I. Mục tiêu:
- Kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức, kỹ năng của học sinh sau khi học xong bài 1 đến bài 4, địa lý 11, chương trình chuẩn.
- Phát hiện sự phân hóa về trình độ học lực của học sinh trong quá trình dạy học, để đặt ra các biện pháp dạy học phân hóa cho phù hợp.
- Giúp cho HS biết được khả năng học tập của mình so với mục tiêu đề ra của chương trình GDPT phần khái quát nền KT – XH Thế giới; tìm được nguyên nhân sai sót, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy và học, phát triển kĩ năng tự đánh giá cho học sinh.
- Kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS vào các tình huống cụ thể
- Thu thập thông tinh phản hồi để điều chỉnh quá trình dạy học.
II. Hình thức kiểm tra:
Hình thức kiểm tra tự luận
III. Xây dựng ma trận đề kiểm tra
7 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 15 phút lần 1 học kỳ I năm học 2011 - 2012 môn: Địa lý lớp 11 (chương trình chuẩn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT LẦN 1 HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2011 - 2012
Môn: Địa lý lớp 11 (Chương trình chuẩn)
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức, kỹ năng của học sinh sau khi học xong bài 1 đến bài 4, địa lý 11, chương trình chuẩn.
- Phát hiện sự phân hóa về trình độ học lực của học sinh trong quá trình dạy học, để đặt ra các biện pháp dạy học phân hóa cho phù hợp.
- Giúp cho HS biết được khả năng học tập của mình so với mục tiêu đề ra của chương trình GDPT phần khái quát nền KT – XH Thế giới; tìm được nguyên nhân sai sót, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy và học, phát triển kĩ năng tự đánh giá cho học sinh.
- Kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS vào các tình huống cụ thể
- Thu thập thông tinh phản hồi để điều chỉnh quá trình dạy học.
II. Hình thức kiểm tra:
Hình thức kiểm tra tự luận
III. Xây dựng ma trận đề kiểm tra
Chủ đề (nội dung)/mức độ nhận thức
Nội dung kiểm tra
(theo chuẩn KT-KN)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng cấp độ c cấp độ cao
Sự tương phản về trình độ phát triển KT – XH của các nhóm nước. Cuộc cách mạng KH và công nghệ hiện đại
20% tổng số điểm
= 2 điểm
KT: Trình bày được vài nét về nền kinh tế tri thức.
Kể tên được ít nhất 5 ngành dịch vụ cần nhiều tri thức
.............................................
KN
50%
(1,0 đ)
..........
50%
(1,0đ)
............
....................
..................
Một số vấn đề mang tính toàn cầu
80% tổng số điểm
= 8 điểm
KT:
.....................................
KN: Phân tích, giải thích các số liệu về dân số.
Trình bày hậu quả của dân số tăng nhanh đến phát triển KT - XH
..........
..........
....................
50% (4,0đ)
...................
50% (4,0 đ)
Tổng số: 10 điểm
1,0 đ =10%
1,0 đ =10%
4,0đ = 40%
4,0đ = 40%
IV. Viết đề kiểm tra từ ma trận
ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT LẦN 1 LỚP 11
HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011-2012
ĐỀ 01
Câu 1: (2 điểm): Em biết gì về nền kinh tế tri thức? Kể tên ít nhất 5 ngành dịch vụ cần nhiều tri thức.
Câu 2: (8 điểm): Dựa vào bảng số liệu :
TỈ SUẤT GIA TĂNG DÂN SỐ TỰ NHIÊN TRUNG BÌNH NĂM
( Đơn vị: % )
Giai đoạn
Nhóm nước
1960-1965
1975-1980
1985-1990
1995-2000
2001-2005
Phát triển
1,2
0,8
0,6
0,2
0,1
Đang phát triển
2,3
1,9
1,9
1,7
1,5
Thế giới
1,9
1,6
1,6
1,4
1,2
Em hãy :
a. So sánh tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên của nhóm nước đang phát triển, với nhóm nước phát triển và toàn thế giới.
b. Dân số tăng nhanh dẫn đến những hậu quả gì về mặt kinh tế-xã hội ?
