Tác phẩm văn xuôi tự sự chiếm tỉ lệ lớn trong các bài học của các em học sinh ôn 
thi tốt nghiệp THPT và thi vào đại học. Bài viết sau giúp các em học và có điểm 
thi cao vềvăn xuôi tựsự. 
1. Vấn đềtóm tắt cốt truyện tác phẩm văn xuôi tựsự
Tựsựlà phương thức tái hiện đời sống qua các sựkiện, biến cốvà hành vi con 
người trong toàn bộtính khách quan của nó. Ởđây, tư tưởng và tình cảm của nhà 
văn thâm nhập sâu sắc vào sựkiện và hành động của con người, nhà văn kểlại, tả
lại những gì xảy ra bên ngoài mình, khiến cho người đọc có cảm giác rằng hiện 
thực được phản ánh trong tác phẩm là một thếgiới tạo hình xác định đang tựtồn 
tại, phát triển, không phụthuộc vào tình cảm, ý muốn của người viết.
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 24 trang
24 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1886 | Lượt tải: 3 
                        
            Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Cách học để đạt điểm cao tác phẩm văn xuôi tự sự, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cách học để đạt điểm cao tác phẩm văn xuôi tự sự 
Tác phẩm văn xuôi tự sự chiếm tỉ lệ lớn trong các bài học của các em học sinh ôn 
thi tốt nghiệp THPT và thi vào đại học. Bài viết sau giúp các em học và có điểm 
thi cao về văn xuôi tự sự. 
1. Vấn đề tóm tắt cốt truyện tác phẩm văn xuôi tự sự 
Tự sự là phương thức tái hiện đời sống qua các sự kiện, biến cố và hành vi con 
người trong toàn bộ tính khách quan của nó. Ở đây, tư tưởng và tình cảm của nhà 
văn thâm nhập sâu sắc vào sự kiện và hành động của con người, nhà văn kể lại, tả 
lại những gì xảy ra bên ngoài mình, khiến cho người đọc có cảm giác rằng hiện 
thực được phản ánh trong tác phẩm là một thế giới tạo hình xác định đang tự tồn 
tại, phát triển, không phụ thuộc vào tình cảm, ý muốn của người viết. 
 
 
 
Để hiểu được nội dung phản ánh, để phân tích được các giá trị về mặt tư tưởng lẫn 
nghệ thuật của một tác phẩm tự sự, cần tóm tắt chính xác cốt truyện của nó. Có thể 
xem tóm tắt cốt truyện là yêu cầu có tính chất tạo nền, là cơ sở để từ đó tìm hiểu 
các vấn đề khác của tác phẩm. Cách tóm tắt cốt truyện thể hiện mức độ thâm nhập 
tác phẩm, năng lực bao quát và khả năng diễn đạt cô đúc, gãy gọn của người tóm 
tắt. 
Hiểu một cách ngắn gọn, cốt truyện là hệ thống sự kiện cụ thể được tổ chức theo 
yêu cầu tư tưởng và nghệ thuật nhất định của nhà văn. Nhờ cốt truyện, nhà văn thể 
hiện sự hình thành, đặc điểm của mỗi tính cách cũng như sự tác động qua lại giữa 
các tính cách. Cũng nhờ cốt truyện, nhà văn tái hiện các xung đột xã hội, chứng tỏ 
năng lực, cách thức chiếm lĩnh thực tại khách quan của mình. Dù đa dạng, mọi cốt 
truyện đều trải qua một tiến trình vận động có hình thành, phát triển và kết thúc. 
Mỗi cốt truyện thường bao gồm các thành phần sau: 
- Trình bày: giới thiệu thời kì lịch sử, khung cảnh cụ thể của sự việc. 
- Khai đoan: nêu tình huống, vấn đề nảy sinh để người đọc chú ý theo dõi. 
- Phát triển: diễn tả sự tiến triển của hành động, của tính cách, của mâu thuẫn, 
xung đột. 
- Đỉnh điểm (hoặc cao trào): hành động, tính cách, mâu thuẫn được phát triển đến 
độ cao nhất, căng thẳng nhất. 
- Kết cục (hoặc mở nút): giải quyết, kết thúc một quá trình phát triển của mâu 
thuẫn. 
Đó là kể một cách đầy đủ, theo trình tự thông thường. Tuy nhiên, không phải bất 
cứ cốt truyện nào cũng bao hàm đầy đủ các thành phần như vậy. Mặt khác, trình tự 
các thành phần ấy cũng biến hóa sinh động như cuộc sống muôn màu và tùy theo ý 
đồ nghệ thuật của nhà văn. 
