Đề cương ôn thi học kỳ II, môn Toán 6

Câu Nội dung

1 Hai số gọi là đối nhau nếu tổng chúng bằng 0

2 Phân số nhỏ hơn 0 gọi là phân số dương

3 Muốn trừ phân số cho 1 phân số ta cộng số bị trừ với số đối của số trừ

4 Tia phân giác là tia chia góc đó thành hai góc không bằng nhau

 

doc16 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4156 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn thi học kỳ II, môn Toán 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA HỌC KÌ II MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HK II MÔN : TOÁN LỚP 6 Năm học: 2012 – 2013 Cấp độ Chủ đề Nhận biêt Thông hiểu Vận dung Cộng Cấp độ Thấp Cấp độ Cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1: Phân số. Phân số bằng nhau. Số nghịch đảo ,số đối, cộng trừ số nguyên Nhận biết các khái niệm về phân số, số nghịch đảo, số đối. Biết như thế nào là số nguyên âm, số nguyên dương, cộng hai số nguyên khác dấu Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số bài toán tìm x Số câu hỏi Số điểm Tỉ lệ % 4 1 10% 2 0,5 5% 2 2 20% 8 3,5 35% Chủ đề 2: Rút gọn phân số. Phân số tối giản. Qui đồng mẫu số nhiều phân số. Biết rút gọn phân số đến tối giản, qui đồng mẫu số nhiều phân số và so sánh phân số Số câu hỏi Số điểm Tỉ lệ % 2 0,5 ,5% 2 0,5 5% Chủ đề 3: Các phép tính về phân số Biết đổi hổn số thành phân số Biết và vận dụng được các phép tính trên phân số. Vận dụng để thực hiện các phép tính trong các bài toán liên quan Số câu hỏi Số điểm Tỉ lệ % 1 0,25 25% 1 0,25 25% 1 1 10% 1 0,5 5% 4 2 20% Chủ đề 4: Các dạng bài toán cơ bản về phân số Tìm một số khi biết của nó bằng a. 1 1,5 15% 1 1,5 15% Chủ đề 5: Tia phân giác của một góc,góc tù, góc vuông, góc nhọn . Hiểu thế nào là tia phân giác của một góc. Biết số đo góc vuông góc bẹt ,góctù . Hiểu nÕu tia Oy n»m gi÷a hai tia Ox, Oz th× xOy + yOz = xOz Số câu hỏi Số điểm Tỉ lệ % 2 0,5 5% 1 2 20% 3 2,5 25% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 7 1,75 17,5% 7 4,25 42,5% 4 4 40% 18 10 100% ĐỀ: I. Trắc nghiệm (3.0 điểm) A/ Khoanh tròn các chữ cái A,B, C,D với câu trả lời đúng( mổi câu đúng 0,25 ) 1/ Rút gọn phân số đến tối giản : A. B. C. D. 2/ Số đối của 10 là: -10 B. 10 C. D. 3/ Khi đổi hỗn số ra phân số, ta được A. B. C. D. 4/ Số nghịch đảo của là: A. B. C. D. 5/ Tổng của -35 + 15 là 5 B. 15 C. -15 D. -20 6/ Số nguyên x mà < x < là: A. B. - C. D. 7/ Góc bẹt có số đo bằng: A 100 B. 1900 C. 1800 D. 700 8/ Kết quả của phép tính 3.