Đề khảo sát chất lượng kỳ II môn: Ngữ văn: lớp 6, năm học: 2012 - 2013

PHẦN I: Trắc nghiệm (2,5 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái ở đầu câu trả lời đúng nhất trong 4 câu trả lời sau mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 5)

"Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn”.

(Trích Bài học đường đời đầu tiên, Ngữ văn 6, tập hai)

1. Hình ảnh Dế Mèn được tái hiện qua con mắt của ai?

A. Dế Trũi B. Chị Cốc C. Nhà văn D. Dế Mèn

2. Nhận xét nào phù hợp với đoạn trích?

A. Tái hiện được ngoại hình và hành động của nhân vật Dế Mèn

B. Tái hiện được hành độngvà nội tâm của nhân vật Dế Mèn

C. Tái hiện được ngoại hình của nhân vật Dế Mèn.

D. Tái hiện được ngoại hình và nội tâm của nhân vật Dế Mèn.

3. Nhận xét nào đúng về phương thức biểu đạt của đoạn văn trên?

A. Tự sự kết hợp với biểu cảm C. Tự sự kết hợp vói nghị luận

B. Miêu tả kết hợp với biểu cảm D. Tự sự kết hợp với miêu tả

4. Phép tu từ nổi bật trong câu văn ” Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua” là gì?

A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Hoán dụ

5. Dấu phẩy trong câu "Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.” Nhằm đánh dấu ranh giới nào?

A. Giữa các từ có cùng chức năng với nhau.

B. Giữa cụm chủ vị với thành phần phụ của nó.

C. Giữa hai vế của một câu ghép.

D. Giữa một bộ phận của câu với phần chú thích của nó.

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1451 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng kỳ II môn: Ngữ văn: lớp 6, năm học: 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phßng GD-§T Qu¶ng Tr¹ch §Ề KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KỲ II M«n: Ng÷ v¨n: Líp 6 N¨m häc: 2012 - 2013 Thêi gian: 90 phót (Kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò) M· ®Ò 01 Ma trận Møc ®é LÜnh vùc néi dung NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dông Tæng TN TL TN TL ThÊp Cao TN TL TN TL V¨n häc Ph­¬ng thøc biÓu ®¹t C3 0,25 Sè c©u: 5 Sè ®iÓm: 2,5 TØ lÖ: 25% Néi dung C2 0,25 NghÖ thuËt C1,C9 0,5 C11 1,5 TiÕng ViÖt C¸c biÖn ph¸p tu tõ C4 C8 0,5 Sè c©u:5 Sè ®iÓm: 1,25 TØ lÖ: 12,5% Thµnh phÇn chÝnh cña c©u C©u trÇn thuËt ®¬n DÊu c©u C6 C7 C5 0,75 TËp