I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tác dụng và sự cần thiết của nứoc đối với động vật và đời sống của con người,cây cối,động vật
- Nhận biết đựoc tính chất của nứơc : không màu,không mùi,không vị
2. Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc,mạnh dạn trong giao tiếp
- Có kỹ năng quan sát và trả lời một số câu hỏi của cô
- kỹ năng sử dụng chuột để di chuyển thành thạo trên màn hình
3. Thái độ:
- Trẻ biết giữ gìn nguồn nước sạch,biết bảo vệ môi trường(không vứt rác bừa bãi)
- Biết sử dụng nước hợp lý và tiêt kiệm trong sinh hoạt
- Biết tưới cây thường xuyên và chăm sóc các loài động vật
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 26001 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề: Sự kỳ diệu của nước - Đề tài Sự cần thiết của nước với con người,cây cối,động vật (Lớp: 3- 4 tuổi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
Khám phá khoa học
Lĩnh vực : Phát triển nhận thức
Chủ điểm : Nước và hiện tượng tự nhiên
Chủ đề : Sự kỳ diệu của nước
Đề tài : sự cần thiết của nước với con người,cây cối,động vật
Lớp : 3- 4 tuổi
Thời gian : 20 phút
Ngày dạy : 20/03/2013
GVTH : Nguyễn Thị Hiệp
I.mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tác dụng và sự cần thiết của nứoc đối với động vật và đời sống của con người,cây cối,động vật
- Nhận biết đựoc tính chất của nứơc : không màu,không mùi,không vị
2. Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc,mạnh dạn trong giao tiếp
- Có kỹ năng quan sát và trả lời một số câu hỏi của cô
- kỹ năng sử dụng chuột để di chuyển thành thạo trên màn hình
3. Thái độ:
- Trẻ biết giữ gìn nguồn nước sạch,biết bảo vệ môi trường(không vứt rác bừa bãi)
- Biết sử dụng nước hợp lý và tiêt kiệm trong sinh hoạt
- Biết tưới cây thường xuyên và chăm sóc các loài động vật
II.chuẩn bị:
1.Đồ dùng của cô:
- Giáo án điện tử,máy vi tính,que chỉ,1 giọt nứơc bằng bìa xốp
- 1 ca đựng nước đun sôi để nguội,1 chai nước ngọt,1 chai nứơc khoáng
- 1 cốc thuỷ tinh to,2 cốc thuỷ tinh nhỏ,3 cốc Inox
- 1 chậu hoa tươi, 1 chậu hoa héo, 3 bình tưói cây
- 1 bình nước có con cá
- Đàn ghi âm các bài hát : “cho tôi đi làm mưa với,sau mưa”
2.Đồ dùng của trẻ:
- 10 giọt nước làm ký hiệu đội chơi
- 2 rổ con,các giọt nước bằng giấy bitis
- 1 bảng cài , 2 bức tranh to vẽ về hoạt động cần đến nước
- Vòng thể dục
- Xốp để ngồi
3. Cách tiến hành:
Nội Dung
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Gây hứng thú
( 4 phút)
* Cô cho trẻ chơi trò chơ “ Con chim chích” và hát bài hát “ Cho Tôi đi làm mưa với”
2.Bài mới
(15 phút)
a, Trò chuyện về sự cần thiết của nước
b,Luyện tập củng cố
3.Kết thúc:
(1 phút)
-Cô cầm hình rối giọt nứơc vừa đi vừa hát: lá là la,lá là la….
+Các bạn ơi ! Các bạn có biết Tôi là ai không?
+Tôi ở trong câu truyện nào nhỉ?
+Đố các bạn biết Tôi được sinh ra từ đâu?
Đúng rồi! Tôi được sinh ra từ biển cả,được đI khắp mọi nơi và mang lợi ích đên cho mọi người,các bạn có muốn đi chơi cùng Tôi không?
+ Nào chúng ta cùng đi chơi nhé !
- cô và trẻ hát bài hát “ Cho Tôi đi làm mưa với”
- Các bạn ạ ! Tôi rất cần thiết cho đời ssống của các bạn và cây cối cũng như động vât đấy.Hôm nay các bạn cùng tìm hiểu về Tôi nhé. Vậy muốn biết Tôi cần tiết như thế nào thì mời các bạn về chỗ và cùng tìm hiểu nào !
