Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Toán Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo (Có đáp án)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Toán Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN VĨNH BẢO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC KỲ I
PHềNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2017 – 2018
MễN: TOÁN 8
Đề chớnh thức
(Đề thi gồm 01 trang) (Thời gian:120 phỳt khụng kể giao đề)
Bài 1. (1,5 điểm)
1
1. Tớnh: x22 y(15 xy−+ 5 y 3 xy )
5
2. Phõn tớch cỏc đa thức sau thành nhõn tử.
a) 5x3 - 5x
b) 3x2 + 5y - 3xy - 5x
xx+2 −− 284
Bài 2. (2,0 điểm) Cho P = ++ :
2x− 42 xx + 42 −− 4 x 2
a) Tỡm điều kiện của x để P xỏc định ?
b) Rỳt gọn biểu thức P.
1
c) Tớnh giỏ trị của biểu thức P khi x = −1 .
3
Bài 3. (2,0 điểm) Cho hai đa thức A = 2x3 + 5x2 - 2x + a và B = 2x2 - x + 1
a) Tớnh giỏ trị đa thức B tại x = - 1
b) Tỡm a để đa thức A chia hết cho đa thức B
c) Tỡm x để giỏ trị đa thức B = 1
Bài 4. (3,5điểm) Cho ΔABC cú A = 900 và AH là đường cao. Gọi D là điểm đối xứng
với H qua AB, E là điểm đối xứng với H qua AC. Gọi I là giao điểm của AB và DH,
K là giao điểm của AC và HE.
a) Tứ giỏc AIHK là hỡnh gỡ? Vỡ sao ?
b) Chứng minh 3 điểm D, A, E thẳng hàng.
c) Chứng minh CB = BD + CE.
d) Biết diện tớch tứ giỏc AIHK là a(đvdt). Tớnh diện tớch ΔDHE theo a.
Bài 5. (1,0 điểm)
a) Tỡm cỏc số x, y thoả món đẳng thức: 3x22+ 3y + 4xy + 2x − 2y += 2 0 .
ab cd
b) Với a,b,c,d dương, chứng minh rằng: F =+++≥ 2
bc++ cd da + ab +
----------- Hết -----------
(Cỏn bộ coi thi khụng giải thớch gỡ thờm)
1. Họ, tờn thớ sinh:................................. 1. Giỏm thị 1:.......................................
2. SBD:............Phũng thi số:................ 2. Giỏm thị 2:.........................................
UBND HUYỆN VĨNH BẢO ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM CHẤ ĐỀ HỌC KY I
PHềNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MễN: TOÁN 8
(Đỏp ỏn gồm 03 trang)
Bài Nội dung - đỏp ỏn Điểm
1
x22 y(15 xy−+ 5 y 3 xy )
5
1 11
=xy2.15 xy 22 + xy( −+5 y) xy2 .3 xy 0,25
1
5 55
(0,5đ) 33 223 33
=3xy −+ xy xy
5
1 18 0,25
=xy33 − xy 22
5
3 2
2a 5x - 5x = 5x.( x - 1) 0,25
(0,5đ) = 5x.( x - 1)(x + 1) 0,25
3x2 + 5y - 3xy - 5x = (3x2 − 3x y) +−( 5y 5x)
2b 0,25
(0,5đ) =3xxy5xy( −−) ( −=−) ( xy3x5)( −) 0,25
a P xỏc định khi 2x −≠ 40 ; 2x +≠ 40 ; x2 −≠40 ; x −≠20
0,25x2
(0,5đ)
=> Điều kiện của x là: x ≠ 2 và x ≠−2
xx+−22 − 8 4
++
P =:
2( x− 22) ( x + 2) ( xx −+ 2)( 2) x − 2
0,25
22
( xx+2) +−( 2) − 16 x − 2
= .
24( x2 − ) 4
0,25
2
2 b xx22+44 ++ xx − 44162 +− x − 28xx−− 2
= . = .
(0,75đ) 24( x2 − ) 4 24( x2 − ) 4
2
24( x − ) x − 2
= .
2
24( x − ) 4
0,25
x − 2
=
4
c 1 0.25
Với x = −1 thỏa món điều kiện bài toỏn.
