Câu 1. Truyện ”Con Rồng cháu Tiên” thuộc thể loại nào ?
A. Truyền thuyết C. Cổ tích
B. Thần thoại D. Truyện cười
Câu 2. Ý nghĩa của hình tượng “Bọc trăm trứng” trong truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên”là gì ?
A. Mọi người, mọi dân tộc Việt Nam phải thương yêu nhau như anh em một nhà
B. Tình yêu đất nước và lòng tự hào dân tộc
C. Ca ngợi sự hình thành của nhà nước Văn Lang
D. Giải thích sự ra đời của các dân tộc Việt Nam
Câu 3. Câu nào dưới đây không nói về thể loại truyền thuyết ?
A. Là những câu chuyện kể về các hoạt động hàng ngày của người dân thời nguyên thủy
B. Là loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử
C. Là những câu chuyện chứa đựng nhiều yếu tố tưởng tượng kì ảo
D. Truyện thể hiện thái đọ và cách đánh giá của nhân dân với các sự kiện và nhân vật lịch sử
16 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1363 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bộ đề trắc nghiệm ngữ Văn 6 trường THCS Quang Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ ĐỀ TRẮC NGHIỆM NGỮ VĂN 6
Trêng: THCS Quang Trung
Chọn đáp án đúng
Câu 1. Truyện ”Con Rồng cháu Tiên” thuộc thể loại nào ?
A. Truyền thuyết C. Cổ tích
B. Thần thoại D. Truyện cười
Câu 2. Ý nghĩa của hình tượng “Bọc trăm trứng” trong truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên”là gì ?
Mọi người, mọi dân tộc Việt Nam phải thương yêu nhau như anh em một nhà
Tình yêu đất nước và lòng tự hào dân tộc
Ca ngợi sự hình thành của nhà nước Văn Lang
Giải thích sự ra đời của các dân tộc Việt Nam
Câu 3. Câu nào dưới đây không nói về thể loại truyền thuyết ?
Là những câu chuyện kể về các hoạt động hàng ngày của người dân thời nguyên thủy
Là loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử
Là những câu chuyện chứa đựng nhiều yếu tố tưởng tượng kì ảo
Truyện thể hiện thái đọ và cách đánh giá của nhân dân với các sự kiện và nhân vật lịch sử
Câu 4. Trong truyện “Con Rồng cháu Tiên”vì sao Lạc Long Quân và ¢u Cơ chia tay nhau ?
Lạc Long Quân và Âu Cơ có tập tính và tập quán sinh hoạt hoàn toàn khác nhau nên khó hòa hơp lâu dài được
Lạc Long Quân và Âu Cơ không còn yêu thương nhau
Vì Lạc Long Quân phải về quê để nối ngôi vua cha
Vì Âu Cơ muốn các con được sống ở 2 môi trường khác nhau
Câu 5. Chi tiết nào sau đây trong truyện “Con Rồng cháu Tiên” không mang tính tưởng tượng kì ảo?
Vua Hùng đặt tên nước là Văn Lang đóng đô ở Phong Châu
Lạc Long Quân là con thần,tinh thông nhiều phép lạ, giúp dân diệt trừ yêu quái
Âu Cơ kết duyên cùng Lạc Long Quân, sinh ra một cái bọc trăm trứng, nở ra một trăm người con
Lạc long Quân và Âu Cơ chia tay nhau, năm mươi con xuống biển năm mươi con lên núi
Câu 6. Truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên” ra đời nhằm mục đích gì ?
Giải thích nguồn gốc cộng đồng người Việt Nam,nguồn gốc các dân tộc trên lãnh thổ nước ta
Kể về những câu chuyện thần kì,có thật và được truyền từ đời này sang đời khác
Dựng lại bức tranh lịch sử nước ta buổi đầu dựng nước
Nêu cao tinh thần yêu nước và truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam
Câu 7. Chi tiết “50 con xuống biển theo cha, 50 mươi con theo mÑ lên núi khi có việc thì nương tựa vào nhau” thể hiện điều gì ?