Từ khái niệm xác định như trên, muốn tóm tắt được cốt truyện một tác phẩm tự sự, 
trước tiên cần đọc kĩ tác phẩm và trả lời được những câu hỏi sau: 
- Hoàn cảnh xã hội, thời kì lịch sử mà tác phẩm phản ánh, tái hiện? 
- Chủ đề của tác phẩm? 
Cách tổ chức cốt truyện của nhà văn bao giờ cũng gắn với sự thể hiện có hiệu quả 
chủ đề, tư tưởng của tác phẩm. Vì thế, hiểu chủ đề, ý đồ tư tưởng của nhà văn 
chúng ta mới định hướng đúng dòng phát triển của cốt truyện cũng như nội dung 
cụ thể, trực tiếp của tác phẩm. 
- Nhân vật chính của tác phẩm và các bước phát triển của tính cách, của số phận 
nhân vật ấy? Các chi tiết, sự kiện quan trọng trong tác phẩm tác động tới cuộc đời 
nhân vật? 
Trên cơ sở đọc kĩ tác phẩm, nắm vững kiến thức cơ bản theo yêu cầu trên mới có 
thể đi đến xây dựng văn bản tóm tắt. Một văn bản tóm tắt cốt truyện thông thường 
có hai bước chính sau: 
- Giới thiệu ngắn gọn về xuất xứ tác phẩm, về đề tài và chủ đề của tác phẩm. 
- Tóm tắt các bước phát triển của dòng cốt truyện dựa vào những sự kiện nổi bật, 
những chặng đường diễn biến của tính cách, số phận các nhân vật chủ yếu. 
Khi tóm tắt cốt truyện, cần chú ý vị trí của các nhân vật và mối quan hệ tương tác 
giữa chúng. Nhân vật chính thường xuất hiện nhiều lần trong tác phẩm, có vai trò 
chi phối đối với các nhân vật khác và góp phần chủ yếu thể hiện nội dung, bộc lộ 
chủ đề của tác phẩm. Bởi thế, cần quan tâm đến những bước ngoặt trên đường đời 
nhân vật chính. Chẳng hạn, cốt truyện của truyện ngắn Chí Phèo (Nam Cao) xoay 
quanh trục hai nhân vật điển hình Chí Phèo – Bá Kiến và diễn biến mối quan hệ 
giữa hai nhân vật này. Tóm tắt cốt truyện của Chí Phèo, phải dựa vào lai lịch, thân 
phận của Chí từ một đứa bé bị bỏ rơi đến đi ở, làm thuê rồi vô cớ bị cụ Bá đẩy đi ở 
tù, dựa vào những lần Chí Phèo đến nhà Bá Kiến sau khi ở tù về để thấy được quá 
trình tha hóa tất yếu của Chí khi gặp phải kẻ thống trị xảo quyệt, gian ngoan như 
Bá Kiến, thấy được số phận bi thảm của kẻ trượt quá xa khỏi xã hội loài người. 
Mặt khác, khi tóm tắt truyện ngắn này, cần đặc biệt chú ý đến thời điểm Chí Phèo 
tình cờ gặp Thị Nở, được người đàn bà ấy thương yêu, chăm sóc. Người cố nông 
lương thiện với những ước muốn bình dị bấy lâu nay bị vùi lấp trong con quỉ dữ 
Chí Phèo sống dậy… Năm ngày đêm được làm người… Rồi Thị Nở đột ngột cự 
tuyệt chung sống. Sự kiện này khiến Chí Phèo vỡ lẽ, tự ý thức ra tấn bi kịch bị cự 
tuyệt quyền làm người ở mình để từ đó đi đến hành động trả thù quyết liệt cuối tác 
phẩm. 
Cần chú ý rằng các sự kiện, bước ngoặt trong cuộc đời nhân vật không phải bao 
giờ cũng được bố cục theo trình tự thời gian bởi phụ thuộc vào cách tổ chức nghệ 
thuật của nhà văn. Ví dụ, Kim Lân mở đầu Vợ nhặt bằng miêu tả cuộc trở về lạ 
lùng của Tràng với người phụ nữ lạ tới căn nhà tồi tàn cuối xóm ngụ cư lúc cuối 
chiều. Sự xuất hiện của người phụ nữ đi sau Tràng đã khuấy động không khí tối 
sầm của xóm ngụ cư nghèo khổ, khiến mọi người phải chú ý, ngạc nhiên. Rồi 
chính Tràng cũng ngạc nhiên với việc mình đã có vợ. Tại sao có cuộc trở về ấy? 
