăn nguy hiểm cho người khác Phê phán những người có đầu óc trống rỗng nhưng vẫn cho mình là tài giỏi Câu 48. TruyÖn ngô ng«n kh¸c truyÖn c­êi ë ®iÓm nµo ? Nh©n vËt chÝnh cña truyÖn lµ con ng­êi T¹o kh«ng khÝ vui vÎ tho¶i m¸i Dïng c¸ch nãi bãng giã kÝn ®¸o vÒ loµi vËt ®å vËt con ng­êi nh»m khuyªn nhñ r¨n d¹y ng­êi ta bµi häc nµo ®ã T¹o ra tiÕng c­êi mua vui hoÆc phª ph¸n nh÷ng thãi h­ tËt xÊu trong x· héi C©u 49. TruyÖn c­êi lµ truyÖn nh­ thÕ nµo ? KÓ vÒ nh÷ng thãi h­ tËt xÊu ®¸ng c­êi trong x· héi KÓ vÒ nh÷ng thãi h­ tËt xÊu trong cuéc sèng nh»m t¹o ra tiÕng c­êi mua vui hoÆc phª ph¸n KÓ vÒ nh÷ng thãi h­ tËt xÊu ®Ó c­êi cho tháa thÝch §¶ kÝch nh÷ng chuyÖn ®¸ng c­êi C©u 50. Môc ®Ých cña truyÖn c­êi lµ ? Ph¶n ¸nh hiÖn thùc cuéc sèng Nªu ra c¸c bµi häc gi¸o dôc con ng­êi T¹o ra tiÕng c­êi mua vui hoÆc phª ph¸n §¶ kÝch mét vµi thãi xÊu C©u 51. TruyÖn “Treo biÓn”, “§Ïo cµy gi÷a ®­êng”, “Lîn c­íi ¸o míi” hÊp dÉn ng­êi ®äc ë ®iÓm nµo ? Tèc ®é truyÖn nhanh T×nh tiÕt li k× kh«ng b×nh th­êng Hµnh ®éng nh©n vËt tr¸i tù nhiªn TruyÖn ®­îc kÓ ng¾n gän, hµnh ®äng nh©n vËt trai tù nhiªn, kÕt thóc truyÖn bÊt ngê C©u 52. Bµi häc nµo sau ®©y ®óng víi truyÖn “Treo biÓn” ? Ph¶i tù chñ trong cuéc sèng Nªn nghe nhiÒu ng­êi gãp ý ChØ lµm theo lêi khuyªn ®Çu tiªn Kh«ng nªn nghe ai C©u 53. Bµi häc nµo sau ®©y ®óng víi truyÖn “Lîn c­íi ¸o míi” ? Cã g× hay nªn khoe ®Ó mäi ng­êi cïng biÕt ChØ khoe nh÷ng g× m×nh cã Kh«ng nªn khoe khoang mét c¸ch hîm hÜnh Nªn tù chñ trong cuéc sèng C©u 54. Môc ®Ých cña truyÖn “Lîn c­íi ¸o míi” lµ g× ? §¶ kÝch thãi khoe khoang hîm hÜnh KÓ chuyÖn mÊy anh hîm cña KÓ l¹i mét c©u chuyÖn ®¸ng c­êi C­êi kÎ kh«ng biÕt lµm chñ b¶n th©n C©u 55. Dßng nµo sau ®©y nãi ®óng sù gièng nhau gi÷a l­îng tõ vµ sè tõ ? §Òu ®øng tr­íc danh tõ §øng liÒn kÒ víi danh tõ cã ý nghÜa chØ sè l­îng Thuéc phÇn ®Çu trong côm danh tõ Thuéc phÇn ®Çu trong côm danh tõ, ®øng tr­íc, liÒn kÒ víi danh tõ cã ý nghÜa chØ sè l­îng C©u 56. Trong c©u v¨n sau c©u c©u nµo kh«ng chøa l­îng tõ ? Phó «ng gäi ba con g¸i ra, lÇn l­ît hái tõng ng­êi Hai bªn ®¸nh nhau rßng r· mÊy th¸ng trêi NhiÒu ngµy tr«i qua ch­a thÊy chµng trë vÒ Mét tr¨m v¸n c¬m nÕp C©u 57. §iÓm gièng nhau gi÷a hai tõ tõng vµ mçi lµ g× ? T¸ch ra tõng sù vËt c¸ thÓ Mang ý nghÜa lÇn l­ît theo tr×nh tù ChØ thø tù hÕt c¸ thÓ nµy ®Õn c¸ thÓ kh¸c Kh«ng mang ý nghÜa lÇn l­ît theo tr×nh tù C©u 58. C©u nµo d­íi ®©y nãi ®óng vÒ truyÖn “Lîn c­íi ¸o míi” ? TruyÖn m­în chuyÖn loµi vËt ®å vËt ®Ó nãi chuyÖn ng­êi TruyÖn m­în truyÖn ®å vËt loµi vËt ®Ó nãi chuyÖn ®å vËt