1/Phát triển tình cảm xã hội:
- Trò chơi đóng vai: Trò chơi: Cô giáo.
- Trò chơi xây dựng: Xây dựng trường MN
- Trò chơi vận động: Tìm bạn thân.
2/ Phát triển nhận thức:
- Tìm hiểu MTXQ, giải câu đố.
3/ Phát triển thể chất:
- Vận động:
+ Bật tiến về phía trước.
+ Dạo chơi trong vườn trường.
4/ Phát triển thẩm mỹ:
-Âm nhạc:
+ Vui đến trường, Cô và Mẹ, Đi học, Ngày đầu tiên đi học.
- Trò chơi âm nhạc: Ai đoán giỏi
-Vận động minh họa: Vui đến trường.
-Tạo hình:
+ Vẽ mặt trời, Vẽ ông trăng.
16 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3184 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề nhánh lớp học của bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ NHÁNH : LỚP HỌC CỦA BÉ
1/Phát triển tình cảm xã hội:
- Trò chơi đóng vai: Trò chơi: Cô giáo.
- Trò chơi xây dựng: Xây dựng trường MN
- Trò chơi vận động: Tìm bạn thân.
2/ Phát triển nhận thức:
- Tìm hiểu MTXQ, giải câu đố.
3/ Phát triển thể chất:
Vận động:
+ Bật tiến về phía trước.
+ Dạo chơi trong vườn trường.
4/ Phát triển thẩm mỹ:
-Âm nhạc:
+ Vui đến trường, Cô và Mẹ, Đi học, Ngày đầu tiên đi học.
- Trò chơi âm nhạc: Ai đoán giỏi
-Vận động minh họa: Vui đến trường.
-Tạo hình:
+ Vẽ mặt trời, Vẽ ông trăng.
5/ Phát triển ngôn ngữ:
- Xem tranh ảnh trò chuyện về trường MN.
-Kể chuyện: Cây táo thần.
6/ Khám phá khoa học:
-Tìm hiểu thảo luận về lớp MG
7/ Làm quen với toán:
-Nhận biết sự bằng nhau về số lượng của 2 nhóm đồ vật.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
MTXQ TDGH
-QSTC về - Bật tiến về phía
Lớp học trước.
của bé
Lớp học LQVT
GDÂN của bé - Nhận biết sự băn
-DH:Vui đến trường nhau về số lượng
Của 2 nhóm đồ
Vật.
LQVH HĐTH
- Truyện :Cây táo -Vẽ mặt trời.
Thần
CHỦ ĐỀ NHÁNH : TRƯỜNG MN CỦA BÉ .
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ( Tuấn 2)
HĐ
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
ĐT-TC
- Đón trẻ, cho trẻ vào nhóm, ổn định, cho trẻ xem tranh ảnh về chủ đề .
V S
- Chuẩn bị đi học ..
TDS
-HH2 – T2 – C2 – LB1 – B1.
HĐG
-HT: Tô màu bé làm quyen với toán .
-VC: Xây trường Mẫu giáo .
- NT : Vẽ mặt trời .
- TV : Xem tranh ảnh về trường MN .
HĐCCĐ
MTXQ
-Lớp học của bé.
TDGH
- Bật tiến về phía trước .
- LQVT
+ Nhận biết sự bằng nhau về số lượng của hai nhóm đồ vật ..
HĐTH
- Vẽ ông mặt trời ..
LQVH
- Chuyện : : : “ Cây táo thần “ .
GDAN
-DH:“ Vui đến trường “
- NH : “ Cháu đi mẫu giáo ”
- TC : Ai đoán giỏi .
HĐNT
-Vẽ tự do trên sân .
- TC :Tìm bạn thân
-Xem tranh trò chuyện về chủ đề .
- Đóng kịch : “Cây táo thần ”
- Nhặt lá làm đồ chơi .
HĐC
- Vẽ trường MN
- TCVĐ : Tìm về lớp .
- Vẽ ông mặt trời .
- Cho trẻ tự kể chuyện
- Ôn bài hát :“
Vui đến trường ”
TUẦN 2 : Từ ngày 8 - > 12 tháng 9 năm 2008
ĐÓN TRẺ TRÒ CHUYỆN
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
- Đón trẻ vào lớp, ổn định theo nhóm cho trẻ xem tranh trò chuyện về trường MN
- Trẻ tích cực tham gia trò chuyện .
