Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 5 năm học: 2011 - 2012 môn: Tiếng Việt

Nếu như hoa đào là đặc sản của miền Bắc thì hoa mai vàng là đặc sản của miền Nam. Mai vàng thuộc họ hoàng mai, vốn là một loại cây rừng. Cây mai vàng cũng rụng lá vào mùa đông, thân lá cành mềm mại hơn cành đào. Hoa mai vàng mọc thành chùm và có cuống dài treo lơ lửng trên cành. Hoa mai vàng có mùi thơm e ấp và kín đáo.Mai vàng có giống sau khi cho hoa còn kết trái màu đỏ bóng như ngọc. Mai tứ quý là mai nở hoa bốn mùa, còn nhị độ mai là mai nở hai lần trong năm.

Người ta nhân giống mai bằng cách chiết cành hoặc trồng từ hạt. Có thể trồng mai vàng ngoài vườn, vào bồn hay vào chậu cũng đều được. Mai ưa ánh sáng và đất ẩm. Người miền Nam chơi hoa mai vàng vào những ngày tết rất kiêng kị hoa héo .Còn giống hoa mai nước gọi là mai chiếu thuỷ, cây lá nhỏ, hoa mọc thành chùm màu trắng, nhỏ và thơm, thường trồng vào núi non bộ, ra hoa mùa xuân, cây và cành được uốn tỉa thành cây thế.

Những năm gần đây, hoa mai vàng miền Nam đã được trồng nhiều ở miền Bắc. Việc trồng mai vàng ở đất Bắc cần tránh nhất là tránh gió rét mùa đông. Những cây mai vàng trồng ở miền Bắc thường cho hoa muộn vào cuối tháng hai âm lịch.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 5 năm học: 2011 - 2012 môn: Tiếng Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM LỚP 5 Năm học : 2011 - 2012 Môn : Tiếng việt A – Kiểm tra đọc : 10 điểm I . Đọc hiểu- Luyện từ và câu : 5 điểm thời gian 30 phút Đọc thầm bài văn sau Hoa mai vàng Nếu như hoa đào là đặc sản của miền Bắc thì hoa mai vàng là đặc sản của miền Nam. Mai vàng thuộc họ hoàng mai, vốn là một loại cây rừng. Cây mai vàng cũng rụng lá vào mùa đông, thân lá cành mềm mại hơn cành đào. Hoa mai vàng mọc thành chùm và có cuống dài treo lơ lửng trên cành. Hoa mai vàng có mùi thơm e ấp và kín đáo.Mai vàng có giống sau khi cho hoa còn kết trái màu đỏ bóng như ngọc. Mai tứ quý là mai nở hoa bốn mùa, còn nhị độ mai là mai nở hai lần trong năm. Người ta nhân giống mai bằng cách chiết cành hoặc trồng từ hạt. Có thể trồng mai vàng ngoài vườn, vào bồn hay vào chậu cũng đều được. Mai ưa ánh sáng và đất ẩm. Người miền Nam chơi hoa mai vàng vào những ngày tết rất kiêng kị hoa héo .Còn giống hoa mai nước gọi là mai chiếu thuỷ, cây lá nhỏ, hoa mọc thành chùm màu trắng, nhỏ và thơm, thường trồng vào núi non bộ, ra hoa mùa xuân, cây và cành được uốn tỉa thành cây thế. Những năm gần đây, hoa mai vàng miền Nam đã được trồng nhiều ở miền Bắc. Việc trồng mai vàng ở đất Bắc cần tránh nhất là tránh gió rét mùa đông. Những cây mai vàng trồng ở miền Bắc thường cho hoa muộn vào cuối tháng hai âm lịch. Học sinh đọc thầm bài : Hoa mai vàng rồi làm các bài tập sau : Hãy khoanh tròn vào chữ cái A,B hoặc C trước ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi sau đây: 1/ Hoa mai vàng là đặc sản của vùng miền nào ? A. Miền Bắc. B. Miền Nam. C .Miền Trung 2/ Người ta nhân giống mai bằng cách nào ? Chiết cành. Trồng từ hạt. Chiết cành hoặc trồng từ hạt. 3/ Nối tên loài hoa mai với đặc điểm của nó: Hoa trắng nhỏ Mai tứ quý Nở hai lần trong năm Nhị độ mai Nở hoa bốn mùa Mai chiếu thuỷ 4/ Câu “ Mai vàng thuộc họ hoàng mai, vốn là một loại cây rừng” thuộc kiểu câu gì ? A. Kiểu câu Ai là gì ? B. Kiểu câu Ai làm gì ? C. Kiểu câu Ai thế nào ? 5/Trạng ngữ trong câu “ Những năm gần đây, hoa mai vàng miền Nam đã được trồng nhiều ở miền Bắc” bổ sung ý nghĩa gì cho câu ? A. ý chỉ nơi chốn. B. ý chỉ thời gian. C. ý chỉ mục đích 6/ Xác định trạng ngữ trong câu trên: A. Những năm gần đâỵ B. Miền Nam. C. ở miền Bắc. II - Đọc thành tiếng : 5 điểm ( thời gian dành cho mỗi HS là 1 phút ) Giáo viên kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng đối với học sinh thông qua các bài tập đọc đã học SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2. B – Kiểm tra viết: 10 điểm I . Chính tả : 5 điểm – Thời gian : 15 phút 1 . Nghe - viết: ( 5điểm ) Con sẻ Sẻ già lao đến cứu con, lấy thân mình phủ kín sẻ con. Giọng nó yếu ớt nhưng hung dữ và khản đặc. Trước mắt nó, con chó như một con quỷ khổng lồ. Nó sẽ hy sinh. Nhưng một sức mạnh vô hình vẫn cuốn nó xuống đất. Con chó của tôi dừng lại và lùi Dường như nó hiểu rằng trước mặt nó có một sức mạnh. Tôi vội lên tiếng gọi con chó đang bối rối ấy tránh ra xa, lòng đầy thán phục. II – Tập làm văn : 5 điểm Thời gian 30 phút Đề bài : Tả một con vật mà em yêu thích.

File đính kèm:

  • docDe kiem tra lop 5.doc