I- yêu cầu :
1- Kiến thức: - Cháu biết tên gọi một số động vật dưới nước như: Tôm, cua, cá, rùa, ếch, lươn. Biết đặc điểm hình dáng, màu sắc bên ngoài như: To, nhỏ, trò, dài, có vẩy,không có vẩy, mềm, cứng. Biết nơi sống của chúng, cách vận động, thức ăn. Cháu biết cách chơi, thể hiện được vai chơi ở hoạt động góc.
2- Kỹ năng: - Trẻ biết ích lợi của động vật sống dươí nước từ đó trẻ trẻ tạo ra một số sản phẩm đa dạng phong phú qua tác phẩm nghệ thuật tạo hình và có cảm hứng trong hoạt động âm nhạc .Trẻ tham gia tích cực các hoạt động trong tuần do cô tổ chức .
3- Thái độ: Giáo dục cháu biết các món ăn từ tôm, cua, cá, ốc, sò là thực phẩm giàu chất đạm và chất canxi, biết chăm sóc cá, cho cá ăn và không xả rác xuống sông, suối
II- Kế hoach các hoạt động:
31 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 44478 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ đề nhánh: Động vật sống dưới nước (1 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ NHÁNH:
Tuần thứ 30: Thực hiện từ ngày 13 tháng 4 đến ngày 17 tháng 4 năm 2009
I- yêu cầu :
1- Kiến thức: - Cháu biết tên gọi một số động vật dưới nước như: Tôm, cua, cá, rùa, ếch, lươn... Biết đặc điểm hình dáng, màu sắc bên ngoài như: To, nhỏ, trò, dài, có vẩy,không có vẩy, mềm, cứng. Biết nơi sống của chúng, cách vận động, thức ăn. Cháu biết cách chơi, thể hiện được vai chơi ở hoạt động góc.
2- Kỹ năng: - Trẻ biết ích lợi của động vật sống dươí nước…từ đó trẻ trẻ tạo ra một số sản phẩm đa dạng phong phú qua tác phẩm nghệ thuật tạo hình và có cảm hứng trong hoạt động âm nhạc .Trẻ tham gia tích cực các hoạt động trong tuần do cô tổ chức .
3- Thái độ: Giáo dục cháu biết các món ăn từ tôm, cua, cá, ốc, sò là thực phẩm giàu chất đạm và chất canxi, biết chăm sóc cá, cho cá ăn và không xả rác xuống sông, suối
II- Kế hoach các hoạt động:
Hoạt động
Thứ hai
Thứ ba
Thứ tư
Thứ năm
Thứ sáu
Đón trẻ, trò chuyện
- Trò chuyện với trẻ về những con vật sống dưới.
- Trò chuyện với trẻ về thức ăn chế biến từ động vật sống dưới nước.
- Trò chuyện với trẻ về động vật sống dưới nước có vỏ cứng.
- Trò chuyện với trẻ về động vật vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn.
- Trò chuyện với trẻ về động vật sống dưới nước có thân mềm.
Thể dục sáng
1- Khởi động : cháu chuyển đội hình
2- Trọng động:
- Động tác 3: hô hấp
- Động tác 2: tay vai
- Động tác 2: chân
- Động tác 3: Bụng lườn
- Động tác 1 : bật
3- Hồi tĩnh: Hít thở nhẹ nhàng
Hoạt động có chủ đích
KPKH
- Những con vật nào sống dưới nước
Tích hợp:
GDÂN:
LQVH:
TẠO HÌNH
- Vẽ đàn cá bơi
Tích hợp:
KPKH: Một số loại cá
GDÂN:Cá vàng bơi
LQVH
Thơ: Nàng tiên ốc
Tích hợp:
KPKH:Trò chuyện về con mèo
GDÂN:Nhà em có con mèo
LQVT
- Xác định phía phải, trái của đối tượng khác.
Tích hợp:
GDÂN:Tôm cá cua đua tài
THỂ DỤC
- Đi dích dắc qua 4,5 chướng ngại vật, bật xa 25cm.
Tích hợp:
GDÂN:
LQCC
Rèn viết chữ đẹp
ÂN GDÂN GDÂN GDÂN
- Hát Chú ếch con
- Nghe : Đi câu cá
- Trò chơi:
Nghe bài hát tìm con vật
Tích hợp:
KPKH:Kể tên con vật sống dưới nước
Hoạt động ngoài trời
- Quan sát con vật sống dưới nước.
- Trò chơi:
VĐ: Cò bắt ếch
DG : Chơi Dung dăng dung dẻ
- Chơi tự do
- Quan sát cá, con cua, con ốc.