- Lớp học sạch sẽ
- Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng trước khi vào lớp
- Cho trẻ xem tranh, trò chuyện về nội dung tranh .
- cho trẻ hát “ Trường chúng cháu là trường MN ”
………......
………….
………….
………......
………….
………….
VỆ SINH
CHUẨN BỊ ĐI HỌC
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
-GDAN
- Trẻ biết được trước khi đi học cần chuẩn bị những cái gì .
- Trẻ tự chuẩn bị cho mình các thứ đồ dùng cần thiết để đến lớp.
- Giáo dục trẻ đi học phải gọn gàng sạch sẽ .
- Khăn, quần áo, nón, giày dép, cặp sách …
- Hát ; “ Vui đến trường ” .
- Trò chuyện về nội dung bài hát .
- Cho trẻ kể những công việc mà trẻ làm được trước khi đến lớp .
- Cô đưa những đồ dùng đã chuẩn bị cho trẻ gọi tên, nói lợi ích và công dụng .
- Đây là những đồ dùng rất cần thiết cho các bạn chuẩn bị trước khi đến trường . Ngoài ra trước khi đến trường không những chuẩn bị những thứ đồ dùng cần thiết này mà chúng ta cần phải mặc quần áo gọn gàng sạch sẽ để đến lớp học .
- Hát : “ Thật đáng yêu ”
………......
………….
………….
………......
………….
………….
………......
………….
………….
………......
………….
………….
………......
………….
………….
………......
………….
………….
………......
THỂ DỤC SÁNG
HH4 – T2 – C2 – LB1 – B1
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
-HH4
-T2
-C2
-LB1
-B1
- Trẻ hiểu được tập thể dục để rèn luyện sức khỏe .
- Trẻ tập đúng động tác, kết hợp với các bài hát .
- Rèn luyện sức khỏe cho trẻ .
- Sân bãi ‘
- Cô thuộc động tác .
1/ Khởi động :Cho trẻ thực hiện các kiểu đi khác nhau .
2/ Trọng động :
* BTPTC :
- HH4 : Còi tàu kêu tu tu …
- T2 : Tay dang ngang, lên cao .
- C2 : Ngồi khụy gối .
- LB1 : Tay chống hông xoay người 90 độ .
- B1 : Bật tại chỗ .
3/ Hồi tỉnh : Hít thở nhẹ nhàng
………......
………….
………….
………......
………….
………….
………......
………….
………….
………......
………….
………….
HOẠT ĐỘNG GÓC
Tên góc
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tổ chức hoạt động
-Góc học tập
- Tô màu bé làm quen với toán
- Trẻ nhận biết được các nhóm đồ vật để tô đúng màu theo yêu cầu .
- Bàn ghế, vở bé LQVT, sáp màu .
- Hướng dẫn trẻ nhận biết các nhóm đồ vật để tô đúng màu theo yêu cầu .
- Nhắc nhở trẻ phối hợp màu sắc hài hòa khi tô .
-Góc thư viện
- Cho trẻ xem tranh ảnh về trường MN
- Trẻ biết quan sát và kể chuyện theo nội dung từng bức tranh
- Tranh ảnh về chủ đề .
- Gợi ý cho trẻ quan sát từng bức tranh .
- Cho trẻ tự kể chuyện theo sự sáng tạo riêng .
-Góc vui chơi
- Xây dựng trường MG
- Trẻ biết xây dựng trường lớp .
- Khối gỗ các loại .
- Gợi ý cho trẻ kể về trường lớp mà trẻ đang học .
- Cho trẻ tự xây theo sự sáng tạo riêng
MÔN : MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH
ĐỀ TÀI : LỚP HOC CỦA BÉ .
NGÀY DẠY : ___/___/2008
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
-GDÂN
-LQVT
- LQVH
- Cho trẻ biết tên lớp, tên cô giao, các bạn và một số đồ dùng đồ chơi trong lớp .
- Trẻ biết một số qui định chung của lớp .
- Giáo dục trẻ lễ phép, thương yêu bạn, giữ gìn vệ sinh lớp sạch sẽ .
- Trang trí lớp để hấp dẫn trẻ .
* Hoạt động 1 : Hát - trò chuyện :
- Hát “ Trường chúng cháu là trường MN ”.