lµm v¨n Nh÷ng vÊn ®Ò chung vÒ v¨n b¶n C10 0,25 Sè c©u: 2 Sè ®iÓm: 6.25 TØ lÖ: 62,5% ViÕt bµi v¨n miªu t¶ C12 6,0 Tæng sè c©u Tæng sè ®iÓm TØ lÖ 3 0,75 0,75% 7 3,0 30% 1 0,25 0,25 1 6 60% 12 10 100% - Mçi c©u tr¾c nghiÖm 0,25 ®iÓm - C©u tù luËn 11 ®­îc 1,5 ®iÓm - C©u tù luËn 12 ®­îc 6 ®iÓm ĐỀ RA: PhÇn I: Tr¾c nghiÖm (2,5 ®iÓm) §äc ®o¹n v¨n sau vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái b»ng c¸ch khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ë ®Çu c©u tr¶ lêi ®óng nhÊt trong 4 c©u tr¶ lêi sau mçi c©u hái (tõ c©u 1 ®Õn c©u 5) "Bëi t«i ¨n uèng ®iÒu ®é vµ lµm viÖc cã chõng mùc nªn t«i chãng lín l¾m. Ch¼ng bao l©u, t«i ®· trë thµnh mét chµng dÕ thanh niªn c­êng tr¸ng. §«i cµng t«i mÉm bãng. Nh÷ng c¸i vuèt ë ch©n, ë khoeo cø cøng dÇn vµ nhän ho¾t. ThØnh tho¶ng, muèn thö sù lîi h¹i cña nh÷ng chiÕc vuèt, t«i co c¼ng lªn, ®¹p phanh ph¸ch vµo c¸c ngän cá. Nh÷ng ngän cá gÉy r¹p, y nh­ cã nh¸t dao võa lia qua. §«i c¸nh t«i, tr­íc kia ng¾n hñn ho¼n, b©y giê thµnh c¸i ¸o dµi kÝn xuèng tËn chÊm ®u«i. Mçi khi t«i vò lªn, ®· nghe tiÕng phµnh ph¹ch gißn gi·. Lóc t«i ®i b¸ch bé th× c¶ ng­êi t«i rung rinh mét mµu n©u bãng mì soi g­¬ng ®­îc vµ rÊt ­a nh×n”. (TrÝch Bµi häc ®­êng ®êi ®Çu tiªn, Ng÷ v¨n 6, tËp hai) H×nh ¶nh DÕ MÌn ®­îc t¸i hiÖn qua con m¾t cña ai? A. DÕ Tròi B. ChÞ Cèc C. Nhµ v¨n D. DÕ MÌn 2. NhËn xÐt nµo phï hîp víi ®o¹n trÝch? A. T¸i hiÖn ®­îc ngo¹i h×nh vµ hµnh ®éng cña nh©n vËt DÕ MÌn B. T¸i hiÖn ®­îc hµnh ®éngvµ néi t©m cña nh©n vËt DÕ MÌn C. T¸i hiÖn ®­îc ngo¹i h×nh cña nh©n vËt DÕ MÌn. D. T¸i hiÖn ®­îc ngo¹i h×nh vµ néi t©m cña nh©n vËt DÕ MÌn. 3. NhËn xÐt nµo ®óng vÒ ph­¬ng thøc biÓu ®¹t cña ®o¹n v¨n trªn? A. Tù sù kÕt hîp víi biÓu c¶m C. Tù sù kÕt hîp vãi nghÞ luËn B. Miªu t¶ kÕt hîp víi biÓu c¶m D. Tù sù kÕt hîp víi miªu t¶ 4. PhÐp tu tõ næi bËt trong c©u v¨n ” Nh÷ng ngän cá gÉy r¹p, y nh­ cã nh¸t dao võa lia qua” lµ g×? A. So s¸nh B. Nh©n hãa C. Èn dô D. Ho¸n dô 5. DÊu phÈy trong c©u "Ch¼ng bao l©u, t«i ®· trë thµnh mét chµng dÕ thanh niªn c­êng tr¸ng.” Nh»m ®¸nh dÊu ranh giíi nµo? A. Gi÷a c¸c tõ cã cïng chøc n¨ng víi nhau. B. Gi÷a côm chñ vÞ víi thµnh phÇn phô cña nã. C. Gi÷a hai vÕ cña mét c©u ghÐp. D. Gi÷a mét bé phËn cña c©u víi phÇn