I. Mục tiêu :
- Rèn luyện kỹ năng giải hệ phương trình bằng phương pháp thế , có kỹ năng thạo rút ẩn và thế vào phương trình còn lại .
- Giải thành thạo các hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế , làm một số dạng bài tập liên quan đến xác định hệ số của hệ phương trình bậc nhất hai ẩn .
- Có kỹ năng biến đổi tương đương hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng quy tắc thế .
II. Chuẩn bị của thày và trò : Thước kẻ, bảng phụ
III. Tiến trình dạy học :
1. Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số .
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề : “ hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số ”
Tuần : 18
Ngày dạy:30/12/2006
Tiết 18: Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế
I. Mục tiêu :
- Rèn luyện kỹ năng giải hệ phương trình bằng phương pháp thế , có kỹ năng thạo rút ẩn và thế vào phương trình còn lại .
- Giải thành thạo các hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế , làm một số dạng bài tập liên quan đến xác định hệ số của hệ phương trình bậc nhất hai ẩn .
- Có kỹ năng biến đổi tương đương hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng quy tắc thế .
II. Chuẩn bị của thày và trò : Thước kẻ, bảng phụ
III. Tiến trình dạy học :
Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số .
Kiểm tra bài cũ :
Nêu quy tắc thế biến đổi tương đương hệ phương trình bậc nhất hai ẩn .
3. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Ôn tập lý thuyết
- Phát biểu lại quy tắc thế ?
- Nêu các bước biến đổi để giải hệ phương trình bằng phương pháp thế ?
Quy tắc thế ( SGK - 13 )
Cách giải : SGK
* Hoạt động 2 : Giải bài tập luyện tập
- GV ra bài tập 17 ( SBT - 6 )
- Theo em ta nên rút ẩn nào theo ẩn nào ? vì sao ?
- hãy tìm x theo y từ phương trình (1) rồi thế vào phương trình (2) ta được hệ phương trình nào ?
- Có thể rút ẩn nào theo ẩn nào mà cho cách biến đổi dễ dàng hơn không ?
- Hãy thử tìm y theo x ở phương trình (1) rồi thế vào phương trình (2) của hệ và giải hệ xem có dễ dàng hơn không ?
- GV ra tiếp phần (b) sau đó cho HS thảo luận làm bài .
- GV gọi 1 HS đại diện lên bảng chữa bài .
- GV ra bài tập 18 ( SBT - 6 ) gọi HS đọc đề bài sau đó HD HS làm bài .
- Hệ có nghiệm ( 1 ; - 5 ) có nghĩa là gì ? Vậy ta có thể thay những giá trị của x , y như thế nào vào hai phương trình trên để được hệ phương trình có ẩn là a , b .
- Cần giải hệ phương trình với ẩn là gì ? Hãy nêu cách rút và thế để giải hệ phương trình
- Tương tự em có thể nêu cách làm bài tập 19 không ? Hai đường thẳng cắt nhau tại 1 điểm đ chúng có toạ độ như thế nào ?
- Vậy toạ độ điểm M là nghiệm của hệ phương trình nào ?
- Để tìm các hệ số a , b của hai đường thẳng trên ta cần làm như thế nào ?
- Gợi ý : Làm tương tự bài 18 .
- HS làm GV chữa bài .
Bài tập 17 ( SBT - 6)
a)
Û
Û
b)
Û
Û
Bài tập 18 ( SBT - 6 )
*Vì hệ phương trình đã cho có nghiệm là ( x ; y) = ( 1 ; - 5) nên thay x = 1 ; y = -5 vào hệ trên ta được :
(I) Û
Û
Vậy với a = 1 ; b = 17 thì hệ đã cho có nghiệm là ( x ; y ) = ( 1 ; -5)
Bài tập 19 ( SBT - 7 )
Để hai đường thẳng : ( d1) : ( 3a - 1)x + 2by = 56 và
(d2) : ax - ( 3b +2) y = 3 cắt nhau tại điểm M ( 2 ; -5 ) thì hệ phương trình : có nghiệm là ( 2 ; -5 )
Thay x = 2 và y = -5 vào hệ phương trình trên ta có hệ :
Û
Vậy với a = -1 ; b = 8 thì (d1) cắt (d2) tại điểm M ( 2 ; -5 )
4) Củng cố :
Em hãy nêu lại các bước giải hệ phương trình bằng phương pháp thế .
- Nêu và giải bài tập 23 ( a) - HS làm GV hướng dẫn ( biến đổi về dạng tổng quát sau đó dùng phương pháp thế )
5) Hướng dẫn :
Học thuộc quy tắc và các bước biến đổi .
Xem lại các bài tập đã chữa .
- Giải bài tập 20 ; 23 ( SBT - 7 )
File đính kèm:
- Tuan 18 (TC 9)..doc