- Trò chuyện về nội dung bài hát .
* Hoạt động 2 : Quan sát đàm thoại ;
- Cho trẻ quan sát trong lớp và đàm thoại :
+ Trong lớp có những ai ?
+ Có bao nhiêu cô giáo ? các bạn ?
+ Yêu cầu trẻ kể tên cô giáo và một số bạn trong lớp .
+ Trong lớp có những đồ dùng đồ chơi nào ?
+ Sau khi sử dụng những đồ dùng đồ chơi này phải làm gì ?
- Muốn cho trường lớp sạch sẽ chúng ta phải làm gì ?
* Hoạt động 3 : Luyện tập trò chơi .
- Trò chơi : Hãy trả lời nhanh .
- Đọc thơ : Đồ chơi của lớp .
………
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
- Vẽ tự do trên sân .
-Yêu cầu trẻ dùng phấn vẽ những hình ảnh mà trẻ thích .
-Trẻ biết sử dụng những đường nét để vẽ .
- Giáo dục trẻ vẽ những hình ảnh có nội dung giáo dục .
- Một số tranh ảnh về chủ đề, phấn .
- Hát : “ Khúc hát dạo chơi ” .
- Cho trẻ quan sát một số tranh ảnh về chủ đề và đàm thoại theo nội dung từng bức tranh .
- Cho trẻ mô phỏng động tác vẽ .
- Cho trẻ vẽ tự do à cô quan sát gợi ý phát huy sự sáng tạo của trẻ ‘
………
………
………
………
………
………
………
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
-Vẽ trường MN
- Trẻ biết sử dụng các đường nét cơ bản để tạo ra sản phẩm
- Giấy vẽ sáp màu
- Hát : “ Trường chúng cháu là trường MN ”
- Cho trẻ kể về trường lớp của mình .
- Cho trẻ mô phong các nét cơ bản .
- Cho trẻ tự vẽ về trường lớp của mình .
………
………
………
………
………
………
………
MÔN : THỂ DỤC GIỜ HỌC
ĐỀ TÀI : BẬT TIẾN VỀ PHÍA TRƯỚC .
NGÀY DẠY : ___/___/2008
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
-Hh4
-T2
-C2
-LB2
-B1
- Trẻ hiểu được tấp thể dục để rèn luyện sức khỏe .
- Trẻ bật rơi xuống đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân .
- Rèn luyện sức khỏe cho trẻ .
- Sân bãi, rổ, bóng .
1/- Khở động cho trẻ thực hiện các kiểu đi khác nhau .
2/- Trọng động :
a) BTPTC :
- HH4 : Tàu hỏa kêu tu tu .
- T2 : Tay dang ngang, đưa cao
- C2 : Ngồi khụy gối .
- LB1: Tay chống hông xoay người 90 độ .
- B1 : Bật tại chỗ .
b) Vận động cơ bản .
* Cô làm mẫu : 2L .
- L1 : Làm toàn bộ động tác .
- L2 : Giải thích động tác rõ ràng .
* Trẻ thực hành :
- Cho trẻ thực hành nhiều hình thức khác nhau .
c) Trò chơi vận động .
3/- Hồi tỉnh :
- Cho trẻ hít thở nhẹ nhàng .
………
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
MÔN : LÀM QUEN VỚI TOÁN
ĐỀ TÀI : NHẬN BIẾT SỰ BẰNG NHAU VỀ SỐ
LƯỢNG CỦA HAI NHÓM ĐỒ VẬT .
NGÀY DẠY : ___/___/2008
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
- Trẻ biết so sánh sự bằng nhau về số lượng của hai nhóm đồ vật .
- Củng cố kỹ năng so sánh
- Cung cấp sự chính xác .
- Các nhóm đồ vật có số lượng không và bằng nhau
* Hoạt động 1 : Ôn kỹ năng ghép tương ứng :
- Cho trẻ chơi trò chơi thi ai nhanh .
+ Cho 4 trẻ lên chơi, mỗi lần chơi cô xếp số ghế bằng số cháu. Khi có hiệu lệnh mỗi cháu ngồi vào một ghế .
- Cho trẻ đếm số ghế và số bạn .
- Hỏi trẻ có bao nhiêu ghế, bao nhiêu bạn ?