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT LẦN 1 LỚP 11
HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011-2012
ĐỀ 01
NỘI DUNG
10,0 đ
Câu 1: * Nền kinh tế tri thức: nền kinh tế dựa trên tri thức, kỹ thuật, công nghệ cao
1,0 đ
* Một số ngành dịch vụ cần nhiều tri thức: Kế toán, bảo hiểm, tài chính, công nghệ thông tin, viễn thông...
1,0 đ
Câu 2: a. So sánh tỉ suất gia tăng dân số:
4 đ
* Tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên trung bình năm của cả hai nhóm nước và thế giới đều giảm liên tục.
0,5
+ Nhóm nước phát triển giảm rất nhanh, giảm 12 lần trong vòng 4 thập kỷ.
0,5
+ Thế giới và nhóm nước đang phát triển giảm chậm ( 0,7 - 0,8 % )
0,5
+ Nhóm nước đang phát triển luôn cao hơn của thế giới, cao hơn gấp nhiều lần so với nhóm nước phát triển và khoảng cách ngày càng lớn:
Gấp 2 lần, giai đoạn 1960-1965
Gấp 3 lần, giai đoạn 1985-1990
Đến giai đoạn 2001-2005 khoảng cách biệt lên đến 15 lần.
2
* Điều đó cho thấy sự bùng nổ dân số hiện nay trên thế giới chủ yếu ở
các nước đang phát triển.
0,5
b. Hậu quả:
4 đ
Thừa lao động,thiếu việc làm
1
Tài nguyên cạn kiệt, môi trường ô nhiễm.
1
Chất lượng sống thấp.
1
Kinh tế trì trệ.
1
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT LỚP 11
HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011-2012
ĐỀ 02
Chủ đề (nội dung)/mức độ nhận thức
Nội dung kiểm tra (theo chuẩn KT-KN)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng cấp độ c cấp độ cao
Sự tương phản về trình độ phát triển KT – XH của các nhóm nước. Cuộc cách mạng KH và công nghệ hiện đại
100% tổng số điểm
= 10 điểm
KT: Nêu tên 4 công nghệ trụ cột và các thành tựu
.....................................
KN: - Vẽ được biểu đồ về tổng nợ nước ngoài của nhóm nước đang phát triển qua một số năm
- Nhận xét
10% (1,0 đ)
..........
30% (3,0 đ)
.........
................
40%
(4,0đ)
20%
(2,0 đ)
..................
Tổng số: 10 điểm
1,0 đ
=10%
3,0 đ
=30%
6đ = 60%
Viết đề kiểm tra từ ma trận:
Câu 1: (4 đ): Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đã tạo ra bốn công nghệ trụ cột, có tác động sâu sắc đến phát triển kinh tế-xã hội. Hãy nêu tên bốn công nghệ đó và các ví dụ chứng minh về thành tựu do bốn công nghệ trụ cột tạo ra.
Câu 2: (6 đ): Dựa vào bảng số liệu sau :
TỔNG NỢ NƯỚC NGOÀI CỦA NHÓM NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN
(Đơn vị: tỉ USD)
Năm
1990
1998
2000
2004
Tổng nợ
1310
2465
2498
2724
Hãy vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện tổng nợ nước ngoài của nhóm nước đang phát triển qua các năm, rút ra nhận xét.
ĐÁP ÁN ĐỀ 02
NỘI DUNG
10 đ
Câu 1: Bốn công nghệ trụ cột và các thành tựu:
4 đ
1. CN sinh học: tạo ra giống mới
1,0
2. CN vật liệu: tạo ra vật liệu mới (composit, siêu dẫn)
1,0
3. CN năng lượng: tăng cường sử dụng năng lượng hạt nhân, mặt trời
1,0
4. CN thông tin: nghiên cứu vi mạch, chip điện tử
1,0
Câu 2: * Vẽ biểu đồ cột: đúng, đẹp, đủ. Có tên biểu đồ và có khoảng cách năm.
Vẽ biểu đồ khác = 00 đ
4 đ
* Nhận xét:
2 đ
- Tổng nợ của các nước đang phát triển rất lớn (trên 2.000 tỉ USD.
0,5
- Số nợ gia tăng liên tục (1990 -> 2004 tăng hơn 2 lần).
0,5
- Do đó những nước nghèo vẫn nghèo và tình trạng phụ thuộc
vào nước ngoài vẫn kéo dài.
