I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hiểu được tầm quan trọng của nước đối với con người, con vật và cây cối.
- Nhận biết nước sạch, nước bẩn và nguồn nước bị ô nhiễm.
- Phát triển khả năng sáng tạo trong các hoạt động.
- Giáo dục trẻ ý thức tiết giữ gìn, bảo vệ nguồn nước và tiết kiệm nước.
II. Chuẩn bị:
- Cho trẻ xem tranh, phim của con người sử dụng nước.
- Màu thực phẩm, hoa huệ hoặc hoa cúc trắng.
- Ly đựng nước.
III. Hoạt động:
1. Hoạt động 1: Nước để làm gì?
Trò chơi: trời nắng, trời mưa.
Trò chuyện với trẻ về nước: Các nguồn nước trong tự nhiên, nước trong sinh hoạt, các hoạt động cần đến nước. (Khuyến khích trẻ trả lời theo sự hiểu biết của trẻ).
Nếu không có nước thì cây cối, con vật và con người sẽ như thế nào?
Hoạt động 2: Nước sạch và nước bẩn.
Cho trẻ xem tranh về một số nguồn nước sạch và nguồn nước bẩn bị ô nhiễm.
Trò chuyện với trẻ:
Trong 2 bức tranh, nước trong bức tranh nào có thể sử dụng để uống, nấu ăn, tắm giặt được?
Nước trong bức tranh nào không sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày được? Tại sao không sử dụng được?
Nước sạch có màu gì?
Nước bẩn có màu như thế nào?
Tại sao nước lại bẩn?
Làm gì để giữ các nguồn nước sạch?
Chủ Đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên
Đề tài: Nước để làm gì?
Lớp : Mầm
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hiểu được tầm quan trọng của nước đối với con người, con vật và cây cối.
- Nhận biết nước sạch, nước bẩn và nguồn nước bị ô nhiễm.
- Phát triển khả năng sáng tạo trong các hoạt động.
- Giáo dục trẻ ý thức tiết giữ gìn, bảo vệ nguồn nước và tiết kiệm nước.
II. Chuẩn bị:
- Cho trẻ xem tranh, phim của con người sử dụng nước.
- Màu thực phẩm, hoa huệ hoặc hoa cúc trắng.
- Ly đựng nước.
III. Hoạt động:
1. Hoạt động 1: Nước để làm gì?
Trò chơi: trời nắng, trời mưa.
Trò chuyện với trẻ về nước: Các nguồn nước trong tự nhiên, nước trong sinh hoạt, các hoạt động cần đến nước. (Khuyến khích trẻ trả lời theo sự hiểu biết của trẻ).
Nếu không có nước thì cây cối, con vật và con người sẽ như thế nào?
Hoạt động 2: Nước sạch và nước bẩn.
Cho trẻ xem tranh về một số nguồn nước sạch và nguồn nước bẩn bị ô nhiễm.
Trò chuyện với trẻ:
Trong 2 bức tranh, nước trong bức tranh nào có thể sử dụng để uống, nấu ăn, tắm giặt được?
Nước trong bức tranh nào không sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày được? Tại sao không sử dụng được?
Nước sạch có màu gì?
Nước bẩn có màu như thế nào?
Tại sao nước lại bẩn?
Làm gì để giữ các nguồn nước sạch?
Hoạt động 3: Nước và sự biến đổi màu:
Cho trẻ về các nhóm, mỗi nhóm có một số cốc đựng nước, trẻ chọn màu để bỏ vào cốc nước và quan sát sự đổi màu của nước.
Trò chuyện với trẻ về sự thay đổi màu sắc của nước.
Mỗi trẻ chọn một cây hoa cắm vào các cốc nước màu trẻ vừa tạo ra. Sau đó đem ra góc khoa học bỏ để quan sát sự thay đổi màu sắc của hoa mỗi ngày.
Hoạt động 4: Hoạt động ngoài trời
Hoạt động 5: Hoạt động vui chơi tại các góc
Kết thúc