Ước nguyện đoàn kết gắn bó giúp đỡ nhau của các dân tộc anh em trong cộng đồng dân tộc việt Nam
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Truyền thống chống giặc ngoại xâm cuẩ dân tộc ta
Giải thích tại sao nhân dân Việt Nam hiÖn nay vừa sống trên núi vừa sống ở đồng bằng
Câu 8. Vì sao truyện “Thánh Gióng” được xếp vào thể loại truyền thuyết ?
Đó là câu chuyện dân gian có nhiều yếu tố tưởng tượng kì ảo và liên quan đến sự thật lịch sử
Đó là câu chuyện được kể truyền miệng từ đời này qua đời khác
Đó là câu chuyện liên quan đến các nhân vật lịch sử
Đó là câu chuyện dân gian kể về các anh hùng thời xưa
Câu 9. Cách giải thích nào về nghĩa của từ không đúng ?
Đọc nhiều lần từ cần được giải thích
Trình bày khái niệm mà từ biểu thị
Dùng từ đồng nghĩa với từ cần giải thích
Dùng từ trái nghĩa với từ cần giải thích
Câu 10. Chủ đề của một văn bản là gì ?
Là vấn đề chủ yếu mà người viết muốn đặt ra trong văn bản
Là đoạn văn quan trọng nhất của văn bản
Là tư tưởng, quan điểm của tác giả thể hiện trong văn bản
Là nội dung cần được làm sáng tỏ trong văn bản
Câu 11. Ý nghĩa truyện “Sơn Tinh Thủy Tinh” là gì ?
Giải thích hiện tượng lũ lụt ở nước ta hàng năm
Thể hiện ước nguyện của con người trong việc chế ngự thiên nhiên
Ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng
Cả A, B, C đều đúng
Câu 12. Truyền thuyết “Bánh chưng bánh giày” ra đời nhằm mục đích gì ?
Nhằm giải thích nguồn gốc của hai loại bánh làm từ gạo nếp là bánh chưng bánh giày
Nhằm phản ánh thành tựu của văn minh nông nghiệp trong buổi đầu dựng nước
Đề cao lao động,đề cao nghề nông.thể hiện sự thờ kính trời đất, tổ tiên của nhân dân ta
Cả A, B, C
Câu 13. Câu văn sau viết theo phương thức biểu đạt chính nào ?
“Hùng Vương thứ 18 có 1 cô con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa tính nết hiền dịu”.
A. Tự sự B. Miêu tả
C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 14. trong truyền thuyết “Sự tích Hồ Gươm” có đề cập đến cuộc khởi nghĩa nào trong lịch sử dân tộc ?
A. Khởi nghĩa Hai Bà Trưng C. Khởi nghĩa Lam Sơn
B. Khởi nghĩa Lí Bí D. Khởi nghĩa Tây Sơn
Câu 15. Ý nghĩa của truyền thuyết “Sự tích Hồ Gươm” là gì ?
Ca ngợi tính chất chính nghĩa, tính nhân dân của cuộc khởi nghĩa do Lê Lợi lãnh đạo
Lên án hành động xâm lược của quân giặc đồng thời thể hiện khát vọng hòa bình của nhân dân ta
Giải thích tên gọi hồ Hoàn Kiếm
Cả A, B, C
Câu 16. Vì sao đức Long quân lại cho nghĩa quân Lam Sơn và Lê lợi mượn gươm báu ?
Vì Lê Lợi đã nhiều lần cầu khấn đức Long Quân cho mượn gươm
Vì đức Long Quân muốn thử tài và đức của Lê Lợi
Vì thế lực của nghĩa quân còn yếu
Vì đức Long Quân muốn thử tác dụng của báu vật
Câu 17. Tại sao chúng ta khẳng định “Sự tích Hồ Gươm “là một truyền thuyết ?
Ghi chép hiện thực lịch sử cuộc kháng chiến chống quân Minh
Kể về hoạt động của Lê Lợi và nghĩa quân trong quá trình khởi nghĩa
Câu chuyện được sáng tạo nhờ trí tưởng tượng của tác giả
Câu chuyện lịch sử về Lê Lợi và cuộc khởi nghiã chống giặc Minh được kể lại bằng trí tưởng tượng sáng tạo lại hiện thực lịch sử
Câu 18. Nhận xét sau đây đúng với thể loại tự sự nào ?
“Truyện kể về những nhân vật bất hạnh với ước mơ hạnh phúc, công bằng”.
