Đề cương ôn tập học kỳ I vật lý 10 nâng cao

A. Lý thuyết

 I/. Chương 1 Động học chất điểm

1. Chuyển động cơ là gì? Hệ quy chiếu là gì? Thế nào là chuyển động tịnh tiến?

2. Thế nào là chuyển động thẳng đều? Viết phương trình chuyển động thẳng đều của một chất điểm, nói rõ các đại lượng ghi trong phương trình.

3. Thế nào là chuyển động thẳng biến đổi đều? Viết phương trình chuyển động thẳng biến đổi đều của một chất điểm, nói rõ các đại lượng ghi trong phương trình.

4. Viết công thức liên hệ giữa độ dời, vận tốc và gia tốc trong chuyển động thẳng biến đổi đều.

5. Thế nào là sự rơi tự do? Nêu các đặc điểm của chuyển động rơi tự do của một vật. Viết các công thức tính quãng đường đi được và vận tốc trong chuyển động rơi tự do.

6. Thế nào là chuyển động tròn đều? Viết các công thức liên hệ giữa chu kỳ, tần số, tốc độ dài và tốc độ góc trong chuyển động tròn đều.

7. Trình bày phương, chiều và độ lớn của vectơ gia tốc hướng tâm trong chuyển động tròn đều.

 

doc1 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2785 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kỳ I vật lý 10 nâng cao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Nguyễn Đáng Tổ Vật Lý Họ và tên: Lớp: 10 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2009-2010 VẬT LÝ 10 NÂNG CAO @&? A. Lý thuyết I/. Chương 1 Động học chất điểm Chuyển động cơ là gì? Hệ quy chiếu là gì? Thế nào là chuyển động tịnh tiến? Thế nào là chuyển động thẳng đều? Viết phương trình chuyển động thẳng đều của một chất điểm, nói rõ các đại lượng ghi trong phương trình. Thế nào là chuyển động thẳng biến đổi đều? Viết phương trình chuyển động thẳng biến đổi đều của một chất điểm, nói rõ các đại lượng ghi trong phương trình. Viết công thức liên hệ giữa độ dời, vận tốc và gia tốc trong chuyển động thẳng biến đổi đều. Thế nào là sự rơi tự do? Nêu các đặc điểm của chuyển động rơi tự do của một vật. Viết các công thức tính quãng đường đi được và vận tốc trong chuyển động rơi tự do. Thế nào là chuyển động tròn đều? Viết các công thức liên hệ giữa chu kỳ, tần số, tốc độ dài và tốc độ góc trong chuyển động tròn đều. Trình bày phương, chiều và độ lớn của vectơ gia tốc hướng tâm trong chuyển động tròn đều. II/. Chương 2 Động lực học chất điểm Thế nào là tổng hợp lực? Thế nào là phân tích lực? Nêu quy tắc tổng hợp lực. Phát biểu và nêu ý nghĩa của định luật I Niu-tơn. Phát biểu và viết biểu thức của định luật II Niu-tơn. Phát biểu và viết biểu thức của định luật III Niu-tơn. Phát biểu và viết biểu thức của định luật vạn vật hấp dẫn. Khi nào xuất hiện lực đàn hồi? Trình bày phương, chiều và độ lớn lực đàn hồi của lò xo. Phát biểu định luật Húc. Khi nào xuất hiện lực ma sát nghỉ, lực ma sát trượt, lực ma sát lăn? Trình bày phương, chiều và độ lớn của lực ma sát nghỉ, lực ma sát trượt. Thế nào là lực hướng tâm? Viết biểu thức của lực hướng tâm. III/. Chương 3 Tĩnh học vật rắn Nêu điều kiện cân bằng của vật rắn dưới tác dụng của hai lực. Điều kiện cân bằng của vật rắn có mặt chân đế. Nêu điều kiện cân bằng của vật rắn dưới tác dụng của ba lực không song song. Quy tắc tổng hợp hai lực đồng quy. Nêu điều kiện cân bằng của vật rắn dưới tác dụng của ba lực song song. Quy tắc hợp hai lực song song cùng chiều. Nêu định nghĩa momen của một lực nằm trong mặt phẳng vuông góc với trục quay. Nêu điều kiện cân bằng của một vật rắn có trục quay cố định. B. Bài tập Tính vận tốc, gia tốc, thời gian, quãng đường đi được trong chuyển động thẳng biến đổi đều, trong chuyển động rơi tự do. Tính chu kỳ, tần số, tốc độ góc, tốc độ dài, gia tốc hướng tâm, lực hướng tâm trong chuyển động tròn đều. Tính độ lớn hợp lực của hai lực , hợp với nhau một góc . Tính lực hấp dẫn giữa hai vật. Chuyển động của vật ném ngang từ độ cao h. Tính lực đàn hồi, độ biến dạng của lò xo. Tính lực ma sát trượt, lực ma sát lăn. Chuyển động của vật trên mặt phẳng ngang, mặt phẳng nghiêng có ma sát. Bài tập áp dụng quy tắc hợp hai lực song song cùng chiều. Bài tập áp dụng quy tắc momen. …………………. Hết …………………..

File đính kèm:

  • docDe cuong on tap HKI Vat ly 10 nang cao.doc