Chuyển động theo quỹ đạo

Về nguyên tắc thì tương tự chuyển động thẳng, chỉ khác là ta cần phải có một đường quỹ đạo chuyển động.

 Đầu tiên, tạo một chuyển động thẳng như sau:

 Tại frame 1 của cửa sổ. Vào menu File\Import\Import to stage\ chọn bức ảnh cần đưa vào.

 Dùng công cụ Free Transform để điều chỉnh kích thước con ong cho phù hợp.

 Xác định vị trí ban đầu của con ong. (Kéo con ong sang sát biên trái vùng thiết kế)

 Trên bảng tiến trình click chọn Frame 30. Nhấn F6 để chèn một Key Frame.

 Tại frame này, chọn con ong và đặt vào vị trí cuối của chuyển động (kéo con ong đến vị trí sát biên phải vùng thiết kế)

 Đưa chuột đến frame ở giữa. Nhấn phải chuột, chọn Create Motion Tween.

 Tiếp theo, click chuột vào nút Add Motion Guider để tạo ra một lớp chứa quỹ đạo. Lưu ý là lớp này luôn nằm trên lớp chứa hình chuyển động. Trên lớp Guide, ta vẽ quỹ đạo chuyển động. Có thể dùng công cụ bút chì để vẽ những nét cong tùy ý. Vẽ xong quỹ đạo thì các bạn khóa lớp Guide này lại để tránh việc chọn nhầm hình sau này. (click chuột vào biểu tượng khóa trên lớp guide)

 

doc1 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1450 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyển động theo quỹ đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYỂN ĐỘNG THEO QUỸ ĐẠO Về nguyên tắc thì tương tự chuyển động thẳng, chỉ khác là ta cần phải có một đường quỹ đạo chuyển động. Đầu tiên, tạo một chuyển động thẳng như sau: Tại frame 1 của cửa sổ. Vào menu File\Import\Import to stage\ chọn bức ảnh cần đưa vào. Dùng công cụ Free Transform để điều chỉnh kích thước con ong cho phù hợp. Xác định vị trí ban đầu của con ong. (Kéo con ong sang sát biên trái vùng thiết kế) Trên bảng tiến trình click chọn Frame 30. Nhấn F6 để chèn một Key Frame. Tại frame này, chọn con ong và đặt vào vị trí cuối của chuyển động (kéo con ong đến vị trí sát biên phải vùng thiết kế) Đưa chuột đến frame ở giữa. Nhấn phải chuột, chọn Create Motion Tween. Tiếp theo, click chuột vào nút Add Motion Guider để tạo ra một lớp chứa quỹ đạo. Lưu ý là lớp này luôn nằm trên lớp chứa hình chuyển động. Trên lớp Guide, ta vẽ quỹ đạo chuyển động. Có thể dùng công cụ bút chì để vẽ những nét cong tùy ý... Vẽ xong quỹ đạo thì các bạn khóa lớp Guide này lại để tránh việc chọn nhầm hình sau này. (click chuột vào biểu tượng khóa trên lớp guide) Trên frame 1, dùng chuột kéo con ong tới vị trí đầu của quỹ đạo. Chú ý ta phải kéo sao cho tâm hình xuất hiện một vòng tròn nhỏ bị dính vào đầu quỹ đạo là được. Tiếp theo chọn frame 30, rồi kéo tâm của hình con ong trùng vào điểm cuối của quỹ đạo. Giữ Ctrl nhấn Enter để kiểm tra kết quả. Chúng ta thấy con ong đã chuyển động theo quỹ đạo đã vẽ nhưng hình con ong không thay đổi theo hướng bay nên không giống thật, chúng ta sẽ sửa như sau: Tại Frame 1 /Layer1. Chọn con ong rồi dùng công cụ Free transfrom xoay hình con ong theo hướng đường dẫn. Làm tương tự đối với Frame 30. Các bạn chọn Frame ở giữa, rồi mở bảng thuộc tính (Properties): đánh dấu chọn ở ô Orient to path. Nhấn Ctrl Enter để kiểm tra kết quả.

File đính kèm:

  • docChuyen dong theo quy dao voi phan mem flash.doc
Giáo án liên quan