A.Thần thoại B. Truyền thuyết
C. Cổ tích D. Truyện cười
Câu 19. Tư tưởng nổi bật trong truyện “Sọ Dừa” là gì ?
A. Chống bất công xã hội C. Phản đối phân biệt đẳng cấp
B. Chống bóc lột giai cấp D. Tư tưởng nhân văn
Câu 20. Chủ đề của “Thạch Sanh” là gì ?
A. Đấu tranh xã hội B. Đấu tranh chống xâm lược
C. Đấu tranh chinh phục thiên nhiên D. đấu tranh chống cái ác
Câu 21. Truyện “Thạch Sanh” thể hiện ước mơ gì của nhân dân lao động ?
A. Sức mạnh của nhân dân C. Cái thiện chiến thắng cái ác
B. Công bằng xã hội D. Cả 3 ước mơ trên
Câu 22. Câu nào dưới đây không nói về thể loại truyện cổ tích ?
Là loại truyện dân gian kể về cuộc đời của một số nhân vật như nhân vật bất hạnh, có tài năng lạ thường
Truyện thường chứa đựng nhiều yếu tố hoang đường, li kì
Truyện do những tác giả tên tuổi sáng tác
Truyện thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu
Câu 23. Việc trạng nguyên và cô út đoàn tụ sau bao nhiêu trắc trở thể hiện ước nguyện gì về công lí xã hội ?
Ước mơ về sự công bằng xã hội những người tài giỏi, hiền lành sẽ được hưởng hạnh phúc, những người độc ác sẽ bị trừng trị đích đáng
Ước mơ đổi đời những người có thân phận thấp kém, xấu xí sẽ trở thành người có công danh và xinh đẹp
Ước mơ có một cuộc sống tốt đẹp và bình an
Cả A, B, C
Câu 24. Em bé thông minh thuộc kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích ?
Nhân vật mồ côi, bất hạnh
Nhân vật khỏe
Nhân vật thông minh tài giỏi
Nhân vật có phẩm chất tốt đẹp dưới hình thức bề ngoài xấu xí
Câu 25. Mục đích chính của truyện “Em bé thông minh “ là gì ?
Gây cười
Phê phán những kẻ ngu dốt
Khẳng định sức mạnh của con người
Ca ngợi khẳng định trí tuệ tài năng của con người
Câu 26. Khi kể về tài năng của em bé tác giả nhằm ca ngợi trí tuệ của ai là chính ?
Trẻ em
Dân tộc
Nhân dân lao động
Nhân vật em bé
Câu 27. Tiếng cười trong truyện “ Em bé thông minh” có ý nghĩa gì ?
Đả kích phê phán quan lại vua chúa
Thể hiện sự yêu quí nhân vật chính và niềm vui sướng trước chiến thắng của nhân vật
Ca ngợi tài trí của nhân dân lao động
Bao gồm cả B và C
Câu 28. Cái hay của truyện được tạo bởi biện pháp nghệ thuật nào là chính ?
Xây dựng nhân vật
Phóng đại
Tạo tình huống bất ngờ và sâu chuỗi sự kiện
Đối lập
Câu 29. Sức hấp dẫn của truyện “Em bé thông minh” chủ yếu được tạo ra từ đâu ?
Hành động nhân vật
Ngôn ngữ nhân vật
Tình huống truyện
Lời kể của truyện
Câu 30. Cây bút thần tập trung phản ánh vấn đề gì ?
Quan niệm về chức năng của nghệ thuật
Cội dễ của tài năng và giá trị nghệ thuật
Ước mơ công lí xã hội
Cuộc đấu tranh giai cấp không khoan nhượng
Câu 31. Cuộc đấu tranh trong truyện “Cây bút thần” là cuộc đấu tranh nào ?
Chống bọn địa chủ
Chống bọn vua chúa
Chống áp bức bóc lột
Chống lại những kẻ tham lam độc ác
Câu 32. Ước mơ nổi bật của nhân dân lao động trong “Cây bút thần” là gì ?
Thay đổi hiện thực
Sống yên lành
Thoát khỏi áp bức bóc lột
Về khả năng kì diệu của con người
Câu 33. Niềm tin của nhân dân lao động thể hiện trong tác phẩm “Cây bút thần” là gì ?