Tại sao có những ngạc nhiên ấy? Đặt người đọc trước sự chờ đợi, từ đó, như để 
giải đáp, Kim Lân mới ngược dòng thời gian kể lại hai lần tình cờ gặp gỡ, tầm phơ 
tầm phào mà được vợ của Tràng. Cốt truyện được nhà văn tổ chức làm sao thể 
hiện có hiệu quả nghệ thuật chủ đề, tư tưởng của tác phẩm, làm sao lôi cuốn, hấp 
dẫn được người đọc. Đặc biệt, cách tổ chức cốt truyện, kết cấu tác phẩm thường 
gắn với sự lựa chọn điểm nhìn, lựa chọn nhân vật trần thuật. Nguyễn Trung Thành 
không đóng vai người kể chuyện để dựng lại trang sử bi hùng của làng Xô Man 
mà dành cho cụ Mết – một già làng, chính người trong cuộc - kể lại cho con cháu 
nghe (truyện ngắn Rừng xà nu). 
Nguyễn Thi cũng chọn tình huống người lính trẻ Việt bị thương nặng sau trận 
đánh ác liệt, lúc mê, lúc tỉnh trên đường bò về đơn vị, hồi tưởng lại những câu 
chuyện, những người thân trong gia đình mình (truyện ngắn Những đứa con trong 
gia đình). Đó là biện pháp xóa nhòa khoảng cách giữa người trần thuật với nội 
dung câu chuyện được trần thuật, đem đến cho người đọc cảm giác gần gũi, tin 
cậy. Gặp những cốt truyện như thế, người tóm tắt có thể tháo dỡ, sắp xếp, tổng 
hợp lại theo trình tự thời gian. Mặt khác, cũng có thể bám vào bố cục tác phẩm mà 
tóm tắt. Dù bằng cách nào cũng cần làm nổi bật được các sự kiện quan trọng, các 
chặng đường phát triển của nhân vật chính và mối liên kết chặt chẽ giữa hai phía 
đó để giúp người đọc hình dung ra chủ đề, ý nghĩa của tác phẩm. 
Để xây dựng văn bản tóm tắt tác phẩm, điểm đáng nói nữa là rèn luyện về lời văn. 
Độ dài, ngắn của một văn bản tóm tắt tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể. Song nhìn 
chung, lời văn tóm tắt cần gọn gàng, súc tích, hàm chứa lượng thông tin cao. 
Tránh lối viết chỉ một ý mà quá nhiều câu, dùng nhiều từ đồng nghĩa ở một mệnh 
đề. Bài tóm tắt nên có ngắt đoạn, chuyển ý để người đọc nắm được các phần tác 
phẩm, nắm được diễn tiến của dòng cốt truyện. 
2. Vấn đề tình huống và phân tích chi tiết trong tác phẩm văn xuôi tự sự. 
2.1. Vấn đề tình huống. 
Trong văn xuôi tự sự tình huống có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc thể 
hiện tính cách và số phận nhân vật, chủ đề tác phẩm. 
Có thể xem tình huống là loại hoàn cảnh bất bình thường, hoàn cảnh “có vấn đề” 
đòi hỏi con người trong đó phải xử lí, phải vượt qua. Khi được hoặc bị đặt trong 
tình huống, con người ta mới bộc lộ tính cách, bản chất của mình một cách đầy đủ, 
chân thực nhất. Nếu cuộc sống là một dòng sông thì tình huống là các xoáy nước. 
Nó chính là phần đậm đặc nhất của cuộc sống, nơi thể hiện tập trung bản chất một 
xã hội, một thời đại. 
Đối với thể loại truyện ngắn, tình huống càng có ý nghĩa quan trọng. Nhà văn 
Nguyễn Kiên, một cây bút truyện ngắn khá tiêu biểu, từng viết: “Truyện ngắn 
cũng có tính cách và số phận như truyện dài. Nhưng vì khuôn khổ của truyện ngắn 
bị hạn chế nên không thể nói nhiều, nói đầy đủ như truyện dài. Do đó, điều quan 
trọng đối với truyện ngắn là phải lựa chọn cho được cái tình thế tự nó bộc lộ ra nét 
chủ yếu của tính cách và số phận, tự nó đặc trưng cho một hiện tượng xã hội. Theo 
tôi hiểu thì mỗi truyện ngắn chỉ chứa đựng một tình thế như thế nào đó đã xẩy ra 
trong đời sống, nếu có hai tình thế trở lên, truyện ngắn sẽ bị phá vỡ”. Nhà văn Nga 
A.Tôn xtôi cũng từng khẳng định tính chất cô đúc, chắt lọc của truyện ngắn: 
“Truyện ngắn là một hình thức nghệ thuật khó khăn bậc nhất. Trong các tác phẩm 
thể tài lớn, chúng ta có thể “dọn” cho độc giả “no nê” với những món ăn đại loại 
như miêu tả cho thật sinh động, đối thoại cho thật sắc… Còn trong truyện ngắn, tất 
cả như trong bàn tay anh. Anh phải thông minh, như anh đã phải hiểu biết. Bởi lẽ, 
hình thức nhỏ không có nghĩa là nội dung không lớn lao. Anh phải biết nói một 
cách ngắn gọn, như nhà thơ chỉ được làm thơ tứ tuyệt”(12). Như thế, tình huống 
đối với một truyện ngắn cũng giống như cái tứ đối với một bài thơ. 
