Con người! Hai tiếng ấy vang lên mới đẹp làm sao! Thếmà trước đây
nhiều thếlực hắc ám, tàn bạo đã dựa vào nhà thờCơ Đốc giáo và triết học
kinh viện đểchà đạp thô bạo lên quyền sống, quyền làm người của con
người. Vì thế, ởthếkỷXIV – XV, ngọn gió nhân văn chủnghĩa đã bùng lên
trong văn học nước Ý và sau đó lại thổi một luồng sinh khí mới sang văn
học nhiều nước châu Âu. Mãi đến thếkỷXVI, nền văn học Anh mới thấm
nhuần chủnghĩa nhân văn mà đỉnh cao là Shakespeare (1564 – 1616).
Vậy thếnào là chủnghĩa nhân văn trong văn học? Chủnghĩa nhân văn đã
được thểhiện nhưthếnào qua hai vởbi kịch Romeo và Juliet và Hamlet?
Chủnghĩa nhân văn là một trào lưu tưtưởng tiến bộ, tôn trọng và đềcao
con người trong cuộc sống trần thế. Nó đối lập với triết học kinh viện và tư
tưởng của nhà thờCơ Đốc giáo. Đây là một hệtưtưởng chính thống của
thời đại, là hệtưtưởng duy tâm khuyên con người phải tin vào những thế
lực siêu nhiên, huyền bí nhằm tìm hạnh phúc ởchốn thiên đàng. “Đây là
vũng bùn hôi thối” và các học giả đã nhận thấy những điều xuyên tạc, dối
trá nên họ đã nghiên cứu và phát hiện nền văn minh huy hoàng của Hy Lạp,
La Mã cổ đại. Phương Tây bàng hoàng và kinh ngạc trước những di sản văn
hóa thời cổ đại “trong những cuốn sách viết tay còn cứu vớt được sau khi
nền văn minh Bydangxơ đã sụp đổ, trong những pho tượng thời cổ đại khai
quật được trong những đống hoang tàn ởLa Mã, người ta đã thấy một thế
giới mới lạ đó là thời cổ đại Hy Lạp, những hình thức chói lòa của nó
đánh tan những bóng ma thời trung cổ”. Nhận thức rõ, sởdĩcha ông người
Hy Lạp sáng tạo được một nền văn minh nhưvậy là vì họ đã sống trong một
xã hội tựdo, dân chủ, quyền sống, quyền làm người được tôn trọng.
ỞthếkỷXIV, XV, nước Ý đã mọc lên nhiều đô thịnhờkinh tếcông
thương nghiệp phát triển, tầng lớp thịdân giàu có nên họcó ý thức vềquyền
lợi, vai trò của cá nhân mình. Đây là tiền đề, là xuất phát điểm của ngọn gió
nhân văn chủnghĩa. Chủnghĩa nhân văn trong nền văn nghệÝ đạt những
thành tựu rực rỡ ởcác lĩnh vực nhưhội họa, kiến trúc, điêu khắc Ngọn cờ
đầu của chủnghĩa nhân văn là Dante, tác giảcủa kiệt tác Thần khú
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 9250 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề bài: Em hiểu chủ nghĩa nhân văn trong văn học như thế nào? Hãy phân tích một số dẫn chứng lấy trong hia đoạn trích của tác phẩm Hamlet. Romeo và Juliet để làm sáng tỏ chủ nghĩa nhân văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài làm
Con người! Hai tiếng ấy vang lên mới đẹp làm sao! Thế mà trước đây
nhiều thế lực hắc ám, tàn bạo đã dựa vào nhà thờ Cơ Đốc giáo và triết học
kinh viện để chà đạp thô bạo lên quyền sống, quyền làm người của con
người. Vì thế, ở thế kỷ XIV – XV, ngọn gió nhân văn chủ nghĩa đã bùng lên
trong văn học nước Ý và sau đó lại thổi một luồng sinh khí mới sang văn
học nhiều nước châu Âu. Mãi đến thế kỷ XVI, nền văn học Anh mới thấm
nhuần chủ nghĩa nhân văn mà đỉnh cao là Shakespeare (1564 – 1616).
Vậy thế nào là chủ nghĩa nhân văn trong văn học? Chủ nghĩa nhân văn đã
được thể hiện như thế nào qua hai vở bi kịch Romeo và Juliet và Hamlet?
