Chuyên đề Vật lý 8 - Dạng 10: Định luật về công

DẠNG 10. ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG

Câu 1. Kéo đều hai thùng hàng, mỗi thùng nặng 500N lên sàn ô tô cách mặt đất 1m bằng tấm ván đặt nghiêng (ma sát không đáng kể).

- Kéo thùng thứ nhất, dùng tấm ván dài 4m

- Kéo thùng thứ hai, dùng tấm ván 2m

a. Trong hai trường hợp, trường hợp nào người ta kéo với lực nhỏ hơn? Nhỏ hơn bao nhiều lần?

b. Tính công phải thực hiện để đưa cả hai thùng hàng lên.

c. Tính lực tối thiểu cần để đưa thùng 1 và thùng hai lên.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 2057 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Vật lý 8 - Dạng 10: Định luật về công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DẠNG 10. ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG Câu 1. Kéo đều hai thùng hàng, mỗi thùng nặng 500N lên sàn ô tô cách mặt đất 1m bằng tấm ván đặt nghiêng (ma sát không đáng kể). Kéo thùng thứ nhất, dùng tấm ván dài 4m Kéo thùng thứ hai, dùng tấm ván 2m Trong hai trường hợp, trường hợp nào người ta kéo với lực nhỏ hơn? Nhỏ hơn bao nhiều lần? Tính công phải thực hiện để đưa cả hai thùng hàng lên. Tính lực tối thiểu cần để đưa thùng 1 và thùng hai lên. Câu 2. Để đưa một vật có trọng lượng 420N bằng ròng rọc động, người ta phải kéo đầu dây đi một đoạn dài 8m. Hãy tính: Lực kéo cần thiết. Độ cao đưa vật lên Công nâng vật lên? Câu 3. Người ta dùng một mặt phẳng nghiêng để kéo một vật có khối lượng 50kg lên cao 2m. Nếu không có lực ma sát thì lực kéo là 125N. Thực tế có lực ma sát do đó cần một lực 150N để kéo vật lên. Tính công cần thiết để kéo vật. Chiều dài của mặt phẳng nghiêng. Hiệu suất của mặt phẳng nghiêng? Câu 4. Người ta phải dùng một lực 400N mới có thể kéo được một vật nặng 75kg lên một mặt phẳng nghiêng dài 3.5m, cao 0.8m. Hãy xác định hiệu suất của mặt phẳng nghiêng? Câu 5. Một người đi xe đạp đều từ chân dốc lên đỉnh dốc cao 5m. Dốc dài 40m. Biết rằng lực ma sát tác dụng lên mặt sàn nằm ngang là 20N và khối lượng của cả người và xe là 60kg. Công tổng cộng do người đó sinh ra là bao nhiêu? Câu 6. Người ta dùng một hệ thống palăng đưa một vật lên tầng 11 của nhà cao tầng gồm 3 ròng rọc động, 3 ròng rọc cố định. Biết vật nặng 60kg, mỗi tầng của toà nhà cao 3.2m. Hãy tính công cần thiết để đưa vật lên? Cần phải kéo vật đi một đoạn dài bằng bao nhiêu ? Cần tác dụng một lực tối thiểu là bao nhiêu để đưa vật lên? Tuy nhiên, do giữa các bánh xe của ròng rọc có ma sát nên hiệu suất của ròng rọc chỉ đạt 80%. Hãy xác định công thực tế và lực tác dụng thực tế lên vật? Câu 7. Một thang máy có khối lượng m=580kg, được kéo từ đáy hầm mỏ sâu 125m lên mặt đất bằng lực căng của một dây cáp do máy thực hiện. Biết công suất của máy là 75%. Công tối thiểu cần thiết của lực căng của dây cáp và công cần thiết của máy để thực hiện việc đó là bao nhiêu? Câu 8. Một mặt phảng nghiêng dài 6m, cao 1,5m và một mặt phngr nghiêng khác dài 5m, cao 1m thì mặt phẳng nghiêng nào có lợi về lực hơn? Lợi gấp bao nhiêu lần? Câu 9. Hai người cùng jéo một cái thùng nặng trên mặt đất nằm ngang bằng các lực F1= 200N và F2=350N. Công tổng cộng khi thùng dịch chuyển quãng đường 10m của cả hai người là bao nhiêu? Câu 10. Đĩa xe đạp có 52 răng. Líp 2 tầng có 18 v à 22 răng. Biết đường kính của bánh xe là 650mm. Hãy tính đoạn đăờng mà xe đi được nếu đĩa quay được một vòng. Khi nào ta nên dùng líp có số răng lớn?

File đính kèm:

  • docchuyen de 10 vat li 8.doc
Giáo án liên quan