Nó chính là cốt lõi của nội dung phản ánh, là cơ sở để tổ chức cốt truyện, xây 
dựng hình tượng. Trong văn xuôi tự sự, xây dựng tình huống dường như thành 
nhiệm vụ tất yếu của nhà văn, trở thành nơi thử thách tài nghệ của nhà văn. Bởi 
thế, phân tích tác phẩm thuộc thể loại này, điều quan trọng là phải xác định, khái 
quát được tình huống và ý nghĩa của nó. Mối quan hệ giữa tình huống với nhân vật 
thể hiện mối tương quan giữa hoàn cảnh và tính cách. Hoàn cảnh càng có tính điển 
hình, càng có độ gay cấn thì càng dễ nổi bật tính cách điển hình của nhân vật. 
Truyện ngắn Đôi mắt (Nam Cao) xây dựng trên tình huống cuộc gặp gỡ giữa hai 
người bạn văn nơi làng quê tản cư ở những năm đầu cuộc kháng chiến chống thực 
dân Pháp. Tình huống ấy tạo cho Nam Cao sự thuận lợi để thể hiện một cách sinh 
động, hấp dẫn vấn đề “đôi mắt”. Toàn quốc bước vào cuộc kháng chiến, lịch sử 
dân tộc chuyển sang thời kì mới đặt ra trước văn nghệ sĩ chúng ta vấn đề nhận 
đường. 
Giờ đây nghệ thuật sẽ tìm đề tài, cảm hứng ở đâu? Khi đem nghệ thuật đến với đời 
sống kháng chiến hàng ngày của quần chúng công nông binh thì có hạ thấp nghệ 
thuật xuống không, có biến nghệ thuật thành tuyên truyền thô thiển và làm khô cằn 
đi cảm hứng sáng tạo hay không? Trước các câu hỏi này, hàng ngũ văn nghệ sĩ đã 
diễn ra sự phân hóa. Đối với những người vốn xuất thân từ quần chúng, đã hiểu 
được bản chất và sức mạnh của quần chúng thì không khó trả lời. Họ sẵn sàng 
đem nghệ thuật đến với công nông binh, tìm ở hiện thực kháng chiến nguồn đề tài, 
cảm hứng sáng tạo bất tận cho mình. Nhưng đối với loại nghệ sĩ vốn xuất thân từ 
thành phần lớp trên, chưa có nhiều dịp tiếp xúc với quần chúng thì không khỏi băn 
khoăn, lúng túng. Thậm chí trong số này có kẻ đã lạc đường. Giữa lúc ấy, Đôi mắt 
ra đời như lời giải đáp kịp thời và đúng đắn. Lần tìm đến nơi gia đình Hoàng tản 
cư của Độ đã trở thành một “cơ hội” để người bạn cũ ấy “tuôn ra” bao điều bực 
bội chất chứa bấy lâu nay. Cuộc trò chuyện ở buổi chiều rồi buổi tối sau đó giữa 
Hoàng và Độ trở thành nội dung chính của thiên truyện Đôi mắt và nhờ tình huống 
này bản chất Hoàng được bộc lộ một cách tự nhiên, chân thực nhất. 
