I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU.
1. Kiến thức :
- Trẻ biết mùa xuân đến cây cối đâm chồi nảy lộc , muôn hoa đua nở. Biết mùa xuân có ngày Tết nguyên đán , mọi người vui đón Tết nguyên đán.
- Trẻ biết một số hoạt động trang trí sáp xếp lớp đón mùa xuân.
- Biết đặt tên cho sản phẩm mình làm ra.
2. Kỹ nang :
- Trẻ biết sử dụng phối hợp các kỹ nang tạo hình cùng nhau trang trí lớp theo chủ điểm mùa xuân, đón Tết như : làm hoa, vẽ tranh, dán dây xúc xích, bồi quả, làm bưu thiếp
- Rèn các kỹ nang tạo hình : xé dán, thổi màu, vẽ ,tư thế ngồi học cho trẻ.
3. Thái độ :
- Trẻ hào hứng với hoạt động trang trí lớp mùa xuân , say mê tạo ra cái đẹp.
- Trẻ biết yêu quý và giữ gìn sản phẩm mình làm ra.
- Khơi gợi ở trẻ tình yêu với thiên nhiên, con người trong mùa xuân. Biết phối hợp cùng các bạn hoàn thành nhiệm vụ cô giao.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8716 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ điểm: Tết và mùa xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Pgd & đt quận Hai Bà trưng
Trường mầm non Quỳnh lôi
Thi giáo viên giỏi cấp quận
Tổ chức hoạt động tạo hình
Trang trí lớp mùa xuân
Loại tiết : Đề tài
Chủ điểm : Tết và mùa xuân
Người dạy : Triệu Trần Hậu
Lớp : MGL
Trường MN Quỳnh Lôi
Nam học 2006 – 2007.
Giáo án tổ chức hoạt động tạo hình
Đề tài : Trang trí lớp mùa xuân
Chủ điểm : Tết và mùa xuân
Loại tiết : Đề tài
Đối tượng : 25-30 trẻ lớp MGL
Thời gian : 28-32 phút
Người dạy : Triệu Trần Hậu-Trường MN
Ngày dậy : 19-01-2007.
I.mục đích – yêu cầu.
Kiến thức :
Trẻ biết mùa xuân đến cây cối đâm chồi nảy lộc , muôn hoa đua nở. Biết mùa xuân có ngày Tết nguyên đán , mọi người vui đón Tết nguyên đán.
Trẻ biết một số hoạt động trang trí sáp xếp lớp đón mùa xuân.
Biết đặt tên cho sản phẩm mình làm ra.
Kỹ nang :
Trẻ biết sử dụng phối hợp các kỹ nang tạo hình cùng nhau trang trí lớp theo chủ điểm mùa xuân, đón Tết như : làm hoa, vẽ tranh, dán dây xúc xích, bồi quả, làm bưu thiếp…
Rèn các kỹ nang tạo hình : xé dán, thổi màu, vẽ …,tư thế ngồi học cho trẻ.
Thái độ :
Trẻ hào hứng với hoạt động trang trí lớp mùa xuân , say mê tạo ra cái đẹp.
Trẻ biết yêu quý và giữ gìn sản phẩm mình làm ra.
Khơi gợi ở trẻ tình yêu với thiên nhiên, con người trong mùa xuân. Biết phối hợp cùng các bạn hoàn thành nhiệm vụ cô giao.
II.Chuẩn bị.
Kiến thức cho trẻ :
Trò chuyện , cung cấp kiến thức về mùa xuân cho trẻ.
Cho trẻ xem hình ảnh trang trí nhà của, đường phố vào mùa xuân, ngày Tết…
Đồ dùng của cô:
2, 3 mẫu thiệp chúc Tết.
Tranh , ảnh trang trí một số góc hoạt động trong lớp : ảnh Bác Hồ, góc Gia đình…
Bang nhạc : “Bé chúc xuân, Mùa xuân ơi, Mùa xuân…”
Đồ dùng của trẻ :
Giấy màu, giấy vẽ, hồ dán, keo dán, kéo cắt, hột hạt kim sa, hoa giả, hoa khô, dây treo, lọ hoa, chậu cây..…
Dây trang kim, giấy nhũ màu…
Một trẻ đóng cô tiên mùa xuân.
Địa điểm học:
Trẻ ngồi học trong lớp, tự chọn góc ngồi cho mình ( giá vẽ, bàn cao…)
III. Tiến hành
Hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
Ôn định tổ chức: Giới thiệu khách dự giờ học.
Hướng dẫn:
Giới thiệu bài.
Cô và trẻ hát : Mùa xuân ơi.
Trẻ đóng cô tiên mùa xuân xuất hiện :
-“ Chào cô tiên mùa xuân, cô đi đâu đấy ?
