Đề kiểm tra 1 tiết môn: Vật lí 6 - Trường THCS Hợp Đức

 ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT

Môn: Vật lí 6

I - MỤC ĐÍCH ĐỀ KIỂM TRA:

1. Phạm vi kiến thức: Từ tiết 1 đến tiết 7 theo phân phối chương trình.

2. Mục đích:

- Học sinh: Đánh giá việc nhận thức kiến thức về phần cơ học đã học

 Đánh giá kỹ năng trình bày bài tập vật lý.

- Giáo viên: Biết được việc nhận thức của học sinh từ đó điều chỉnh phương pháp dạy phù hợp.

II - HÌNH THỨC KIỂM TRA: Kết hợp trắc nghiệm (40 %) và tự luận (60 %)

III - THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:

1. TRỌNG SỐ NỘI DUNG KIỂM TRÌNH.

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 1 tiết môn: Vật lí 6 - Trường THCS Hợp Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT Môn: Vật lí 6 I - MỤC ĐÍCH ĐỀ KIỂM TRA: 1. Phạm vi kiến thức: Từ tiết 1 đến tiết 7 theo phân phối chương trình. 2. Mục đích: - Học sinh: Đánh giá việc nhận thức kiến thức về phần cơ học đã học Đánh giá kỹ năng trình bày bài tập vật lý. - Giáo viên: Biết được việc nhận thức của học sinh từ đó điều chỉnh phương pháp dạy phù hợp. II - HÌNH THỨC KIỂM TRA: Kết hợp trắc nghiệm (40 %) và tự luận (60 %) III - THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: TRỌNG SỐ NỘI DUNG KIỂM TRÌNH. Nội dung Tổng số tiết Lí thuyết Tỉ lệ thực dạy Trọng số LT VD LT VD 1. Cơ học 7 7 4,9 2,1 70 30 Tổng 7 7 4,9 2,1 70 30 2. TÍNH SỐ CÂU HỎI CHO CÁC CHỦ ĐỀ Cấp độ Nội dung (chủ đề) Trọng số Số lượng câu (chuẩn cần kiểm tra) Điểm số T.số TN TL Cấp độ 1,2 (Lý thuyết) Cơ học 70 7 6 (3đ; 10’) 1 (3đ; 15’) 6 Cấp độ 3,4 (Vận dụng) Cơ học 30 3 2 (1đ; 5’) 1 (3đ; 15’) 4 Tổng 100 10 8(4đ; 15') 2 (6 đ; 30') 10 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 tiÕt lý 6 Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TNKQ TL TNKQ TL Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL Cơ học (7 tiết) 1. Nêu được một số dụng cụ đo độ dài với GHĐ và ĐCNN của chúng. 2. Nêu được một số dụng cụ đo thể tích với GHĐ và ĐCNN của chúng. 3. Nêu được khối lượng của một vật cho biết lượng chất tạo nên vật.Dông cô ®o, ®¬n vÞ . 4. Nêu được trọng lực là lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật và độ lớn của nó được gọi là trọng lượng. 5. Nêu được đơn vị đo lực. 6. Nêu được ví dụ về tác dụng đẩy, kéo của lực. 7. Nêu được ví dụ về vật đứng yên dưới tác dụng của hai lực cân bằng và chỉ ra được phương, chiều, độ mạnh yếu của hai lực đó. 8. Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm vật biến dạng hoặc biến đổi chuyển động (nhanh dần, chậm dần, đổi hướng). 