Cần thấy rằng Nam Cao thật khéo léo khi dựng đối thoại, tạo không khí truyện. Ở 
đây, Nam Cao đã “giữ miệng” Độ lại, để anh rất ít nói (thỉnh thoảng quá lắm anh 
mới rụt rè đưa ra vài nhận xét). ít nói không phải vì đồng ý với các nhận xét của 
Hoàng mà trái lại Độ ngày một hiểu ra rằng giá mình có nói đi nữa cũng chẳng thể 
nào giúp anh ta thay đổi trong lúc này. Chính vì thế mà Hoàng càng tự nhiên, thoải 
mái, càng coi đây là dịp trút ra bao điều tức tối, hằn học về dân quê. Nam Cao đã 
không đứng từ bên ngoài mà bàn luận về Hoàng, cũng không lạm dụng sự đánh 
giá của Độ mà cứ để Hoàng tự bộc lộ trước mắt người đọc. Chúng ta như được 
tham dự vào câu chuyện, được nghe Hoàng nói và tự hiểu ra bản chất con người 
ấy… Tình huống độc đáo của truyện ngắn Vợ nhặt (Kim Lân) được gửi gắm ngay 
từ cách đặt tên truyện. Một chuyện vốn rất nghiêm túc, vốn được xem là một trong 
những công việc trọng đại nhất của đời một con người mà lại diễn ra như một trò 
đùa. 
Một anh chàng đã đứng tuổi, nghèo túng, lại xấu trai, từ thuở cha sinh mẹ đẻ đến 
giờ chưa từng được một người con gái nào thèm để ý đến thế mà bỗng dưng được 
một người phụ nữ theo về nhà làm vợ hẳn hoi. Càng lạ hơn nữa là Tràng nhặt vợ 
về giữa những ngày đói kém, giữa khi cái chết vì đói đang rập rình đe dọa. Kim 
Lân đã đem đến cho người đọc một câu chuyện nên vợ nên chồng quả là xưa nay 
chưa từng có. Chính cái đói và chỉ vì cái đói mà người phụ nữ nọ đành “theo 
không” Tràng về chứ đâu phải vì yêu hay vì nghĩa. Với câu chuyện này và với một 
số chi tiết nghệ thuật đầy ám ảnh Vợ nhặt đã tái hiện sinh động những ngày tháng 
đói khổ một đi không trở lại trong lịch sử dân tộc. Nhưng điều làm nên “thần bút” 
Vợ nhặt đâu chỉ có thế. Một câu chuyện nên vợ nên chồng hoàn toàn tình cờ, ngẫu 
nhiên nhưng lại mang màu sắc tự nhiên, tất nhiên, lại toát lên tính tất yếu - đó là 
cảm nhận mà Vợ nhặt đem tới cho người đọc. Chúng ta nhận ra rằng những con 
người nghèo khổ trong hoàn cảnh ấy tìm đến nhau, cưu mang nhau như một lẽ tự 
nhiên. Họ đã cư xử đúng với đạo lí, tình thương ngàn đời của người Việt. Đây là 
chuyện lá rách ít đùm lá rách nhiều. Mẹ con Tràng nào có no đủ gì, vẫn đang lo 
lắng hàng ngày với cái đói, nhưng vẫn mở rộng lòng cưu mang người phụ nữ kia. 
Viết Vợ nhặt, Kim Lân đã khẳng định được rằng trong cái đói người ta càng khát 
khao sự sống, những người dân lao động, dù trong hoàn cảnh đói khổ đến mấy, 
vẫn sẵn lòng che chở, đùm bọc nhau, vẫn biết vui với cái gì mình đang có và cứ 
lấp lánh niềm tin vào tương lai. 
Khi phân tích tình huống cần phải chú ý tới hiệu quả nghệ thuật của nó đối với 
việc thể hiện chủ đề tác phẩm, tư tưởng của nhà văn. Chúng tôi muốn nói rõ thêm 
điều này bằng truyện ngắn Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi – một 
tác phẩm hay về chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân Nam Bộ trong cuộc 
kháng chiến chống đế quốc Mĩ. Lòng yêu quê hương đất nước, truyền thống quật 
cường bất khuất của con người miền đất này được Nguyễn Thi khai thác, thể hiện 
từ góc độ gia đình. Đối với mỗi con người Việt Nam ta, truyền thống gia đình, 
dòng họ vốn thành điều rất máu thịt, thiêng liêng. Nó vừa là ý thức vừa là tâm thức 
trong đời sống, trong hành xử. Bởi thế, đọc Những đứa con trong gia đình ta cảm 
thấy chủ nghĩa anh hùng cách mạng đã thấm hòa trong đời sống thường ngày của 
mỗi thành viên, mỗi cá nhân. Chuyện cầm súng của hai chị em Chiến, Việt cứ tự 
nhiên như cuộc sống đã thế và phải thế. 