Chế độ phong kiến sẽ đem đến hạnh phúc cho mọi người
Vua chúa quan lại địa chủ sẽ hy sinh quyền lợi bản thân vì dân
Chỉ cân nghệ thuật cũng có thể cải tạo xã hội
Những con người bé nhỏ bị trà đạp sẽ được đời sẽ được chiến thắng
Câu 34. Tại sao Mã Lương sö dụng được cây bút thần ?
Mã Lương thích vẽ và chăm chỉ học vẽ
Mã Lương thông minh
Mã Lương được thần ban cho ân huệ
Mã Lương thông minh say mê học vẽ được thần giúp đỡ và biết sủ dụng bút thần làm việc tốt
Câu 35. Nội dung ý nghĩa nào không được đề cập trong truyện Cây bút thần ?
Phê phán những kẻ có tài mà tham lam độc ác
Đề cao tài năng sức mạnh kì diệu của con người
Thể hiện `quan niệm của nhân dân về công lí xã hội: kẻ tham lam sẽ bị trừng trị thích đáng
Đề cao lòng nhân ái của con người đồng thời ủng hộ mục đích chính nghĩa cuả những người có tài năng nghệ thuật
Câu 36. Truyện “Ông Lão đánh cá và con cá vàng” thuộc thể loại nào ?
Truyện ngắn
Truyện cổ tích dân gian
Truyền thuyết
Thần thoại
Câu 37. Trong truyện Ông Lão đánh cá và con cá vàng nhắc nhở chúng ta điều gì ?
Sống phải nhớ ơn những người đã giúp đỡ mình đồng thời không nên có tính tham lam bội bạc
Phải biết thương yêu và quí trọng người thân trong gia đình
Không nên đòi hỏi những gì vượt quá khả năng đáp ứng của thực tế
Phải biết quí trọng những giá trị của cuộc sống
Câu 38. Thế nào là truyện ngụ ngôn ?
Là truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần
Là truyện thông qua việc mượn chuyện về loài vật đồ vật hoặc chính con người để nói bóng gió chuyện con người
Là truyện có ý nghĩa răn dạy con người những đạo lí của cuộc sống
Là truyện chứa đựng nhiều yếu tố hoang đường li kì giống như truyện cổ tích
Câu 39 . Truyện nào dưới đây không phải là truyện ngụ ngôn ?
Tấm Cám
Thầy bói xem voi
Đeo nhạc cho mèo
Ếch ngồi đáy giếng
Câu 40. Trong truyện “Ếch ngồi đáy giếng” nhân dân muốn khuyên chúng ta điều gì ?
Phải biết cố gắng học tập không ngừng mở rộng tầm hiểu biết của bản thân không được chủ quan kiêu ngạo
Phải biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau
Phải biết lượng sức mình không nên làm những điều vô nghĩa
Phải biết tránh xa những thói hư tật xấu
Câu 41. Truyện “Ếch ngồi đáy giếng” phê phán điều gì ?
Phê phán những kẻ ỷ quyền thế bắt lạt người khác
Phê phán những người hiểu biết nông cạn mà thường tỏ ra huênh hoang tự cho mình là nhất
Phê phán những người thích khoa trương cho mình là giầu có
Phê phán những kẻ tham lam độc ác
Câu 42. Thành ngữ “Ếch ngồi đáy giếng” thường được dùng để chỉ điều gì ?
Những người quanh năm sống một chỗ không đi đến nơi nào khác
Những người không có gì nhưng lại thích khoe khoang
Những người có hiểu biết nông cạn nhưng lại luôn cho mình là người hiểu biết
Những người có vốn sống dồi dào nhưng không biết trau dồi bản thân
Câu 43. Truyện “Thầy bói xem voi” thuộc thể loại nào ?
Truyền thuyết
Thần thoại
Truyện cổ tích
Truyện ngụ ngôn
Câu 44. Truyện “Thầy bói xem voi” cho chúng ta bài học gì ?
