Câu 1: (2đ)
Hãy nêu ý nghĩa của truyện “Treo biển” ?
Câu 2: (2đ)
- Cụm danh từ là gì?
- Tìm các cụm danh từ trong câu sau và điền vào mô hình cấu tạo của cụm danh từ:
“Vua sai ban cho làng ấy ba thúng gạo nếp, ba con trâu đực, ra lệnh phải nuôi làm sao cho ba con trâu ấy đẻ thành chin con, hẹn năm sau phải đem nộp đủ, nếu không thì cả làng phải tội”
Câu 3: (6đ)
Hãy kể lại một việc tốt làm em nhớ mãi.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề bài dự kiến kiểm tra học kì I năm học 2008 - 2009 môn ngữ Văn 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Colette
ĐỀ BÀI DỰ KIẾN KIỂM TRA HỌC Kè I NĂM HỌC 2008-2009
MễN NGỮ VĂN 6
Thời gian : 90 phỳt (khụng kể thời gian giao đề)
Cõu 1: (2đ)
Hóy nờu ý nghĩa của truyện “Treo biển” ?
Cõu 2: (2đ)
- Cụm danh từ là gỡ?
- Tỡm cỏc cụm danh từ trong cõu sau và điền vào mụ hỡnh cấu tạo của cụm danh từ:
“Vua sai ban cho làng ấy ba thỳng gạo nếp, ba con trõu đực, ra lệnh phải nuụi làm sao cho ba con trõu ấy đẻ thành chin con, hẹn năm sau phải đem nộp đủ, nếu khụng thỡ cả làng phải tội”
Cõu 3: (6đ)
Hóy kể lại một việc tốt làm em nhớ mói.
- HEÁT-
4Trường THCS Colette
HệễÙNG DAÃN CHAÁM
ĐỀ BÀI DỰ KIẾN KIỂM TRA HỌC Kè I NĂM HỌC 2008-2009
MễN NGỮ VĂN 6
Thời gian : 90 phỳt (khụng kể thời gian giao đề)
Cõu 1: (2đ)
Nờu được ý nghĩa truyện :mượn cõu chuyện nhà hàng bỏn cỏ nghe ai “gúp ý” về cỏi biển cũng làm theo, truyờn tạo nờn tiếng cười vui vẻ, cú ý nghĩa phờ phỏn nhẹ nhàng những người thiếu chủ kiến khi làm việc, khụng suy xột kĩ khi nghe những ý kiến khỏc.(2đ)
Sai 1 lỗi chớnh tả trừ (0.25đ)
Thiếu 1 ý trừ (0.5đ)
Cõu 2: (2đ)
Nờu được dịnh nghĩa cụm danh từ (0.25đ)
Vẽ mụ hỡnh cấu tạo điền vào đầu đủ 7 cụm – mỗi cụm (0.25đ)
Sai hoặc thiếu 1 cụm trừ (0.25đ)
Cõu 3: (6đ)
Yờu cầu:
Học sinh kể được việc làm tốt gõy ấn tượng sõu sắc.
Ngụi kể thứ nhất
Một cõu chuyện cụ thể (diễn ra trong 1 thời gian xỏc định, địa điểm xỏc định)
Gợi ý:
Giới thiệu cõu chuyện
Thuật lại nội dung cõu chuyện:
Cõu chuyện bắt đầu như thế nào?
Diễn biến cõu chuyện ra sao? (kể rừ trỡnh tự cỏc việc xảy ra, hành động của nhõn vật; chỳ ý nhấn mạnh những chi tiết liờn quan đến nội dung”một việc làm tốt làm em nhớ mói”)
Cõu chuyện phải cú ý nghĩa giỏo dục.
Suy nghĩ của bản thõn về cõu chuyện.
Cho điểm:
Điểm 5-6:
- Bài đỏp ứng cỏc yờu cầu đề về kiến thức, học sinh biết xõy dựng một cõu chuyện cú nội dung phự hợp với đề.
Điểm 3-4:
- Bài đỏp ứng khỏ cỏc yờu cầu đề về kiến thức, thuật lại cõu chuyện cú nội dung cõu chuyện cú diễn biến phự hợp với nội dung đề.
- Cú thể mắc 1-2 lỗi diễn đạt, chớnh tả, ngữ phỏp
Điểm 1-2:
- Bài đỏp ứng được cỏc yờu cầu về kiến thức ở mức độ trung bỡnh, diễn biến cõu chuyện chưa chặt chẽ, hợp lý.
- Bài lan man, chưa rừ yờu cầu đề, chưa biết cỏch kể chuyện (1đ)
Điểm 0:
- Để giấy trắng hoặc chỉ viết một vài dũng, nội dung rời rạc
File đính kèm:
- De thamkhao thi HKI.doc