(0,5đ) 3 1 x − 2
Thay x = −1 vào biểu thức P = ta được:
3 4
14 0,25x2
−12 − −− 2
−−10 5
P =33 = =:4 =
4 43 6
a
Tại x = - 1 ta cú B = 2.(-1)2 - (-1) + 1 = 2 + 1 + 1 = 4 0,25x2
(0,5đ)
3 2 2
Xột: 2x +5x - 2x+a 2x - x+1
3 2
2x - x + x x + 3 0,25
2
b 6x - 3x + a 0,25
6x2 - 3x + 3
3 (1,0đ) a - 3 0,25
Để đa thức 2x3 + 5x2 - 2x + a chia hết cho đa thức 2x2- x +1 thỡ đa thức dư 0,25
phải bằng 0 nờn => a - 3 = 0 => a = 3
Ta cú: 2x2 - x + 1 = 1
c 0,25
x(2x - 1) = 0
(0,5đ) 0,25
cú x = 0 hoặc x = 1/2
E
A
K
(0,5đ) D 0,5
I
B H C
Vẽ hỡnh đỳng cho cõu a
Xột tứ giỏc AIHK cú
0
IAK= 90 (gt) 0,25
4
a 0 0,25
AKH= 90 (D đối xứng với H qua AC)
(1,0đ) 0,25
0
AIH= 90 (E đối xứng với H qua AB)
0,25
⇒ Tứ giác AIHK là hình chữ nhật
Cú ∆ADH cõn tại A (Vỡ AB là đường cao đồng thời là đường trung
tuyến) 0,25
b => AB là phõn giỏc của DAH hay DAB = HAB 0,25
(0,75đ) Cú ∆AEH cõn tại A(AC là đường cao đồng thời là đường trung tuyến) 0,25
EAH DAC = HAC
=> AC là phõn giỏc của hay .
Mà BAH += HAC 900 nờn BAD += EAC 900 => DAE = 1800 => 3 điểm D, A, E thẳng hàng (đpcm).
0,25
c Cú BC = BH + HC (H thuộc BC).
Mà ∆BDH cõn tại B => BD = BH; ∆CEH cõn tại C => CE = CH. 0,25
(0,75đ)
Vậy BH + CH = BD + CE => BC = BH + HC = BD + CE. (đpcm) 0,25
1
Cú: ∆AHI = ∆ADI (c. c. c) suy ra S∆AHI = S∆ADI ⇒ S∆AHI = S∆ADH
2 0,25
1
Cú: ∆AHK = ∆AEK (c. c. c) suy ra S∆AHK = S∆AEK ⇒ S∆AHK = S∆AEH
d 2
(0,5đ) 1 1 1 0,25
=> S∆AHI + S∆AHK = S∆ADH + S∆AEH = S∆DHE
2 2 2
hay S∆DHE = 2 SAIHK = 2a (đvdt)
Biến đổi: 3x22+ 3y + 4xy + 2x − 2y += 2 0
⇔2( x2 + 2xy +++++−+= y 22) ( x 2x 1) ( y2 2y 1) 0
222
a ⇔2x( + y) ++( x 1) +−( y 1) = 0
0,25
(0,25đ) xy= −
Đẳng thức chỉ cú khi: x1= −
y1=
ab cd 0,25
F =+++
bc++ cd da + ab +
a c b d ada(++ )( cbcbabdcd + ) ( ++ ) ( + )
=+++= + ≥
5 bc+ da + cd + ab +( bcda ++ )( ) ( cdab ++ )( )
a22++ c ad + bc b2 + d 2 + ab + cd4( a222 +++ b c d 2 + ab + ad ++ bc cd
+=
2
1122+++ 0,25
b ()()bcda+++ cdab +++ ()abcd
44
(0,75đ)
1
(Theo bất đẳng thức xy ≤ ()xy+ 2 )
4
Mặt khỏc: 2(a2 + b2 + c2 + d2 + ab + ad + bc + cd) – (a + b + c + d)2
0,25
= a2 + b2 + c2 + d2 – 2ac – 2bd = (a - c)2 + (b - d)2 ≥ 0
Suy ra F ≥ 2 và đẳng thức xảy ra a = c; b = d.
Tổng 10đ
Chỳ ý:
- Học sinh làm cỏch khỏc đỳng vẫn cho điểm tối đa;
- Vẽ hỡnh sai khụng chấm, khụng vẽ hỡnh làm đỳng phần nào cho nửa số điểm phần đú;
- Trong một cõu nếu phần trờn sai thỡ khụng chấm phần dưới, đỳng đến đõu cho điểm đến đú;
- Trong một bài cú nhiều cõu, nếu HS cụng nhận KQ cõu trờn làm cõu dưới mà đỳng vẫn chấm điểm./.
--------------------- Hết------------------
File đính kèm:
de_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_i_mon_toan_lop_8_nam_hoc_2017.pdf