(−5) là: A. 15 B. −15 C. 75 D. 120 B /Điền đúng sai Hãy điền chữ Đ( đúng ) hoặc S ( sai ) vào chổ thích hợp trong các câu sau. Câu Nội dung Đúng Sai 1 Hai số gọi là đối nhau nếu tổng chúng bằng 0 2 Phân số nhỏ hơn 0 gọi là phân số dương 3 Muốn trừ phân số cho 1 phân số ta cộng số bị trừ với số đối của số trừ 4 Tia phân giác là tia chia góc đó thành hai góc không bằng nhau II-Tự luận (7.0 điểm) Bài 1. (2.0điểm) Tìm x , biết : a) Tìm x , biết : b)–52 + = – 46 Bài 2. (1,5điểm) Tính nhanh (nếu có thể ) a) M = b) Bài 3. (1,5điểm) Ba lớp 6 của một trường THCS có 120 học sinh . Số học sinh lớp 6A chiếm 35% số học sinh của khối . Số học sinh lớp 6C chiếm số học sinh của khối , còn lại là học sinh lớp 6B . Tính số học sinh lớp 6B. Bài 4. (2.0điểm) Cho = 1300. Vẽ tia Oz nằm giửa góc sao cho = 650. Tính góc Tia Oz là tia gì ?. Vì sao. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Trắc nghiệm (3.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 1, 2, 3, 4 Đáp án D A B A D D C B Đ,S, Đ,S Tự luận (7.0 điểm) Câu Nội dung Điểm Bài 1. a) x = b/ –52 + = –46 = –46 + 52 0,5 0,5 0,25 0,25 0,25 0,25 Bài 2. b) = 0.5 0.5 0.5 Bài 3. Số học sinh lớp 6A là : 120 . 35% = 42 ( hs) Số học sinh lớp 6C là : 120 . = 36 ( hs) Số học sinh lớp 6B là ; 120 – ( 42 + 36 ) = 42 ( hs) 0,5 0.5 0.5 Bài 4. x z 650 ? 1300 y O Tính ? Vì tia Oz nằm giửa tia Ox và tia Oy. Nên : + = thay số vào : 650 + = 1300 Vậy = 1300 – 650 = 650 Góc = 650. Tia Oz là tia phân giác vì 0.5 0.25 0.5 0.25 0.5 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP TOÁN 6 HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2012-2013 LÝ THUYẾT : Phát biểu quy tắc chuyển vế ?Áp dụng ; Tìm x biết : x – 2 = -3 Phát biểu quy tắc nhân hai phân số ? Áp dụng : Tính : Phát biểu quy tắc rút gọn phân số ? Áp dụng : Rút gọn : ; Phát biểu quy tắc so sánh hai phân số không cùng mẫu , và cùng mẫu và biết so sánh ? Áp dụng ; So sánh : và , và , Phát biểu định nghĩa hai số đối nhau và biết tìm số đối ? Áp dụng : Tìm Số đối của 10 ;20; -12; 25... Khi nào thì xÔy + yÔz = xÔz ? Tia phân giác của một góc là gì ? Áp dụng : Tia Oy là tia phân giác của góc xÔz , biết xÔz = 600 . Tính xÔy ? Quy đồng mẩu nhiều phân số P hép cộng và trừ phân số tính chất cơ bản của phân số phép trừ phân số phép nhân và chia phân số đổi hổn số thành phân số và ngược lại tìm giá trị phân số của một số cho trước biết số đocủa các góc như : Góc vuông góc bẹt ,góctù so sánh phân số BÀI TẬP : Dạng bài tập 1: Bài 1: a) Tìm x , biết : x = b/ –52 + = –46 = –46 + 52 c/ x= x = Bµi 2: T×m x biÕt a) x = b) x = c) x = + x = Dạng 2 :Tính nhanh (nếu có thể ) Bµi 1: a) L= . b)N= N = c) b) Dạng 3 :Tính a) = b) = c) = Dạng 4 : Bài 1: Một lớp có 40 học sinh gồm ba loại: giỏi, khá và trung bình. Số học sinh giỏi chiếm số học sinh cả lớp. Số học sinh trung bình bằng số học sinh còn lại.Tính số học sinh mỗi