- Cho trẻ so sánh giữa số ghế và số bạn thế nào với nhau .
* Hoạt động 2 : So sánh để nhận biết sự bằng nhau về số lượng giữa hai đồ vật :
- Cô xếp lên bảng 1 que tính và 1 hình tam giác .
- Hỏi trẻ cô xếp được hình gì ?
- Số que tính và số hình tam giác như thế nào ?
- Số cờ bên trái và số cờ bên phải có bằng nhau không ?
- Cho trẻ tự xếp và yêu cầu trẻ tạo nhóm bằng nhau .
* Hoạt động 3 : Luyện tập – trò chơi .
- Cho trẻ tìm hai nhóm đồ vật có số lượng bằng nhau .
- Trò chơi : Tạo nhóm .
………
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
- Trò chơi vận động tìm về lớp học
- Trẻ nhận biết được ký hiệu để tìm đúng lớp học của mình .
-Các hình học có màu sắc khác nhau
- Cô giải thích trò chơi rõ ràng .
- Cho trẻ chơi => Cô quan sát quá trình chơi của trẻ .
………
………
………
………
………
………
………
MÔN : HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
ĐỀ TÀI : VẼ ÔNG MẶT TRỜI .
NGÀY DẠY : ___/___/2008
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
-GDÂN
- LQVT
-LQVH
- Trẻ vẽ được ông mặt trời là một nét cong tròn khép kính và những nét xiên làm tia nắng .
- Cung cấp kỹ năng vẽ nét xiên và cong .
- Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên, bảo vệ sản phẩm tạo ra .
- Tranh mẫu, giấy vẽ và sáp màu
* Hoạt động 1 :Hát trò chuyện :
- Hát : “ Cháu vẽ ông mặt trời ”
- Trò chuyện về nội dung bài hát .
* Hoạt động 2 : Quan sát mẫu .
- Cho trẻ xem tranh và đàm thoại :
+ Bức tranh vẽ gì ?
+ Ông mặt trời có hình gì ? Màu gì ?
+ Những tia nắng vẽ bằng nét gì ?
* Hoạt động 3 : Cô làm mẫu .
- Cô vẽ ông mặt trời là một nét cong tròn khép kín, khi vẽ ông mặt trời cô đưa từ trái qua phải tiếp đến vẽ xung quanh hình tròn là những nét xiên tạo thành tia nắng . Vẽ xong cô dùng sáp màu di chuyển sao cho đều tay để ông mặt trời có màu sắc đẹp .
* Hoạt động 4 : Trẻ thực hành
* Hoạt động 5 : Trưng bày và nhận xét sản phẩm .
- Hướng dẫn trẻ cách trưng bày
- Đặt câu hỏi cho trẻ nêu nhận xét .
- Cô nhận xét chung .
- Đọc thơ : “ Ông mặt trời ”
………
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
HOẠT ĐỘNG GÓC
Tên góc
Nhận xét
Ưu điểm
Khuyết điểm
- Vui chơi
- Học tập
- Thư viện
- Nghệ thuật
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
- Vẽ ông mặt trời
- Trẻ biết vẽ ông mặt trời
- Giấy vẽ, sáp màu
- Hát : “ Cháu vẽ ông mặt trời ”
- Cho trẻ miêu tả về ông mặt trời
- Cho trẻ tự vẽ .
………
………..
………..
………..
MÔN : LÀM QUEN VĂN HỌC
ĐỀ TÀI : KỂ CHUYỆN CÂY TÁO THẦN .
NGÀY DẠY : ___/___/2008
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
- GDÂN
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện.
- Biết kể lại chuyện và biết đánh giá tính cách nhân vật .
- Giáo dục trẻ sống đoàn kết, yêu thương chia sẻ cùng bạn bè
-Tranh minh họa
- Cô nắm được nợi dung câu chuyện .
* Hoạt động 1: Hát - trò chuyện
- Cho trẻ hát bái “ vui đến trường
- Trò chuyện về nội dung bài hát
* Hoạt động 2 : Kể chuyện cho trẻ nghe, kết hợp đàm thoại .
- Cô kề lần 1 : Kể diễn cảm .
- Tóm tắt nội dung : Một cậu bé sống ích kỷ, đưổi các bạn đi không cho chơi dưới gốc cây táo . cây táo đã dạu cho cậu một bài học là : Sống phải biết đoàn kết yêu thương nhường nhịn, chia sẻ với bạn bè thì mới có niềm vui .
