Câu 1: Tên văn bản “Bàn về đọc sách” cho thấy kiểu văn bản của bài văn này là gì?
A. Kiểu văn bản nghị luận.
B. Kiểu văn bản tự sự.
C. Kiểu văn bản biểu cảm.
D. Cả A-B-C đều sai.
Câu 2: Kiểu văn bản đó qui định cách trình bày ý kiến của tác giả theo hình thức nào dưới đây:
A. Hệ thống sự việc.
B. Hệ thống luận điểm.
C. Bố cục theo từng phần: mở bài – thân bài - kết bài.
D. Cả 3 đều đúng.
Câu 3: Em hiểu gì về tác giả Chu Quang Tiềm từ văn bản “Bàn về đọc sách” của ông?
A. Ông là người yêu quí sách.
B. Là người có học vấn cao nhờ biết cách đọc sách.
C. Là ngườì có khả năng hướng dẫn việc đọc sách cho mọi người.
D. Tất cả đều đúng.
Câu 4: Văn bản: “Tiếng nói của văn nghệ” là của:
A. Chu Quang Tiềm.
B. Nguyễn Đình Thi
C. Nguyễn Khoa Điềm.
D. Vũ Khoan
Câu 5: Giá trị trong văn nghị luận của Nguyễn Đình Thi thể hiện: “Tiếng nói của văn nghệ” là
A. Giàu tính văn học nên hấp dẫn người đọc.
B. Kết hợp cảm xúc - trí tuệ nên mở rộng cả trí tuệ và tâm hồn người đọc.
C. Cả hai đều đúng.
D. Cả hai đều sai.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5588 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn 9 - Học kì II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM NGỮ VĂN 9 - HỌC KÌ II
Câu 1: Tên văn bản “Bàn về đọc sách” cho thấy kiểu văn bản của bài văn này là gì?
Kiểu văn bản nghị luận.
Kiểu văn bản tự sự.
Kiểu văn bản biểu cảm.
Cả A-B-C đều sai.
Câu 2: Kiểu văn bản đó qui định cách trình bày ý kiến của tác giả theo hình thức nào dưới đây:
Hệ thống sự việc.
Hệ thống luận điểm.
Bố cục theo từng phần: mở bài – thân bài - kết bài.
Cả 3 đều đúng.
Câu 3: Em hiểu gì về tác giả Chu Quang Tiềm từ văn bản “Bàn về đọc sách” của ông?
Ông là người yêu quí sách.
Là người có học vấn cao nhờ biết cách đọc sách.
Là ngườì có khả năng hướng dẫn việc đọc sách cho mọi người.
Tất cả đều đúng.
Câu 4: Văn bản: “Tiếng nói của văn nghệ” là của:
Chu Quang Tiềm.
Nguyễn Đình Thi
Nguyễn Khoa Điềm.
Vũ Khoan
Câu 5: Giá trị trong văn nghị luận của Nguyễn Đình Thi thể hiện: “Tiếng nói của văn nghệ” là
Giàu tính văn học nên hấp dẫn người đọc.
Kết hợp cảm xúc - trí tuệ nên mở rộng cả trí tuệ và tâm hồn người đọc.
Cả hai đều đúng.
Cả hai đều sai.
Câu 6: Bài văn “Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới” là của tác giả.
Chu Quang Tiềm
Nguyễn Đình Thi
Vũ Khoan
Lưu Quang Vũ.
Câu 7: Bài văn “Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới” thuộc kiểu văn bản.
Văn bản tự sự.
Văn bản nghị luận xã hội.
Nghị luận văn học.
Cả 3 đều đúng.
Câu 8: “Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới” là văn bản nghị luận xã hội vì
Tác giả sử dụng phương thức lập luận.
Tác giả bàn về vấn đề kinh tế xã hội.
Cả A-B đều đúng.
Cả A-B đều sai.
Câu 9: Những điểm mạnh của con người Việt Nam:
Thông minh, nhạy bén, thích ứng nhanh.
Cần cù sáng tạo, đoàn kết trong kháng chiến.
Biết xác định yếu tố con người là quan trọng.
