Chủ điểm: Tết váo mùa xuân - Đề tài gia đình bé chuẩn bị đón tết

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

1/ Kiến thức :

- Trẻ biết tết nguyên đán là ngày tết cổ truyền của dân tộc và biết một số phong tục tập quán của người việt Nam.

- Biết không khí đón tết của mỗi gia đình

- Biết các loại thức ăn ,hoa quả ,hoạt động vui chơi ,giải trí trong ngày tết .

2/ Kỹ năng :

- Phát triễn tư duy ,ngôn ngữ , khả năng chú ý quan sát , phân loại ghi nhớ có chủ định .

- Phát triển kĩ năng khéo léo khi đi qua các chướng ngại vật để chơi trò chơi.

- Trẻ trả lời câu hỏi của cô 1 cách rõ rang .

3/ Ngôn ngữ :

- Mở rộng vốn từ ,vốn hiểu biết cho trẻ .

- Rèn luyện cách phát âm cho trẻ qua những từ khó : Cây quất

- Cung cấp cho trẻ một số từ mới : đêm giao thừa , tết nguyên đán , mâm ngũ quả

4/ Giáo dục kỹ năng văn hóa :

- Gáo dục trẻ lòng tự hào về truyền thống văn hóa Việt Nam , biết cùng gia đình giữ gìn phong tục truyền thống trong ngày tết cổ truyền .

- Giáo dục trẻ biết yêu quý ,quan tâm đến người thân và tham gia tích cực vào các hoạt động đón chào ngày tết .