- Kể lần 2 : Kết hợp tranh .
- Trích dẫn và diễn giải :
+ Đoạn 1 : Các bạn nhỏ thích chơi dưới gốc cây táo .
+ Đoạn 2 : Cậu bé ích kỷ đuổi các bạn đi không cho chơi dưới gốc cây táo .
+ Đoạn 3 : Cây táo đã làm câu bé biết được tính ích kỷ của mình .
+ Đoạn 4 : Cẩu bé nhận ra lỗi lầm và biết chia sẽ niềm vui với bạn bè
-Đàm thoại :
+ Các bạn nhỏ đến chơi ở chỗ nào ?
+ Cậu bé nói gì khiến các bạn bỏ ra về ?
+ Ai đã làm cho cậu bé nhận ra tính ích kỷ không tốt của mình ?
+ Cậu bé đã làm gì để sửa chữa tính ích kỷ đó .
- Sống phải biết yêu thương chia sẻ cùng bạn bè thì mới có niềm vui và hạnh phúc .
* Hoạt động 3 : Trẻ tự kể lại chuyện
- Yêu cầu trẻ kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Hát : “ Khúc hát dạo chơi ”
………
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………..
………
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
- Cho trẻ đóng kịch theo nội dung câu chuyện : “ Cay táo thần ”
- Trẻ thể hiện được tính cách nhân vật
- Trang phục .
- Cô kể cho trẻ nghe lại câu chuyện một lần .
- Đàm thoại theo nội dung chuyện .
- Cho trẻ nhận nhân vật .
- Cho trẻ đóng kịch .
………
………
………
………
………
………
………
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
- Ôn lại câu chuyện “ Cây táo thần “
- Trẻ kể câu chuyện diễn cảm, thể hiện rõ tính cách của từng nhân vật .
-Tranh minh họa .
- Yêu cầu trẻ kế lại toàn bộ câu chuyện .
- Chú ý cách thể hiện tính cách nhân vật của trẻ .
………
………..
………..
………..
MÔN : GIÁO DỤC ÂM NHẠC
DH + VĐ : VUI ĐẾN TRƯỜNG ( NDTT : DH ) .
NH : CHÁU ĐI MẪU GIÁO .
TC : AI ĐOÁN GIỎI .
NGÀY DẠY : ___/___/2008
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
- MTXQ
- Trẻ biết hát và vận động theo nhịp điệu bài hát .
- Thích thú lắng nghe cô hát .
- Có hứng thú trong quá trình tham gia trò chơi .
-Tranh Bé đến trường .
- Nhạc cụ các loại .
*Hoạt động 1 : Quan sát – trò chuyện :
- Cho trẻ quan sát tranh bé đến trường và trò chuyện theo nội dung tranh .
* Hoạt động 2 : Dạy hát + Vận động
- Dạy hát :
+ Cô hát mẫu 2 lần .
+ Tóm tắt nội dung : Mọi cảnh vật vui đón bé đến trường .
+ Cho trẻ hát kết hợp nhạc cụ với nhiều hình thức khác nhau .
- Vận động :
+ Cho trẻ múa hát cùng cô theo sự sáng tạo riêng .
* Hoạt động 3 : Nghe hát
- Cô hát cho trẻ nghe 2 lần .
- Tóm tắt nội dung ; Cứmỗi buổi sáng thức dậy bé đều được đến trường .
* Hoạt động 4 : Trò chơi âm nhạc .
- Cô giải thích rõ trò chơi .
- Cho trẻ chơi, cô quan sát .
HOẠT ĐỘNG GÓC
Tên góc
Nhận xét
Học tập .
Vui chơi .
Thư viện .
………………………………………
………………………………………
………………………………………
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Nhận xét
- Ôn lại bài hát vui đến trường .
- Trẻ hát và vận động nhịp nhàng theo bài hát .
-Tranh minh họa .
- Cho trẻ quan sát tranh và trò chuyện theo nội dung tranh .
- Cho trẻ kế tên một vài bài hát .
- Cho trẻ hát múa bài “ Vui đến trường “ với nhiều hình thức khác nhau .
………
………..
………..
………..
File đính kèm:
- GA lop choi tuan 2.doc