Chủ đề: Thế giới động vật - Đề tài Truyện "Cáo, thỏ và gà trống"

I.Mục đích yêu cầu.

1. Kiến thức:

 -Trẻ nhớ được tên truyện, tên các nhân vật trong truyện.

 -Trẻ hiểu được nội dung truyện, trả lời được các câu hỏi của cô, biết chó và gấu là người nhút nhát còn gà trống là người dũng cảm, biết giúp đỡ những người gặp khó khăn.

 - Củng cố kiến thức về một số loại động vật.

2.Kỹ năng:

 - Rèn kỹ năng trả lời rõ ràng, mạch lạc.

 - Rèn kỹ năng chú ý và ghi nhớ có chủ định cho trẻ.

 - Củng cố kỹ năng tô màu cho trẻ.

3. Thái độ.

 - Qua câu chuyện giáo dục trẻ dũng cảm, biết giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn.

II. Chuẩn bị.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3835 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề: Thế giới động vật - Đề tài Truyện "Cáo, thỏ và gà trống", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án thực tập Môn: Cho trẻ làm quen với văn học Chủ đề: Thế giới động vật Đề tài: Truyện "Cáo, thỏ và gà trống" Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới Đối tượng: Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi (CT MN mới) Thời gian: 25 phút Người soạn:Nguyễn Thị Lâm Người dạy: Nguyễn Thị Lâm Ngày soạn: Ngày dạy: Đơn vị: Trường Mầm Non Tân Trung I.Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: -Trẻ nhớ được tên truyện, tên các nhân vật trong truyện. -Trẻ hiểu được nội dung truyện, trả lời được các câu hỏi của cô, biết chó và gấu là người nhút nhát còn gà trống là người dũng cảm, biết giúp đỡ những người gặp khó khăn. - Củng cố kiến thức về một số loại động vật. 2.Kỹ năng: - Rèn kỹ năng trả lời rõ ràng, mạch lạc. - Rèn kỹ năng chú ý và ghi nhớ có chủ định cho trẻ. - Củng cố kỹ năng tô màu cho trẻ. 3. Thái độ. - Qua câu chuyện giáo dục trẻ dũng cảm, biết giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn. II. Chuẩn bị. Đồ dùng của cô - Ti vi, đầu đĩa, que chỉ, đàn organ có bài hát: con gà trống. - Hình ảnh một số con vật: chim bồ câu, thỏ, vịt, gà trống, cáo, gấu, chó, thỏ. - Đĩa truyện: Cáo, thỏ và gà trống. - Sa bàn cùng các nhân vật trong câu chuyện. - Sân khấu rối, rối tay các nhân vật, mô hình phẳng nhà của thỏ. Đồ dùng của trẻ - Ghế đủ cho trẻ ngồi, thảm sạch. II.Cách tổ chức thực hiện: Hoạt đông của cô Hoạt động của trẻ 1.ổn định tổ chức. (3 phút) - Xin chào mừng các bạn đã đến với chương trình " Thế giới cổ tích của bé"! - Cô giới thiệu các cô giáo và các bạn cùng tham gia. - Các con thân mến, chương trình "thế giới cổ tích của bé" có rất nhiều câu chuyện thú vị để dành tặng cho chúng mình đấy. - Trước khi đến với câu chuyện của ngày hôm nay, chương trình có một món quà để tặng chúng mình, mời các con hãy hướng lên màn hình để xem đó là món quà gì nhé. - Các con được xem hình ảnh gì đây? Có những con vật nào? ( Mèo, chim bồ câu, vịt) - Các con vật này sống ở đâu? (trong gia đình) - Muốn những con vật này khoẻ mạnh và nhanh lớn chúng mình cần chăm sóc chúng như thế nào? (Cho ăn uống, yêu thương..) - Chúng mình còn được xem những con vật nào đây? - Các con ạ, có một câu chuyện rất hay viết về những con vật này đấy, muốn biết chúng sống với nhau như thế