Viết truyện ngắn này, nhà văn chủ yếu dùng thủ pháp hồi tưởng của chính người 
trong cuộc, đã trao quyền trần thuật cho nhân vật Việt. Điều này lại diễn ra trong 
tình huống sau trận đánh ác liệt, Việt bị thương nặng, bị lạc đơn vị và đang cố sức 
tìm về với đồng đội. Người lính trẻ ấy cứ lúc mê thiếp đi, lúc tỉnh và chập chờn 
nhớ lại những kỉ niệm trong gia đình, nhớ những người thân. Tạo tình huống này, 
chọn điểm nhìn trần thuật này, Nguyễn Thi có thể tổ chức kết cấu tác phẩm khá 
thoải mái, linh hoạt theo ý đồ của mình. Câu chuyện không cần kể, cần nhớ theo 
trình tự thời gian. Những hồi tưởng của Việt cứ đứt nối, tưởng chừng rời rạc, linh 
tinh nhưng kì thực lại được chọn lọc, sắp xếp theo ý đồ của nhà văn. 
2.2. Phân tích chi tiết trong tác phẩm văn xuôi tự sự. 
Một tác phẩm văn xuôi hay lắm khi ở chi tiết sống động. 
Trong một tác phẩm thường có nhiều chi tiết nhưng không phải mọi chi tiết đều có 
giá trị ngang bằng nhau. Có các chi tiết có thể lướt qua hoặc bỏ đi cũng không sao. 
Có các chi tiết thể hiện thần thái nhân vật, cô đọng nội dung, giá trị của tác phẩm, 
như một giọt nước mà qua đó có thể thấy cả cốc nước. Bởi thế, người đọc văn, 
phân tích văn phải biết lướt qua những chi tiết vụn vặt, ngẫu nhiên, đồng thời nắm 
bắt lấy và tập trung phân tích các chi tiết tiêu biểu, đắt giá nhất. Làm được điều 
này hay không chính là một căn cứ để đánh giá năng lực cảm thụ tác phẩm, đồng 
thời đánh giá phương pháp, kĩ năng của người viết. Nhân đây, cũng xin nói với các 
bạn rằng một bài viết hay (cũng như một ca sĩ hát) phải có chỗ đậm chỗ nhạt, chỗ 
thăng chỗ trầm chứ không nên đều đều, đơn giọng. Muốn đạt đến điều này đương 
nhiên cần nhiều điều kiện, yếu tố, cần phải luyện bút công phu. 
Trong đó có một đòi hỏi: người viết phải ý thức rõ đâu là điểm chính, biết dừng lại 
phân tích sâu một số chỗ mình tâm đắc. Đã không ít người viết về Vợ chồng A 
Phủ, phân tích quá trình trỗi dậy của sức sống tiềm tàng trong nhân vật Mị vào 
đêm mùa xuân nghe tiếng sáo gọi bạn tình nhưng chưa mấy ai cảm nhận hết ý 
nghĩa của hành động Mị uống rượu trong đêm ấy. Tiếng sáo gọi bạn tình ngoài 
đầu núi vọng tới bắt đầu đánh thức nỗi nhớ hạnh phúc thời tuổi trẻ, ý niệm về thời 
gian trong người phụ nữ đang sống trong đắng cay, bất hạnh. Mị thiết tha bổi hổi 
rồi ngồi nhẩm thầm bài hát của người đang thổi sáo. Khi từ trong buồng bước ra 
(căn buồng chật hẹp, tối tăm, chỉ có một lỗ cửa sổ vuông bằng bàn tay bấy lâu nay 
giam hãm tuổi xuân của người phụ nữ xinh đẹp, tài hoa) Mị thấy xung quanh mình 
đang rất ồn ào. Cả nhà thống lí Pá Tra vừa ăn xong bữa cơm Tết cúng ma, đang 
đánh chiêng, ốp đồng, nhảy múa và lại uống rượu bên bếp lửa. Nhìn mọi người 
như thế, Mị nghĩ “Ngày Tết, Mị cũng uống rượu”. Cô lén lấy hũ rượu, uống ực 
từng bát. 
Cần lí giải hành động uống rượu của Mị lúc ấy thế nào? Đó chính là một phản ứng 
từ sức sống tiềm tàng đang trỗi dậy. Là con người, ai chẳng có quyền uống chút 
rượu ngày Tết. Người ta uống thì Mị cũng phải uống để chứng tỏ mình còn là một 
con người. Thế là ý thức về quyền làm người, quyền bình đẳng đã trở lại trong Mị. 
Mị uống đến thế để dằn nén xuống nỗi uất ức và cả khát vọng sống đang trỗi lên 
trong mình. Mị uống đến thế cho bõ tức, bõ hờn, uống như sự trả thù lũ người độc 
ác kia. Chi tiết trong văn chương là thế – vừa chân thực vừa chứa đựng nhiều ý 
nghĩa. Lắm khi qua một chút bên ngoài ta phải đọc ra thế giới nội tâm của nhân 
vật. 