- Trò chơi:
VĐ: Truyền tin
DG : Cá sấu lên bờ
- Chơi tự do
- Quan sát con mực và con rùa.
- Trò chơi
VĐ: Đi câu
DG: cua cắp
- chơi tự do
- Quan sát con lươn và con cá.
- Trò chơi
VĐ: Thi xem ai nhanh
DG : Bắt vịt dưới nước
- Chơi tự do
- Vẽ xuống sân về con vật sống dưới nước.
-Trò chơi VĐ: : Cò bắt ếch
DG : Cá sấu lên bờ
- Chơi tự do
Hoạt động
góc
- Góc phân vai : Chơi bán con hải sản
- Góc xây dựng : Xây ao, hồ nuôi tôm cá
- Góc nghệ thuật:
+ Tạo hình : Vẽ, tô màu, cắt, xé dán một số con vật sống dưới nước
+ ÂN : Nghe các bài hát về động vật – Chơi TCÂN.
- Góc thư viện:
+ Đọc sách : Xem sách tranh truyện về động vật sống dưới nước.
+ Học tập : Làm các bài tập trong phạm vi 10, bài tập phải, trái, chơi đôminô về số lượng , chữ số.
- Góc thiên nhiên : + Chăm sóc bể cá, tưới cây, tỉa hoa kiểng, chăm sóc cây con.
+ Khoa học: Tảo bơi.
* Vệ sinh : Trẻ biết sử dụng khăn lau, không chùi tay lên áo, biết rửa tay bằng xà bông sau khi đi tiêu tiểu.
*Ăn trưa : Trẻ ăn ngon miệng, ăn hết cơm và thức ăn trong các bữa ăn, trẻ biết uống nước khi khát và sau khi khi ăn, nhai kỷ, nhai không chép, không hấp tấp, cười đùa, không làm rơi vãi thức ăn.
* Ngủ trưa : Trẻ biết mặc quần, áo thoáng mát, dễ thấm mồ hôi khi ngủ.
* Ăn phụ chiều: Ăn hết xuất
Hoạt động chiều
- Làm quen thơ: Nàng tiên ốc .
- Hướng dẫn cháu cách đánh răng.
- Dạy Thơ Nàng tiên ốc.
- Chơi trò chơi: Cò bắt ếch
- Cho cháu làm bé vui học toán
- Tập kể truyện sáng tạo.
- Cho cháu làm quen bài hát : Gà con, mèo con, cún con.
- BTLNT: thực hành làm nước hoa quả
- Lao động nhẹ nhặt lá bàng.
- Thực hiện thao tác rửa tay.
Vệ sinh - Trả trẻ
Tên góc
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tổ chức hoạt động
Nhận xét
PHÂN VAI
Chơi bán con hải sản
- Cháu biết tên 1 số động vật sống dưới nước, biết 1 số công việc của người bán, người mua.
- Cháu biết sắp xếp con vật theo từng loại.
- Giáo dục cháu biết chăm sóc con vật .
- Một số động vật tôm, cua, cá,ốc, sò... bằng đồ chơi tự tạo.
- Cô động viên trẻ mạnh dạn thể hiện các vai chơi.
- Cô theo dõi hướng dẫn trẻ thực hiện tốt .
XÂY DỰNG
Xây ao, hồ nuôi tôm, cá
- Cháu biết lựa chọn các vật liệu phù hợp để sắp xếp xây thành nhiều ao, hồ nuôi tôm, cá, cua..
- Cháu sáng tạo nhiều kiểu ao, hồ khi xây.
- Giáo dục cháu biết giữ gìn đồ chơi.
- Một số lắp ghép rời, cây xanh, gạch hàng rào.
- Cô hướng dẫn trẻ 1 số kỹ năng xây.
- Cô theo dõi giúp cháu thực hiện tốt .
NGHỆ THUẬT
*Âm nhạc
-Nghe và tập các bài hát về động vật nuôi
- Chơi trò chơi âm nhạc
-Trẻ biết thể hiện 1 số bài hát có nội dung về động vật và biết cách chơi trò chơi.
- Trẻ mạnh dạn tham gia hát múa cùng các bạn và hứng thú tham gia chơi trò chơi.
- Giáo dục cháu biết chăm sóc con vật và không xả rác xuống ao hồ.
- Băng đĩa các bài
hát.
- Dụng cụ âm nhạc. mũ văn nghệ
- Cô hướng dẫn các cháu tập hát và cách vận động theo nhạc, và chơi trò chơi âm nhạc .