loại của lớp. Giải a/ Số học sinh giỏi của lớp: 40 . = 8 (học sinh) Số học sinh trung bình của lớp: (40 – 8) . = 12 (học sinh) Số học sinh khá của lớp: 40 – ( 8 + 12 ) = 20 (học sinh) Bài 2 : Một trường học có 1200 học sinh giỏi , khá , trung bình . Số học sinh trung bình chiếm tổng số ; số học sinh khá chiếm tổng số , còn lại là học sinh giỏi . Tính số học sinh giỏi của trường Giải : Số học sinh trung bình : 1200. = 750 ( hs) ( 0,5 điểm ) Số học sinh khá : 1200. = 400 ( hs) ( 0,5 điểm ) Số học sinh giỏi : 1200 – ( 750 + 400 ) = 50 ( 0,5 điểm ) Bài 3 Ba lớp 6 của một trường THCS có 120 học sinh . Số học sinh lớp 6A chiếm 35% số học sinh của khối . Số học sinh lớp 6C chiếm số học sinh của khối , còn lại là học sinh lớp 6B . Tính số học sinh lớp 6B. Giải Số học sinh lớp 6A là : 120 . 35% = 42 ( hs) Số học sinh lớp 6C là : 120 . = 36 ( hs) Số học sinh lớp 6B là ; 120 – ( 42 + 36 ) = 42 ( hs) B ài 4. Trường THCS Nguyễn Mai ở khối 6 có 120 học sinh trong đó số học sinh giỏi chiếm 5% số học sinh khá chiếm 30% học sinh trung bình chiếm 50%. Tính số học sinh yếu còn lại của trường. Giải Số học sinh giỏi của THCS Nguyễn Mai là: hs Số học sinh khá là: hs Số học sinh trung bình là: hs Số học sinh yếu là: hs Đáp số: 18 hs yếu Dạng 4 : Bài 1. Cho = 1300. Vẽ tia Oz nằm giửa góc sao cho = 650. a)Tính góc b) Tia Oz là tia gì ?. Vì sao. x z 650 ? 1300 y O a, Tính ? Vì tia Oz nằm giửa tia Ox và tia Oy. Nên : + = thay số vào : 650 + = 1300 Vậy = 1300 – 650 = 650 Góc = 650. b, Tia Oz là tia phân giác vì Bài 2. Cho = 1400. Vẽ tia Oz nằm giửa góc sao cho = 700. Tính góc Tia Oz là tia gì ?. Vì sao Gải a ,Tính ? Vì tia Oz nằm giửa tia Ox và tia Oy. Nên : + = thay số vào : 700 + = 1400 Vậy = 1400 – 700 = 700 Góc = 700. b , Tia Oz là tia phân giác vì tia Oz nằm chính giửa (==). Bài 3: Trên nửa mặt phẳng bờ Ox, vẽ các góc xOy và yOz, sao cho = 300 ; = 600 . a) Tia nào nằm giữa trong ba tia Ox, Oy, Oz ? Vì sao? b) Tính góc ? c) Tia Oy có phải là tia phân giác của góc xOz không? Vì sao? Gải Vẽ hình đúng được Ta có <(300< 600) nên tia Oy nằm giữa tia Ox và Oz, Vì <(300< 600) nên tia Oy nằm giữa tia Ox và Oz, ta có Tia Oy là tia phân giác của góc xOz vì: + ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP TOÁN 6 HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2011-2012 I LÝ THUYẾT : Phát biểu quy tắc chuyển vế ?