1,0
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT LỚP 11
HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011-1012
ĐỀ 03
Chủ đề (nội dung)/mức độ nhận thức
Nội dung kiểm tra (theo chuẩn KT-KN)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng cấp độ c cấp độ cao
Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế
100% tổng số điểm
= 10 điểm
KT: - Nêu khái niệm toàn cầu hóa.
- Hệ quả của việc toàn cầu hóa kinh tế
- Chứng minh Việt Nam tham gia vào xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế
- Cơ hội và thách thức khi Việt Nam tham gia toàn cầu hóa
...........................................................
KN:
10% (1,0 đ)
20% (2,0 đ)
..........
20% (2,0 đ)
.
............
50%
(5,0đ)
....................
..................
Tổng số: 10 điểm
3,0 đ
=30%
2,0 đ
=20%
5đ = 50%
Viết đề kiểm tra từ ma trận:
ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT LỚP 11
HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011-2012
ĐỀ 03
Toàn cầu hóa là gì? Hệ quả của việc toàn cầu hóa kinh tế? Lấy dẫn chứng chứng minh Việt Nam tham gia vào xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế. Khi tham gia vào xu hướng toàn cầu hoá Việt Nam có những cơ hội và thách thức gì ?
ĐÁP ÁN ĐỀ 03
NỘI DUNG
10đ
- Khái niệm toàn cầu hóa
1
-Hệ quả của toàn cầu hóa
2
+ Tích cực
1
+ Tiêu cực
1
- Dẫn chứng chứng minh Việt Nam tham gia vào xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế.
2
+ Cơ hội
2,5
+ Thách thức
2,5
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT LỚP 11
HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011-2012
ĐỀ 04
Chủ đề (nội dung)/mức độ nhận thức
Nội dung kiểm tra (theo chuẩn KT-KN)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng cấp độ c cấp độ cao
Sự tương phản về trình độ phát triển KT – XH của các nhóm nước. Cuộc cách mạng KH và công nghệ hiện đại
100% tổng số điểm
= 10 điểm
KT: ............................................
KN: - Vẽ được biểu đồ thể hiện cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của các nhóm nước – năm 2004
- Nhận xét
..........
.........
................
50%
(5,0đ)
10%
(1,0 đ)
..................
Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế
KT: - Trình bày được các biểu hiện chủ yếu của toàn cầu hóa kinh tế
- Lấy ví dụ minh họa
.............................................
KN:
10%
(1,0 đ)
...........
30%
(3,0 đ)
............
....................
...................
Tổng số: 10 điểm
1,0 đ
=10%
3,0 đ
=30%
6đ = 60%
Viết đề kiểm tra từ ma trận:
Câu 1: (6 đ)
Trình bày các biểu hiện chủ yếu của toàn cầu hóa kinh tế. Cho ví dụ minh họa.
Câu 2: (4 đ)
Dựa vào bảng số liệu về cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của các nhóm nước – năm 2004 (Đơn vị %)
Nhóm nước
Cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế
Khu vực I
Khu vực II
Khu vực III
Phát triển
2,0
27,0
71,0
Đang phát triển
25,0
32,0
43,0
Em hãy:
Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của các nhóm nước – năm 2004
Nhận xét.
ĐÁP ÁN ĐỀ 04
NỘI DUNG
10đ
a. Vẽ biểu đồ
- Có thể vẽ 2 biểu đồ tròn hoặc 2 biểu đồ cột chồng
- Sai hoặc thiếu mỗi yếu tố trừ 1 điểm
- Các dạng biểu đồ khác không cho điểm
5
b. Nhận xét:
- Giống nhau (2 đ) KVI < KVII < KVIII (dẫn chứng)
- Khác nhau Cách biệt lớn giữa KVI và KVIII của 2 nhóm nước (dẫn chứng) 2 đ.
1
- Biểu hiện:
1
+ Thương mại thế giới phát triển mạnh
+ Đầu tư nước ngoài tăng trưởng nhanh
+ Thị trường tài chính quốc tế mở rộng
+ Các công ty xuyên quốc gia có vai trò ngày càng lớn
- Ví dụ: Khi gia nhập WTO, Việt Nam có cơ hội thu hút vốn đầu tư nước ngoài; có nhiều cơ hội tiếp nhận và đổi mới công nghệ, trang thiết bị,
3
File đính kèm:
- De kiem tra 15 phut ki I co ma tran moi nhat.doc