Muốn hiểu biết sự vật sự việc nào đó một cách chính xác cần xem xét chúng một cách toàn diện
Luôn học hỏi để nâng cao hiểu biết của bản thân nhằm tránh rơi vào tình trạng Thầy bói xem voi
Không nên có tính ganh ghét lẫn nhau
Không nên dùng lời của những thầy bói để xem xét đánh giá sự vật
Câu 45. Truyện “Thầy bói xem voi” phê phán điều gì ?
Phê phán những việc làm vô bổ không đem lại lợi ích cho bản thân cũng như cho người khác
Phê phán thái độ khinh thường người khác
Phê phán những nhận xét đánh giá không có cơ sở hoặc chua có chứng cứ một cách xác đáng nhìn nhận sự vật một cách phiến diện
Phê phán thái độ cầu toàn không dám đấu tranh chống lại thói xấu cái tiêu cực
Câu 46. Truyện “Đeo nhạc cho mèo” khuyên nhủ chúng ta điều gì ?
Không nên xung đột lẫn nhau
Trong cuộc sống cần hòa thuận giúp đỡ lẫn nhau
Phải dám đương đầu với khó khăn thử thachscos như vậy mới hi vọng thành công
Khi làm bất cứ việc gì cũng đều tính đến điều kiện và khả năng thực hiện điều đó
Câu 47. Qua thái độ của chuột cống muốn phê phán điều gì?
Phê phán những ý tưởng viển vông không thể thực hiện được
Phê phán những người lợi dụng chức quyền để chuộc lợi cho bản thân không quan tâm đến lợi ích của người khác
Phê phán những người ham sống sợ chết chỉ bàn ra mà không dám thực hiện trút khó khăn nguy hiểm cho người khác
Phê phán những người có đầu óc trống rỗng nhưng vẫn cho mình là tài giỏi
Câu 48. TruyÖn ngô ng«n kh¸c truyÖn cêi ë ®iÓm nµo ?
Nh©n vËt chÝnh cña truyÖn lµ con ngêi
T¹o kh«ng khÝ vui vÎ tho¶i m¸i
Dïng c¸ch nãi bãng giã kÝn ®¸o vÒ loµi vËt ®å vËt con ngêi nh»m khuyªn nhñ r¨n d¹y ngêi ta bµi häc nµo ®ã
T¹o ra tiÕng cêi mua vui hoÆc phª ph¸n nh÷ng thãi h tËt xÊu trong x· héi
C©u 49. TruyÖn cêi lµ truyÖn nh thÕ nµo ?
KÓ vÒ nh÷ng thãi h tËt xÊu ®¸ng cêi trong x· héi
KÓ vÒ nh÷ng thãi h tËt xÊu trong cuéc sèng nh»m t¹o ra tiÕng cêi mua vui hoÆc phª ph¸n
KÓ vÒ nh÷ng thãi h tËt xÊu ®Ó cêi cho tháa thÝch
§¶ kÝch nh÷ng chuyÖn ®¸ng cêi
C©u 50. Môc ®Ých cña truyÖn cêi lµ ?
Ph¶n ¸nh hiÖn thùc cuéc sèng
Nªu ra c¸c bµi häc gi¸o dôc con ngêi
T¹o ra tiÕng cêi mua vui hoÆc phª ph¸n
§¶ kÝch mét vµi thãi xÊu
C©u 51. TruyÖn “Treo biÓn”, “§Ïo cµy gi÷a ®êng”, “Lîn cíi ¸o míi” hÊp dÉn ngêi ®äc ë ®iÓm nµo ?
Tèc ®é truyÖn nhanh
T×nh tiÕt li k× kh«ng b×nh thêng
Hµnh ®éng nh©n vËt tr¸i tù nhiªn
TruyÖn ®îc kÓ ng¾n gän, hµnh ®äng nh©n vËt trai tù nhiªn, kÕt thóc truyÖn bÊt ngê
C©u 52. Bµi häc nµo sau ®©y ®óng víi truyÖn “Treo biÓn” ?
Ph¶i tù chñ trong cuéc sèng
Nªn nghe nhiÒu ngêi gãp ý
ChØ lµm theo lêi khuyªn ®Çu tiªn
Kh«ng nªn nghe ai
C©u 53. Bµi häc nµo sau ®©y ®óng víi truyÖn “Lîn cíi ¸o míi” ?
