Chương trình tự chọn Toán 9 Tuần 31

I.Mục tiêu

- Củng cố khái niệm đường tròn nội , ngoại tiếp.

- Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập về đường tròn .

II.Nội dung

1.ổn định lớp

2.Nhắc lại kiến thức

* đường tròn ngoại tiếp đa giác là đường tròn đi qua tất cả các đỉnh của đa giác.

 - Tâm đường tròn là giao các đường trung trực của các cạnh.

 - Đối với tam giác : Tâm đường tròn là giao 3 đường trung trực 3 cạnh tam giác.

* đường tròn nội tiếp đa giác là đường tròn tiếp xúc với tất cả các cạnh của đa giác. Tâm đường tròn là giao các phân giác của các góc đa giác.

* Bất kì đgđ nào cũng có 1 đường tròn nội tiếp và 1 đường tròn ngoại tiếp.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 905 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương trình tự chọn Toán 9 Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 tiết 31 đường tròn nội , ngoại tiếp Ngày soạn : 12/4 Ngày dạy :19/4 I.Mục tiêu - Củng cố khái niệm đường tròn nội , ngoại tiếp. - Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập về đường tròn . II.Nội dung 1.ổn định lớp 2.Nhắc lại kiến thức * đường tròn ngoại tiếp đa giác là đường tròn đi qua tất cả các đỉnh của đa giác. - Tâm đường tròn là giao các đường trung trực của các cạnh. - Đối với tam giác : Tâm đường tròn là giao 3 đường trung trực 3 cạnh tam giác. * đường tròn nội tiếp đa giác là đường tròn tiếp xúc với tất cả các cạnh của đa giác. Tâm đường tròn là giao các phân giác của các góc đa giác. * Bất kì đgđ nào cũng có 1 đường tròn nội tiếp và 1 đường tròn ngoại tiếp. 3.Bài tập Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Vẽ hình vuông ABCD tâm O, vẽ tam giác đều đỉnh A tâm O ? Gợi ý : Vẽ (O;R) , vẽ 2 đường kính vuông góc ta có hình vuông, vẽ tam giác đều đỉnh A bằng cách vẽ 2 dây cung bằng bán kính. 2. Tính cạnh một ngũ giác đều nội tiếp , ngoại tiếp đường tròn (O;3cm) ? Gợi ý : Vẽ 2 hình rối tính , chú ý rằng mỗi góc ngũ giác bằng 720. 3. Ngũ giác đều ABCDE. Gọi I là giao điểm của AD và BE. Chứng minh DI2 = AI.AD. Gợi ý : Chứng minh tam giác AIE và tam giác AED đồng dạng. Làm theo hướng dẫn , 1 HS lên bảng vẽ hình. Làm bài : Ngũ giác HIJKL cạnh a nội tiếp đường tròn (O;3cm) nên ta có : OH = 3cm , Hạ OM HL thì MH = ML = Ngũ giác ngoại tiếp đường tròn (O;3cm) nên ta có : Vẽ hình và làm bài : Vẽ đường tròn (O) ngoại tiếp ngũ giác . Xét AIE và AED có : Â1chung, 4.Hướng dẫn về nhà : - Tìm cách vẽ một lục giác đều nội tiếp đường tròn (O). - Tính bán kính đường tròn nội , ngoại tiếp tam giác đều, đa giác đều cạnh a theo R.

File đính kèm:

  • docTuan 31 tiet 31.doc