Chúng ta cũng có thể nói như trên chẳng hạn với chi tiết Tràng khoe chai dầu với 
người vợ nhặt (Vợ nhặt Kim Lân). Bấy lâu nay tối đến mẹ con Tràng nào có dầu 
mà thắp đèn. Nhưng hôm nay được một người phụ nữ theo mình về nhà làm vợ, 
người đàn ông này mới quyết định mua hai hào dầu trên chợ tỉnh. Vậy mà Tràng 
đâu đã dám nói với người vợ nhặt. Mãi đến khi đi đến chỗ khuất, không có ai nhìn 
theo nữa, Tràng mới chậm bước lại, đi sát người vợ nhặt rồi giơ cái chai dầu vẫn 
cầm lăm lăm một bên tay lên khoe… 
Kim Lân đã miêu tả hành động, những lời trêu đùa của Tràng và người vợ nhặt khi 
ấy bằng đôi mắt nheo cười thật hóm hỉnh. Phải thấu hiểu, trân trọng niềm vui hạnh 
phúc bình dị ở người dân nghèo đến chừng nào mới viết nổi chi tiết ấy, mới để 
Tràng chặc lưỡi nói: “Vợ mới vợ miếc cũng phải cho sáng sủa một tí chứ, chả nhẽ 
chưa tối đã rúc vào ngay, hì hì…”. Cũng thế, không sống sâu sắc với nhân vật của 
mình, làm sao diễn tả được cảm giác: “Một cái gì mới mẻ, lạ lắm, chưa từng thấy 
ở người đàn ông nghèo khổ ấy, nó mơn man, ôm ấp khắp da thịt Tràng, tựa hồ như 
có bàn tay vuốt nhẹ trên sống lưng.” Khi phân tích chi tiết, cần đặt nó trong dòng 
cốt truyện, trong nội dung phản ánh của tác phẩm để xác định đúng vị trí, ý nghĩa 
của chi tiết ấy. Cảm nhận được giá trị của các chi tiết tiêu biểu rồi thì phải tập 
trung phân tích, bàn luận về nó. 
3. Phân tích nhân vật trong tác phẩm tự sự. 
Trong thực tế học văn, làm văn, khá nhiều học sinh còn lúng túng khi gặp kiểu bài 
phân tích nhân vật trong tác phẩm tự sự. Lúng túng này do nhiều nguyên nhân. Có 
phần do cách đọc và nắm tác phẩm để dẫn chứng khi làm bài. Có phần do chưa 
thuần thục phương pháp, kĩ năng, chưa biết tìm ra các vấn đề phân tích. Lại có 
phần bởi chưa thực hiểu mục đích, ý nghĩa của việc mình đang làm. Việc gì cũng 
thế, khi chưa thật hiểu mục đích công việc thì khó có thể làm tốt, làm một cách có 
ý thức cao được. 
Trong tác phẩm tự sự, nhà văn “nói” qua nhân vật. Nhân vật chính là nơi mang 
chở nội dung phản ánh, tư tưởng, chủ đề của tác phẩm, là nơi kí thác quan niệm về 
con người, về nhân sinh của nhà văn. Bởi thế, phân tích nhân vật trở thành con 
đường quan trọng nhất để đi đến giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo của tác phẩm, 
để nhận ra lí tưởng thẩm mĩ của nhà văn. Một nhân vật văn học lớn bao giờ cũng 
thể hiện một số phận, một quan niệm nhân sinh độc đáo và thường điển hình cho 
một tầng lớp xã hội, một giai cấp, thậm chí một thời đại nào đó. 
Không phải không còn những người chưa hiểu thật đầy đủ rằng nhân vật trong tác 
phẩm văn học là “con đẻ”, là sản phẩm sáng tạo của một nhà văn nhất định. Nó là 
kết quả của một quá trình khám phá, chiêm nghiệm. Nó là sản phẩm từ sự tổng 
hợp, nhào nặn. Cũng do thế, nhân vật mang dấu ấn của cá nhân sáng tạo ra nó. 
Không ít người còn đối chiếu máy móc nhân vật với hiện thực lịch sử, với sự thực 
cuộc đời để đánh giá đúng, sai, hay, dở mà quên đi một sự thực khác: nhân vật có 
thể mang màu sắc “siêu thực”, có thể đi lối riêng theo cách dẫn dắt, theo ý đồ và 
bút pháp nghệ thuật của nhà văn. Phân tích nhân vật còn để nhận ra tài năng, đặc 
điểm bút pháp của nhà văn, để thêm thú vị khi thưởng thức một giá trị thẩm mĩ. 
