>MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
*Kiến thức:
-Trẻ biết tìm hiểu và khám phá về quá trình phát triển của ếch
-Trẻ thuộc lời bài hát “chú ếch con”
-Trẻ biết dùng lời diễn đạt về suy nghĩ của mình
-Trẻ biết hát và vận động tự do theo nhạc
*Kỹ năng:
-Hát và cũng cố các vận động của cơ thể
-Kỹ năng bật nhảy rèn luyện sức bền và dẻo dai của cơ thể
*Phát triển:
-Phát triển ngôn ngữ:cung cấp cho trẻ vốn từ mới:trứng,nòng nọc,mọc chân,con ếch,cho trẻ làm quen chữ viết con ếch
-Phát triển cơ chân tay và các vận động cơ thể
-Phát triển trí tưởng tượng của trẻ
-Phát triển khả năng sơ đồ hóa qua quá trình phát triển của ếch
*Giáo dục:
-Biết lắng nghe lời cô và câu trả lời của bạn
-Biết giơ tay để nói lên suy nghĩ của mình
-Phối hợp cùng bạn trong các hoạt động nhóm
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3394 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề: Thế giới động vật - Đề tài tôi là ai ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRUNG ƯƠNG TPHCM
KHOA SƯ PHẠM MẦM NON
&
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
ĐỀ TÀI:
TÔI LÀ AI ?
Người thực hiện: ĐỖ THỊ NGỌC BÍCH
Nhóm/lớp MN:Lá
Ký duyệt của giáo viên MN
Ngày……tháng……năm 2009
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
*Kiến thức:
-Trẻ biết tìm hiểu và khám phá về quá trình phát triển của ếch
-Trẻ thuộc lời bài hát “chú ếch con”
-Trẻ biết dùng lời diễn đạt về suy nghĩ của mình
-Trẻ biết hát và vận động tự do theo nhạc
*Kỹ năng:
-Hát và cũng cố các vận động của cơ thể
-Kỹ năng bật nhảy rèn luyện sức bền và dẻo dai của cơ thể
*Phát triển:
-Phát triển ngôn ngữ:cung cấp cho trẻ vốn từ mới:trứng,nòng nọc,mọc chân,con ếch,cho trẻ làm quen chữ viết con ếch
-Phát triển cơ chân tay và các vận động cơ thể
-Phát triển trí tưởng tượng của trẻ
-Phát triển khả năng sơ đồ hóa qua quá trình phát triển của ếch
*Giáo dục:
-Biết lắng nghe lời cô và câu trả lời của bạn
-Biết giơ tay để nói lên suy nghĩ của mình
-Phối hợp cùng bạn trong các hoạt động nhóm
NỘI DUNG TÍCH HỢP:
-Âm nhạc:bé hát bài “chú ếch con”
-MTXQ:nhận biết quá trình phát triển của ếch
-Ngôn ngữ:làm quen chữ viết “con ếch”,trả lời mạch lạc,trọn câu các câu hỏi của cô,biết nói lên suy nghĩ của mình
-Làm quen văn học:nghe và hiểu nội dung câu chuyện”đi tìm mẹ”,biết tưởng tượng theo tình huống trong câu chuyện
-Vận động:động tác bật nhảy và vận động theo nhạc
PHƯƠNG PHÁP-BIỆN PHÁP:
-Loại giờ:hỗn hợp
-Phương pháp:đàm thoại,dùng lời
-Sơ đồ hoá
-Trực quan hình ảnh (phim, tranh ảnh)
CHUẨN BỊ:
-Bảng, giấy viết, bút lông
-Bài hát,nhạc”chú ếch con”
-dĩa phim về quá trình phát triển của ếch
-Các lá sen, tranh cá vàng, rùa…..treo trong lớp
-tranh các nhân vật có trong câu truyện
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
*Hoạt động 1:Đi tìm mẹ
-Cô tạo tình huống:vẽ O => gợi trí tưởng tượng của trẻ, hỏi trẻ đó là gì?đưa trẻ vào câu chuyện
-Cô kể câu chuyện nhỏ,kể đến đâu vẽ đến đó
Ở dưới đáy hồ có 1 chùm trứng ,từ chùm trứng này sẽ nở ra nhiều con vật rất kỳ lạ:mình nó tròn,màu đen và có đuôi dài.