nào, có yêu thương và giúp đỡ nhau không, chúng mình hãy cùng lắng nghe cô kể câu chuyện " Cáo, Thỏ và Gà trống" nhé! 2. Tiến hành. (21 phút) *Lần 1: Cô kể sử dụng đĩa truyện. - Chúng mình vừa được nghe câu chuyện gì? - Bây giờ chúng mình có muốn nghe câu chuyện này một lần nữa không nào? Cô mời chúng mình cùng nghe nhé. *Lần 2: Cô kể kết hợp sử dụng sa bàn. * Đàm thoại: - Chúng mình vừa được nghe cô kể câu chuyện "Cáo, thỏ và gà trống", vậy cô đố chúng mình biết trong truyện có những nhân vật nào? - Cáo và thỏ có những ngôi nhà như thế nào? + Giải thích "nhà bằng băng": Mùa đông, khi nhiệt độ xuống rất thấp, chúng mình thấy lạnh buốt, không thể ra ngoài được thì nước đông cứng lại thành băng, giống như nước đá trong tủ lạnh ấy. Cáo lười biếng đã không chịu tìm gỗ làm nhà như thỏ mà lấy luôn tảng băng để làm nhà. Mùa xuân đến, trời ấm lên, thế là nhà cáo tan ra thành nước đấy. - Không còn nhà để ở, cáo đã đi đâu? - Cáo đã làm gì với thỏ? Trích:"Mùa xuân đến… vừa đi viừa khóc". - Sau đó thỏ đã gặp ai? - Bầy chó có đuổi được cáo đi không? Vì sao? Trích: "Một lát sau…..bầy chó sợ quá chạy mất." - Thỏ còn gặp ai nữa? - Bác gấu có đòi lại nhà cho thỏ được không? Vì sao? Trích: "Một bác gấu đi qua…chạy mất." - Cuối cùng ai đã đuổi cáo, đòi được nhà cho thỏ? - Vì sao gà trống đuổi được cáo? Trích: "Một con gà trống….của mình". - Cô mời chúng mình cùng làm những chú gà trống dũng cảm giúp bạn thỏ đuổi cáo gian ác nhé. (Cho trẻ làm động tác và đọc lời thơ: Cúc cù cu cu Ta vác hái trên vai Đi tìm cáo gian ác Cáo ở đâu ra ngay, ra ngay) - Các bạn vừa làm những chú gà trống rất giỏi, vậy đố các bạn biết: Qua câu chuyện này chúng mình học tập ở bạn gà trống đức tính gì? -> Giáo dục trẻ đức tính dũng cảm, biết giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. - Hôm nay chúng mình đã cùng với cô khám phá câu chuyện "Cáo, thỏ và gà trống" rất giỏi. Bây giờ chương trình "Thế giới cổ tích của bé" có một món quà để tặng chúng mình đấy, đó chính là vở múa rối "Cáo, thỏ và gà trống", mời các con hãy cùng nhau đón xem nhé! (Cho trẻ xem múa rối) 3. Kết thúc. (1 phút) - Các con ơi, Vở múa rối "Cáo thỏ và gà trống" đã khép lại chương trình "Thế giới cổ tích của bé" ngày hôm nay rồi. Bây giờ chương trình còn có một món quà dành tặng cho chúng mình có muốn làm những chú gà trống cùng đi chơi với cô không nào? (Cho trẻ hát bài "Con gà trống" và ra sân chơi). - Trẻ đứng tại chỗ ngồi. - Trẻ vỗ tay chào mừng. - Trẻ trả lời tên con vật. - Cả lớp trả lời. - 1 trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Cáo thỏ và gà trống. - Cáo, thỏ, chó, gấu, gà trống. - Cáo có ngôi nhà bằng băng còn thỏ có ngôi nhà bằng gỗ. - Cáo xin sang nhà thỏ sưởi nhờ. Sau đó đuổi luôn thỏ ra ngoài. - Thỏ gặp chó, chó không đuổi được cáo. Vì chó nhút nhát. - Thỏ còn gặp bác gấu, nhưng bác gấu không đuổi được cáo. Vì bác gấu nhút nhát. - Gà trống đã giúp thỏ đòi được nhà. Vì gà trống dũng cảm, không sợ cáo ác. - Trẻ thực hiện. - Học tập gà trống dũng cảm, giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. - Trẻ xem múa rối. - Trẻ hát và ra sân chơi.

File đính kèm:

  • doccao tho ga trong.doc