Chuyên đề Tìm hiểu về xung quanh vài bài toán thi học sinh giỏi tỉnh Quảng Nam

 Bài toán : " Cho tam giác ABC thoả 2A+ 3B = . Tính độ dài các cạnh của tam giác biết chúng là ba số tự nhiên liên tiếp "

 ( Đề thi học sinh giỏi lớp 12 Tỉnh Quảng nam - 1999 - 2000 )

 Tìm hiểu lời giải bài toán :

 Ta thử xác lập hệ thức liên hệ giữa độ dài các cạnh từ các dữ kiện của bài toán .Ta có :

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Tìm hiểu về xung quanh vài bài toán thi học sinh giỏi tỉnh Quảng Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH – QUẢNG NAM TỔ TOÁN TIN – NĂM HỌC 2007 – 2008 acac & acac CHUYÊN ĐỀ : TÌM HIỂU XUNG QUANH VÀI BÀI TOÁN THI HỌC SINH GIỎI TỈNH QUẢNG NAM Giáo viên thực hiện: Ngô Tỵ ĐẠI SỐ HOÁ MỘT BÀI TOÁN HÌNH HỌC Bài toán : " Cho tam giác ABC thoả 2A+ 3B = . Tính độ dài các cạnh của tam giác biết chúng là ba số tự nhiên liên tiếp " ( Đề thi học sinh giỏi lớp 12 Tỉnh Quảng nam - 1999 - 2000 ) Tìm hiểu lời giải bài toán : Ta thử xác lập hệ thức liên hệ giữa độ dài các cạnh từ các dữ kiện của bài toán .Ta có : Từ giả thiết : 2A+ 3B = với A,B,C là 3 góc tam giác ta suy ra : c2 - ac - b2 = 0 Bài toán được phát biểu lại : " a,b,c là độ dài ba cạnh của một tam giác và c2 - b2 = ac . Tính độ dài các cạnh của tam giác biết chúng là ba số tự nhiên liên tiếp “ Từ dữ kiện a,b,c là độ dài ba cạnh của một tam giác và c2 - b2 = ac ta suy ra : c > a , c> b + Trường hợp : c > b > a . a , b; c là ba số tự nhiên liên tiếp Þ a = n , b = n +1 , c= n +2 ( n Î N*) , kết hợp với c2 - b2 = ac suy ra (n+2) 2 – (n+1)2 = n.(n+2) Þ 2n + 3 = n2 + 2n Þ 3 = n2 (!) + Trường hợp : c> a > b . a , b; c là ba số tự nhiên liên tiếp Þ b = n , a = n +1 , c= n +2 ( n Î N*) , kết hợp với c2 - b2 = ac suy ra (n+2) 2 – n2 = (n+1).(n+2) Þ 4n + 4 = n2 + 3n +2 Þ n2 -n -2 = 0 Þ n = 2 , n = -1 ( loại ) Vậy độ dài các cạnh của tam giác là b = 2 , a = 3 , c = 4 Bài toán đề nghị :" Cho tam giác ABC thoả 2A+3B = . a/ Chứng minh a + b c b/ Chứng minh 10 c 9a + 6b VỀ MỘT BÀI TOÁN THI HỌC SINH GIỎI TỈNH Bài toán : Chứng minh với mọi x ta có : sinx + sin2x + sin3x < ( Đề thi học sinh giỏi lớp 11 Tỉnh quảng nam 2001-2002.) Lời giải khác với đáp án VT = 2 sin2x cosx + sin2x = 2 sin2x cosx+ 2 cosx sin x (#) ( Bu nhia cốp xki ) = ( bđt Cô si ) Bất đẳng thức được chứng minh . ¨ Khai thác lời giải: + Từ lời giải trên ta có bất đẳng thức chặt hơn : " Chứng minh với mọi x ta có : sinx + sin2x + sin3x < " + Ở dòng (#) nếu thay x bởi 2x ( hoặc -x ,... ) ta xác lập bất đẳng thức : " Chứng minh với mọi x ta có : sinx + sin3x + sin4x < " + Ở dòng(#) nếu hoán đổi cosx và sinx cho nhau ta xác lập bất đẳng thức : " Chứng minh với mọi x ta có : cosx + cos2x - cos3x < " BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU ? Bài tuán : a,b,cÎ (0,1] -chứng minh : (đề thi hs giỏi lớp 12 - Quảng nam ) Tìm tòi lời giải : Ta thử làm chặt hơn bất đẳng thức cần chứng minh . Giữa 2 biểu thức a+b+c và (1-a) (1-b) (1-c) có bđt liên hệ : (bđt Cô Si ) Ta đi chứng minh bất đẳng thức chặt hơn bất đẳng thức ban đầu : ³ (¨ ) Bất đẳng thức bây giờ chỉ chứa mỗi một biến ” a + b + c” Đặt S = a+b+c , 0 < S £ 3 . Bất đẳng thức (¨ ) viết lại : (©) . Vì 3-S ³ 0 , để chứng minh (©) ta chứng minh : 9 - S(3-S)2 ³ 0 với 0 <S £ 3.. Ta có : S(3-S)2 = (bất đẳng thức Cô si) Þ 9 - S(3-S)2 ³ 9 - 4 > 0 Þ.(©) được chứng minh Þ bất đẳng thức (¨ ) được chứng minh Þ bất đẳng thức ban đầu được chứng minh . Dấu '' = ''xảy ra Û1-a =1-b = 1-c , S = a+b+c = 3 Û a = b = c =1 acac & acac acac & acac acac & acac

File đính kèm:

  • docve vai bai toan thi hoc sinh gioi tinh qnam.doc