1.Mục đích- yêu cầu:
* Kiến thức: Giúp trẻ nhận biết hình dáng, màu sắc, và hiểu nội dung của bốn nhóm biển báo giao thông: Biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển báo hiệu lệnh, biển báo chỉ dẫn.
* Kỹ năng:
Rèn luyện cho trẻ các kỹ năng:
- Quan sát, nhận dạng và vận dụng hiểu biết của mình để thực hành tô màu biển báo giao thông.
- Nêu được đặc điểm của từng biển báo (màu sắc, hình dáng, nội dung).
- Sử dụng chuột để chơi trò chơi trên máy vi tính .
- Phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ, cách diễn đạt ngôn ngữ mạch lạc thông qua hoạt động.
* Thái độ: Giáo dục trẻ chấp hành luật giao thông, biết cùng mọi người góp phần hạn chế tai nạn giao thông xảy ra
2.Chuẩn bị:
-Đèn chiếu( Ti vi), máy vi tính
-Nhạc về giao thông (Bài hát: Đi đường em nhớ, Đường em đi, Đèn đỏ đèn xanh.)
-Các đồ dùng cho hoạt động: Tranh ảnh, phim về giao thông, các loại biển báo giao thông cho trẻ, các slide về hình ảnh ATGT.
-Mỗi trẻ có 6 biển báo : Cấm đi ngược chiều, Cấm xe đạp, Trẻ em, Giao nhau với đường sắt không có rào chắn, Đường dành cho người đi bộ; Đường người đi bộ cắt ngang.
-Một số biển báo chưa tô màu,Màu tô
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 13571 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ điểm: Phương tiện và luật an toàn giao thông - Đề tài bé biết gì về biển báo giao thông (độ tuổi: 5-6 tuổi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN VẠN NINH
TRƯỜNG MẦM NON BÌNH MINH
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
Chủ điểm: PHƯƠNG TIỆN VÀ LUẬT AN TOÀN GIAO THÔNG
Đề tài : BÉ BIẾT GÌ VỀ BIỂN BÁO GIAO THÔNG
Độ tuổi : 5-6 tuổi
Ngày dạy : 27/10/2012
Giáo viên : Nguyễn Thị Thu Huyền
Vạn Giã, ngày 26 tháng 10 năm 2012
Lĩnh vực nhận thức
KHÁM PHÁ XÃ HỘI
ĐỀ TÀI : BÉ BIẾT GÌ VỀ BIỂN BÁO GIAO THÔNG
Độ tuổi: 5-6 tuổi
1.Mục đích- yêu cầu:
* Kiến thức: Giúp trẻ nhận biết hình dáng, màu sắc, và hiểu nội dung của bốn nhóm biển báo giao thông: Biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển báo hiệu lệnh, biển báo chỉ dẫn.* Kỹ năng:
Rèn luyện cho trẻ các kỹ năng:- Quan sát, nhận dạng và vận dụng hiểu biết của mình để thực hành tô màu biển báo giao thông.- Nêu được đặc điểm của từng biển báo (màu sắc, hình dáng, nội dung).- Sử dụng chuột để chơi trò chơi trên máy vi tính .- Phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ, cách diễn đạt ngôn ngữ mạch lạc thông qua hoạt động. * Thái độ: Giáo dục trẻ chấp hành luật giao thông, biết cùng mọi người góp phần hạn chế tai nạn giao thông xảy ra
2.Chuẩn bị:
-Đèn chiếu( Ti vi), máy vi tính
-Nhạc về giao thông (Bài hát: Đi đường em nhớ, Đường em đi, Đèn đỏ đèn xanh..)
-Các đồ dùng cho hoạt động: Tranh ảnh, phim về giao thông, các loại biển báo giao thông cho trẻ, các slide về hình ảnh ATGT.
-Mỗi trẻ có 6 biển báo : Cấm đi ngược chiều, Cấm xe đạp, Trẻ em, Giao nhau với đường sắt không có rào chắn, Đường dành cho người đi bộ; Đường người đi bộ cắt ngang.
-Một số biển báo chưa tô màu,Màu tô
3.Tiến hành:
1. Hoạt động1:
- Cho cả lớp cùng vận động bài hát “Đi đường em nhớ”và trò chuyện qua bài hát .
* Trẻ xem một số hình ảnh của người tham gia giao thông: người ngồi trên xe máy, trẻ em chơi trên đường sắt, cô giáo dắt cháu qua đường và cô cho trẻ nhận xét về các hình ảnh trên
-Cô cho trẻ biết:
+ Cần phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy để bảo vệ chính mình (cho trẻ xem hình ảnh người đi xe máy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông).