9. Xác định được GHĐ, ĐCNN của dụng cụ đo độ dài. 10. Xác định được độ dài trong một số tình huống thông thường. 11. Xác định được GHĐ, ĐCNN của dụng cụ đo thể tích. 12. Đo được thể tích của một lượng chất lỏng bằng bình chia độ. 13. Xác định được thể tích của vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ, bình tràn. 14. Đæi được mét sè ®¬n vÞ cña c¸c ®¹i l­îng ®o . Số câu hỏi 2 C1,C2,C3,C5 3 C7,C13,C8 1 C14 6 Số điểm 3,25 5,0 1,75 10 = 100% TS câu hỏi 2 3 1 6 TS điểm 3,25 5,0 1,75 10,0 (100%) ®Ò kiÓm tra 1tiÕt lý 6 TuÇn 8 Câu 1 (1,5 điểm ) Nêu đơn vị đo và dụng cụ đo : chiều dài, thể tích, lực ? . C©u 2 (1,75 ®iÓm ) Thế nào là hai lực cân bằng ? cho ví dụ ? Câu 3 (2,0 ®iÓm ) Một quyển sách để yên trên mặt bàn, hãy chỉ ra các lực tác dụng vào quyển sách. Chỉ rõ phương, chiều, độ lớn của các lực đó . Câu 4 ( 1,0 ®iÓm ) Học sinh đá vào quả bóng .Hỏi có hiện tượng gì xảy ra đối với quả bóng . Câu 5 (2,0 ®iÓm) Đo thể tích vật rắn không thấm nước ta làm như thế nào ? nói rõ các bước thực hiện ? Câu 6 (1,75 ®iÓm) Đổi các đơn vị sau : a) 15m = ? km = ? cm b) 0,5 m3 = ? lit = ? cc c) 1 t¹ = ? kg = ? g d) Mét vËt cã khèi l­îng 20 kg th× cã träng l­îng lµ bao nhiªu ? h­íng dÉn chÊm C©u 1 (1,5 ®iÓm ) - Nªu ®óng dông cô vµ ®¬n vÞ ®o cña mçi ®¹i l­îng cho 0,5 ®iÓm C©u 2 (1,5 ®iÓm ) - Hai lùc c©n b»ng lµ hai lùc m¹nh nh­ nhau cã cïng ph­¬ng nh­ng ng­îc chiÒu vµ cïng t¸c dông vµo mét vËt . (1,0 ®iÓm ) - Cho vÝ dô ®óng (0,75 ®iÓm ) C©u 3 (2,0 ®iÓm ) C¸c lùc t¸c dông vµo quyÓn s¸ch gåm: Träng l­îng cña quyÓn s¸ch, cã ph­¬ng th¼ng ®øng, cã chiÒu tõ trªn xuèng d­íi (1 ® ) Lùc ®Èy cña bµn cã chiÒu tõ d­íi lªn, cã ph­¬ng th¼ng ®øng, ®é lín b»ng träng l­îng cña quyÓn s¸ch (1 ®iÓm ) C©u 4(2 ®iÓm) Qu¶ bãng võa bÞ biÕn d¹ng võa bÞ biÕn ®æi chuyÓn ®éng ( NÕu häc sinh nãi ®­îc 1 ý cho1 ®iÓm ) C©u 5 (2,0 ®iÓm) §o thÓ tÝch vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc ta dïng b×nh chia ®é (hoÆc b×nh trµn ) Cho mét Ýt n­íc vµo b×nh chia ®é, ®¸nh dÊu mùc n­íc ban ®Çu . Th¶ vËt r¾n kh«ng thÊm n­íc vµo trong b×nh chia ®é hoÆc b×nh trµn, thÓ tÝch n­íc d©ng lªn hoÆc trµn ra chÝnh lµ thÓ tÝch cña vËt r¾n cµn ®o thÓ tÝch C©u 6 (1,75 ®iÓm ). Mçi kÕt qu¶ ®æi ®óng ch 0,25 ®iÓm 15 m = 0,015 km = 1500 cm . 0,5m3 = 500 lit = 500000 cc 1t¹ = 100 kg = 100000 g Mét vËt cã khèi l­îng 20 kg th× cã träng l­îng lµ 200 N TuÇn 10 - TiÕt 10 KIỂM TRA 1 tiÕt vËt lý 7 I. Mục tiêu - Kiểm tra việc nắm kiến thức của HS trong chương Quang học . Để từ đó có thể uốn nắn , bổ sung những sai sót . - Rèn luyện kỹ năng vẽ ảnh của vật qua gương phẳng , kỹ năng giải thích các hiện tượng quang học . - Giáo dục tính cần cù chịu khó , phong cách làm việc độc lập nghiêm túc . II.Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc æn ®Þnh tæ chøc líp Bµi kiÓm tra . III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TNKQ TL TNKQ TL Cấp độ thấp Cấp độcao TNKQ TL TNKQ TL Chương1. Quang học 9 tiết 1. Nhận biết được rằng, ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta. Nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng 2. Phát biểu được định luật truyền thẳng ánh sáng. 3. Nhận biết được ba loại chùm sáng: song song, hội tụ và phân kì. 4. Nêu được ví dụ về hiện tượng phản xạ ánh sáng. 5. Phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng. 6. Nhận biết được tia tới, tia phản xạ, góc tới, góc phản xạ, pháp tuyến đối với sự phản xạ ánh sáng bởi gương phẳng. 7. Nêu được những đặc điểm chung về ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng: đó là ảnh ảo, có kích thước bằng vật, khoảng cách từ gương đến vật và ảnh bằng nhau. 8. Nêu được những đặc điểm của ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm và tạo bởi gương cầu lồi. 9. Biểu diễn được đường truyền của ánh sáng (tia sáng) bằng đoạn thẳng có mũi tên. 10. Giải thích được một số ứng dụng của định luật truyền thẳng ánh sáng trong thực tế: ngắm đường thẳng, bóng tối, nhật thực, nguyệt thực,... 11. Nêu được ứng dụng chính của gương cầu lồi là tạo ra vùng nhìn thấy rộng và ứng dụng chính của gương cầu lõm là có thể biến đổi một chùm tia tới song song thành chùm tia phản xạ tập trung vào một điểm, hoặc có thể biến đổi một chùm tia tới phân kì thích hợp thành một chùm tia phản xạ song song. 12. Biểu diễn được tia tới, tia phản xạ, góc tới, góc phản xạ, pháp tuyến trong sự phản xạ ánh sáng bởi gương phẳng. 13. Vẽ được tia phản xạ khi biết tia tới đối với gương phẳng, và ngược lại, theo hai cách là vận dụng định luật phản xạ ánh sáng hoặc vận dụng đặc điểm của ảnh tạo bởi gương phẳng. 14. Dựng được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng. Số câu hỏi 3 C2.1 C5.2 C6.5 3 C6.4- C7.8 C10.7 3 C6 .3 -C7.6 C14.9 9 Tổng điểm 3,5 3,0 3,5 10,0 IV. NỘI DUNG ĐỀ kiÓm tra . Câu 1 ( 1 ® ). Trong môi trường trong suốt và đồng tính , ánh sáng truyền ®i nh thÕ nào? Câu 2 (1,25 ® ). Ph¸t biÓu ®Þnh luËt phản xạ ¸nh s¸ng ? Câu 3. (1 ® ) Chiếu một tia sáng lên một gương phẳng ta thu được một tia phản xạ tạo với tia tới một góc 400 . Tìm giá trị góc tới ? Câu 4 (0,5 ® ). Trong các hình vẽ dưới đây