- Cô theo dõi động viên cháu mạnh dạn tham gia hát múa cùng bạn .
*Tạo hình
Vẽ, nặn xé dán, tô màu một số động vật sống dưới nước.
-Trẻ biết vẽ nặn, xé dán, tô màu một số con vậtsống dưới nước
– Rèn Kỹ năng nặn, vẽ, tô màu, và xé dán .
- Trẻ biết giữ gìn sản phẩm tạo ra.
-Bút màu, giấy màu, giấy vẽ.
-Đất nặn, bảng, kéo, hồ dán.
- Cô hướng dẫn cho trẻ một số kỹ năng vẽ, nặn, xé dán,
- Cô theo dõi
hướng dẫn trẻ thực hiện tốt.
THƯ VIỆN
* Đọc sách
Xem tranh truyện về động vật sống dưới nước
- Cháu biết cách giở sách, lật sách truyện 1 cách nhẹ nhàng.
- Biết sắp xếp các bức tranh và kể chuyện sáng tạo theo tranh.
-Trẻ biết sắp xếp sách truyện tranh gọn gàng , ngăn nắp.
- Các loại sách, tranh truyện về động vật sống dưới nước.
- Cô hướng dẫn trẻ cách lật giở sách nhẹ nhàng để xem tranh
- Cô theo dõi nhắc nhở trẻ cẩn thận khi lật giở sách để xem .
KHOA HỌC
*Học tập
Làm bài tập về số lượng trong phạm vi 10, xác định phải, trái.
Tảo bơi
- Cháu biết làm một số bài tập về phép tính trong phạm vi 10, và xác định phải, trái.
- Rèn kỹ năng viết số, tô màu.
- Giáo dục cháu biết giữ gìn tập vở.
- Cháu biết cách làm cho tảo bơi trong bình nước
- Giáo dục cháu biết tìm tòi cái mới khám phá khoa học.
- Một số bài tập, bút màu
-Giấy thiếc, nước ao, hồ, nước máy, bình đựng, kéo
- Cô hướng dẫn trẻ thực hiện bài tập. Trẻ tham gia tích cực .
- Động viên trẻ có ý thức tham gia thực hiện tốt
- Cô hướng dẫn cháu cách thực hiện.
THIÊN NHIÊN
- Chăm sóc bể cá, tưới cây, tỉa hoa, kiểng
chăm sóc cây con
- Trẻ biết cho cá ăn, tưới cây, tỉa cây, chăm sóc cây con.
_Giáo dục cháu biết giữ gìn đồ dùng ,không làm đổ nước ra ngoài.
- Hồ cá, cây xanh, kéo, khăn lau.
- Cô theo dõi hướng dẫn cháu thực hiện tốt.
Tổ trưởng chuyên môn Giáo viên lập kế hoạch
Nguyễn thị ngọc Hân Trần thị kim Phượng
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
“ MỘT NGÀY TíCH HỢP”
Thời gian thực hiện: Thứ hai ngày 13 tháng 4 năm 2009
Hoạt động : Khám phá khoa học : Những con vật nào sống dưới nước
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết tên gọi ,đặc điểm cấu tạo , cách vận động của một số con vật sống dưới nước như : cá, tôm , cua , sò , ốc , mực ….
- Trẻ biết môi trường sống của chúng là nước , biết phân loại động vật như : thân mềm , vỏ cứng , động vật vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn , phát triển khả năng ghi nhớ và quan sát của trẻ .Biết chơi theo nhóm, thể hiện được vai chơi, chú ý khi ra hoạt động.
- Giáo dục cháu cách chăm sóc và bảo vệ môi trường sống của “Động vật sống dưới nước” cháu biết các động vật sống dưới nước có nhiều chất đạm, vôi ăn vào sẽ tốt cho cơ thể .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY:
1. ĐÓN TRẺ, TRÒ CHUYỆN ĐẦU GIỜ :
- Cho cháu chơi tự do, và lấy đồ chơi về góc chơi.
- Trò chuyện với trẻ về những con vật sống dưới.
+ Ở nhà các con có nuôi cá không ? Vậy cá sống ở đâu?
+ Ngoài cá sống dưới nước còn con gì sống ở dưới nước nữa?
+ Khi ở nhà các con nuôi con vật đó thì các con phải như thế nào?
2- HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH:
* Khám phá khoa học: Một số con vật nuôi trong gia đình
a. Chuẩn bị môi trường hoạt động cho trẻ :
- Không gian tổ chức: Trong lớp
- Đồ dùng phương tiện
+ Đồ dùng của và cháu: - Hình ảnh một số con vật sống dưới nước trên ti vi, tranh về con vật dưới nước cắt rời từng mảnh.
