I. Mục tiêu :
- Củng cố cho học sinh khái niệm về tỉ số lượng giác của góc nhọn , các tính các tỉ số lượng giác của góc nhọn và tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau .
- Củng cố lại cách dùng bảng lượng giác và máy tính bỏ túi để tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn hoặc ngược lại .
- Rèn kỹ năng tính tỉ số lượng giác của các góc nhọn và tìm góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác .
II. Chuẩn bị của thày và trò :
Thày :
- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ bài soạn . Giải bài tập trong SBT .
- Bảng phụ ghi công thức tính tỉ số lượng giác , máy tính bỏ túi , bảng số .
1. Trò :
- Học thuộc các công thức , cách dùng bảng lượng giác và máy tính bỏ túi tìm tỉ số lượng giác .
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Hệ thức lượng trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề : “ Hệ thức lượng trong tam giác vuông ”
Tuần : 10
Tiết : 10 Ngày soạn : 11 tháng 11 năm 2005
Tên bài : Tỉ số lượng giác của góc nhọn
I. Mục tiêu :
- Củng cố cho học sinh khái niệm về tỉ số lượng giác của góc nhọn , các tính các tỉ số lượng giác của góc nhọn và tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau .
- Củng cố lại cách dùng bảng lượng giác và máy tính bỏ túi để tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn hoặc ngược lại .
- Rèn kỹ năng tính tỉ số lượng giác của các góc nhọn và tìm góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác .
II. Chuẩn bị của thày và trò :
Thày :
Soạn bài chu đáo , đọc kỹ bài soạn . Giải bài tập trong SBT .
Bảng phụ ghi công thức tính tỉ số lượng giác , máy tính bỏ túi , bảng số .
Trò :
- Học thuộc các công thức , cách dùng bảng lượng giác và máy tính bỏ túi tìm tỉ số lượng giác .
III. Tiến trình dạy học :
Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số .
Kiểm tra bài cũ :
Viết các tỉ số lượng giác của góc nhọn a .
Viết công thức tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau .
- Giải bài tập 21 ( SBT ) - 92
3. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Ôn tập lý thuyết
- GV cho HS ôn lại các công thức tính tỉ số lượng giác của góc nhọn qua bảng phụ .
- Yêu cầu HS viết sau đó tập hợp kiến thức bằng bảng phụ để học sinh ghi nhớ .
Lý thuyết ( bảng phụ ghi các công thức )
* Hoạt động 2 : Giải bài tập luyện tập .
- GV ra bài tập 22 ( SBT - 92 ) gọi HS đọc đề bài , vẽ hình và ghi GT , KL của bài toán .
- Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ?
- Nêu hướng chứng minh bài toán .
- Gợi ý : Tính sinB , sinC sau đó lập tỉ số để chứng minh .
- GV ra tiếp bài tập 24 ( SBT - 92 ) Học sinh vẽ hình vào vở và nêu cách làm bài .
- Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ?
- Biết tỉ số tg ta có thể suy ra tỉ số của các cạnh nào ?
- Nêu cách tính cạnh AC theo tỉ số trên .
- Để tính BC ta áp dụng định lý nào ? ( hãy dùng Pitago để tính BC )
Bài tập 22 ( SBT - 92 )
GT : D ABC ( Â = 900)
KL : chứng minh :
Chứng minh :
Xét D vuông ABC theo tỉ số
lượng giác của góc nhọn ta có :
sin B = đ
Vậy ta đã được Đcpcm .
Bài tập 24 ( SBT - 92)
Giải :
* Hoạt động 3 :
4. Củng cố - Hướng dẫn :
a) Củng cố :
-
b) Hướng dẫn :
-
File đính kèm:
- Tuan 10 ( TC9)..doc