*Đối với con người:
- Các bạn ơi ! Khi khách đến nhà thì chúng mình thường làm gì?
Đúng rồi đấy ! khi khách đến nhà chúng mình phả mời vào nhà và rót nước nời khách uống
- Hôm nay lớp mình có các cô đến dự giờ và các cô cũng là khách của lớp mình đấy.Cô mời 1 bạn đại diện cho lớp lên rót nước mời các cô uống nuớc nào!
- Còn bây giờ cô sẽ rót nứơc và mời các con uống.Chúng mình sẽ chuyền tay nhau uống và chú ý không làm đổ ra ngoài các con nhé ! (cô bật nhạc “ Cho tôi đi làm mưa với”)
+ Các con cảm nhận như thế nào về nước mà chúng mình vừa được uống?
+ Vậy thì nước chúng ta đang uống được gọi là nước gì?
- Mở rộng : Nước mà chúng ta đang uống không cá màu,không mùi,không vị đó là nước mưa đun sôi để nguội và được gọi là nước sạch.Ngoài ra còn có các loại nứơc như nước khoáng,nứoc ngọt cũng là một loại nứơc sạch để uống đấy các con à !
- Ngoài nước sạch chúng ta đang dùng để uống hàng ngày ra các con còn biết loại nước nào nhỉ?(Trẻ xem tranh)
+Hàng ngày các con dùng nước để làm gì?
+Các con nghĩ xem,nếu không có nước thì điều gì sẽ sảy ra?
+ Vậy thì để có nước dùng trong sinh hoạt hàng ngày các con phải làm gì?
=>Giáo dục: các con cần phaỉ sử dụng nước hợp lý,tiết kiệm tránh lãng phí nươc khi dùng trong sinh hoạt hàng ngày,chú ý khi vặn nứơc ra thau không vặn tràn thau,khi vặn nươcs uống chỉ vặn đủ uống tránh vặn thừa làm lãng phí nứơc.sắp tới mùa hè rồi chúng mình cần phải thưòng xuyên uống đủ nước để cơ thể khoẻ mạnh các con nhé !
* Đối với cây cối:
- Các con vừa được tìm hiểu sự cần thiết của nứơc đối với con người,và cũng như con người cây cối cũng rất cần đến nứơc đấy các con à !
- Để biết nước cần thiết như thế nào với cây cối,Cô đã chuẩn bị một món quà muốn tặng tất cả các con.Chúng mình hãy nhìn lên đây xem đó là món quà gi?
- Cô có 2 chậu hoa,các con quan sát 2 chậu hoa này của cô như thế nào?
- Vì sao lại như thế nhỉ?
- Nếu trồng cây mà không tưới nuớc thường xuyên thì cây sẽ như thế nào nhỉ?
- Để cho cây tươi và sống trở lại cô mời một bạn lên tưới nứơc cho cây giúp cô nhé !
- Cô kết luân: Chậu cây được tưới đủ nước thì cây sẽ tươi tốt,còn chậu cây không được tưới thường xuyên sẽ bị héo và chết đi
- Giáo dục: Vậy muốn cây tưới tốt,khi trồng cây chúng mình cần phải tưới nứơc thường xuyên,để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt các con nhé!
* Đối với động vật:
Nước rất cần thiết đối với con người,và cây cối.Ngoài ra nước còn rất cần thíêt đối với các loài động vật
- Cô có một câu đố chúng mình giảI giúp cô nhé: “ Nghe vẻ vè ve
Nghe vè cô đố
Cô đố con gì?
Có vảy có vây
Không sống trên cạn
Mà bi dưới nứơc?”
- Cô cho trẻ xem tranh con cá bơi trong hồ nứơc
- Không những con người,cây cối cần nước mà các loài động vật cũng cần đến nước đấy các con ạ !
- Cô có 1 bình cá các con quan sát xem
+ Con cá nó đang làm gì?
+ Điều gì sẽ sảy ra khi cô vớt con cá lên khỏi nứơc?có bơi đựơc không?
+ Tại sao con cá không bơi đựơc?