+Tích hợp:
GDÂN : Tôm cá cua thi tài
b. Phương pháp : Quan sát đàm thoại
c.Tiến trình tổ chức :
Hoạt động cô
Hoạt động cháu
*Hoạt động mở đầu:
+ Hát : ‘ Đi câu cá”
*Hoạt động trọng tâm:
♦ Quan sát đàm thoại
-Các con vừa đi đâu về ?
-Cá sống ở đâu ?
-Ngoài cá ra còn có con vật gì sống dưới nước nữa ?
- Vậy hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu một số con vật sống dưới nước nhé !
- Cho Cháu xem một đoạn phim về con vật sống dưới nước.
- Con có nhận xét gì về con cá diêu hồng ?
- Cô cho cháu biết thêm 1 số cá không có vẩy, da trơn .
+ Cô đố : Con gì tám cẳng hai càng
Chẳng đi thẳng mà lại bò ngang suốt ngày ?
( Đố con gì ? )
- Con thấy con cua này như thế nào ?
- Còn đây là con gì vậy các con ?
- Con thấy con ốc có đặc điểm gì ?
- Cô đố : Rì rà rì rà
Đội nhà đi chơi
Gặp khi tối trời
Úp nhà nằm ngũ
( Đố con gì ? )
- Con biết gì về con rùa ?
- Các con còn thấy con gì nữa?
- Con có nhận xét gì về con lươn ?
- Có bạn nào còn thấy có con vật gì nửa nè?
- Con ếch có đặc điểm gì ?
- Nãy giờ các con quan sát con vật sống ở đâu ?
- Có rất nhiều con vật sống ở dưới nước , nhưng nước thì có nước ngọt và nước mặn nữa đó các con ,vậy các con có biết nước ngọt ở đâu không? còn nước biển có ở đâu?
- Bạn nào cho cô biết có những con vật nào sống ở nước ngọt nè ?
- Vậy sống ở nước mặn có những con gì ?
- Cô đố các con con gì vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn ?
- Các cháu có biết thức ăn của động vật sống dưới nước là gì không ?
- Trò chơi “Ếch ộp “
• So sánh :
- Con cá và con cua giống và khác nhau ở điểm nào ?
• Tổng hợp :
Ngoài các con vật các cháu vừa học còn rất nhiều con vật khác sống ở dưới nước nữa bây giờ các cháu nhìn xem có những con vật gì nha !
+ Trò chơi : Thi xem ai tinh
- Cô cho cháu chơi bằng cách trình chiếu chương trình pownpoint trên ti vi
+ Chơi lần 1 :
- Cách chơi : Trên đây có 1 cái hồ nước chưa có 1 con vật nào hết , bây giờ các cháu nhìn xem những con vật gì bơi đến nha !
- Cô lick chuột cho con vật bơi ra
+ Chơi lần 2 : Trong hồ nước có nhiều con vật bây giờ các cháu nhìn xem có những con vật gì trong hồ , sau đó các cháu sẽ nhắm mắt lại cô sẽ cho một vài con vật bơi đi , khi cháu mở mắt ra cháu nhìn và đoán xem con gì bơi đi mất .
- Cô lick chuột cho con vật biến mất
- À các cháu ơi những con vật này có ích lợi cho chúng ta ?
- Đúng rồi tôm cá cua có nhiều chất đạm và vôi chúng ta phải ăn nhiều vào cho cơ thể đủ chất và mau lớn , vậy muốn có nhiều tôm , cua , cá ta phải làm gì ?
- Chúng ta phải biết giữ nguồn nước sạch tránh gây ô nhiễm nguồn nước không được vứt rác xuống ao , hồ , sông suối phải biết bảo vệ các động vật .
• Củng cố : Trò chơi “ Ghép tranh”
- Cách chơi : Cô sẽ chia lớp mình ra làm 3 đội mỗi đội có 1 một số tranh con vật đã được cắt rời thành từng mảnh, các đội sẽ tìm mảnh tranh rời và ghép lại thành tranh hình con vật đội nào ghép đúng sẽ thắng cuộc
- Cô tổ chức chơi
* Hoạt động kết thúc:
- Hát : Tôm,cá, cua thi tài
- Hát và vận động
- Câu cá
- Cá sống dưới nước
- Cháu kể : tôm , ốc , cua , sò , lươn , cá heo…
- Cháu chú ý xem
- Cháu trả lời theo ý cháu:
- Con cua
- Cháu nêu lời nhận xét
- Con ốc
-Con ốc vỏ cứng thân mềm , ốc bò bằng thân
- Con rùa
- Cháu trả lời theo cháu hiểu .