biết IR là tia phản xạ, hình vẽ nào biểu diễn đúng tia phản xạ của ánh sáng Câu 5 (1,25 ® ). Hãy xác định tia tới, tia phản xạ, góc tới, góc phản xạ và pháp tuyến trong sự phản xạ ánh sáng được biểu diễn trong h×nh ®óng nhÊt ®ã ? Hình 1 S I R D. N S I R C N S I R B. N S I R A. N Câu 6 (1,5 ® ). Mét ngêi cao 1,5m ®øng trước gương phẳng treo s¸t têng c¸ch g¬ng một đoạn 2,5m . Hái ảnh ngêi ®ã cao bao nhiªu vµ c¸ch g¬ng bao nhiªu ? Câu 7 (1,5 ® ). Đứng trên mặt đất, trong hợp nào ta thấy có nhật thực mét phÇn, nhËt thùc toµn phÇn ? Câu 8 (1 ® ). Tại sao khi trang điểm người ta không dùng gương cầu lồi hoặc cầu lõm mà thường dùng gương phẳng. Câu 9 (1 ® ). Dựa vào tính chất ảnh của vật tạo bởi gương phẳng, hãy vẽ ảnh của vật sáng AB và CD đặt trước gương phẳng (hình díi) B A .a DA C b §¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm . C©u 1 - Trong m«i trêng trong suèt vµ ®ång tÝnh , ¸nh s¸ng truyÒn ®i theo ®êng th¼ng . C©u 2 - Tia ph¶n x¹ n»m trong mÆt ph¼ng chøa tia tíi vµ ®êng ph¸p tuyÕn cña g¬ng ë ®iÓm tíi - Gãc ph¶n x¹ b»ng gãc tíi C©u 3 Theo ®Þnh luËt ph¶n x¹ ¸nh s¸ng gãc ph¶n x¹ b»ng gãc tíi i = i/ Mµ tia ph¶n x¹ t¹o víi tia tíi mét gãc 400 hay i + i/ = 400 -----> i = 400 : 2 = 200 C©u 4 - H×nh C S R N I I N' i i' Câu 5 : 1,25 điểm: Mçi ý ®óng cho 0,25 ® Dựa vào hình vẽ ta thấy: - Tia tới SI, - Tia phản xạ IR, - Pháp tuyến IN - Góc tới = i - Góc phản xạ = i’ 1 ® 1 ® 0,25 ® 0,5 đ 0,5 ® 0,5 ® 1,25 ® Câu 6. (1,5 điểm) + Vì có ¶nh to b»ng vËt ---> ¶nh cao 1,5 m + Vì cã kho¶ng c¸ch tõ ¶nh tíi g¬ng b»ng kho¶ng c¸ch tõ vËt tíi g¬ng ----> ¶nh c¸ch g¬ng 2,5 m . C©u 7 ( 1,5 ® ) - Khi ®øng ë vïng bãng nöa tèi ta nh×n thÊy nhËt thùc mét phÇn . - Khi ®øng ë vïng bãng tèi ta nh×n thÊy nhËt thùc toµn phÇn . 0,75 đ 0,75 đ 0,75 ® 0,75 ® Câu 8. (1 điểm) Vì ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng có kích thước to bằng vật nên dùng gương phẳng khi trang điểm sẽ thấy thật hơn. 1 điểm Câu 9. (1điểm) C’ D’ D B' A' b. a. C A B Vẽ đúng mỗi trường hợp cho 0,5 điểm 1 điểm Ma trËn ®Ò kiÓm tra 1 tiÕt vËt lý 8 Tªn chñ ®Ò NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dông Céng TLKQ TL TLKQ TL CÊp ®é thÊp CÊp ®é cao 1. Chñ ®Ò 1 1) Nªu ®­îc dÊu hiÖu nhËn biÕt chuyÓn ®éng c¬ häc, nªu ®­îc vÝ dô vÒ chuyÓn ®éng c¬ häc . Nªu ®­îc vÝ dô vÒ tÝnh t­¬ng ®èi cña chuyÓn ®éng c¬ häc, ý nghÜ cña vËn tèc, ®¬n vÞ vËn tèc ph©n biÖt ®­îc chuyÓn ®éng ®Òu, chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu dùa vµo kh¸i niÖm vËn tèc . 2) HiÓu ®­îc vËn tèc trung b×nh lµ g×, c¸ch x¸c ®Þnh vËn tèc trung b×nh . 