+ Việc trẻ em chơi trên đường ray xe lửa rất nguy hiểm. Cô nhấn mạnh: Trẻ em không nên chơi trên đường ray lửa. Khi có xe lửa chạy qua, phải đứng cách xa đường ray ít nhất 5m
+ Khi đi bộ qua đường, phải đi trên vạch kẻ dành cho người đi bộ.
* Cho Trẻ xem phim quay cảnh trên đường phố:
+ Các con nhìn thấy được cảnh gì trên đường phố?(Trẻ tự nêu)
+ Ngoài các phương tiện giao thông, các con còn thấy những gì nữa? (Con còn thấy các biển báo hình tròn, hình tam giác)
+ Giáo viên xác định cho trẻ biết: Trên đường phố có biển báo nhằm giúp mọi người tham gia giao thông đi sao cho đúng.
2. Hoạt động 2:
*Tìm hiểu về biển báo
* Biển báo cấm: Cho trẻ quan sát và nêu đặc điểm của một số biển báo cấm thường gặp
Cấm xe đạp
Đường cấm
Cấm đi ngược chiều
Cấm mô tô
-Đặc điểm: Biển báo cấm có dạng hình tròn, đều có viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ màu đen đặc trưng cho điều cấm hoặc hạn chế sự đi lại của phương tiện cơ giới, thô sơ và người đi bộ. Riêng biển báo “Cấm đi ngược chiều” có nền màu đỏ và vạch trắng ở giữa và “Biển báo cấm” không có hình.
- Nội dung của biển báo cấm là nhằm báo điều cấm hoặc hạn chế mà người sử dụng đường phải tuyệt đối tuân theo.
* Biển báo nguy hiểm: Cho trẻ quan sát và nêu đặc điểm của một số biển báo nguy hiểm thường gặp
Người đi xe đạp cắt ngang
Trẻ em
Giao nhau với đường sắt có rào chắn
Giao nhau với đường sắt không có rào chắn
-Đặc điểm: Biển báo nguy hiểm có dạng hình tam giác đều, viền màu đỏ, nền màu vàng, trên nền có hình vẽ màu đen mô tả sự việc.
- Nội dung của biển báo nguy hiểm là nhằm báo cho người sử dụng đường biết trước tính chất nguy hiểm trên đường để có biện pháp phòng ngừa, xử lí cho phù hợp với tình huống.
* Biển báo hiệu lệnh: Cho trẻ quan sát và nêu đặc điểm của một số biển báo hiệu lệnh thường gặp
Đường dành cho người đi bộ sang ngang
Hướng đi phải theo
-Đặc điểm: Biển báo hiệu lệnh có dạng hình tròn, nền màu xanh lam, trên nền có hình vẽ màu trắng đặc trưng cho hiệu lệnh
- Nội dung của biển báo hiệu lệnh là nhằm báo cho người sử dụng đường biết điều lệnh phải thi hành.
* Biển báo chỉ dẫn: Cho trẻ quan sát và nêu đặc điểm của một số biển báo chỉ dẫn thường gặp
Bến xe buýt
Đường người đi bộ sang ngang
-Đặc điểm: Biển báo chỉ dẫn có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền màu xanh lam, trên nền có hình vẽ đặc trưng sự chỉ dẫn.
- Nội dung của biển báo hiệu lệnh là nhằm báo cho người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khăc trong hành trình.
- Cô hỏi trẻ: Các biển báo mà các con vừa học được đặt ở đâu trên đường phố?
- Cô tóm ý: Các biển báo (biển báo cấm, biển báo nguy hiểm,biển báo hiệu lệnh, biển báo chỉ dẫn) được đặt ở đầu những đoạn đường giao nhau và về phía bên phải.
*Trò chuyện về tác dụng của các biển báo
+ Cho trẻ xem tình huống về biển báo cấm đi ngược chiều
- Chuyện gì xảy ra ở tình huống này?- Tại sao xe của thỏ và gấu đang đi phải dừng lại?- Các con hãy đoán xem chú CSGT sẽ nói gì với thỏ và gấu?
Cô giải thích: Đây là biển báo “Cấm đi ngược chiều”, khi đi trên đường gặp biển báo này mọi phương tiện không được đi ngược chiều
+ Cho trẻ xem tình huống về biển báo cấm
Các bạn nhỏ đang chơi ở đâu? Các cháu đoán xem các bạn nhỏ đang nói gì?