- Con lươn
- Cháu nêu lời nhận xét .
- Con ếch
- Cháu quan sát trả lời
- Sống ở dưới nước
- Cháu trả lời theo cháu hiểu .
- Cháu kể một số con vật sống ở nước ngọt: cá lóc, cua, ốc, ếch… - Cháu kể : cá chim, cá thu ,cua biển …
- Con rùa , con ếch , con ốc …
- Cháu trả lời
-Cháu chơi nhảy về ngồi gần tivi
- Con cá con cua :
+ giống nhau : đều là động vật sống dưới nước
+ Khác nhau : con cá thân mềm, có vây , vẩy, có miệng đớp mồi ,
-Con cua thân có vỏ cứng . có hai càng , có tám cẳng bò ngang
-Cháu xem cô trình chiếu 1 số con vật trên ti vi ,cháu gọi tên
-Cháu chú ý nghe cô giải thích cách chơi
- Cháu quan sát và gọi tên con vật vừa bơi đến .
-Cháu chú ý chơi
- Cháu quan sát và gọi tên con vật vừa bơi đi .
- Có nhiều chất đạm , vôi giúp cơ thể khỏe mạnh .
- Cháu trả lời theo sự hiểu biết của cháu
- Cháu chú ý nghe cô giải thích cách chơi
- Cháu chơi
-Cháu hát kết hợp vận động minh họa .
3- HOẠT ĐỘNG CHUYỂN TIẾP: Chơi: Cua bò
4 – HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Quan sát con ốc và con sò .
+ Cháu biết tên gọi, đặc điểm, hình dáng.
-Trò chơi : VĐ : Cò bắt ếch
DG : Dung dăng dung dẻ.
- Chơi tự do : Cô bao quát lớp.
5- HOẠT ĐỘNG GÓC
*GÓC TRỌNG TÂM:
- Phân vai : Chơi bán con hải sản.
- Xây dựng: Xây ao, hồ nuôi tôm, cua, cá
- Âm nhạc : Nghe, tập các bài hát về động vật . Chơi trò chơi âm nhạc.
- Học tập : Thực hiện bài tập về phép tính trong phạm vi 10. Xác định phải, trái
- Khoa học: Tảo bơi.
6- HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Làm quen thơ: Nàng tiên ốc.
- Hướng dẫn cháu cách đánh răng.
III. ĐÁNH GIÁ:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
“ MỘT NGÀY TíCH HỢP”
Thời gian thực hiện: Thứ ba ngày 14 tháng 4 năm 2009
- Hoạt động 1: Tạo hình: Vẽ đàn cá bơi (Đề tài)
- Hoạt động 2: Làm quen văn học: Thơ: Nàng tiên ốc
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ hiểu đàn cá có nhiều loại cá, nhiều con cá hình dáng và tư thế bơi khác nhau. Biết sắp xếp hài hòa về màu sắc, sắp xếp bố cục cân đối giữa các chi tiết phụ trong tranh. Củng cố các nét vẽ cơ bản để vẽ con cá.
Trẻ hiểu nội dung bài thơ, thuộc thơ , trẻ đọc thơ diễn cảm, Cảm nhận được âm điệu vui, êm dịu, nhịp chậm rãi của bài thơ. Cháu hứng thú tích cực tham gia chơi.
- Củng cố kỹ năng vẽ , tô màu, phát triển kỹ năng sáng tạo của trẻ. thể hiện được cảm xúc của mình qua nét mặt, điệu bộ, cử chỉ khi đọc thơ.
- Giáo dục trẻ khéo léo, kiên nhẫn hoàn thành sản phẩm. cháu biết chăm sóc cá, biết cá có nhiều chất đạm.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY:
1-ĐÓN TRẺ, TRÒ CHUYỆN ĐẦU GIỜ:
- Cho cháu chơi tự do, và lấy đồ chơi về góc chơi
- Trò chuyện với trẻ về thức ăn chế biến từ động vật sống dưới nước
+ Hàng ngày ở nhà các con thường ăn cơm với gì ?( cháu nói theo ý cháu)
+ Vậy ở nhà mẹ làm món cá gì cho các con ăn? ( cá chiên, cá nấu canh…)
+ Vậy cá sống ở đâu? ( dưới nước). Ngoài cá sống dưới nuớc còn con vật gì sống dưới nước nữa? ( cháu kể).
