Chuyên đề Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số

I. Mục tiêu :

 - Rèn luyện kỹ năng giải hệ phương trình bằng phương pháp thế , có kỹ năng thạo rút ẩn và thế vào phương trình còn lại .

 - Giải thành thạo các hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế , làm một số dạng bài tập liên quan đến xác định hệ số của hệ phương trình bậc nhất hai ẩn .

 - Có kỹ năng biến đổi tương đương hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng quy tắc thế .

II. Chuẩn bị của thày và trò : Thước kẻ, bảng phụ

III. Tiến trình dạy học :

1. Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số .

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề : “ hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số ” Tuần : 18 Ngày dạy:30/12/2006 Tiết 18: Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế I. Mục tiêu : - Rèn luyện kỹ năng giải hệ phương trình bằng phương pháp thế , có kỹ năng thạo rút ẩn và thế vào phương trình còn lại . - Giải thành thạo các hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế , làm một số dạng bài tập liên quan đến xác định hệ số của hệ phương trình bậc nhất hai ẩn . - Có kỹ năng biến đổi tương đương hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng quy tắc thế . II. Chuẩn bị của thày và trò : Thước kẻ, bảng phụ III. Tiến trình dạy học : Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số . Kiểm tra bài cũ : Nêu quy tắc thế biến đổi tương đương hệ phương trình bậc nhất hai ẩn . 3. Bài mới : * Hoạt động 1 : Ôn tập lý thuyết - Phát biểu lại quy tắc thế ? - Nêu các bước biến đổi để giải hệ phương trình bằng phương pháp thế ? Quy tắc thế ( SGK - 13 ) Cách giải : SGK * Hoạt động 2 : Giải bài tập luyện tập - GV ra bài tập 17 ( SBT - 6 ) - Theo em ta nên rút ẩn nào theo ẩn nào ? vì sao ? - hãy tìm x theo y từ phương trình (1) rồi thế vào phương trình (2) ta được hệ phương trình nào ? - Có thể rút ẩn nào theo ẩn nào mà cho cách biến đổi dễ dàng hơn không ? - Hãy thử tìm y theo x ở phương trình (1) rồi thế vào phương trình (2) của hệ và giải hệ xem có dễ dàng hơn không ? - GV ra tiếp phần (b) sau đó cho HS thảo luận làm bài . - GV gọi 1 HS đại diện lên bảng chữa bài . - GV ra bài tập 18 ( SBT - 6 ) gọi HS đọc đề bài sau đó HD HS làm bài . - Hệ có nghiệm ( 1 ; - 5 ) có nghĩa là gì ? Vậy ta có thể thay những giá trị của x , y như thế nào vào hai phương trình trên để được hệ phương trình có ẩn là a , b . - Cần giải hệ phương trình với ẩn là gì ? Hãy nêu cách rút và thế để giải hệ phương trình - Tương tự em có thể nêu cách làm bài tập 19 không ? Hai đường thẳng cắt nhau tại 1 điểm đ chúng có toạ độ như thế nào ? - Vậy toạ độ điểm M là nghiệm của hệ phương trình nào ? - Để tìm các hệ số a , b của hai đường thẳng trên ta cần làm như thế nào ? - Gợi ý : Làm tương tự bài 18 . - HS làm GV chữa bài . Bài tập 17 ( SBT - 6) a) Û Û b) Û Û Bài tập 18 ( SBT - 6 ) *Vì hệ phương trình đã cho có nghiệm là ( x ; y) = ( 1 ; - 5) nên thay x = 1 ; y = -5 vào hệ trên ta được : (I) Û Û Vậy với a = 1 ; b = 17 thì hệ đã cho có nghiệm là ( x ; y ) = ( 1 ; -5) Bài tập 19 ( SBT - 7 ) Để hai đường thẳng : ( d1) : ( 3a - 1)x + 2by = 56 và (d2) : ax - ( 3b +2) y = 3 cắt nhau tại điểm M ( 2 ; -5 ) thì hệ phương trình : có nghiệm là ( 2 ; -5 ) Thay x = 2 và y = -5 vào hệ phương trình trên ta có hệ : Û Vậy với a = -1 ; b = 8 thì (d1) cắt (d2) tại điểm M ( 2 ; -5 ) 4) Củng cố : Em hãy nêu lại các bước giải hệ phương trình bằng phương pháp thế . - Nêu và giải bài tập 23 ( a) - HS làm GV hướng dẫn ( biến đổi về dạng tổng quát sau đó dùng phương pháp thế ) 5) Hướng dẫn : Học thuộc quy tắc và các bước biến đổi . Xem lại các bài tập đã chữa . - Giải bài tập 20 ; 23 ( SBT - 7 )

File đính kèm:

  • docTuan 18 (TC 9)..doc