-“ Chào các bạn lớp A2, các bạn hát bài gì mà vui thế ?
-Các bạn ơi, mùa xuân đã đến, cay cối đâm chồi nảy lộc, tram hoa đua nở và ngày Tết Nguyên đán cũng Sắp đến rồi. Các bạn đã làm gì để chào đón Mùa xuân vậy ?
-Tôi nghĩ các bạn nên trang trí lớp thật đẹp để đón chào mùa xuân.Các bạn có sẵn sàng không ?
- Các con nghĩ như nào về ý kiến của cô Tiên Mùa Xuân ?
Đàm thoại gợi ý đề tài.
- Vậy cô Tiên Mùa xuân có gợi ý gì cho các bạn lớp A2 không ?
-Tôi tặng các bạn 2 tấm thiệp chúc Tết này
!
-Thật là một ý kiến hay, mùa xuân cũng là Tết đến, các con sẽ dùng Bưu thiếp để làm gì ?
-Các con xem tấm bưu thiếp của cô Tiên Mùa xuân có gì đặc biệt không ?
-Ngoài làm bưu thiếp ra, các con định trang trí lớp như nào nữa? Mùa xuân có điều gì nổi bật ?
Cô gợi ý để trẻ phát hiện và nêu ý định thực hiện của mình: trang trí ảnh Bác Hồ, bảng chủ điểm, góc Tạo hình, góc gia đình.
-Con định trang trí ảnh Bác như nào ? Ai muốn thực hiện cùng bạn ?
-Ai muốn trang trí bảng chủ điểm ? Con sẽ chọn vật liệu gì ?
-Còn ở góc gia đình, các con muốn trang trí gì ? Cô đã dạy các con cách bồi quả , các con có thể thực hiện bồi quả để bày mâm ngũ quả được không ?
* Các con hãy chọn nhóm bạn cùng thực hiện ý định với mình. Chọn vật liệu mình thích , thi đua nhau làm thật nhanh để trang trí cho lớp mình thật rực rỡ nhé.
- Cô đã chuẩn bị rất nhiều các nguyên vật liệu khác nhau ở các góc ,trong lúc thực hiện, nếu cần giúp đỡ, các con gặp cô nhé ! Mời các con về chỗ ngồi nào .
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện, cô bao quát chung .
-Trẻ trung bình : Trẻ nêu ý định, cô gợi ý cho trẻ cách thực hiện.
-Trẻ khá : Cô động viên trẻ sáng tạo, sử dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau. Đặt tên cho sản phẩm của mình.
Cô bao quát chung và giúp đỡ trẻ nếu trẻ cần.
Trẻ làm xong, treo sản phẩm ở các góc trang trí lớp.
Nhận xét
-Mời các con cùng hát bài : Bé chúc xuân thật vui nào .
-Cô thấy mỗi bạn lớp mình đúng là một nghệ sỹ đích thực. Các con thấy lớp mình trông như thế nào ? đã đúng không khí của mùa xuân chưa ?
Cô chọn một số sản phẩm nổi bật cho trẻ gíơi thiệu sản phẩm của mình để các bạn nhận xét.
-Nam nay, lớp chúng mình sẽ đón một mùa xuân mới , thêm một tuổi mới, các con hứa với cô điều gì nào ?
Kết thúc tiết học.
Cô và trẻ nắm tay nhau múa hát : “ Mùa xuân ơi “
Chào cô tiên mùa xuân.
-Chúng tớ hát bài : Mùa xuân ơi của chú Nguyễn Ngọc Thiện đấy.
Trẻ trả lời theo ý trẻ.
Chúng tớ đã vẽ rất nhiều bức tranh hoa rồi….
Trẻ trả lời.
Cảm ơn cô Tiên Mùa xuân.
Chúc Tết cô giáo, ông bà, bố mẹ…
Trẻ nêu Nhận xét :nguyên liệu, cách làm…
-Trẻ nêu ý định, đặc điểm nổi bật của mùa xuân : nhiều hoa, quả, cây xanh tốt…
Trẻ nêu ý định : trang trí ảnh Bác Hồ, bảng chủ điểm, góc Tạo hình, góc gia đình
( Dán dây xúc xích, xé hoa, trang trí cây, cắm hoa, vẽ tranh , thổi màu tranh hoa, bồi quả…)
Đồng ý ạ.
Trẻ thực hiện : vẽ tranh, thổi màu tranh, làm bưu thiếp, dán dây xúc xích, cắm hoa, bồi quả
Trẻ hát.
Trẻ trả lời theo cảm nhận của mình.
File đính kèm:
- Tao hinh Trang tri lop Mua xuan.doc