+ Những con vật cá, cua, ốc… có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.
2- HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH:
* Tạo hình: Vẽ đàn cá bơi
a- Chuẩn bị môi trường hoạt động:
- Không gian tổ chức: Trong lớp
- Đồ dùng, phương tiện:
+ Đồ dùng của cô: Hồ cá, tranh đàn cá
+ Đồ dùng của cháu: Tập, bút màu, bàn ghế
Tích hợp: GDÂN: Cá vàng bơi
KPKH: Một số loại cá
b- Phương pháp: Trực quan hình ảnh, thực hành.
c- Tiến trình tổ chức:
Hoạt động cô
Hoạt động cháu
*Hoạt động mở đầu :
- Hát: Đi câu cá
* Hoạt động trọng tâm:
- Các con có biết sống ở đâu?
- Cô cho cháu xem đoạn phim về cá
- Các con thấy cá đang làm gì ?
- Các con thấy cá như thế nào?
- Ngoài cá kiểng các con còn biết cá gì nữa?
- Từ những con cá này họa sĩ đã vẽ thành nhiều bức tranh rất đẹp để triển lãm. Bây giờ các con cùng đi xem tranh nhé!
- Các con có nhận xét gì về 2 bức tranh này?
- Đàn cá này như thế nào? Tại sao con nghĩ như thế? Nó có những đặc điểm gì?
- Tư thế vận động của nó như thế nào?
- Các con thấy cá ở xa thì như thế nào? Còn Cá ở gần thì sao?
- Con có nhận xét gì về màu sắc?
- Hôm nay cô sẽ cho các cháu vẽ đàn cá bơi nha!
+ Chơi: cá bơi
- Nhắc nhỡ tư thế ngồi, cách cầm bút
Cháu thực hành:
- Cháu vẽ cô bao quát
- Báo sắp hết giờ
- Báo hết giờ.
Nhận xét sản phẩm:
- Vừa rồi cô cho các cháu vẽ gì?
- Các cháu thấy có đẹp không ? Vì sao ?
- Cô nhận xét một số tranh vẽ đẹp.
+ Giáo dục: Ở nhà các cháu có nuôi cá cảnh các cháu phải chăm sóc cá, cho cá ăn, và cá là thực phẩm có nhiều chất đạm ngon và bổ dưỡng.
* Hoạt động kết thúc:
- Hát: Cá vàng bơi
- Cháu hát đi tự do
- Cá sống dưới nước
- Cá đang bơi
- Cháu kể
- Cháu kể
- Cháu xem tranh
- Cá cảnh, biển xanh, nhiều cá
- Cháu trả lời
- Có đầu , mình, đuôi, vây, vẫy
- Có con to, con nhỏ, nó bơi theo 1 chiều
- Cá xa thì nhỏ, cá gần thì to
- Cháu trả lời theo suy nghĩ của cháu
- Cháu chơi về chỗ ngồi
- Vẽ đàn cá bơi
- Vài cháu nhận xét
- Cháu hát
3- HOẠT ĐỘNG CHUYỂN TIẾP: Chơi “Cá bơi ”
* Làm quen văn học: Thơ: Nàng tiên ốc
a- Chuẩn bị môi trường hoạt động:
- Không gian tổ chức: Trong lớp
- Đồ dùng, phương tiện: Hình ảnh nội dung bài thơ
+ Tích hợp: LQCV: Làm quen một số chữ cái
GDÂN: Bà còng đi chợ
b- Phương pháp: Trực quan, hình ảnh dùng lời, thực hành
c- Tiến trình tổ chức:
Hoạt động cô
Hoạt động cháu
* Hoạt động mở đầu :
- Chơi: " Đi tìm kho báu"
- Cô đặt hộp kho báu ở góc lớp, trong hộp có 1 con ốc.
- Các con hãy quan sát và tìm xem kho báu nằm ở đâu trong lớp mình nhé!
- Mình tìm đước kho báu rồi, khám phá thử xem trong kho báu có gì nào?À đó là một con ốc, con có nhận xét gì về con ốc này không?
- Con ốc này có nhiều điều kỳ lạ lắm, các con có muốn biết điều kỳ lạ này không. Các con chú ý nghe cô đọc bài thơ này nhé!
*Hoạt động trọng tâm:
♦Truyền thụ:
- Cô đọc thơ lần 1 diễn cảm
- Chơi : Ốc bò
- Cô đọc thơ lần 2 kèm tranh
- Cả lớp đọc thơ cùng với cô vài lần
- Cô cho cháu đọc thơ theo nhóm
- Cho hai nhóm đọc thơ đối đáp
- Cá nhân đọc thơ
- Lớp đọc thơ
♦ Đàm thoại:
- Bài thơ tả về con gì vậy?