Chủ nghĩa nhân văn là một trào lưu tư tưởng tiến bộ, tôn trọng và đề cao
con người trong cuộc sống trần thế. Nó đối lập với triết học kinh viện và tư
tưởng của nhà thờ Cơ Đốc giáo. Đây là một hệ tư tưởng chính thống của
thời đại, là hệ tư tưởng duy tâm khuyên con người phải tin vào những thế
lực siêu nhiên, huyền bí nhằm tìm hạnh phúc ở chốn thiên đàng. “Đây là
vũng bùn hôi thối” và các học giả đã nhận thấy những điều xuyên tạc, dối
trá nên họ đã nghiên cứu và phát hiện nền văn minh huy hoàng của Hy Lạp,
La Mã cổ đại. Phương Tây bàng hoàng và kinh ngạc trước những di sản văn
hóa thời cổ đại… “trong những cuốn sách viết tay còn cứu vớt được sau khi
nền văn minh Bydangxơ đã sụp đổ, trong những pho tượng thời cổ đại khai
quật được trong những đống hoang tàn ở La Mã, người ta đã thấy một thế
giới mới lạ… đó là thời cổ đại Hy Lạp, những hình thức chói lòa của nó
đánh tan những bóng ma thời trung cổ”. Nhận thức rõ, sở dĩ cha ông người
Hy Lạp sáng tạo được một nền văn minh như vậy là vì họ đã sống trong một
xã hội tự do, dân chủ, quyền sống, quyền làm người được tôn trọng.
Ở thế kỷ XIV, XV, nước Ý đã mọc lên nhiều đô thị nhờ kinh tế công
thương nghiệp phát triển, tầng lớp thị dân giàu có nên họ có ý thức về quyền
lợi, vai trò của cá nhân mình. Đây là tiền đề, là xuất phát điểm của ngọn gió
nhân văn chủ nghĩa. Chủ nghĩa nhân văn trong nền văn nghệ Ý đạt những
thành tựu rực rỡ ở các lĩnh vực như hội họa, kiến trúc, điêu khắc… Ngọn cờ
đầu của chủ nghĩa nhân văn là Dante, tác giả của kiệt tác Thần khúc.
Sang thế kỷ XV – XVI, ngọn gió nhân văn chủ nghĩa thổi một luồng sinh
khí mới vào nền văn nghệ của các nước Tây Âu và Trung Âu. Nước Anh
bước vào thời đại Phục hưng muôn so với Ý, Pháp nhưng nền văn nghệ
Anh, nhất là thơ ca, kịch đã phát triển rất nhanh và rất mạnh, đỉnh cao nhất
là nhà viết kịch William Shakespears, xuất thân tại thị trấn Stratford-on-
abon. Đấy là một thị trấn nhỏ nhưng khá phồn thịnh. Bố của Shakespeare là
một thương nhân buôn bán đồ len khá giả. Về sau, gia đình bị sa sút nên ông
phải nghỉ học, đi làm việc. Đến Luân Đôn, ông đã từng giữ ngựa, nhắc vở,
diễn viên rồi sau đó mới cải biên, nhuận sắc và sáng tác hàng loạt vở kịch có
giá trị lớn. Với ba mươi tám vở kịch gồm kịch lịch sử, hài kịch, bi kịch ông
đã trở thành một nhà viết kịch thiên tài. Ở hai vở kịch Romeo và Juliet và
Hamlet, Shakespeare đã đấu tranh cho sự tự do của con người trong hạnh
phúc yêu đương và trong hành động dũng cảm chống lại cái ác.
Romeo và Juliet được sáng tác vào khoảng năm 1594, 1595, là một bản
tình ca bất tử, ca ngợi sức mạnh của tình yêu đã chiến thắng oán thù và
những thế lực xấu xa, đen tối trong xã hội. Bối cảnh câu chuyện xảy ra tại
thị trấn Verona ở Ý. Nơi có hai gia đình thế phiệt trâm anh là Capulet và
Montague từng có mối hiềm thù sâu xa đến nỗi những người đầy tớ của họ
gặp nhau ngoài đường cũng đánh và giết nhau bằng gươm. Những kẻ dùng
gươm sẽ chết vì gươm. Đây chính là dấu vết của sự hiềm thù trung cổ còn
sót lại. Romeo vốn là con trai của Montague, yêu nàng Rosaline – một
người con gái mà chàng cho rằng đẹp nhất cõi trần gian. Nhưng tiếc thay,
dòng suối tình yêu của chàng không được nàng Rosaline đáp trả. Chàng
đâm ra thất vọng. Nhưng Mercudio, người bạn tốt bụng của chàng, hứa là sẽ
giới thiệu cho chàng người con gái xinh đẹp hơn, huyền diệu hơn Rosaline
gấp bội.