Việc phân tích một nhân vật cần được soi tỏ dưới các ánh sáng trên. Khi phân tích 
một nhân vật phải vươn lên khái quát được các giá trị trên. Nhắc lại mấy điều này, 
chúng tôi xin lưu ý các bạn hai nhược điểm mà không ít người phân tích nhân vật 
thường mắc phải: 
Thứ nhất, biến bài phân tích nhân vật thành một bài miêu tả, ca ngợi một con 
người nào đó ngoài đời (nhất là khi phân tích loại nhân vật chính diện có các phẩm 
chất, vẻ đẹp cao quí). Quá trình phân tích một nhân vật văn học cần gắn với sự 
cảm thụ, đánh giá bút pháp nghệ thuật miêu tả của nhà văn. Chữ phân tích ở đây 
không nên hiểu chỉ là một thao tác nghị luận (chỉ ra các đặc điểm của nhân vật) mà 
bao hàm cả sự nhận xét, đánh giá bằng cảm thụ, suy nghĩ của mình. 
Thứ hai, bài phân tích nhân vật chỉ dừng ở cấp độ cụ thể mà không nâng lên tầm 
khái quát để rút ra tư tưởng, quan niệm của nhà văn. Nên nhớ rằng khi xây dựng 
một nhân vật (nhất là nhân vật chính) bao giờ nhà văn cũng muốn gửi gắm qua đó 
một cách nhìn nhận về xã hội, một quan niệm nhân sinh. Nếu phân tích nhân vật 
mà chỉ dừng ở nhân vật nghĩa là chưa ý thức được vị trí của nhân vật ấy trong chủ 
đề, tư tưởng của tác phẩm. 
Bây giờ chúng ta cùng nhau xác định phân tích nhân vật là phân tích những gì. 
Một nhân vật văn học thành công cũng như một con người sinh động ngoài đời 
vậy. Đó là “con người này” trong sự phân biệt với con người khác. Nó có tính 
cách riêng, số phận riêng không thể lẫn. Bởi thế, suy cho cùng, phân tích một nhân 
vật làm sáng tỏ một tính cách, một số phận. Song vấn đề là nhà văn không trực 
tiếp bước vào tác phẩm mà nói lên điều ấy. Tính cách, số phận nhân vật hiện lên 
sinh động trong tác phẩm qua nhiều phương diện cụ thể. Đó chính là những 
phương diện người đọc, người phân tích cần lưu ý. 
3.1. Lai lịch 
Đây là phương diện đầu tiên góp phần hình thành đặc điểm tính cách, chi phối con 
đường đời của nhân vật cũng như mục đầu tiên ta thường khai trong bản “Sơ yếu lí 
lịch” là thành phần xuất thân, hoàn cảnh gia đình vậy. Hoàn cảnh mồ côi từ nhỏ, 
hành vi vô giáo dục khi ở với người bác họ (để rồi bị đuổi ra khỏi nhà) cùng 
những thành tích bất hảo trong cuộc sống lang thang hè đường xó chợ của Xuân 
Tóc Đỏ đã góp phần tạo nên tính cách lưu manh, láu lỉnh của y sau này (Số đỏ Vũ 
Trọng Phụng). Ngay từ khi được sinh ra đã bị vứt khỏi lề cuộc sống, được người ta 
nhặt về nuôi rồi hết đi ở cho nhà này sang nhà khác, không bà con thân thích, 
không thước đất cắm dùi – hoàn cảnh xuất thân ấy là một nguyên nhân tạo nên số 
phận cô độc thê thảm của Chí Phèo (Chí Phèo Nam Cao). Vốn xuất thân từ tầng 
lớp trên, quen hưởng cuộc sống giàu sang, lại ít có dịp gần gũi với quần chúng lao 
động nên văn sĩ Hoàng (Đôi mắt Nam Cao) dễ có cái nhìn đen tối, khinh miệt đối 
với người nông dân kháng chiến. Tính cách nhân vật được lí giải một phần bởi 
thành phần xuất thân, hoàn cảnh gia đình và điều kiện sinh hoạt trước đó. 
3.2. Ngoại hình 
Trong văn học, nhà văn miêu tả ngoại hình nhân vật thường với hai mục đích. Thứ 
nhất, để cá thể hóa nhân vật, nghĩa là tạo ấn tượng riêng về nhân vật ấy (không thể 
lẫn vào các nhân v
            File đính kèm:
 BI QUYET LAM VAN XUOI TU SU.pdf BI QUYET LAM VAN XUOI TU SU.pdf