Cã g× hay nªn khoe ®Ó mäi ngêi cïng biÕt
ChØ khoe nh÷ng g× m×nh cã
Kh«ng nªn khoe khoang mét c¸ch hîm hÜnh
Nªn tù chñ trong cuéc sèng
C©u 54. Môc ®Ých cña truyÖn “Lîn cíi ¸o míi” lµ g× ?
§¶ kÝch thãi khoe khoang hîm hÜnh
KÓ chuyÖn mÊy anh hîm cña
KÓ l¹i mét c©u chuyÖn ®¸ng cêi
Cêi kÎ kh«ng biÕt lµm chñ b¶n th©n
C©u 55. Dßng nµo sau ®©y nãi ®óng sù gièng nhau gi÷a lîng tõ vµ sè tõ ?
§Òu ®øng tríc danh tõ
§øng liÒn kÒ víi danh tõ cã ý nghÜa chØ sè lîng
Thuéc phÇn ®Çu trong côm danh tõ
Thuéc phÇn ®Çu trong côm danh tõ, ®øng tríc, liÒn kÒ víi danh tõ cã ý nghÜa chØ sè lîng
C©u 56. Trong c©u v¨n sau c©u c©u nµo kh«ng chøa lîng tõ ?
Phó «ng gäi ba con g¸i ra, lÇn lît hái tõng ngêi
Hai bªn ®¸nh nhau rßng r· mÊy th¸ng trêi
NhiÒu ngµy tr«i qua cha thÊy chµng trë vÒ
Mét tr¨m v¸n c¬m nÕp
C©u 57. §iÓm gièng nhau gi÷a hai tõ tõng vµ mçi lµ g× ?
T¸ch ra tõng sù vËt c¸ thÓ
Mang ý nghÜa lÇn lît theo tr×nh tù
ChØ thø tù hÕt c¸ thÓ nµy ®Õn c¸ thÓ kh¸c
Kh«ng mang ý nghÜa lÇn lît theo tr×nh tù
C©u 58. C©u nµo díi ®©y nãi ®óng vÒ truyÖn “Lîn cíi ¸o míi” ?
TruyÖn mîn chuyÖn loµi vËt ®å vËt ®Ó nãi chuyÖn ngêi
TruyÖn mîn truyÖn ®å vËt loµi vËt ®Ó nãi chuyÖn ®å vËt loµi vËt
TruyÖn mîn chuyÖn ngêi ®Ó nãi chuyÖn ngêi
TruyÖn mîn chuyÖn ngêi ®Ó nãi chuyÖn ®å vËt loµi vËt
C©u 59. TruyÖn “Con hæ cã nghÜa” thuéc thÓ lo¹i ?
TruyÖn cæ tÝch d©n gian ViÖt Nam
TruyÖn trung ®¹i ViÖt Nam
TruyÖn cêi d©n gian ViÖt Nam
TruyÖn ngô ng«n
C©u 60. TruyÖn “Con hæ cã nghÜa” ®·:
Mîn chuyÖn loµi vËt ®Ó nãi chuyÖn con ngêi
Mîn chuyÖn con ngêi ®Ó nãi chuyÖn con ngêi
Mîn chuyÖn loµi vËt ®Ó nãi chuyÖn loµi vËt
Mîn chuyÖn con ngêi ®Ó nãi chuyÖn loµi vËt
C©u 61. ý nghÜa cña truyÖn “Con hæ cã nghÜa” lµ g× ?
§Ò cao trÝ th«ng minh cña loµi vËt
§Ò cao t×nh c¶m gia ®×nh, t×nh yªu quª h¬ng ®Êt níc
§Ò cao ©n nghÜa, träng ®¹o lµm ngêi
Khuyªn con ngêi ph¶i biÕt quý träng vµ th¬ng yªu loµi vËt
C©u 62. TruyÖn “Con hæ cã nghÜa” khuyªn chóng ta ®iÒu g× ?
Sèng ph¶i biÕt yªu th¬ng vµ quan t©m ®Õn nhau
Trong cuéc sèng cÇn ®Ò cao nh©n nghÜa, coi träng ®¹o lµm ngêi
BiÕt quý träng nh÷ng ai ®· cã c«ng sinh thµnh vµ nu«i dìng m×nh
Ph¶i biÕt ¬n thÇy c«, cha mÑ, «ng bµ
C©u 63. ý nghÜa nµo sau ®©y kh«ng cÇn cã trong ®Þnh nghÜa vÒ truyÖn tëng tîng?