Thế rồi, dịp đó đã đến. Bằng cách ngụy trang một chiếc mặt nạ, Romeo
đã lọt được vào một bữa tiệc ở nhà Capulet – một bữa tiệc mời tất cả những
cư dân trong thị trấn Verona, trừ những người thuộc dòng họ Montague.
Thông qua ánh mắt nụ cười, tiếng sét ái tình của chàng và Juliet đã bộc phát.
Vì giết Tybalt – một người cháu họ của Juliet – Romeo bị đày đến Mantua
cách xa ngàn dặm. Trước khi chịu án đi đày, chàng đã nhiều lần vượt qua
bức tường cao của nhà Capulet để được gặp Juliet. Đó là những đêm trăng
thần tiên tô điểm thêm tình yêu của họ.
Xa cách Romeo, Juliet bị gia đình ep gả cho Paris, một người giàu có mà
nàng không hề yêu. Nàng đã bí mật tìm đến nhà linh mục Laurence, để nhờ
vị linh mục này bày cho nàng cách để thể hiện tình yêu chung thủy với
Romeo. Trước đêm lễ cưới Paris, nàng đã uống hai viên thuốc ngủ để giả vờ
chết trong bốn mươi hai giờ đồng hồ. Người ta đem nàng ra nhà mồ. Tại
Manta, khi sứ giả của vị linh mục chưa đến thì Romeo đã hay được hung tin,
liền vội vã trở về Verona bằng con đường tắt. Khi đến nhà mồ, chàng đã giết
chết Paris và uống thuốc độc tự tử. Chàng vừa ngã xuống thì Juliet tỉnh dậy.
Thấy Romeo đã trở thành người thiên cổ, Juliet bàng hoàng sửng sốt và
cũng tự sát. Người đầy tớ của Paris chạy đi loan tin cho mọi người biết. Vì
hoàng tử và cả hai dòng họ Montague và Capulet đều kéo đến và vô cùng
xót xa. Dòng họ Capulet hứa sẽ xây dựng một tượng đài cho Juliet và dòng
họ Montague cũng vậy.
Rõ ràng là Romeo và Juliet chết nhưng lý tưởng và sự tự do trong hạnh
phúc yêu đương của họ vẫn còn tồn tại mãi mãi. Mối tình giữa Romeo và
Juliet đã chứng minh sức mạnh của tình yêu. Yêu Juliet, Romeo đã làm tất
cả những điều phi thường để mong sao Juliet có được hạnh phúc. Chàng đã
vượt qua bao bức tưởng cao của nhà Capulet, tức là vượt qua bóng đêm
nghiệt ngã của sự hiềm khích hận thù thời trung cổ. Sự lưu cữu hận thù này
là một nhát cắt oan nghiệt đè nặng lên đôi lứa đang yêu và sẵn sàng hy sinh
vì tình yêu. Juliet cũng vậy, cái chết của họ là một hồi chuông cảnh tỉnh cho
toàn nhân loại phải tôn trọng sự tự do hạnh phúc yêu đương của con người.
Trong một hoàn cảnh xã hội u ám, lạnh lẽo, đôi tình nhân Romeo và Juliet
vẫn ấm áp bởi vì họ có tình yêu. Tình yêu đem lại hơi thở và sức sống căng
tràn cho tâm hồn, nếu đó là tình yêu trong sạch. Họ chết rất bi thảm, cũng vì
để bảo vệ tình yêu: “For never was a story of more woe than this of Juliet
and Romeo” (Chưa có chuyện tình nào bi thảm hơn chuyện tình của Romeo
và Juliet).
Sau Romeo và Juliet vở kịch Hamlet được William sáng tác năm 1601 lại
chứng minh về sức mạnh phi thường của con người chống lại cái ác đang
hoành hành trong xã hội. Hamlet là một điển hình về kiểu con người có thái
độ hoài nghi khoa học và biết hành động dũng cảm, thông minh để diệt trừ
cái ác. Từ nơi xa nghe tin vua cha mất, Hamlet liền vội vã về kinh. Về đến
nơi, chàng choáng váng vì thấy người chú ruột là Clodiut lên ngôi và mẹ
chàng vội vàng tái giá với hắn. Đêm đêm, Hamlet thơ thẩn và được hồn vua
cha hiện về bảo cho chàng biết về cái chết oan khốc của mình. chàng phải
giả điên, giả dại để tồn tại trong kinh thành. Thấy vậy, Clodiut phái nhiều
tên theo dõi chàng và hắn cùng tên cận thần Poloniut rình rập để theo dõi
cuộc gặp gỡ giữa chàng với con gái của Poloniut. Đoán biết được âm mưu
của chúng, Hamlet tiếp tục giả điên để tìm ra sự thật. Chàng luôn luôn tâm
niệm: “Thời đại tan hoang. Nhưng quái ác thay, chính ta lại sinh ra để dựng
nó lại ngay ngắn vững vàng”.
