Khoanh tròn vào đáp án đúng.
Câu 1. Nội dung của văn bản “Cổng trường mở ra” là:
A. Tả quang cảnh ngày khai trường.
B. Bàn về vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ.
C. Kể về tâm trạng của một chú bé trong ngày đầu tiên đến trường.
D. Tái hiện lại tâm tư của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường vào lớp một của con.
Câu 2.Nét tính cách nào sau đây nói đúng về chân dung của “chú tôi” trong bài ca dao châm biếm thứ nhất ?
A. Tham lam và ích kỉ. C. Dốt nát và háo danh.
B. Độc ác và tàn nhẫn. D. Nghiện ngập và lười biếng.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2174 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 15 phót môn: Ngữ văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hä tªn:…………………………….. Thø ........ngµy..... th¸ng..... n¨m 2013
Líp: ………
ĐỀ KIỂM TRA 15 phót
Môn: Ngữ văn 7
§iÓm
Lêi phª cña gi¸o viªn
Khoanh tròn vào đáp án đúng.
Câu 1. Nội dung của văn bản “Cổng trường mở ra” là:
A. Tả quang cảnh ngày khai trường.
B. Bàn về vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ.
C. Kể về tâm trạng của một chú bé trong ngày đầu tiên đến trường.
D. Tái hiện lại tâm tư của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường vào lớp một của con.
Câu 2.Nét tính cách nào sau đây nói đúng về chân dung của “chú tôi” trong bài ca dao châm biếm thứ nhất ?
A. Tham lam và ích kỉ. C. Dốt nát và háo danh.
B. Độc ác và tàn nhẫn. D. Nghiện ngập và lười biếng.
Câu 3. Tác giả của bài thơ "Phò giá về kinh" là ai?
A. Nguyễn Trãi. B. Trần Nhân Tông. C. Lý Thường Kiệt. D. Trần Quang Khải.
Câu 4. Qua hình ảnh bánh trôi nước, Hồ Xuân Hương muốn nói gì về người phụ nữ ?
A.Vẻ đẹp và số phận long đong. B. Vẻ đẹp tâm hồn.
C. Số phận bất hạnh. D. Vẻ đẹp hình thể.
Câu 5: Nghĩa của…………….có tính chất phân nghĩa.
A . Từ ghép đẳng lập. B . Từ ghép chính phụ. C . Từ ghép.
Câu 6: So với từng thành tố tạo nên từ ghép đẳng lập, nghĩa của từ ghép đẳng lập:
Khái quát hơn. B. Cụ thể hơn. C.Rõ hơn.
Câu 7: Từ láy là từ được tạo thành trên cơ sở…………giữa các tiếng theo một quy luật nhất định.
Kết hợp nghĩa. B. Lặp lại âm thanh. C. Hòa phối âm thanh.
Câu 8: Từ láy toàn bộ………….được tạo thành bằng cách láy lại nguyên vẹn tiếng gốc.
Không phải bao giờ cũng. B. Không. C. Luôn luôn.
Câu 9: Trong các từ ghép sau, từ ghép nào là từ ghép chính phụ?
Chài lưới. B. Bà ngoại. C. Quần áo. D. Ông bà.
Câu 10: Trong các từ ghép sau, từ ghép nào là từ ghép đẳng lập?
Thơm ngát. B.Vui lòng. C.Quần áo. D.Nhà trường.
Câu 11: Trong các từ sau từ nào không phải là từ láy?
Nho nhỏ. B. Nghênh nghênh.
C. Hùng dũng. D. Bần bật.
Câu 12: Điền các tiếng láy vào trước hoặc sau các tiếng gốc sau đây để tạo thành từ láy:
Phập…………… Bập……………..Xập…………….Thập……………
Câu 13: Chọn từ thích hợp trong hai từ đã cho và điền vào chỗ trống trong các câu sau.
lẩn thẩn/ tẩn mẩn
a, Càng già cụ càng sinh ra……………, toàn nói những chuyện linh tinh, khó hiểu.
b, Con bé con…………….nhặt từng hạt cườm nhỏ li ti bỏ vào lọ.
loảng xoảng/ choang choảng.
a, Tôi nghe hai đứa cãi nhau…………………….suốt từ nãy đến giờ.
b, Tiếng bát đĩa, xoong nồi va vào nhau………………….