chó thÝch cña nã. 6. C¸c tõ: " Nhòn nhÆn, ngay th¼ng, thñy chung, can ®¶m” trong c©u v¨n: "C©y tre xanh, nhòn nhÆn, ngay th¼ng, thñy chung, can ®¶m” thuéc thµnh phÇn nµo d­íi ®©y? A. Chñ ng÷ B. VÞ ng÷ C. Thµnh phÇn phô D. Kh«ng thuéc thµnh phÇn nµo 7. Cho c©u sau: Tre gióp ng­êi tr¨m ngh×n c«ng viÖc kh¸c nhau. C©u trªn cã ph¶i thuéc lo¹i c©u trÇn thuËt ®¬n kh«ng? A. Cã B. Kh«ng 8. Hai c©u th¬ sau thuéc kiÓu ho¸n dô nµo? ¸o chµm ®­a buæi ph©n ly CÇm tay nhau biÕt nãi g× h«m nay (Tè H÷u) LÊy mét bé phËn ®Ó gäi toµn thÓ LÊy vËt chøa ®ùng ®Ó gäi vËt bÞ chøa ®ùng LÊy dÊu hiÖu cña sù vËt ®Ó gäi sù vËt LÊy c¸i cô thÓ ®Ó gäi c¸i trõu t­îng 9. ý nµo d­íi ®©y t¹o nªn søc hÊp dÉn cho bµi C©y tre ViÖt Nam? A. H×nh ¶nh chän läc mang ý nghÜa biÓu t­îng B. Sö dông phÐp nh©n hãa C. PhÐp nh©n hãa, h×nh ¶nh tiªu biÓu, ng«n ng÷ giµu c¶m xóc D. Lêi v¨n giµu c¶m xóc vµ nhÞp ®iÖu 10. Môc ®Ých cña v¨n b¶n miªu t¶ lµ g×? A. Bµy tá t×nh c¶m, c¶m xóc B. T¸i hiÖn sù vËt, hiÖn t­îng, con ng­êi C. Tr×nh bµy diÔn biÕn sù viÖc D. Nªu nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ PhÇn II. Tù luËn (7,5 ®iÓm) 11. (1,5 ®iÓm). Em h·y nªu nhËn xÐt vÒ nghÖ thuËt miªu t¶ cña t¸c gi¶ trong ®o¹n v¨n dÉn ë phÇn tr¾c nghiÖm trªn. 12. (6 ®iÓm). Em h·y viÕt bµi v¨n t¶ ng­êi th©n yªu vµ gÇn gòi nhÊt víi m×nh. ----------- HẾT ------------ Phßng GD-§t Qu¶ng Tr¹ch §Ò kh¶o s¸t chÊt l­îng häc kú II M«n: Ng÷ v¨n: Líp 6 N¨m häc: 2012 – 2013 Thêi gian: 90 phót (Kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò) M· ®Ò 02 Møc ®é LÜnh vùc néi dung NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dông Tæng TN TL TN TL ThÊp Cao TN TL TN TL V¨n häc Ph­¬ng thøc biÓu ®¹t C1 Sè C©u: 5 Sè ®iÓm: 2.5 TL: 25% Néi dung C3 NghÖ thuËt C2,C9 C11 TiÕng ViÖt C¸c biÖn ph¸p tu tõ C4 C8 Sè c©u: 5 Sè ®iÓm: 1,25 TL: 12,5% Thµnh phÇn chÝnh cña c©u C©u trÇn thuËt ®¬n DÊu c©u C6 C7 C5 TËp lµm v¨n Nh÷ng vÊn ®Ò chung vÒ v¨n b¶n C10 Sè c©u: 2 Sè ®iÓm: 6,25 TL: 62,5% ViÕt bµi v¨n miªu t¶ C12 Tæng sè c©u Tæng sè ®iÓm 3 0,75 7 3,0 1 0,25 1 6 Sè c©u:1 2 Sè ®iÓm10 TØ lÖ 0,75% 30% 0,25 60% 100% - Mçi c©u tr¾c nghiÖm 0,25 ®iÓm - C©u tù luËn 11 ®­îc 1,5 ®iÓm - C©u tù luËn 12 ®­îc 6 ®iÓm I. Tr¾c nghiÖm: (2,5 ®iÓm: 10 c©u, mçi c©u 0,25 ®iÓm) - Khoanh trßn chØ mét ch÷ c¸i tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng - §äc ®o¹n v¨n sau råi tr¶ lêi c¸c c©u hái: " Bëi t«i ¨n uèng ®iÒu ®é vµ lµm viÖc cã chõng mùc nªn t«i chãng lín l¾m. Ch¼ng bao l©u, t«i ®· trë thµnh mét chµng dÕ thanh niªn c­êng tr¸ng. §«i cµng t«i mÉm bãng. Nh÷ng c¸i vuèt ë ch©n, ë khoeo cø cøng dÇn vµ nhän ho¾t. ThØnh tho¶ng, muèn thö sù lîi h¹i cña nh÷ng chiÕc vuèt, t«i co c¼ng lªn, ®¹p phanh ph¸ch vµo c¸c ngän cá. Nh÷ng ngän cá gÉy r¹p, y nh­ cã nh¸t dao võa lia qua. §«i c¸nh t«i, tr­íc kia ng¾n hñn ho¼n, b©y giê thµnh c¸i ¸o dµi kÝn xuèng tËn chÊm ®u«i. Mçi khi t«i vò lªn, ®· nghe tiÕng phµnh ph¹ch gißn gi·. Lóc t«i ®i b¸ch bé th× c¶ ng­êi t«i rung rinh mét mµu n©u bãng mì soi g­¬ng ®­îc vµ rÊt ­a nh×n". (TrÝch Bµi häc ®­êng ®êi ®Çu tiªn, Ng÷ v¨n 6, tËp hai ) 1. NhËn xÐt nµo ®óng vÒ ph­¬ng thøc biÓu ®¹t cña ®o¹n v¨n trªn? A. Tù sù kÕt hîp víi nghÞ luËn C. Tù sù kÕt hîp víi biÓu c¶m B. Tù sù kÕt hîp víi miªu t¶ D. Miªu t¶ kÕt hîp víi biÓu c¶m 2. H×nh ¶nh DÕ MÌn ®îc t¸i hiÖn qua con m¾t cña ai? A. Nhµ v¨n B. DÕ MÌn C. DÕ Tròi D. ChÞ Cèc 3. NhËn xÕt nµo phï hîp víi ®o¹n trÝch? A. T¸i hiÖn ®­îc ngo¹i h×nh cña nh©n vËt DÕ MÌn. B. T¸i hiÖn ®­îc ngo¹i h×nh vµ néi t©m cña nh©n vËt DÕ MÌn. C. T¸i hiÖn ®­îc ngo¹i h×nh vµ hµnh ®éng cña nh©n vËt DÕ MÌn. D. T¸i hiÖn ®­îc hµnh ®éng vµ néi t©m cña nh©n vËt DÕ MÌn. 4. PhÐp tu tõ næi bËt trong c©u v¨n "Nh÷ng ngän cá gÉy r¹p, y nh­ cã nh¸t dao võa lia qua." lµ g×? A. Nh©n ho¸ B. So s¸nh C. Èn dô D. Ho¸n dô 5. DÊu phÈy trong c©u:"Ch¼ng bao l©u, t«i ®· trë thµnh mét chµng dÕ thanh niªn c­êng tr¸ng". Nh»m ®¸nh dÊu ranh giíi nµo? A. Gi÷a côm chñ vÞ víi thµnh phÇn phô cña nã. B. Gi÷a c¸c tõ cã cïng chøc n¨ng víi nhau. C. Gi÷a mét bé phËn cña c©u víi phÇn chó thÝch cña nã. D. Gi÷a hai vÕ cña mét c©u ghÐp. 6. C¸c tõ " nhòn nhÆn, ngay th¼ng, thuû chung, can ®¶m" trong c©u v¨n : "C©y tre xanh, nhòn nhÆn, ngay th¼ng, thuû chung, can ®¶m" thuéc thµnh phÇn nµo d­íi ®©y? A. Chñ ng÷ B. VÞ Ng÷ C. Thµnh phÇn phô D. Kh«ng thuéc thµnh phÇn nµo 7. Cho c©u sau : Råi tre lín lªn, cøng c¸p, dÎo dai, v÷ng ch¾c. C©u trªn cã ph¶i thuéc lo¹i c©u trÇn thuËt ®¬n kh«ng? A. Cã B. Kh«ng 8. Hai c©u th¬ sau thuéc kiÓu