3) VËn dông ®­îc c«ng thøc v = S /t , x¸c ®Þnh ®­îc vËn tèc trung b×nh b»ng thÝ nghiÖm . TÝnh ®­îc vËn tèc trung b×nh cña chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu . 2. Chñ ®Ò 2 4)Nªu ®­îc vÝ dô vÒ t¸c dông cña lùc lµm thay ®æi tèc ®é vµ h­íng chuyÓn ®éng cña vËt . Nªu ®­îc qu¸n tÝnh cña vËt lµ g× . Nªu ®­îc vÝ dô vÒ lùc ma s¸t nghØ, trît, l¨n . 5) HiÓu ®­îc lùc lµ ®¹i l­îng vÐc t¬ .HiÓu ®­îc t¸c dông cña 2 lùc c©n b»ng lªn vËt chuyÓn ®éng . 6) BiÓu diÔn ®­îc lùc b»ng vect¬ .Gi¶i thÝch ®­îc mét sè hiÖn t­îng th­êng gÆp liªn quan ®Õn qu¸n tÝnh . §Ò ra ®­îc c¸ch lµm t¨ng ma s¸t cã lîi vµ gi¶m ma s¸t cã h¹i trong tr­êng hîp cô thÓ cña ®êi sèng, kü thuËt . 3. Chñ ®Ò 3 7)Nªu ®­îc ¸p lùc, ¸p suÊt vµ ®¬n vÞ do ¸p suÊt .M« t¶ ®­îc sù tån t¹i cña ¸p suÊt chÊt láng, ¸p suÊt chÊt khÝ . Nªu ®­îc ¸p suÊt cã cïng trÞ sè t¹i c¸c ®iÓm cã cïng mét ®é cao trong lßng chÊt láng .M« t¶ ®­îc cÊu t¹o vµ nguyªn t¾c ho¹t ®éng cña m¸y dïng chÊt láng lµ truyÒn ¸p suÊt ®i nguyªn vÑn theo mäi n¬i trong lßng chÊt láng . 8) HiÓu vµ vËn dông c«ng thøc p = h.d ®èi víi ¸p suÊt trong lßng chÊt láng . HiÓu ®­îc trong b×nh th«ng nhau chøa cïng mét lo¹i chÊt láng ®øng yªn th× ë cïng mét ®é cao . 9)VËn dông ®­îc c«ng thøc p = F/S VËn dông c«ng thøc p =h.d ®èi víi ¸p suÊt trong lßng chÊt láng . TS c©u hái 2 C©u C©u 1 - C1 (1 ® ) C©u 2 - C4, C7 ( 1 ® ) 2 C©u C©u 3/a - C1 ( 0,5 ® ) C©u 4/a - C4 ( 1 ® ) 3 C©u C©u 3/b - C3 ( 1 ® ) C©u 4/b - C6 ( 1 ® ) C©u 5 - C8, C9 ( 4,5 ® ) 7 C©u T S ®iÓm 2 ®iÓm 1,5 ®iÓm 6,5 ®iÓm 10,0 ®iÓm TuÇn 12 - TiÕt12 KiÓm tra 1 tiÕt I. Môc tiªu: KiÕn thøc: KiÓm tra ®¸nh gi¸ viÖc nhËn thøc cña häc sinh khi häc xong Tõ bµi 1 ®Õn bµi 9 KÜ n¨ng: HS vËn dông ®­îc c¸c kiÕn thøc vµo gi¶i thÝch mét sè hiÖn t­îng thùc tÕ, lµm bµi tËp. Th¸i ®é: Nghiªm tóc lµm bµi II. ChuÈn bÞ: III . Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc æn ®Þnh tæ chøc líp Bµi kiÓm tra §Ò bµi I. PhÇn I: Tr¾c nghiÖm C©u 1(1®iÓm): Khoanh trßn tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng. 1. Khi nµo mét vËt coi lµ ®øng yªn so víi vËt mèc? A. Khi vËt ®ã kh«ng chuyÓn ®éng. B. Khi vËt ®ã kh«ng chuyÓn ®éng theo thêi gian. C. Khi vËt ®ã kh«ng ®æi vÞ trÝ theo thêi gian so víi vËt mèc? D. Khi kho¶ng c¸ch tõ vËt ®ã ®Õn vËt mèc kh«ng ®æi. 2. ThÕ nµo lµ chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu ? A. Lµ chuyÓn ®éng cã vËn tèc kh«ng ®æi. B. Lµ chuyÓn ®éng cã vËn tèc ®æi liªn tôc. C. Lµ chuyÓn ®éng cã qu·ng ®­êng thay ®æi theo thêi gian. C©u 2(1 ®iÓm): GhÐp néi dung cét