- Bé biết chúc tết ông bà ,cha mẹ và người lớn.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 17519 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ điểm: Tết váo mùa xuân - Đề tài gia đình bé chuẩn bị đón tết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRẺ LÀM QUEN MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH CHỦ ĐIỂM : TẾT VÁO MÙA XUÂN ĐỀ TÀI :GIA ĐÌNH BÉ CHUẨN BỊ ĐÓN TẾT LỨA TUỔI : LỚP LÁ THỜI GIAN : 25-30 PHÚT I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : 1/ Kiến thức : Trẻ biết tết nguyên đán là ngày tết cổ truyền của dân tộc và biết một số phong tục tập quán của người việt Nam. Biết không khí đón tết của mỗi gia đình Biết các loại thức ăn ,hoa quả ,hoạt động vui chơi ,giải trí trong ngày tết . 2/ Kỹ năng : Phát triễn tư duy ,ngôn ngữ , khả năng chú ý quan sát , phân loại ghi nhớ có chủ định . Phát triển kĩ năng khéo léo khi đi qua các chướng ngại vật để chơi trò chơi. Trẻ trả lời câu hỏi của cô 1 cách rõ rang . 3/ Ngôn ngữ : Mở rộng vốn từ ,vốn hiểu biết cho trẻ . Rèn luyện cách phát âm cho trẻ qua những từ khó : Cây quất Cung cấp cho trẻ một số từ mới : đêm giao thừa , tết nguyên đán , mâm ngũ quả … 4/ Giáo dục kỹ năng văn hóa : Gáo dục trẻ lòng tự hào về truyền thống văn hóa Việt Nam , biết cùng gia đình giữ gìn phong tục truyền thống trong ngày tết cổ truyền . Giáo dục trẻ biết yêu quý ,quan tâm đến người thân và tham gia tích cực vào các hoạt động đón chào ngày tết . Bé biết chúc tết ông bà ,cha mẹ và người lớn. II/ Chuẩn bị : 1/ Đồ dùng của cô : Powerpoint về ngày tết. Hoa mai, hoa đào , trái cây, nước dành cho ngày tết , bánh chung ,bánh tét, trái cây trong ngày tết … - Nhạc “ sắp đến tết rồi , bé chúc tết , ngày tết quê em .. 2/ Đồ dùng cho trẻ : Vòng hoa đeo đầu Trò chơi “thi xem tổ nào nhanh” Bánh chưng ,bánh tét, quang gánh, các chướng ngại vật, rổ đựng bánh.. III/ Nội dung tích hợp : Tích hợp giáo dục âm nhạc , thơ LQVT, ATGT- BVMT – LQCV, TDGH, LQVH . IV/ Phương pháp sử dụng : Sử dụng phương pháp đàm thoại là chính Phương pháp quan sát là phụ. V/ Tiến hành : Hoạt động 1 :Ổn định tổ chức Cho trẻ đúng tự do hát bài “ sắp đến tết rồi “ Các con vừa hát bài hát gì ? Trong bài hát nhắc đến ngày gì ? Tết về các con thường làm gì ? Hôm nay cô dẫn các con đi chợ tết nha . Chúng ta sẽ đi bằng tàu ha. Khi ngồi trên tàu các con chú ý điều gì ? Cô dẫn cháu đi vừa đi vừa hát bài “ đi tàu lửa” Đến nơi cô dẫn cháu đi chợ xem những ngày gần tết chợ bán những gì . Vừa đi cô vừa hỏi trẻ : các con nhìn xem chợ có bán những gì ? + Những ngày gần tết thì ngoài chợ như thế nào ?( buôn bán tấp nạp ) + Cũng Sắp đến tết rồi nhà các con đã chuẩn bị gì cho ngày tết chưa ? + Để biết ngày tết cần chuẩn bị những gì thì bây giờ cô sẽ dẫn các con đi xem tranh về gia đình 1 bạn nhỏ đã chuẩn bị tết như thế nào nha . Cô dẫn cháu đi về lớp xem tranh “ cô giáo dục ATGT và BVMT” Vừa đi vừa đọc thơ “ tết đang vào nhà “ Hoạt động 2 : cung cấp kiến thức mới Cô giới thiệu về tên đề tài cô dạy : Nãy giờ các con đã được đi chơi chợ tết , vậy hôm nay cô muốn các con cùng đàm thoại về “ gia đình bé chuẩn bị đón tết”. Cô mở powerpoint cho trẻ xem và cùng đàm thoại về ngày tết. Tranh gia đình đang chuẩn bị tết và trang trì ngày tết . Để chuẩn bị cho ngày tết ba mẹ các con làm gì ? ( dọn dẹp nhà cửa ) Mọi người đang làm gì ? (sile2) Em bé đang phụ mẹ làm gì ? (lau cửa ) sile 3 Em bé còn làm gì nữa ? (lau nhà ) sile 4 Khi lau nhà các con chú ý đều gì ? ( không ngịch nước ) + Cô giáo dục giáo «  tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình như lời Bác Hồ dạy «  chính những việc làm đó là các con đã trở thành con ngoan trò giỏi . Còn tranh này gia đình đang làm gì ? (trang trí nhà cửa ) sile 5 Ông thì đang làm gì ? ( dán tranh ) sile 6 Ngoài ra mẹ em bé còn làm gì nữa ? ( trang trí hoa mai hoa đào ) sile 7 Cô giới thiệu về bức tranh chợ hoa ngày tết : Các con nhìn xem đường phố ngày tết có bán gì ? ( bán rất nhiều hoa ) sile 8 + Ngoài những loại hoa trên ,trong ngày tết còn có hoa gì đặc trưng nữa ? (hoa mai, hoa đào ) sile 9 + Hoa mai tượng trưng cho mùa gì ?(mùa xuân), và ngày gì ? + Hoa mai có ở miền nào ?Có màu gì ? + Ngoài hoa mai ra còn có hoa gì nở nữa ? (hoa đào ) + Hoa đào thường có ở đâu ? có màu gì ? Trong tranh có từ hoa đào và hoa mai :cô cho trẻ đọc từ dưới tranh ( hoa đào ,hoa mai) Các con nhìn xem có chữ cái nào mà các con đã học rồi.