- Bà già bắt được một con ốc như thế nào?
- Câu thơ nào nói lên vẽ đẹp của con ốc?
- Bà đã làm gì với con ốc đó?
- Từ khi con ốc ở nhà bà, nhà bà có chuyện gì lạ?
- Bà đã làm gì để thấy được chuyện lạ ở nhà mình?
- Bà đã làm gì để nàng tiên ốc ở lại với bà?
- Con có suy nghĩ gì về bà lão trong bài thơ?
- Bài thơ này các con thích đặt tên là gì?
- Cô cho cháu làm quen với cách viết chữ cái
- Cô gút lại tên bài thơ “Nàng tiên ốc”
♦ Củng cố:
Trò chơi : Trúc xanh
Cách chơi:
- Cô chia trẻ thành 3 nhóm, cô cho mỗi nhóm 1 bức tranh:
+ Nhóm 1 tranh số 1
+ Nhóm 2 tranh số 2
+ Nhóm 3 tranh số 3
- Lần lượt từng trẻ trong nhóm sẽ lên lật từng ô số. Khi các ô số đã lật hết, lần lượt từng nhóm sẽ đọc theo nội dung bức tranh của nhóm mình.
- Cô tổ chức chơi.
* Hoạt động kết thúc :
Hát: Bà còng đi chợ
- Cháu đi tìm
- Cháu chú ý lắng nghe
- Hát về 4 hàng ngang
- Cháu chú ý nghe cô đọc thơ
- Cháu đọc thơ
- Cháu đọc thơ thi đua theo nhóm, đọc đối đáp, cá nhân.
- 1,2 cháu
- Lớp đọc 1,2 lần
- Con ốc
- Con ốc xinh xinh
- Vỏ nó biêng biếc xanh
- Thả vào trong chum
- Nhà sạch, vườn rau tươi sạch tốt
- Bà rình xem
Bà đập vỡ vỏ ốc , ôm lấy nàng tiên
- Hiền lành, nhân từ
Cháu đặt tên bài thơ theo suy nghĩ của mình.
- Cháu chú ý nhìn cách cô viết chữ
- Cháu đọc lại tên bài thơ.
- Cháu tham gia chơi.
4- HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Quan sát cá kiểng, cá diêu hồng, cá lóc.
+ Cháu biết tên gọi, đặc điểm, hình dáng, tiếng kêu, thức ăn...
-Trò chơi : VĐ : Truyền tin
DG : Cá sấu lên bờ.
- Chơi tự do : Cô bao quát nhắc nhở cháu chơi.
5- HOẠT ĐỘNG GÓC
*Góc trọng tâm:
- Tạo hình :Vẽ, nặn ,tô màu , xé dán một số con vật sống dưới nước.
- Đọc sách : Xem tranh truyện về động vật sống dưới nước.
- Phân vai : Chơi bán con hải sản
- Xây dựng : Xây ao, hồ nuôi tôm, cua, cá
- Thiên nhiên : Chăm sóc bể cá, tưới cây, tỉa hoa, kiểng chăm sóc cây con
6- HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Dạy thơ: Nàng tiên ốc
- Chơi trò chơi: Cò bắt ếch
III- ĐÁNH GIÁ:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
“ MỘT NGÀY TíCH HỢP”
Thời gian thực hiện: Thứ tư ngày 15 tháng 4 năm 2009
- Hoạt động : Làm quen với toán: Xác định phía phải, trái của đối tượng khác.
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Giúp trẻ xác định phía phải- phía trái của một vật chuẩn có sự định hướng .
- Trẻ trả lời tròn câu và nói đúng thuật ngữ toán học. Biết chơi xác định vị trí trên máy vi tính . Biết chơi theo nhóm và thể hiện được vai chơi.
- Giáo dục tính tập thể,phối hợp cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY:
1- ĐÓN TRẺ, TRÒ CHUYỆN ĐẦU GIỜ:
- Cháu chơi tự do, cháu về góc chơi lấy đồ chơi
- Trò chuyện với trẻ về động vật sống dưới nước có vỏ cứng.
+ Hát : Tôm cua cá đua tài
+ Các con có biết tôm, cua, cá, là động vật sống ở đâu?
+ Vậy con nào có vỏ cứng?
+ Những động vật dưới nước là thực phẩm giàu chất gì?
2- HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH:
*Làm quen với tóan: Xác định phía phải, trái của đối tượng khác.
a- Chuẩn bị môi trường hoạt động:
- Khơng gian tổ chức: Trong lớp
- Đồ dùng, phương tiện:
+ Đồ dùng của cô và cháu: + Gia đình có bố, mẹ, con, máy vi tính.
+ Gian hàng siêu thị +Búp bê, sữa, ly, tô, đĩa …
+ Tích hợp : GDÂN : Cá vàng bơi
KPKH : Kể tên một số động vật sống dưới nước
b- Phương pháp: Luyện tập, trực quan, dùng lời, trò chơi
c- Tiến trình tổ chức:
Hoạt động cô
Hoạt động cháu
* Họat động mở đầu :
- Hát “Tôm, cá, cua thi tài ”
* Hoạt động trọng tâm:
Ôn tập phía phải - phía trái của bản thân trẻ.
- Hôm nay cô sẽ cùng các con đi chợ. Trước khi đi các con vận động cho cơ thể khỏe mạnh nhé !
- Trò chơi: Hãy làm đúng
+ Dấu tay dấu tay
+ Tay phải đâu ? tay phải đâu?
+ Một nhón tay nhúc nhích, nhúc nhích
+ Hai ngón tay nhúc nhích, nhúc nhích
+ Tay trái đâu ? tay trái đâu?
+ Ba ngón tay nhúc nhích, nhúc nhích
+ Năm ngón tay nhúc nhích, nhúc nhích
+ Đặt tay trái lên hông, đặt tay phải lên hông
+ Nghiêng đầu sang trái, sang phải .
+ Chân phải đâu ? chân phải đâu?
+ Cháu dậm chân theo sự hướng dẫn của cô
+ Chân trái làm tương tự như chân phải
- Nào chúng ta cùng đi bộ đến nơi thi nhé . Đường đến chợ có rất nhiều lối rẽ khi đi các con phải chú ý đi theo cô kẻo không bị lạc đường đó.
- Cô và cháu cùng đi đến
Xác định vị trí phía phải -phía trái của đối tượng khác (có sự định hướng ).
- A! đã đến nơi rồi các con thấy ở chợ có bán những gì?
- Đúng rồi! trong chợ có cá, tôm ,cua, ốc, sò….và nhiều con khác nữa. Vậy các con thích mua gì ?
Các con mua cá, sau khi mua rùa xong các con có thể mua thêm, cua, cá nữa nhé !
- Các con đã mua xong chưa?
- Vậy mình cùng đi về thôi?
- Đã về đến nơi rồi các con hãy đặt con phía trước cùng hướng với các con đi nào
- Vậy chân phải của rùa ở phía bên nào của
các con?
- Đúng rồi! khi ngồi cùng hướng chân phải của rùa sẽ cùng hướng với tay phải của các con .
- Bây giờ các con hãy cho rùa quay lại chào các con đi nào?
- Thế bây giờ chân phải của rùa ở phía bên nào của các con ?
- Vì sao vậy?
- Chân còn lại của rùa là chân nào ?
- Vậy các con có biết tay trái của búp bê ở phía bên nào của các con không?
- Khi đi chợ các con còn mua thêm cái gì nữa?
- Các con hãy đặt cá ở phía bên phải của rùa và cua đặt phía bên trái của rùa.
-Các con đã đặt xong hết chưa .Vậy các con chú ý lắng nghe, khi cô nói phía bên nào của rùa thì các con phải nói được tên con vật đặt ở phía bên đó của rùa.
+ Ví dụ: cô nói phía bên phải của rùa
Hoặc cô nói tên con vật các con phải nói con vật đó đặt ở phía bên nào của rùa
+ Ví dụ: Cô nói cua
-Chúng ta hãy giúp bạn rùa đem cá và cua về nha
- Khi đi chợ các con thấy có mấy con vật?
- Gồm có những con gì ?
- Cô cho hình ảnh rùa làm chuẩn, cháu nào lên xếp cá đứng bên phía phải của rùa, ốc đứng bên phía trái của rùa .
- Vậy con gì ở phía bên trái của rùa?
- con gì ở phía bên phải của rùa ?
+ Chơi : Hãy chỉ đường cho tôi .
Trên đây có 1 bạn đứng chỉ đường, cháu lên chơi nhấp chuột vào hình để hỏi đường, bạn chỉ đường chỉ đi về phía nào thì cháu sẽ đi về phía đó.
Cô tổ chức chơi .
Luyện tập
File đính kèm:
- THE GIOI DONG VAT(1).doc