Áp dụng ; Tìm x biết : x – 2 = -3 Phát biểu quy tắc nhân hai phân số ? Áp dụng : Tính : Phát biểu quy tắc rút gọn phân số ? Áp dụng : Rút gọn : ; Phát biểu quy tắc so sánh hai phân số không cùng mẫu , và cùng mẫu và biết so sánh ? Áp dụng ; So sánh : và , a và , Phát biểu định nghĩa hai số đối nhau và biết tìm số đối ? Áp dụng : Tìm Số đối của 10 ;20; -12; 25... Khi nào thì xÔy + yÔz = xÔz ? Tia phân giác của một góc là gì ? Áp dụng : Tia Oy là tia phân giác của góc xÔz , biết xÔz = 600 . Tính xÔy ? Quy đồng mẩu nhiều phân số P hép cộng và trừ phân số tính chất cơ bản của phân số phép trừ phân số phép nhân và chia phân số đổi hổn số thành phân số và ngược lại tìm giá trị phân số của một số cho trước biết số đocủa các góc như : Góc vuông góc bẹt ,góctù so sánh phân số II BÀI TẬP Dạng bài tập 1: Bài 1: a) Tìm x , biết : c/ Bµi 2: T×m x biÕt a) b) c) Dạng 2 :Tính nhanh (nếu có thể ) Bµi 1: L= b)N= c) M = d) M = Dạng 3 :Tính a) = b) = c) Dạng 4 : Bài 1: Một lớp có 40 học sinh gồm ba loại: giỏi, khá và trung bình. Số học sinh giỏi chiếm số học sinh c lớp. Số học sinh trung bình bằng số học sinh còn lại.Tính số học sinh mỗi loại của lớp. Bài 2 : Một trường học có 1200 học sinh giỏi , khá , trung bình . Số học sinh trung bình chiếm tổng số ; số học sinh khá chiếm tổng số , còn lại là học sinh giỏi . Tính số học sinh giỏi của trường Bài 3 Ba lớp 6 của một trường THCS có 120 học sinh . Số học sinh lớp 6A chiếm 35% số học sinh của khối . Số học sinh lớp 6C chiếm số học sinh của khối , còn lại là học sinh lớp 6B . Tính số học sinh lớp 6B. B ài 4. Trường THCS Nguyễn Mai ở khối 6 có 120 học sinh trong đó số học sinh giỏi chiếm 5% số học sinh khá chiếm 30% học sinh trung bình chiếm 50%. Tính số học sinh yếu còn lại của trường. Dạng 5 : Bài 1. Cho = 1300. Vẽ tia Oz nằm giửa góc sao cho = 650. a)Tính góc b) Tia Oz là tia gì ?. Vì sao. Bài 2. Cho = 1400. Vẽ tia Oz nằm giửa góc sao cho = 700. Tính góc Tia Oz là tia gì ?. Vì sao Bài 3: Trên nửa mặt phẳng bờ Ox, vẽ các góc xOy và yOz, sao cho = 300 ; = 600 . a) Tia nào nằm giữa trong ba tia Ox, Oy, Oz ? Vì sao? b) Tính góc ? c) Tia Oy có phải là tia phân giác của góc xOz không? Vì sao? MA TRẬN ĐỀ THI LẠI TOÁN LỚP 6 Năm học: 2011 – 2012 Cấp độ Chủ đề Nhận biêt Thông hiểu Vận dung Cộng Cấp độ Thấp Cấp độ Cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1: Phân số. Phân số bằng nhau. Số nghịch đảo ,số đối, cộng trừ số nguyên Nhận biết các khái niệm về phân số, số nghịch đảo, số đối. Biết như thế nào là số nguyên âm, số nguyên dương,nhân biết hai số đối nhau Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số bài toán tìm x Số câu hỏi Số điểm Tỉ lệ % 3 0,75 7,5% 2 0,5 5% 2 1 20% 7 2,25 22,5% Chủ đề 2: Rút gọn phân số. Phân số tối giản. Qui đồng mẫu số nhiều phân số. Nhận biết hai phân số bằng nhau Biết rút gọn phân số đến tối giản, Số câu hỏi Số điểm Tỉ lệ % 1 0,25 2,5% 1 0,25 2,5% 2 0,5 5% Chủ đề 3: Các phép tính về phân số Biết và vận