Đề cương ôn tập học kì II môn GDCD Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thanh Quan
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kì II môn GDCD Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thanh Quan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG ÔN HỌC KÌ II MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7
NĂM HỌC 2018 – 2019
I. Phần lý thuyết
Lưu ý: Học sinh ôn tập toàn bộ phần lí thuyết trong Sách giáo khoa kì II. Cần
chú ý các câu hỏi như sau:
1. Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch ? Để sống và làm việc có kế hoạch,
học sinh phải làm gì?
2. Nêu một số hành vi em cho là vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi
trường, tài nguyên ? Em đã làm gì để bảo vệ môi trường?
3. Có mấy loại di sản văn hóa? Việt Nam có những di sản văn hóa nào được
UNESCO xếp hạng là di sản văn hóa thế giới? Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ
di sản văn hóa? Em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa, di
tích lịch sử, danh lam thắng cảnh?
4. Thế nào là tôn giáo, tín ngưỡng và mê tín dị đoan? Cho ví dụ cụ thể
5. Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời từ bao giờ? Cơ quan hành chính
nhà nước gồm những cơ quan nào?
6. Bộ máy nhà nước cấp cơ sở xã (phường, thị trấn) gồm những cơ quan nào?
Hội đồng nhân dân xã (phường, thị trấn) do ai bầu ra? Nêu những việc làm
góp phần xây dựng nơi em ở?
7. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân xã
(phường, thị trấn)?
8. Vì sao nói : nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân?
II. Phần bài tập
Lưu ý: Học sinh ôn lại các bài tập trong SGK, sách bài tập để nắm chắc
kiến thức. Chú ý các bài tập tình huống. Ví dụ như :
Tình huống 1: Trong một lần đi tham quan vịnh Hạ Long, thấy trên vách
các hang động những chữ khắc, viết chằng chịt tên, ngày tháng của những
người đến thăm, bạn Hoa tỏ thái độ phê phán, không hài lòng về những việc
làm đó. Ngược lại một số bạn lại đồng tình, vì theo họ việc khắc chữ trên
vách đá là kỉ niệm của du khách để lại cho hậu thế biết: Nơi đây đã có người
đến thăm vào thời gian nào.
A. Em đồng tình với quan điểm nào? Vì sao ? B. Nếu là Hoa, em sẽ xử lí như thế nào?
Tình huống 2. Trên đường đi học, Mai nhìn thấy hai anh em nhà H đang lấy
trộm đồ cổ trong ngôi chùa của làng. Đến lớp Mai kể cho các bạn nghe. Các bạn
trách Mai thiếu trách nhiệm không biết bảo vệ di sản văn hóa. Nhưng Mai nghĩ đó
là trách nhiệm của chính quyền địa phương và những người được giao nhiệm vụ
quản lý.
A. Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?
B. Nếu là Mai em sẽ xử lý như thế nào?
File đính kèm:
de_cuong_on_tap_hoc_ki_ii_mon_gdcd_lop_7_nam_hoc_2018_2019_t.docx