Câu 14: Nối vế ở cột A với vế ở cột B sao cho thích hợp.
A
B
Đáp án
1.nhạy cảm
a. phê phán một cách nghiêm khắc đối với những việc làm sai trái
2. bận tâm
b. nghĩa chung: phản lại người tốt, người đã từng giúp đỡ mình.
3.cảnh cáo
c. cảm nhận rất nhanh và tinh bằng các giác quan, bằng cảm tính.
4. bội bạc
d. hay suy nghĩ, lo lắng, không yên lòng.
Câu 15: Cho các từ: các đoạn, tính liên kết, hợp lý, dễ hiểu, rời rạc, nối liền, hãy điền vào chỗ trống thích hợp trong câu sau:
Trong một văn bản có……………………, các câu,………………phải được…………….với nhau một cách tự nhiên,………………, để việc diến đạt trở nên ………………, không bị………………..và hỗn độn.
C©u 16: Bµi ca dao “ C«ng cha nh nói ngÊt trêi” lµ lêi:
A. Cña ngêi con nãi víi cha mÑ. B. Cña «ng bµ nãi víi ch¸u
C. Cña ngêi mÑ nãi víi con. D. Cña ngêi cha nãi víi con.
C©u 17: Bµi th¬ “S«ng nói níc Nam” ®îc lµm theo thÓ th¬:
A. ThÊt ng«n b¸t có §êng luËt. B. Ngò ng«n tø tuyÖt §êng luËt.
C. ThÊt ng«n tø tuyÖt §êng luËt D. Song thÊt lôc b¸t.
C©u 18: N«Þ dung chÝnh cña ®o¹n trÝch “Sau phót chia ly” lµ:
A. C¶nh chia tay lu luyÕn gi÷a ngêi chinh phu vµ chinh phô.
B. H×nh ¶nh hµo hïng cña ngêi chinh phu khi ra trËn.
C. T×nh c¶m thuû chung, son s¾t cña ngêi chinh ohô víi ngêi chinh phu.
D. Nçi sÇu chia ly cña ngêi chinh phô sau khi tiÔn chång ra trËn
C©u 19. Trong nh÷ng nhËn xÐt sau, nhËn xÐt nµo ®óng, nhËn xÐt nµo sai ? ( §iÒn ch÷ §óng hoÆc Sai vµo sau nhËn ®Þnh)
A. Bµi th¬ “Qua ®Ìo Ngang” vµ”B¹n ®Õn ch¬i nhµ” Òu viÕt b»ng thÓ th¬ ThÊt ng«n b¸t có §êng luËt.
B. Hai bµi th¬ trªn ®· diÔn t¶ t×nh b¹n th©n thiÕt, g¾n bã gi÷a nh÷ng t©m hån tri ©m.
C. Hai bµi th¬ ®Òu kÕt thóc víi ba tõ “ta víi ta” nhng néi dung thÓ hiÖn cña mâi bµi l¹i kh¸c nhau.
D. C¶ hai bµi th¬ ®Òu cã c¸ch nãi gi¶n dÞ, d©n d·, dÝ dám.
C©u 20. Nèi côm tõ cét A víi côm tõ cét B cho phï hîp gi÷a ®Þa danh vµ ®Æc diÓm ®îc nãi ®Õn trong bµi ca dao ë ®©u n¨m cöa...
A
B
S«ng Lôc §Çu
Nói §øc Th¸nh T¶n
Níc s«ng Th¬ng
TØnh L¹ng
Thành Hà Nội
Cã thµnh tiªn x©y.
S¸u khóc níc ch¶y xu«i mét dßng.
Th¾t cæ bång cã th¸nh sinh.
Bªn ®ôc bªn trong.
Trêng THCS ThÞ TrÊn Quú Hîp
Hä tªn:…………………………….. Thø ........ngµy..... th¸ng..... n¨m 2013
Líp: 7………
ĐỀ KIỂM TRA 15 phót
Môn: Ngữ văn 7
§iÓm
Lêi phª cña gi¸o viªn
Khoanh tròn vào đáp án đúng.