TruyÖn ®îc nghÜ ra b»ng trÝ tëng tîng cña ngêi kÓ
TruyÖn tuy kh«ng cã s½n trong s¸ch vë hay trong thùc tÕ nhng cã mét ý nghÜa nµo ®ã
TruyÖn ®îc kÓ mét phÇn dùa trªn nh÷ng ®iÒu cã thËt råi tëng tîng thªm
C¸c chi tiÕt tëng tîng cÇn ph¶i hoang ®êng míi thó vÞ
C©u 64. Néi dung nµo nãi vÒ chØ tõ ®óng nhÊt ?
ChØ tõ lµ c¸c tõ ®Þnh vÞ sù vËt ë thêi ®iÓm ph¸t ng«n
ChØ tõ lµ c¸c tõ ®Þnh vÞ sù vËt trong kho¶ng c¸ch gÇn víi ngêi ph¸t ng«n
ChØ tõ lµ c¸c tõ ®Þnh vÞ sù vËt trong thêi gian vµ kh«ng gian
ChØ tõ lµ c¸c tõ ®Þnh vÞ sù vËt trong kho¶ng thêi gian vµ kh«ng gian, lÊy vÞ trÝ ngêi ph¸t ng«n vµ thêi ®iÓm ph¸t ng«n lµm gèc
C©u 65. VÞ trÝ cña chØ tõ trong côm danh tõ thuéc phÇn nµo ?
PhÇn tríc danh tõ
PhÇn sau liÒn kÒ víi danh tõ
PhÇn sau danh tõ
PhÇn trung t©m
C©u 66. NhËn xÐt nµo ®óng vÒ kÓ chuyÖn tëng tîng s¸ng t¹o ?
Dùa vµo mét c©u chuyÖn cæ tÝch råi kÓ l¹i
KÓ l¹i mét c©u chuyÖn ®· ®îc häc trong s¸ch vë
Nhí vµ kÓ l¹i mét c©u chuyÖn cã thËt
Tëng tîng vµ kÓ l¹i mét c©u chuyÖn cã l« gic tù nhiªn vµ cã ý nghÜa
C©u 67. Dßng nµo sau ®©y kh«ng phï hîp víi ®Æc ®iÓm cña ®éng tõ ?
Thêng lµm vÞ ng÷ trong c©u
Cã kh¶ n¨ng kÕt hîp víi ®· , sÏ, ®ang, còng, vÉn, chí.
Khi lµm chñ ng÷ mÊt kh¶ n¨ng kÕt hîp víi ®·, ®ang, sÏ, còng,vÉn, chí
Thêng lµm thµnh phÇn phô trong c©u
C©u 68. §éng tõ lµ nh÷ng tõ kh«ng tr¶ lêi cho c©u hái nµo sau ®©y?
C¸i g× ?
Lµm g× ?
ThÕ nµo ?
Lµm sao ?
C©u 69. NhËn ®Þnh nµo sau ®©y kh«ng ®óng vÒ côm ®éng tõ ?
Ho¹t ®éng trong c©u nh mét ®éng tõ
Ho¹t ®éng trong c©u kh«ng nh mét ®éng tõ
Do mét ®éng tõ vµ mét sè tõ ng÷ phô thuéc nã t¹o thµnh
Cã ý nghÜa ®Çy ®ñ h¬n vµ cÊu tróc phøc t¹p h¬n ®éng tõ
C©u 70. Dßng nµo sau ®©y kh«ng cã côm tõ ?
Viªn quan Êy ®· ë nhiÒu n¬i
Th»ng bÐ cßn ®ang ®ïa nghÞch sau nhµ
Ngêi cha cßn ®ang cha biÕt tr¶ lêi ra sao
Ngµy h«m Êy nã buån
C©u 71. Trong côm tõ, c¸c phô ng÷ ë phÇn phô tríc kh«ng cã t¸c dông bæ sung cho ®éng tõ c¸c ý nghÜa nµo ?