A víi cét B ®Ó ®­îc c©u hoµn chØnh A Cét nèi B 1/ C«ng thøc tÝnh thêi gian vËt chuyÓn ®éng a/ §iÓm ®Æt, ph­¬ng, chiÒu, c­êng ®é. 2/ Qu¸n tÝnh b/ p = d.h 3/ C«ng thøc tÝnh ¸p suÊt chÊt láng c/ t = s/ v 4/ C¸c yÕu tè vÒ lùc d/ Nguyªn nh©n lµm vËt kh«ng thay ®æi vËn tèc ®ét ngét ®îc II. PhÇn II: Tù luËn (8®iÓm) C©u3 (1,5 ®iÓm): a/ ViÕt c«ng thøc tÝnh vËn tèc? Nªu c¸c ®¬n vÞ, gi¶i thÝch ký hiÖu c¸c ®¹i l­îng trong c«ng thøc? b/ B¹n A ®i bé tõ nhµ ®Õn trêng víi vËn tèc 4 km/h mÊt thêi gian 0,5 giê. TÝnh qu·ng ®­êng tõ nhµ b¹n A ®Õn tr­êng? C©u4 (2®iÓm): a/ Mét vËt ®ang chuyÓn ®éng chÞu t¸c dông cña hai lùc c©n b»ng th× vËt ®ã sÏ chuyÓn ®éng nh thÕ nµo? b/ Lùc kÐo 150 000 N theo ph¬ng n»m ngang, chiÒu tõ tr¸i sang ph¶i (TØ xÝch 1cm øng víi 50 000N) C©u5 (4,5®iÓm): Mét b×nh cao 1,5 m ®ùng ®Çy n­íc cã träng lîng riªng lµ 10000 N/m3. a. TÝnh ¸p suÊt cña chÊt láng t¸c dông lªn ®¸y b×nh. b. TÝnh ¸p suÊt chÊt láng t¸c dông lªn ®iÓm A n»m c¸ch mÆt n­íc 70 cm. c. Muèn PB = 12000N/m2 th× B c¸ch mÆt n­íc bao nhiªu? IV. H­íng dÉn chÊm vµ biÓu ®iÓm. C©u Néi dung Thang ®iÓm I. PhÇn I: Tr¾c nghiÖm 1 1. C 0,5 2. A 0,5 2 1 - c 0,25 2 - d 0,25 3 - b 0,25 4 - a 0,25 II. PhÇn II: Tù luËn 3 0,25 Trong ®ã: v lµ vËn tèc(km/h); s lµ qu·ng ®­êng(km); 0,25 t lµ thêi gian(h) b) Tõ c«ng thøc: 0,5® Do ®ã s= 4.0,5 = 2 (km) 0,5 4 a/ VËt ®ã vÉn tiÕp tôc chuyÓn ®éng th¼ng ®Òu 1 b/ BiÓu ®iÔn ®óng: 1 5 Tãm t¾t ®óng ®îc: 0,5 ®iÓm 0,5 a/ p = d.h 0,5 = 10000.1,5 = 15000 N/m2 0,5 b/ p’ = d.h’ 0,5 = 10000.0,7 = 7000 N/m2. 0,5 c) hB = 12000/10000 = 1,2m 1 1 c«ng nghÖ 8 TuÇn 8 - TiÕt 16 KiÓm tra ch­¬ng I; II I. Môc tiªu: - KiÓm tra ®­îc l­îng kiÕn thøc m×nh ®· tiÕp thu ®­îc ë ch­¬ng I; II - VËn dông kiÕn thøc gi¶i quyÕt c¸c c©u hái vµ bµi tËp - Cã ý thøc tù gi¸c trong häc tËp vµ kû luËt trong giê kiÓm tra II . ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: §Ò + §¸p ¸n bµi kiÓm tra 2. Häc sinh: KiÕn thøc liªn quan. III. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng: 1. Tæ chøc: 2. Ma trËn ®Ò kiÓm tra: KiÕn thøc NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dông Tæng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. B¶n vÏ c¸c khèi ®a diÖn 1 1 1 2 2 3 2. BiÓu diÔn ren 1 1,5 1 1,5 3. B¶n vÏ l¾p 1 3 1 3 4. B¶n vÏ chi tiÕt 1 2,5 1 2,5 Tæng 2 2,5 1 3 1 2,5 1 2 5 10 3. Bµi kiÓm tra: A. §Ò bµi: I. PhÇn tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: C©u 1:(1 ® ) H·y chän ph­¬ng ¸n ®óng nhÊt b»ng c¸ch khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®Çu c©u: §¸y cña h×nh chãp ®Òu lµ: A. H×nh Vu«ng B. H×nh Lôc gi¸c ®Òu C. H×nh ch÷ nhËt D. H×nh ®a gi¸c ®Òu C¸c mÆt bªn cña h×nh l¨ng trô ®Òu lµ: A. H×nh tam gi¸c B. H×nh tø gi¸c C. H×nh lôc gi¸c D. H×nh thang c©n C©u 2:(1,5 ® ) H·y ®iÒn vµo chç ... ®Ó hoµn thµnh quy ­íc vÏ ren: a. Ren nh×n thÊy: - §­êng ............................. vµ ®­êng ...................................... vÏ b»ng nÐt liÒn ®Ëm - §­êng ..............................vÏ b»ng nÐt liÒn m¶nh,............................ chØ vÏ 3/4 vßng b. Ren bÞ che khuÊt: C¸c ®­êng ....................................................................................................... ®Òu vÏ b»ng nÐt ®øt II. PhÇn tù luËn: C©u 1 ( 2,0 ® ) H·y vÏ h×nh chiÕu ®øng, h×nh chiÕu b»ng, h×nh chiÕu c¹nh cña vËt thÓ sau : C©u 2 ( 3,0 ® ) Nªu néi dung c¬ b¶n cÇn ph¶i hiÓu cña B¶n vÏ chi tiÕt ? C©u 3: ( 3 ® ) H·y tr×nh bµy tr×nh tù ®äc b¶n vÏ l¾p? B. §¸p ¸n: I. PhÇn tr¾c nghiÖm: C©u 1: §¸y cña h×nh chãp ®Òu lµ: D (H×nh ®a gi¸c ®Òu) ( 0,5 ® ) C¸c mÆt bªn cña H×nh l¨ng trô lµ: B (H×nh tø gi¸c) (0,5 ® ) C©u 2: * Ren thÊy: - VÏ b»ng nÐt liÒn ®Ëm: §­êng ch©n ren, ®­êng giíi h¹n ren, vßng ®Ønh ren.(0,5 ®) - VÏ b»ng nÐt liÒn m¶nh: §­êng ch©n ren, vßng ch©n ren vÏ 3/4 vßng trßn (0,5 ® ) * Ren khuÊt: C¸c ®­êng ®Ønh ren, ®­êng ch©n ren, ®­êng giíi h¹n ren vÏ b»ng nÐt ®øt. ( 0,5 ® ) II. PhÇn tù luËn: C©u 1: - vÏ ®óng mçi h×nh chiÕu cho 0,5 ® - VÏ ®óng vÞ trÝ c¸c h×nh chiÕu trªn b¶n vÏ cho 0,5 ® C©u 2: Mçi ý nªu ®óng cho 0,5 ® Néi dung c¬ b¶n cña b¶n vÏ chi tiÕt . + H×nh biÓu diÔn : - tªn gäi h×nh chiÕu - VÞ trÝ h×nh c¾t +KÝch th­íc : - kÝch th­íc chung cña chi tiÕt - kÝch th­íc c¸c phÇn cña chi tiÕt + Yªu cÇu kü thuËt : - Gia c«ng - Lµm tï c¹nh + Khung tªn : - Tªn gäi chi tiÕt - VËt liÖu - tØ lÖ + Tæng hîp : - M« t¶ cÊu t¹o vµ h×nh d¹ng cña chi tiÕt - C«ng dông cña chi tiÕt C©u 3: Mçi b­íc nªu ®óng cho 0,5 ® - B­íc 1: Khung tªn + Tªn gäi s¶n phÈm + TØ lÖ b¶n vÏ - B­íc 2: B¶ng kª + Tªn gäi chi tiÕt + Sè l­îng chi tiÕt - B­íc 3: H×nh biÓu diÔn Tªn gäi h×nh chiÕu, h×nh c¾t - Bíc 4: KÝch thíc + KÝch th­íc chung + KÝch th­íc l¾p gi÷a c¸c chi tiÕt + KÝch th­íc x¸c ®Þnh kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c chi tiÕt - B­íc 5: Ph©n tÝch chi tiÕt VÞ trÝ cña c¸c chi tiÕt - Bíc 6: Tæng hîp + Tr×nh tù th¸o, l¾p. + C«ng dông cña s¶n phÈm. C«ng nghÖ 9 TuÇn12 - TiÕt 12 KiÓm tra I. Môc tiªu: - KiÕn thøc: KiÓm tra nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ vËt liÖu ®iÖn, c¸c dông cô dïng trong m¹ng ®iÖn gia ®×nh. - §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh ®Ó tõ ®ã gi¸o viªn biÕt h¦íng ®iÒu chØnh Ph¦¬ng ph¸p cho phï hîp. II.ChuÈn bÞ cña thÇy vµ trß: - ThÇy: §Ò thi, ®¸p ¸n, c¸ch chÊm ®iÓm. - Trß: «n tËp nh÷ng phÇn ®· häc, chuÈn bÞ giÊy kiÓm tra. III. TiÕn tr×nh d¹y häc: 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. ThiÕt lËp ma trËn bµi kiÓm tra Møc ®é Chñ ®Ò NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dông Tæng TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL VËt liÖu ®iÖn dïng trong l¾p ®Æt m¹ng ®iÖn gia ®×nh 1 2,5 1 2,5 Dông cô dïng trong l¾p ®Æt m¹ng ®iÖn 3 1,5 3 1,5 6 3 Thùc hµnh: Sö dông ®ång hå ®o ®iÖn 1 0,5 1 0,5 Thùc hµnh: Nèi d©y dÉn ®iÖn 1 1,5 1 2,5 2 4 Tæng 4 3 4 2 2 5 10 10 bµi kiÓm tra I. Tr¾c nghiÖm: C©u 1 : (1,5 ® ) H·y khoanh vµo ch÷ c¸i ®øng tríc c©u tr¶ lêi mµ em cho lµ ®óng. 1. Dông cô ®Ó ®o ®­êng kÝnh d©y dÉn vµ chiÒu s©u cña lç lµ: A. Th­íc d©y. B. Th­íc gãc. C. Th­íc cÆp. D. Th­íc dµi. 2. §ång hå ®iÖn ®­îc dïng ®Ó ®o ®iÖn trë m¹ch ®iÖn lµ: A. O¸t kÕ. B. Ampe kÕ. C. V«n kÕ. D. ¤m kÕ. 3. §ång hå ®o ®iÖn ®­îc dïng trong m¹ng ®iÖn gia ®×nh lµ: A. O¸t kÕ. B. C«ng t¬ ®iÖn C. ¤m kÕ. D. §ång hå v¹n n¨ng. C©u 2 : ( 1,5 ® ) §¸nh dÊu “ X ” vµo « trèng thÝch hîp: C©u §óng Sai 1). Ampe kÕ ®­îc m¾c song song víi m¹ch ®iÖn cÇn ®o. 2). §ång hå v¹n n¨ng cã thÓ ®o ®­îc c¶ ®iÖp ¸p vµ ®iÖn trë cña m¹ch ®iÖn. 3). V«n kÕ ®ùoc m¾c nèi tiÕp víi m¹ch ®iÖn cÇn ®o. II. Tù luËn: C©u 3 : ( 2 ® ) Nªu c¸c yªu cÇu cña ngêi lµm nghÒ ®iÖn d©n dông ? C©u 4 : (4 ® ) a)Nªu qui tr×nh chung nèi d©y dÉn ®iÖn ? b) Mèi nèi d©y dÉn ®iÖn cÇn nh÷ng yªu cÇu g× ? c) T¹i sao nªn hµn mèi nèi tr­íc khi bäc c¸ch ®iÖn ? C©u 5 : ( 1 ® ) VÏ s¬ ®å m¹ch ®iÖn c«ng t¬ ®iÖn ? C©u §¸p ¸n BiÓu ®iÓm 1 1. C 2. D 3. B 1,5® 2 1. S 2. § 3. S 1,5® 3 VÒ kiÕn thøc : hiÓu biÕt kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ kü thuËt ®iÖn, hiÓu ®­îc qui tr×nh kü thuËt trong nghÒ ®iÖn Cã kü n¨ng ®o l­êng, sö dông, söa ch÷a, l¾p ®Æt thiÕt bÞ ®iÖn vµ m¹ng ®iÖn . Yªu thÝch c«ng viÖc nghÒ ®iÖn, lµm viÖc khoa häc, kiªn tr×, thËn träng vµ chÝnh x¸c . Cã søc khoÎ, kh«ng m¾c bÖnh vÒ tim , m¹ch, huyÕt ¸p .... 0,5 ® 0,5 ® 0,5 ® 0,5 ® 4 a ) - Bãc vá c¸ch ®iÖn -> Lµm s¹ch lâi ->Nèi d©y ->KiÓm tra mèi nèi -> Hµn mèi nèi ->C¸ch ®iÖn mèi nèi . b ) Yªu cÇu mèi nèi : - DÉn ®iÖn tèt (mèi nèi ph¶i s¹ch vµ chÆt ) - Cã ®é bÒn c¬ häc cao ( chÞu ®­îc kÐo vµ sù rung ®éng ) - An toµn ®iÖn (c¸ch ®iÖn tèt ) - §¶m b¶o mÜ thuËt ( mèi nèi ph¶i gän vµ ®Ñp ) c ) - 1 ® 0,5 ® 0,5 ® 0,5 ® 0,5 ® C©u 5 (1 ® )

File đính kèm:

  • docKIEM TRA 1 TIET LY 6.doc
Giáo án liên quan