Câu 1: Trong các từ sau từ nào không phải là từ láy?
Nho nhỏ. B. Nghênh nghênh.
C. Hùng dũng. D. Bần bật.
Câu 2.Nét tính cách nào sau đây nói đúng về chân dung của “chú tôi” trong bài ca dao châm biếm thứ nhất ?
A. Tham lam và ích kỉ. C. Dốt nát và háo danh.
B. Độc ác và tàn nhẫn. D. Nghiện ngập và lười biếng.
Câu 3: Điền các tiếng láy vào trước hoặc sau các tiếng gốc sau đây để tạo thành từ láy:
Phập…………… Bập……………..Xập…………….Thập……………
Câu 4: Trong các từ ghép sau, từ ghép nào là từ ghép đẳng lập?
Thơm ngát. B.Vui lòng. C.Quần áo. D.Nhà trường.
. Câu 5: Nối vế ở cột A với vế ở cột B sao cho thích hợp.
A
B
1.nhạy cảm
a. phê phán một cách nghiêm khắc đối với những việc làm sai trái
2. bận tâm
b. nghĩa chung: phản lại người tốt, người đã từng giúp đỡ mình.
3.cảnh cáo
c. cảm nhận rất nhanh và tinh bằng các giác quan, bằng cảm tính.
4. bội bạc
d. hay suy nghĩ, lo lắng, không yên lòng.
C©u 6. Trong nh÷ng nhËn xÐt sau, nhËn xÐt nµo ®óng, nhËn xÐt nµo sai ? ( §iÒn ch÷ §óng hoÆc Sai vµo sau nhËn ®Þnh)
A. Bµi th¬ “Qua ®Ìo Ngang” vµ”B¹n ®Õn ch¬i nhµ” Òu viÕt b»ng thÓ th¬ ThÊt ng«n b¸t có §êng luËt.
B. Hai bµi th¬ trªn ®· diÔn t¶ t×nh b¹n th©n thiÕt, g¾n bã gi÷a nh÷ng t©m hån tri ©m.
C. Hai bµi th¬ ®Òu kÕt thóc víi ba tõ “ta víi ta” nhng néi dung thÓ hiÖn cña mâi bµi l¹i kh¸c nhau.
D. C¶ hai bµi th¬ ®Òu cã c¸ch nãi gi¶n dÞ, d©n d·, dÝ dám.
C©u 7: Bµi th¬ “S«ng nói níc Nam” ®îc lµm theo thÓ th¬:
A. ThÊt ng«n b¸t có §êng luËt. B. Ngò ng«n tø tuyÖt §êng luËt.
C. ThÊt ng«n tø tuyÖt §êng luËt D. Song thÊt lôc b¸t.
Câu 8. Qua hình ảnh bánh trôi nước, Hồ Xuân Hương muốn nói gì về người phụ nữ ?
A.Vẻ đẹp và số phận long đong. B. Vẻ đẹp tâm hồn.
C. Số phận bất hạnh. D. Vẻ đẹp hình thể.
Câu 9: Nghĩa của…………….có tính chất phân nghĩa.
A . Từ ghép đẳng lập. B . Từ ghép chính phụ. C . Từ ghép.
Câu 10: So với từng thành tố tạo nên từ ghép đẳng lập, nghĩa của từ ghép đẳng lập:
Khái quát hơn. B. Cụ thể hơn. C.Rõ hơn.
C©u 11: N«Þ dung chÝnh cña ®o¹n trÝch “Sau phót chia ly” lµ:
A. C¶nh chia tay lu luyÕn gi÷a ngêi chinh phu vµ chinh phô.
B. H×nh ¶nh hµo hïng cña ngêi chinh phu khi ra trËn.
C. T×nh c¶m thuû chung, son s¾t cña ngêi chinh ohô víi ngêi chinh phu.
D. Nçi sÇu chia ly cña ngêi chinh phô sau khi tiÔn chång ra trËn
C©u 12. Nèi côm tõ cét A víi côm tõ cét B cho phï hîp gi÷a ®Þa danh vµ ®Æc diÓm ®îc nãi ®Õn trong bµi ca dao ë ®©u n¨m cöa...