Quan hÖ thêi gian
Sù tiÕp diÔn t¬ng tù
S kh¼ng ®Þnh hoÆc phñ ®Þnh hµnh ®éng
ChØ c¸ch thøc hµnh ®éng
C©u 72. Lêi nhËn xÐt nµo lµ ®óng nhÊt vÒ truyÖn “MÑ hiÒn d¹y con” ?
TruyÖn thÓ hiÖn t×nh th¬ng cña ngêi mÑ ®èi víi ®øa con
TruyÖn thÓ hiÖn lßng yªu kÝnh cña con ®èi víi mÑ
TruyÖn ®Ò cao t×nh mÉu tö thiªng liªng
TruyÖn nªu lªn nh÷ng bµi häc s©u s¾c vÒ viÖc d¹y con sao cho nªn ngêi
C©u 73. YÕu tè “tö” nµo trong c¸c trêng hîp sau kh«ng cã nghÜa lµ con ?
Phô tö
Thª tö
Sinh tö
MÉu tö
C©u 74. Côm tõ “ChØ mét lßng ch¨m chØ lµm lông” thuéc lo¹i côm tõ g× ?
Côm ®éng tõ
Côm danh tõ
Côm tÝnh tõ
Côm chñ-vÞ
C©u 75. NhËn xÐt nµo díi ®©y kh«ng chÝnh x¸c khi nãi vÒ nghÖ thuËt cña truyÖn thÇy thuèc giái cèt nhÊt ë tÊm lßng ?
TruyÖn mang tÝnh gi¸o huÊn
Cã sö dông yÕu tè h cÊu, tëng tîng
Bè côc chÆt chÏ, hîp lý
Lµm næi mét chi tiÕt cã vÊn ®Ò
C©u 76. Muèn kÓ miÖng mét c©u truyÖn, ngêi ta nªn tr¸nh ®iÒu g× ?
KÓ l¹i s¸t theo néi dung c©u truyÖn
Dïng nhiÒu lêi lÏ v¨n hoa, ®a ®Èy
Dïng ®iÖp ng÷ thÝch hîp
Dïng nÐt mÆt cö chØ ®Ó diÔn c¶m
C©u 77. Yªu cÇu nµo lµ kh«ng cÇn thiÕt khi kÓ chuyÖn ?
Lêi kÓ râ rµng lµnh m¹nh, rµnh m¹ch
Ph¸t ©m ®óng, dÔ nghe
Lêi kÓ diÔn c¶m, cã ng÷ ®iÖu
Lêi nãi ph¶i ®iÖu ®µ mét chót
C©u 78: NhËn xÐt nµo sau ®©y kh«ng ®óng vÒ ngêi biÕt kÓ truyÖn hÊp dÉn ?
Lµm chñ c©u chuyÖn ®Þnh kÓ
G©y ®îc Ên tîng cho ngêi nghe
Kh«ng nh×n vµo ngêi nghe
BiÕt c¸ch kÓ chuyÖn
C©u 79: KÓ chuyÖn kh¸c víi s¸ng t¸c chuyÖn ë ®iÓm nµo ?
Ng«n ng÷ trong s¸ng
BiÕt lµm chñ c©u chuyÖn
G©y ®îc Ên tîng
BiÕt diÔn c¶m
§¸p ¸n
C©u
§¸p ¸n
C©u
§¸p ¸n
C©u
§¸p ¸n
C©u
§¸p ¸n
1
A
21
C
41
B
61
C
2
A
22
C
42
C
62
B
3
A
23
D
43
D
63
D
4
A
24
C
44
A
64
D
5
A
25
D
45
C
65
B
6
A
26
C
46
D
66
D
7
A
27
D
47
C
67
D
8
A
28
C
48
C
68
A
9
A
29
C
49
B
69
B
10
A
30
B
50
C
70
D
11
D
31
D
51
D
71
A
12
D
32
D
52
A
72
D
13
A
33
D
53
C
73
C
14
C
34
D
54
A
74
C
15
D
35
A
55
D
75
B
16
C
36
B
56
C
76
B
17
D
37
A
57
A
77
D
18
C
38
B
58
C
78
C
19
A
39
A
59
B
79
B
20
D
40
A
60
A
80
File đính kèm:
- Bo cau hoi TNKQ Van 6 co dap an.doc