ho¸n dô nµo? V× sao? Tr¸i ®Êt nÆng ©n t×nh Nh¾c m·i tªn ng­êi : Hå ChÝ Minh (Tè H÷u) LÊy mét bé phËn ®Ó gäi toµn thÓ. LÊy vËt chøa ®ùng ®Ó gäi vËt bÞ chøa ®ùng. LÊy dÊu hiÖu cña sô vËt ®Ó gäi sù vËt. LÊy c¸i cô thÓ ®Ó gäi c¸i trõu t­îng. 9. BiÖn ph¸p nghÖ thuËt nçi bËt ®­îc t¸c gi¶ sö dông ®Ó thÓ hiÖn nh÷ng phÈm chÊt cña c©y tre trong bµi C©y tre ViÖt Nam lµ g×? A. So s¸nh B. Nh©n ho¸ C. Ho¸n dô D.Èn dô 10. Môc ®Ých cña v¨n b¶n miªu t¶ lµ g×? A. T¸i hiÖn sù vËt, hiÖn t­îng, con ng­êi. B. Bµy tá t×nh c¶m, c¶m xóc. C. Tr×nh bµy diÔn biÕn sù viÖc. D. Nªu nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. II Tù luËn: (7,5 ®iÓm) 11. (1,5 ®iÓm) : Em h·y nªu nhËn xÐt vÒ nghÖ thuËt miªu t¶ cña t¸c gi¶ trong ®o¹n v¨n dÉn ë phÇn tr¾c nghiÖm trªn. 12. (6 ®iÓm) : Em h·y viÕt bµi v¨n t¶ ng­êi th©n yªu vµ gÇn gòi nhÊt víi m×nh. ----------- HẾT ------------ §¸p ¸n vµ h­íng dÉn chÊm kh¶o s¸t chÊt l­îng häc kú II n¨m häc 2011-2012. M«n: Ng÷ v¨n líp 6 -------------------- PhÇn tr¾c nghiÖm: (2,5 ®iÓm mçi c©u ®óng 0,25 ®iÓm) M· ®Ò sè 01 C©u 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 §¸p ¸n D A D A B B A C C B M· ®Ò sè 02 C©u 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 §¸p ¸n B B C B A B A B B A 2. PhÇn tù luËn: 11. (1,5 ®iÓm) - Néi dung (1 ®iÓm) BiÕt nªu nh÷ng nhËn xÐt c¸ nh©n vÒ nghÖ thuËt miªu t¶ cña t¸c gi¶ trong ®o¹n v¨n trªn - H×nh thøc (0,5 ®iÓm) . DiÔn ®¹t tr«i ch¶y, kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶, ng÷ ph¸p th«ng th­êng. 12. (6 ®iÓm) - Néi dung:(5 ®iÓm) + Më bµi : Giíi thiÖu ng­êi m×nh t¶ - Ên t­îng nçi bËt nhÊt? lý do chän t¶? (0,5 ®) + Th©n bµi(4 ®iÓm) T¶ nh÷ng nÐt tiªu biÓu, nçi bËt vÒ h×nh d¸ng, ch©n dung bªn ngoµi (2 ®) T¶ tÝnh nÕt trong c«ng viÖc, trong t×nh c¶m gia ®×nh...? thÓ hiÖn trong lêi nãi cö chØ hµnh ®éng.(2®) + KÕt luËn: Nªu c¶m nghÜ, suy nghÜ , t×nh c¶m... cña em vÒ ng­êi ®ã (0,5 ®) - H×nh thøc (1®) . BiÕt viÕt mét bµi v¨n t¶ ng­êi hoµn chØnh víi ®ñ ba phÇn më bµi, th©n bµi, kÕt luËn (0,5®) . T¶ cã thø tù, diÔn ®¹t tr«i ch¶y, trong s¸ng, v¨n viÕt cã h×nh ¶nh, kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶, ng÷ ph¸p th«ng th­êng (0,5®)

File đính kèm:

  • docDE KSCL KY 2 MON VAN 6.doc
Giáo án liên quan