+ Nếu để lâu con cá sẽ bị làm sao?
+ Nếu cô đổ nước vào thì điều gì sảy ra?
- Ngoài con cá và các con vật sống dứơi nứơc ra chúng cần đến nước để sống.Còn các con vật sống trên cạn thì sao?chúng có cần đến nứơc không?chúng dùng nước để làm gì?
- Cô kết luận: Nứơc là MTS của các loài động vật sống dưới nứơc và là nước nuống cho ccác loài động vật.Nếu không có nứơc các laòi động vật sẽ chết đi.
-Giáo dục: Các con cần phải chăm sóc các con vật cẩn thận,phải cho chúng đợc uống nước hàng ngày và cần phải giữ cho môi trường nước xung quanh chúng ta sạch sẽ không bị ô nhiễm,bằng cách không vứt rác bừa bờ ra ao,hồ,sông ,suối các con nhé !
- Hôm nay lớp mình học rất giỏi cô có một trò chơi muóng giành tặng lớp mình,các con co muốn chơi không?
*Trò chơi 1: “ Bé thông minh”
- Cách chơi: Các con hãy quan sát vào các hinh ảnh trên màn hình và dùng chuột trái của con trỏ chuột di chuyển vào hình con cho là nên làm và không nên làm
Trò chơi 2: “Thi xem ai nhanh”
-Trẻ xếp hàng và chia làm 2 đội : “Xanh - Đỏ” mỗi đội 5 ngời
-Cách chơi: Trên bảng có 2 bức tranh về các hoạt động cần dùng tới nớc.các con sẽ lắng nghe khi có hiệu lệch của cô,bạn đứng đầu hàng sẽ chạy lên bật qua các vòng và nhặt những giọt nước cài vào bảng bên đội mình.Sau đó chạy nhanh về cuối hàng,bạn khác tiếp tục chạy lên cho đến hết.Đội nào cài đợc nhiều giọt nớc lên bảng đội đó sẽ giành chiến thắng
- Cô cho trẻ chơi trò chơi
- Kiểm tra kết quả của 2 đội chơi
- Nhận xét và tuyên dương đội chiến thắng
- Cô cho trẻ xếp hàng và đi ra ngoài tưới cây,hát bài hát “ Sau mưa”
-Bạn là giọt nước
- Câu truyện “Giọt nước tí xíu”
- Từ biển cả,ao,hồ
- Có ạ !
- Trẻ xếp hàng đi vòng quanh lớp hát
- Trẻ đi nhẹ nhàng về chỗ ngồi
- Mời khách vào và rót nước mời khách uống
- 1 Trẻ lên rót nước mời các cô
-Trẻ chuyền tay nhau uống nước
-Nước không màu,không mùi,không vị ạ !
- Nước sạch ạ!
- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu
- Nước máy,ao,hồ,sông,suối
- Để uống,nấu cơm,tắm giặt,tưới cây…
- Mọi người không có nước ăn uống,tắm giăt và sẽ mệt mỏi và chết
- Sử dụng hợp lý,không dùng nứơc bừa bãi
- Trẻ lắng nghe cô
- Một chậu hoa tươi và 1 chậu hoa héo ạ!
- Vì 1 chậu được tưới nước và một chậu không được tứơi nước
- Cây sẽ héo khô và bị chết
- 1 trẻ lên tưới cây
Trẻ lắng nghe cô
- Vâng ạ !
- Con thưa cô,con cá ạ !
- Trẻ quan sát tranh
- Con thưa cô con cá đang bơi ạ !
-không ạ !
- Vì không có nứơc
- Bị chết ạ !
- Con cá sống và bơi bình thường ạ
- Có ạ ! dùng để uống ạ!
- Trẻ lắng nghe
- Vâng ạ !
- Trẻ láng nghe cô nói và quan sát hình vẽ
- 2 trẻ lên chơi
- Trẻ xếp hàng
- lăng nghe cô giới thiệu và phổ biến cách chơi
- Trẻ chơi
- Trẻ đếm cùng cô
- Trẻ xếp hàng và đi ra ngoài vùă đi vừa hát
File đính kèm:
- giao an kpkh chu de nuoc.doc