Ý A – B là đúng.
Câu 10: Em học tập được gì về cách viết nghị luận của tác giả Vũ Khoan:
Bố cục mạch lạc, quan điểm rõ ràng.
Lập luận ngắn gọn, sử dụng thành ngữ tục ngữ.
Cả A – B đều đúng.
Cả A – B đều sai.
Câu 11: Bài văn: “Chó sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phong-ten” là của tác giả:
Mô – pa – xăng
La – phong – ten
Đuy – phông
H. Ten
Câu 12: Phương thức biểu đạt chính của văn bản “Chó sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phong-ten” là:
Tự sự. C. Miêu tả
Nghị luận D. Biểu cảm.
Câu 13: Trong bài thơ ngụ ngôn, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ chủ yếu nào?
So sánh C. Nhân hoá
Ẩn dụ D. Hoán dụ.
Câu 14: Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”là của tác giả:
Thanh Hải C. Nguyễn Khoa Điềm
Chế Lan Viên D. Y Phương.
Câu 15: Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” có phương thức biểu đạt chính nào?
Miêu tả C. Tự sự
Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 16: Cảm nhận của em về lời thơ:
“Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước”
Hình ảnh so sánh
Gợi liên tưởng đến vẻ đẹp, ánh sáng và hy vọng.
Cả 2 đều đúng.
Cả 2 đều sai
Câu 17: Em hiểu ý nguyện muốn làm “Một mùa xuân nho nhỏ” là:
Chân thành dâng hiến giá trị nhỏ bé của mình cho cuộc sống.
Muốn làm một mùa xuân rực rỡ, đầy sắc hương.
Ý nguyện chung sống, sẽ chia với mọi người
Cả 3 đều đúng.
Câu 18: Tên thật của tác giả bài thơ “Viếng lăng Bác” là:
Phạm Bá Ngoãn
Phan Thanh Viễn
Nguyễn Khoa Điềm
Cù Huy Cận
Câu 19: Người con đã cảm nhận gì đang diễn ra trước trên khi viếng lăng Bác:
Mặt trời trên lăng
Đoá hoa toả hương.
Hàng tre bát ngát
Cả 3 đều đúng
Câu 20: Trong khổ cưối bài thơ “Viếng lăng Bác” tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật nào?
Nhân hoá C. Điệp ngữ
Ẩn dụ D. So sánh
Câu 21: Hình ảnh “Cây tre” trong bài thơ “Viếng lăng Bác” có ý nghĩa như thế nào?
Cây tre là vật dụng thủ công mỹ nghệ độc đáo của nước ta.
Cây tre là hình ảnh thân thuộc của làng quê, của đất nước Việt Nam.
Cây tre là biểu tượng của sức sống bền bỉ, kiên cường của dân tộc.
Cả B và C đều đúng.
Câu 22: Người phổ nhạc thành công bài thơ “viếng lăng Bác” thành công nhất là nhạc sĩ nào?
Trần Hoàn C. Nguyễn Văn Tí
Phan Huỳnh Điểu D. Nguyễn Văn Thương
Câu 23: Tác giả của bài thơ “Sang thu” là:
Hữu Thỉnh C. Huy Cận
Thanh Hải D. Nguyễn Khuyến
Câu 24: Ấn tượng ban đầu về bài thơ về bài thơ này có âm điệu:
Êm ái và chậm rãi
Êm ái và nhanh
Giọng hùng hồn, diễn cảm
Giọng buồn, tha thiết.
Câu 25: Tác giả đã dùng bao nhiêu yếu tố để miêu tả cảnh thiên nhiên chuyển mùa.
Tám C. Mười
Chín D. Mười một
Câu 26: Câu thơ “Sương chùng chình qua ngõ” đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
Ẩn dụ C. Nhân hóa
Hoán dụ D. So sánh
Câu 27: Với bài thơ “Sang thu” em thấy đóng góp mới của thơ Hữu Thỉnh là gì?
Viết về thời điểm chớm thu và gắn sang thu thời tiết với đời người sang thu.
Viết về mùa thu chín.