loµi vËt TruyÖn m­în chuyÖn ng­êi ®Ó nãi chuyÖn ng­êi TruyÖn m­în chuyÖn ng­êi ®Ó nãi chuyÖn ®å vËt loµi vËt C©u 59. TruyÖn “Con hæ cã nghÜa” thuéc thÓ lo¹i ? TruyÖn cæ tÝch d©n gian ViÖt Nam TruyÖn trung ®¹i ViÖt Nam TruyÖn c­êi d©n gian ViÖt Nam TruyÖn ngô ng«n C©u 60. TruyÖn “Con hæ cã nghÜa” ®·: M­în chuyÖn loµi vËt ®Ó nãi chuyÖn con ng­êi M­în chuyÖn con ng­êi ®Ó nãi chuyÖn con ng­êi M­în chuyÖn loµi vËt ®Ó nãi chuyÖn loµi vËt M­în chuyÖn con ng­êi ®Ó nãi chuyÖn loµi vËt C©u 61. ý nghÜa cña truyÖn “Con hæ cã nghÜa” lµ g× ? §Ò cao trÝ th«ng minh cña loµi vËt §Ò cao t×nh c¶m gia ®×nh, t×nh yªu quª h­¬ng ®Êt n­íc §Ò cao ©n nghÜa, träng ®¹o lµm ng­êi Khuyªn con ng­êi ph¶i biÕt quý träng vµ th­¬ng yªu loµi vËt C©u 62. TruyÖn “Con hæ cã nghÜa” khuyªn chóng ta ®iÒu g× ? Sèng ph¶i biÕt yªu th­¬ng vµ quan t©m ®Õn nhau Trong cuéc sèng cÇn ®Ò cao nh©n nghÜa, coi träng ®¹o lµm ng­êi BiÕt quý träng nh÷ng ai ®· cã c«ng sinh thµnh vµ nu«i d­ìng m×nh Ph¶i biÕt ¬n thÇy c«, cha mÑ, «ng bµ C©u 63. ý nghÜa nµo sau ®©y kh«ng cÇn cã trong ®Þnh nghÜa vÒ truyÖn t­ëng t­îng? TruyÖn ®­îc nghÜ ra b»ng trÝ t­ëng t­îng cña ng­êi kÓ TruyÖn tuy kh«ng cã s½n trong s¸ch vë hay trong thùc tÕ nh­ng cã mét ý nghÜa nµo ®ã TruyÖn ®­îc kÓ mét phÇn dùa trªn nh÷ng ®iÒu cã thËt råi t­ëng t­îng thªm C¸c chi tiÕt t­ëng t­îng cÇn ph¶i hoang ®­êng míi thó vÞ C©u 64. Néi dung nµo nãi vÒ chØ tõ ®óng nhÊt ? ChØ tõ lµ c¸c tõ ®Þnh vÞ sù vËt ë thêi ®iÓm ph¸t ng«n ChØ tõ lµ c¸c tõ ®Þnh vÞ sù vËt trong kho¶ng c¸ch gÇn víi ng­êi ph¸t ng«n ChØ tõ lµ c¸c tõ ®Þnh vÞ sù vËt trong thêi gian vµ kh«ng gian ChØ tõ lµ c¸c tõ ®Þnh vÞ sù vËt trong kho¶ng thêi gian vµ kh«ng gian, lÊy vÞ trÝ ng­êi ph¸t ng«n vµ thêi ®iÓm ph¸t ng«n lµm gèc C©u 65. VÞ trÝ cña chØ tõ trong côm danh tõ thuéc phÇn nµo ? PhÇn tr­íc danh tõ PhÇn sau liÒn kÒ víi danh tõ PhÇn sau danh tõ PhÇn trung t©m C©u 66. NhËn xÐt nµo ®óng vÒ kÓ chuyÖn t­ëng t­îng s¸ng t¹o ? Dùa vµo mét c©u chuyÖn cæ tÝch råi kÓ l¹i KÓ l¹i mét c©u chuyÖn ®· ®­îc häc trong s¸ch vë Nhí vµ kÓ l¹i mét c©u chuyÖn cã thËt T­ëng t­îng vµ kÓ l¹i mét c©u chuyÖn cã l« gic tù nhiªn vµ cã ý nghÜa C©u 67. Dßng nµo sau ®©y kh«ng phï hîp víi ®Æc ®iÓm cña ®éng tõ ? Th­êng lµm vÞ ng÷ trong c©u Cã kh¶ n¨ng kÕt hîp víi ®· , sÏ, ®ang, còng, vÉn, chí. Khi lµm chñ ng÷ mÊt kh¶ n¨ng kÕt hîp víi ®·, ®ang, sÏ, còng,vÉn, chí Th­êng lµm thµnh phÇn phô trong c©u C©u 68. §éng tõ lµ nh÷ng tõ kh«ng tr¶ lêi cho c©u hái nµo sau ®©y? C¸i g× ? Lµm g× ? ThÕ nµo ? Lµm sao ? C©u 69. NhËn ®Þnh nµo sau ®©y kh«ng ®óng vÒ côm ®éng tõ ? Ho¹t ®éng trong c©u nh­ mét ®éng tõ Ho¹t ®éng trong c©u kh«ng nh­ mét ®éng tõ Do mét ®éng tõ vµ mét sè tõ ng÷ phô thuéc nã t¹o thµnh Cã ý nghÜa ®Çy ®ñ h¬n vµ cÊu tróc phøc t¹p h¬n ®éng tõ C©u 70. Dßng nµo sau ®©y kh«ng cã côm tõ ? Viªn quan Êy ®· ë nhiÒu n¬i Th»ng bÐ cßn ®ang ®ïa nghÞch sau nhµ Ng­êi cha cßn ®ang ch­a biÕt tr¶ lêi ra sao Ngµy h«m Êy nã buån C©u 71. Trong côm tõ, c¸c phô ng÷ ë phÇn phô tr­íc kh«ng cã t¸c dông bæ sung cho ®éng tõ c¸c ý nghÜa nµo ? Quan hÖ thêi gian Sù tiÕp diÔn t­¬ng tù S­ kh¼ng ®Þnh hoÆc phñ ®Þnh hµnh ®éng ChØ c¸ch thøc hµnh ®éng C©u 72. Lêi nhËn xÐt nµo lµ ®óng nhÊt vÒ truyÖn “MÑ hiÒn d¹y con” ? TruyÖn thÓ hiÖn t×nh th­¬ng cña ng­êi mÑ ®èi víi ®øa con TruyÖn thÓ hiÖn lßng yªu kÝnh cña con ®èi víi mÑ TruyÖn ®Ò cao t×nh mÉu tö thiªng liªng TruyÖn nªu lªn nh÷ng bµi häc s©u s¾c vÒ viÖc d¹y con sao cho nªn ng­êi C©u 73. YÕu tè “tö” nµo trong c¸c tr­êng hîp sau kh«ng cã nghÜa lµ con ? Phô tö Thª tö Sinh tö MÉu tö C©u 74. Côm tõ “ChØ mét lßng ch¨m chØ lµm lông” thuéc lo¹i côm tõ g× ? Côm ®éng tõ Côm danh tõ Côm tÝnh tõ Côm chñ-vÞ C©u 75. NhËn xÐt nµo d­íi ®©y kh«ng chÝnh x¸c khi nãi vÒ nghÖ thuËt cña truyÖn thÇy thuèc giái cèt nhÊt ë tÊm lßng ? TruyÖn mang tÝnh gi¸o huÊn Cã sö dông yÕu tè h­ cÊu, t­ëng t­îng Bè côc chÆt chÏ, hîp lý Lµm næi mét chi tiÕt cã vÊn ®Ò C©u 76. Muèn kÓ miÖng mét c©u truyÖn, ng­êi ta nªn tr¸nh ®iÒu g× ? KÓ l¹i s¸t theo néi dung c©u truyÖn Dïng nhiÒu lêi lÏ v¨n hoa, ®­a ®Èy Dïng ®iÖp ng÷ thÝch hîp Dïng nÐt mÆt cö chØ ®Ó diÔn c¶m C©u 77. Yªu cÇu nµo lµ kh«ng cÇn thiÕt khi kÓ chuyÖn ? Lêi kÓ râ rµng lµnh m¹nh, rµnh m¹ch Ph¸t ©m ®óng, dÔ nghe Lêi kÓ diÔn c¶m, cã ng÷ ®iÖu Lêi nãi ph¶i ®iÖu ®µ mét chót C©u 78: NhËn xÐt nµo sau ®©y kh«ng ®óng vÒ ng­êi biÕt kÓ truyÖn hÊp dÉn ? Lµm chñ c©u chuyÖn ®Þnh kÓ G©y ®­îc Ên t­îng cho ng­êi nghe Kh«ng nh×n vµo ng­êi nghe BiÕt c¸ch kÓ chuyÖn C©u 79: KÓ chuyÖn kh¸c víi s¸ng t¸c chuyÖn ë ®iÓm nµo ? Ng«n ng÷ trong s¸ng BiÕt lµm chñ c©u chuyÖn G©y ®­îc Ên t­îng BiÕt diÔn c¶m §¸p ¸n C©u §¸p ¸n C©u §¸p ¸n C©u §¸p ¸n C©u §¸p ¸n 1 A 21 C 41 B 61 C 2 A 22 C 42 C 62 B 3 A 23 D 43 D 63 D 4 A 24 C 44 A 64 D 5 A 25 D 45 C 65 B 6 A 26 C 46 D 66 D 7 A 27 D 47 C 67 D 8 A 28 C 48 C 68 A 9 A 29 C 49 B 69 B 10 A 30 B 50 C 70 D 11 D 31 D 51 D 71 A 12 D 32 D 52 A 72 D 13 A 33 D 53 C 73 C 14 C 34 D 54 A 74 C 15 D 35 A 55 D 75 B 16 C 36 B 56 C 76 B 17 D 37 A 57 A 77 D 18 C 38 B 58 C 78 C 19 A 39 A 59 B 79 B 20 D 40 A 60 A 80                  

File đính kèm:

  • docBo cau hoi TNKQ Van 6 co dap an.doc
Giáo án liên quan