Chàng đã bố trí để nhà vua và hoàng hậu cùng xem một vở kịch có cảnh
mưu sát gần như cái chết của cha chàng. Clodiut ra sức cầu nguyện, Hamlet
không giết, chàng đã gặp hoàng hậu và phân tích cho bà thấy rõ những sai
lầm. Tên Poloniut rình mò để nghe trộm đã bị lưỡi gươm của chàng hạ sát.
Clodiut tin chắc rằng Hamlet chỉ giả điên và để trừ hậu họa, hắn đã phái
chàng sang Anh Quốc. Chàng phát hiện ra bức mật thư liền trở về Đan
Mạch. Thấy người yêu đã quá đau khổ trước đám tang của cha và ngã xuống
vực chết đuối, chàng đau khổ vô cùng. Anh trai nàng đã nhảy vào đánh
chàng. Clodiut nảy ra một quỉ kế trừ khử chàng bằng cách cho chàng và
Laocte đấu kiếm. Chàng đã đánh rơi kiếm của Laocte và hai bên đổi kiếm
cho nhau. Để phòng xa, Clodiut đã chuẩn bị sẵn chén rượu độc để trừ khử
chàng nếu chàng chiến thắng. Hamlet đã đâm trúng đối phương và biết được
âm mưu của hắn. Hamlet đã xông đến đâm trúng Clodiut nên sau khi bàn
giao mọi chuyện cho Foctinbrat chàng đã ngã xuống trong sự thanh thản
hoàn toàn.
Mượn câu chuyện về chàng hoàng tử Đan Mạch hoài nghi và dũng cảm,
thông minh, Shakespeare đã tố cáo một xã hội đảo điên, tàn ác. Bấy giờ,
nước Anh đang ở trong thời kỳ quá độ từ chế độ phong kiến đi lên tư bản
chủ nghĩa. Trong cảnh tranh tối tranh sáng ấy, nhiều thế lực hắc ám, tàn bạo
đã xuất hiện gây nên những tội ác đáng ghê tởm. Không thể chịu khoanh tay
trước cái ác, những người như Hamlet là một nhân vật có thái độ hoài nghi
khoa học, dám nghĩ dám hành động. Như Hegel đã viết một cách đúng đắn:
“Hamlet tự mình không kiên quyết, tuy nhiên, anh nghi hoặc không phải ở
chỗ mình phải làm cái gì, mà ở chỗ mình phải làm điều đó như thế nào”.
Cuối cùng, chàng đã tiêu diệt được kẻ thù và ngã xuống một cách anh hùng.
Sự hy sinh của Hamlet chứng tỏ rằng lực lượng tiến bộ, chính nghĩa còn non
yếu nhưng tinh thần đấu tranh của Hamlet đã từng làm bừng thức trái tim
của loài người tiến bộ.
Nói tóm lại, nội dung nhân văn chủ nghĩa trong văn học ở các nước Tây
Âu là một trong những thành tựu rực rỡ của nền văn minh nhân loại. Nó đã
làm cho con người có ý thức mạnh mẽ về vai trò của cá nhân, về quyền
được sống, quyền hạnh phúc cho nền chủ nghĩa nhân văn được mọi người
đón nhận một cách nồng nhiệt.
Là một trong những nhà văn thiên tài giương cao ngọn cờ chủ nghĩa nhân
văn, William Shakespeare xứng đáng là một trong những nhân vật “khổng
lồ” của thời đại Phục hưng. Chủ nghĩa nhân văn trong văn học nghệ thuật
càng có giá trị hơn khi dân tộc ta và loài người tiến bộ đang khép dần cánh
cửa của thế kỷ XX để bước vào thế kỷ XXI – thế kỷ mà chắc chắn là về mặt
khoa học và nghệ thuật sẽ còn có những thành tựu sáng ngời hơn nữa.
Trần Biểu Thức
(Lớp 11C trường THPT An Nhơn 2, Bình Định)
File đính kèm:
- PHAN TICH MOT SO DAN CHUNG TRONG TAC PHAM ROMEO JULLIET.pdf