Chúng đang tung tăng bơi dưới hồ thì thấy gà mẹ đang dẫn đàn gà con đi chơi, chúng liền tự hỏi:“Ai cũng có mẹ cả, còn mẹ mình là ai?”
Chúng tự hỏi thế và quyết định đi tìm mẹ
-Các con có biết mẹ của các bạn này là ai không?
-Không có mẹ thì làm sao biết được tên các bạn ấy bây giờ,vậy các con tạm đặt cho bạn ấy 1 cái tên nha.(………..)
-Các bạn ………. đến nhà cô tôm và hỏi:” Có phải cô là mẹ của chúng cháu không?”
+ Tôm trả lời:” Không phải, mẹ của con có 2 mắt lồi to giống các con và không có nhiều chân như cô đâu.”
-Các con có biết mẹ của bạn……… là ai chưa?(trẻ tưởng tương)
-Các bạn lại đi đến nhà …………. và hỏi: “ cô có phải là mẹ của chúng cháu không?”
+Cá vàng trả lời: “không phải,mẹ của cháu có cái bụng phình to màu trắng cơ”
+ Cua trả lời:”Không phải, cô không phải là mẹ của cháu, mẹ của cháu có 4 chân cơ.”
+Rùa trả lời: “Không phải,cô là mẹ của các bạn rùa con, mẹ của các cháu kia kìa, đang nhảy đó.”
-Thế bây giờ các con biết mẹ bạn…….. chưa?(trẻ tưởng tượng)
-Vậy mẹ bạn……… là ai?
-Trẻ trả lời:”……..”. Vì sao con biết?(Trẻ nói đặc điểm của con ếch )
-Vậy bây giờ cô và các con kiểm tra lại xem có đúng là con ếch không nha!
-Cho trẻ xem phim về quá trình lớn lên của ếch. Cô chỉ và đọc lại những từ (chữ) trên phim và cho trẻ đọc lại những từ đó. (trứng, nòng nọc, mọc chân, ếch)
-Sau khi xem xong cho trẻ tự rút ra quá trình phát triển của ếch.
-Vậy bạn …….. đã tìm được mẹ rồi, bây giờ ta sẽ gọi bạn………. là gì? Cô viết “Con ếch” (có thể phân tích tiếng, chữ đã học)
*Hoạt động 2: Hát và vận động “Chú ếch con”
-Cả lớp hát, nhảy bài “Chú ếch con”, làm những chú ếch nhảy từ lá sen này đến lá sen khác.( khoảng 2 lần)
-Cho cả lớp hát bài “chú ếch con”
-Chia trẻ làm 2 nhóm (nam, nữ): + Vỗ theo tiết tấu
+ Minh họa cho bài hát
-Hôm nay cô thấy các bạn làm những chú ếch rất giỏi,hát rất hay. Vậy bây giờ các con đã biết chú ếch lớn lên như thế nào chưa?
*Hoạt động 3: Vẽ theo trình tự
-Gợi nhớ và cho trẻ vẽ lại theo trình tự quá trình lớn lên của ếch
-Cho trẻ kết nhóm(mỗi nhóm 5 bạn). Tự thảo luận vẽ,gắn lên bảng(nhóm nhanh có thể gợi viết tên con ếch)
-Cô và trẻ cùng đi quan sát - nhận xét - gọi tên quá trình lớn lên của ếch: trứng – nòng nọc - mọc 2 chân trước - mọc 2 chân sau - rụng đuôi thành ếch con.
* Nếu không kịp thời gian có thể chuyển hoạt động này sang hoạt động góc để trẻ tiếp tục vẽ.
File đính kèm:
- toi la ai(1).doc