A
B
S«ng Lôc §Çu
Nói §øc Th¸nh T¶n
Níc s«ng Th¬ng
TØnh L¹ng
Thành Hà Nội
a. Cã thµnh tiªn x©y.
b. S¸u khóc níc ch¶y xu«i mét dßng.
c.Th¾t cæ bång cã th¸nh sinh.
d.Bªn ®ôc bªn trong.
Câu 13. Nội dung của văn bản “Cổng trường mở ra” là:
A. Tả quang cảnh ngày khai trường.
B. Bàn về vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ.
C. Kể về tâm trạng của một chú bé trong ngày đầu tiên đến trường.
D. Tái hiện lại tâm tư của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường vào lớp một của con
Câu 14: Từ láy là từ được tạo thành trên cơ sở…………giữa các tiếng theo một quy luật nhất định.
Kết hợp nghĩa. B. Lặp lại âm thanh. C. Hòa phối âm thanh.
Câu 15: Từ láy toàn bộ……….được tạo thành bằng cách láy lại nguyên vẹn tiếng gốc.
Không phải bao giờ cũng. B. Không. C. Luôn luôn.
Câu 16. Tác giả của bài thơ "Phò giá về kinh" là ai?
A. Nguyễn Trãi. B. Trần Nhân Tông. C. Lý Thường Kiệt. D. Trần Quang Khải.
Câu 17: Trong các từ ghép sau, từ ghép nào là từ ghép chính phụ?
Chài lưới. B. Bà ngoại. C. Quần áo. D. Ông bà.
Câu 18 : Chọn từ thích hợp trong hai từ đã cho và điền vào chỗ trống trong các câu sau.
lẩn thẩn/ tẩn mẩn
a, Càng già cụ càng sinh ra……………, toàn nói những chuyện linh tinh, khó hiểu.
b, Con bé con…………….nhặt từng hạt cườm nhỏ li ti bỏ vào lọ.
loảng xoảng/ choang choảng.
a, Tôi nghe hai đứa cãi nhau…………………….suốt từ nãy đến giờ.
b, Tiếng bát đĩa, xoong nồi va vào nhau………………….
Câu 19: Cho các từ: các đoạn, tính liên kết, hợp lý, dễ hiểu, rời rạc, nối liền, hãy điền vào chỗ trống thích hợp trong câu sau:
Trong một văn bản có……………………, các câu,………………phải được…………….với nhau một cách tự nhiên,………………, để việc diến đạt trở nên ………………, không bị………………..và hỗn độn.
C©u 20: Bµi ca dao “ C«ng cha nh nói ngÊt trêi” lµ lêi:
A. Cña ngêi con nãi víi cha mÑ. B. Cña «ng bµ nãi víi ch¸u
C. Cña ngêi mÑ nãi víi con. D. Cña ngêi cha nãi víi con.
II.Tự luận (7 điểm)
Câu 1 (1 điểm): Nêu nội dung chính và nét nghệ thuật tiêu biểu của bài thơ “Sông núi nước Nam”.
Câu 2 (1 điểm): So sánh sự khác nhau giữa cụm từ " ta với ta" trong hai bài thơ "Qua Đèo Ngang" và "Bạn đến chơi nhà".
Câu 3 (5 điểm): Viết một đoạn văn (10 - 15 dòng) phát biểu cảm nghĩ của em về hình ảnh người mẹ của En-ri-cô trong văn bản "Mẹ tôi" (Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi)
---------Hết-------------
Họ và tên…………………….. Thứ ….ngày…… tháng….. Năm 2013
Lớp 7………
Kiểm tra : 45 phút Môn Ngữ Văn
Điểm
Lời phê của cô giáo
Đề ra
Câu 1: Qua văn bản “ Cuộc chia tay của những con búp bê”, tác giả muốn gửi gắm đến mọi người điều gì?
Câu 2: Vì sao có thể nói bài thơ : “Sông núi nước Nam’’ là b¶n Tuyên ngôn Độc lập đầu tiên của nước ta viết bằng thơ?
Câu 3: Bài thơ “Qua đèo Ngang” đã giúp em hiểu được tình cảm và tâm trạng gì của Bà Huyện Thanh Quan?
Bài làm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- de KT 15 phut ngu van 7.doc