dụng cộng hai phân số cùng mẩu số. Vận dụng để thực hiện các phép tính trong các bài toán liên quan Số câu hỏi Số điểm Tỉ lệ % 1 0,25 2,5% 2 3 30% 3 3,25 35% Chủ đề 4: Tia phân giác của một góc,góc tù, góc vuông, góc nhọn Nhận biết số đo của của góc vuông,biết tổng số đo hai góc phụ nhau Hiểu thế nào là tia phân giác của một góc. Biết số đo góc vuông góc bẹt ,góc tù Phối hợp các phép tính về phân số, Số câu hỏi Số điểm Tỉ lệ % 2 0,5 5% 2 0,5 5% 1 2 20% 1 1 10% 6 4 40% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 6 1,5 15% 7 3,5 35% 5 5 50% 18 10 100% I Trắc nghiệm (3.0 điểm) A/ Khoanh tròn các chữ cái A,B, C,D với câu trả lời đúng( mổi câu đúng 0,25 ) Câu 1/ Rút gọn phân số đến tối giản : A. B. C. D. Câu 2. Trong các cách viết sau, các viết nào cho ta phân số: A. B. C. -2,5 D. Câu 3. Nghịch đảo của số là: A. B. C. D. Câu 4. Phân số bằng phân số nào trong các phân số sau: A. B. C. D. Câu 5. Số đối của – 2 là: A. 2 B. – 2 C. D. Câu 6 tổng của hai phân số là: 15 B. - 15 C. D. Câu 7. Góc nào sau đây có số đo lớn nhât? Góc tù B . Góc nhọn C . Góc vuông D. Góc bẹt Câu 8.Tổng số đo hai góc phụ nhau: A 1200 B. 900 C. 1800 D. 700 Câu 9Hãy điền chữ Đ( đúng ) hoặc S ( sai ) vào chổ thích hợp trong các câu sau. Câu Nội dung Đúng Sai 1 Hai số gọi là đối nhau nếu tổng chúng bằng 0 2 Phân số nhỏ hơn 0 gọi là phân số dương 3 Góc có số đo . 900 là Góc vuông 4 Tia phân giác là tia chia góc đó thành hai góc không bằng nhau II-Tự luận (7.0 điểm) Bài 1. (2.0điểm) Tìm x , biết : a) b) Bài 2. (1,0điểm) Tính nhanh (nếu có thể ) M = Bài 3. Trường THCS Nguyễn Mai ở khối 6 có 120 học sinh trong đó số học sinh giỏi chiếm 5% số học sinh khá chiếm 20% học sinh trung bình chiếm 60%. Tính số học sinh yếu phải thi lại lại của trường. Bài 4 Vẽ hình đúng được Ta có <(300< 600) nên tia Oy nằm giữa tia Ox và Oz, Vì <(300< 600) nên tia Oy nằm giữa tia Ox và Oz, ta có Tia Oy là tia phân giác của góc xOz vì: + ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Trắc nghiệm (3.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 1, 2, 3, 4 Đáp án D A C C A C D B Đ,S, Đ,S Tự luận (7.0 điểm) Câu Nội dung Điểm Bài 1. a) x = b/ x= 0,5 0,5 0,25 0,25 0,5 Bài 2. 0.5 0.5 Bài 3. Số học sinh giỏi của THCS Nguyễn Mai là: hs Số học sinh khá là: hs Số học sinh trung bình là: hs Số học sinh yếu thi lại của trường là : hs Đáp số: 18 hs yếu 0,5 0.5 0.5 0.5 Bài 4. x z 700 ? 1400 y O Tính ? Vì tia Oz nằm giửa tia Ox và tia Oy. Nên : + = thay số vào : 700 + = 1400 Vậy = 1400 – 700 = 700 Góc = 700. Tia Oz là tia phân giác vì tia Oz nằm chính giửa (==). 0.5 0.5 0.5 0.5 = ( 1 =

File đính kèm:

  • docde cuong on thi hoc ki 2 toan 6.doc