Viết về mùa thu thật lộng lẫy, sinh động, rực rỡ.
Ý A và B đúng.
Câu 28: Bài thơ “Nói với con” là của
Viễn Phương C. Huy Cận
Y Phương D. Chế Lan Viên
Câu 29: Lời thơ trong bài thơ “Nói với con” có gì mới lạ so với các bài thơ em đã học:
Thể thơ tự do, ít vần.
Thễ thơ tự do, từ ngữ mộc mạc.
Thể thơ tự do, ít vần, lời thơ mộc mạc, nhiều hình ảnh lạ.
Thơ hùng hồn, giọng điệu mạnh mẽ.
Câu 30: Cách nói: “Người đồng mình thô sơ da thịt” gợi cho em hình dung thế nào về con người nơi đây:
Chân chất, khỏe mạnh.
Khoẻ mạnh, tự chủ.
Chân chất, tự chủ
Chân chất, khỏe mạnh, tự chủ trong cuộc sống.
Câu 31: Người cha nói với con về : “Người đồng mình chẳng mấy ai nhỏ bé” và “không bao giờ nhỏ bé được”, em hiểu thế nào về ý muốn của ngưòi cha?
Con người không nhỏ bé, có ý chí vươn lên trong cuộc sống.
Con cần noi gương, tiếp bước truyền thống, không được khác đi, không đánh mất mình.
Tự hào về rừng núi giàu có.
Ý A và B là ý đúng.
Câu 32: Qua bài: “Nói với con”, em hiểu gì về cuộc sống của người dân miền núi.
Đầy sức sống, mạnh mẽ, bền bỉ.
Tâm hồn gắn bó với quê hương, dân tộc.
Anh hùng, bất khất, thông minh, trí tuệ.
Câu A và B là hai câu đúng.
Câu 33: Tác giả của bài thơ là của:
Ta-go C. Ô.Hen-ry
Pus-kin D. M.Gor-ki
Câu 34: Nhân vật trữ tình của bài thơ là:
Mây C. Em bé
Sóng D. Mẹ
Câu 35: Em bé trong bài “Mây và sóng” có nhu cầu gì khi nói rằng “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”
Muốn đi chơi cùng mây.
Muốn đi chơi cùng mây và cùng mẹ.
Không muốn đi chơi mà ờ nhà với mẹ dù rất muốn đi.
Ý A và B là ý đúng.
Câu 36: Theo em, khi nghe em bé từ chối lời rũ của mây, ngươ8ì mẹ sẽ có thái độ thế nào?
Vui vì con ngoan.
Có thể cho phép con đi chơi, vì yêu con.
Mẹ muốn đi chơi nhưng có mình cùng đi.
Ý A và B là ý đúng.
Câu 37: Tác giả “Những ngôi sao xa xôi” là:
Ông Lê Minh Khuê
Bà Lê Minh Khuê
Nguyễn Minh Châu
Nguyễn Thành Long
Câu 38: Nhan đề của truyện là “Nhưng ngôi sao xa xôi”. Theo em, tên truyện mang ý nghĩa nào?
Hoán dụ C. So sánh.
Liên tưởng D. Ẩn dụ
Câu 39: Theo em cách hiểu như trên, nhân vật nào là “Những ngôi sao xa xôi”
Chị Phương Định. C. Nho
Chị Thao D. Cả 3 nhân vật trên.
Câu 40: Qua truyện “Những ngôi sao xa xôi”, em thu nhận được những điểm mới nào trong cách kể chuyện của tác giả?
Giong trần thuật tự nhiên.
Câu văn linh hoạt, phóng túng.
Lời văn trau chuốt.
Cả ý A và B là ý đúng.
ĐÁP ÁN:
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Trả lời
A
B
D
B
C
C
B
B
D
D
Câu
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
Trả lời
D
B
C
A
B
C
A
B
C
C
Câu
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Trả lời
D
A
A
A
C
C
A
B
C
D
Câu
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
Trả lời
D
D
A
C
C
D
B
D
D
D
File đính kèm:
- 40 cau hoi trac nghiem Ngu van 9 HK II.doc