( sile 12 ) Ngoài các hoa trên thì trong ngày tết mọi người còn trưng cây gì nữa ? ( mọi người còn mua cây quất về trưng ) sile 13 Tranh mọi người đi chợ tết : - Các con nhìn xem cảnh đường phố sắp tết thì như thế nào ? ( đường phố thì đông đúc mọi người )sile 14 Mọi người đang làm gì ?( đi chợ tết ) sile 15, sile 16 Ngày tết chúng ta mua gì ? (mua bánh )sile 17 Có những loại bánh mứt nào dành trong ngày tết ? ( cô mở rộng 1 số loại mứt như mứt gừng ,mứt dừa , hạt dưa , mứt bí ,hạt dưa, bánh ....) sile 18, sile 19. Ngoài bánh mứt gia đình còn chuẩn bị gì cho ngày tết nữa ?( mua trái cây ) sile 20, sile 21 Ngày tết mọi người thường trưng những quả gì ?( quả dưa hấu,, mẵn cầu ,xoài ,đu đủ ,, quả dừa...) sile 22 Tại sao lại gọi là mâm ngũ quả ?( Mâm ngũ quả là người ta thường trưng từ 5 loại quả trong 1 dĩa nên gọi là mâm ngũ quả ) Cô đọc câu đố và đố trẻ về bánh chưng ,bánh tét : «  Lá dong xanh đặt dưới Nếp hoa vàng trãi ra Cho đỗ rồi cho thịt Lạt mềm buột chéo hoa  » Đố bé là bánh gì ?( bánh chưng ) sile 23 Cô cho trẻ xem tranh mọi người đang gói bánh : Mọi người đang làm gì ? ( đang cùng nhau gói bánh ) sile 24 Muốn gói được bánh chúng ta cần có nguyên liệu nào ? ( Lá dong , lá chuối , gạo ,thịt...) Bánh chưng có dạng hình gì ?sile 25 Bánh tét có hình gì ? Cô cho trẻ xem hình ảnh về thức ăn dành cho ngày tết. - Ngoài gói bánh mọi người còn chuẩn bị những thức ăn nào dành cho ngày tết : - Các con nhìn xem gia đình đã chuẩn bị những thức ăn nào ?( thịt gà , chả lụa , thịt heo, món xào ,bánh tét, củ kiệu... ) sile 26, sile 27, sile 28 + Tết đến thì các con còn được ba mẹ mua cho gì ? (quần áo ) sile 29 Nãy giờ cô cùng các con đàm thoại về những công việc chuẩn bị trước khi tết đến . - Tết đến các con thường được ba mẹ chở đi đâu ? (đi chúc tết ) - Vậy lớp mình ai biết bài hát nào nói đến lời chúc ? - Cô cho trẻ đứng lên hát bài “ Bé chúc tết “ - Đàm thoại về những công việc trong ngày tết . - Cô cho trẻ xem tranh về bắn pháo hoa : + Đây là hình ảnh gì ?( Bắn pháo hoa ) sile 30 - Ngày cuối cùng của năm cũ vào bữa tối mọi người thường cùng nhau xem bắm pháo hoa, vào đêm này thường gọi là đêm giao thừa . - Các con có biết sau đêm đó thì người ta gọi là ngày gì không ? ( ngày tết nguyên đán ) - Tối đêm giao thừa các con làm gì ?( cùng gia đình sum họp và ăn cơm ) sile 31 - Vì sao gọi là tết nguyên đán ? - Đây là ngày đầu tiên của năm mới ,tết nguyên đán là tết cổ truyền của dân tộc việt nam ,các gia đình rất vui vẻ đón tết ,hy vọng sang năm mới sẽ có nhiều điều tốt lành đến với gia đình . - Vào ngày tết các con thường đi đâu ?( đi chơi , về thăm quê, đi chúc tết ông bà ) - Các con nhìn xem tranh bé đang làm gì ?( đang chúc tết ông bà ) sile 32 - Bé chúc tết những ai ? - Chúc tết như thế nào ?( mời 1 bé đứng lên chúc tết ) - Các con thấy như thế nào về ngày tết ? ( thích và rất vui ) - Còn đây là tranh gì ? ( gia đình đang cùng nhau sum họp bên ngày tết ) - Ngoài đi chúc tết ông bà các con còn được đi đâu nữa ? ( đi chơi ) sile 33 - Các con còn được xem gì nữa ? ( xem múa lân ) sile 34 - Trong ngày tết thường có những trò chơi nào ? ( kéo co , đấu vật...) - - Ngoài ra mọi người còn đi đâu nữa ?( đi chùa ) sile 35 - Mọi người đi chùa để làm gì ? ( đi thấp nhang để cầu nguyện cho gia đình luôn được may mắn) - Vừa rồi cô các con đàm thoại về ngày gì ? ( gia đình bé chuẩn bị đón tết ) - Khi chơi tết các chú ý đều gì ? ( không ăn nhiều bánh kẹo, uống nhiều nước ngọt sẽ không tốt cho sức khỏe ) * Giáo dục : Các con khi đi chơi tết nhớ phải giữ gìn sức khỏe , không đi ngoài nắng mà không đội nón, không ăn nhiều quà bánh , khi đi đến nhà người thân nhớ phải chúc tết người lớn. - Nãy giờ các con đã học rất giỏi ,giờ cô thưởng cho lớp mình 1 bài hát các con thích không ? - Vậy giờ cô mời các con cùng cô vận động theo bài hát «  Ngày tết quê em « , bạn nào thuộc thì hát cùng cô nha . - Cô mở nhạc cho cháu hát bài «  ngày tết quê em «  - Các con có muốn chơi trò chơi cùng cô không ? * Hoạt động 3 : trò chơi «  Thi xem tổ nào nhanh «  * Cách chơi : cô chia lớp thàng 2 đội , mỗi lần 1 bạn lên lấy bánh chưng bỏ vào 2 quang gánh và đi qua các chướng ngại vật đem về để vào rổ sau đó chạy về đưa quang gánh cho người tiếp theo cho đến khi hết nhạc đội nào gánh nhiều bánh chưng ,bành tét sẽ thắng cuộc. * Luật chơi : Mỗi lần lên chỉ được lấy 2 cái bánh để vào quanh gánh , khi di chuyển không được chạm vào các chướng ngại vật . - Cô cho trẻ chơi – sau khi chơi xong cô nhận xét cháu chơi. * Kết thúc : Người soạn Phạm Thị Thanh Hương

File đính kèm:

  • docHDKP.doc