Vì vậy các bạn có được đi hoặc chơi trên đường này không? Vì sao?
+ Cho trẻ xem tình huống về biển báo cấm đi xe đạp
Các cháu đoán Chú CSGT đã nói gì với bạn Gà?
Cô nói : Trên đường này có biển báo “ Cấm đi xe đạp” Nên xe đạp không đựơc đi trên đường này.
+Cho trẻ quan sát tình huống về biển báo nguy hiểm “Giao nhau với đường sắt không có rào chắn”
Các cháu đoán xem bạn nhỏ hỏi gì bác nông dân
Cô giải thích: Đường này có biển báo “Giao nhau với đường sắt không có rào chắn”, gặp biển báo này, mọi người cần phải quan sát, khi có tàu lửa đi qua phải đứng cách xa ít nhất 5m.
+Cho trẻ quan sát tình huống về biển báo nguy hiểm “Trẻ em”
Các bạn nhỏ đang làm gì? Đi qua đường có ai dắt?
Ở trên đoạn đường này có cắm biển báo gì? Vì sao?
Ở đoạn đường này có trường học, có nhiều trẻ em qua lại trên đường nên đoạn đường này có cắm biển báo “Trẻ em” để người sử dụng đường chú ý.
+Cho trẻ quan sát tình huống về biển báo nguy hiểm “Người đi xe đạp căt ngang”
Các bạn đang làm gì? ở đoạn đường này có biển báo gì?
+Cho trẻ quan sát tình huống về biển báo “Đường dành cho người đi bộ”
-Trên đường có cắm biển báo gì?
* Cô tóm tắt cho trẻ biết:- Người tham gia giao thông phải thực hiện theo chỉ dẫn của các biển báo giao thông.- Việc chấp hành đúng luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông sẽ ngăn ngừa được tai nạn xảy ra… - Cho trẻ biết cần phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy (Vì sao phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy?)* Giáo dục:
Các con phải làm gì để cùng gia đình thực hiện tốt luật an toàn giao thông.
Mọi người cần phải chấp hành đúng luật giao thông để hạn chế tai nạn, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng của người tham gia giao thông.
- Các con nhớ rằng: Khi cùng bố mẹ đi trên đường phố, nhìn thấy các biển báo mà mình không hiểu hãy nhờ bố mẹ hoặc chú CSGT hướng dẫn nhé!
Ngoài những biển báo này ra các cháu còn biết những biển báo nào?( Trẻ kể)
3. Hoạt động 3:Trò chơi “Ai chọn đúng”
* Luật chơi: Mỗi lần chỉ được chọn một ô hình, không được lặp lại ô hình đã được chọn.
* Cách chơi: Chia lớp làm 4 đội mỗi đội 6 cháu
Mỗi trẻ đều được phát 6 loại biển báo.
Trên màn hình được bố trí 6 ô có số từ 1-6, sau mỗi ô có 1 câu đố về biển báo.
Trẻ lần lượt chọn ô số mà mình thích.
Cô click vào ô trẻ chọn và đọc câu đố cho cả lớp cùng đoán. Sau đó, trẻ chọn biển báo và giơ lên
Cô cho trẻ xem đáp án đúng bằng cách mời trẻ của từng đội lên click chuột vào biển báo trẻ chọn. Nếu chọn đúng thì biển báo sẽ bay vào trong và nội dung của biển báo sẽ hiện lên, nếu chọn sai thì biển báo sẽ quay tròn tại chỗ và sẽ mời bạn đội khác.
Cô kiểm tra xem đội nào chọn biển báo với đáp án đúng, sau mỗi lần chơi đội có nhiều bạn chọn biển báo đúng thì sẽ tặng 1 bông hoa, đội nào có bạn chọn biển báo sau sẽ không được tặng hoa; Kết thúc giờ chơi đội nào có nhiều hoa là đội đó chiến thắng.
4. Hoạt động 4: Ai khéo tay hơn
*Cách chơi: Cô chia lớp làm 4 đội , mỗi đội có 6 biển báo chưa tô màu, các cháu sẽ tô màu các biển báo theo trí nhớ của mình sao cho đúng màu đặc trưng của biển báo, hết giờ nhóm nào tô được nhiều biển báo đúng đặc trưng sẽ được thưởng một món quà.
Kết thúc giờ chơi cô cho trẻ treo sản phẩm và nhận xét
Kết thúc: Lớp hát bài “ Một đoàn tàu” và làm đoàn tàu
File đính kèm:
- Mot so bien bao.doc