Câu 1:( 4 điểm )
trong các hành vi sau ,hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em .
1.làm giấy khai sinh chậm ,khi trẻ đến tuổi đi học mới làm khai sinh cho
trẻ .
2. bắt trẻ bỏ học để lao động kiếm sống .
3. đánh đập ,hành hạ trẻ .
4. đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng .
5. dụ dỗ ,lôi kéo trẻ em phạm tội ,đánh bạc ,hút thuốc .
6.bắt buộc trẻ nghiện hút phải đi cai nghiện .
Câu 2:(6 đ) .
sống và làm việc có kế hoạch cho ta những lợi ích gì ?khi lập kế hoạch và thực hiện chúng ta cần phải chú ý đảm bảo các yêu cầu nào ?
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9376 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra: 15 phút - Môn giáo dục công dân, lớp 7, Học kì II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đề kiểm tra: 15phút :
môn giáo dục công dân .Lớp 7 Học kì II
đề số 1:tuần 20-21.
câu 1:( 4 điểm )
trong các hành vi sau ,hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em .
1.làm giấy khai sinh chậm ,khi trẻ đến tuổi đi học mới làm khai sinh cho
trẻ .
2. bắt trẻ bỏ học để lao động kiếm sống .
3. đánh đập ,hành hạ trẻ .
4. đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng .
5. dụ dỗ ,lôi kéo trẻ em phạm tội ,đánh bạc ,hút thuốc .
6.bắt buộc trẻ nghiện hút phải đi cai nghiện .
câu 2:(6 đ) .
sống và làm việc có kế hoạch cho ta những lợi ích gì ?khi lập kế hoạch và thực hiện chúng ta cần phải chú ý đảm bảo các yêu cầu nào ?
đáp án –biểu điểm cụ thể .
câu 1 :chọn đúng các hành vi:1,2,3,5.là xâm phạm quyền trẻ em ,thì cho 4điểm (mỗi ý cho1điểm ).
câu 2 :nêu được 2 ý lớn :
+lợi ích của sống và làm việc có kế hoạch sẽ giúp chú chúng ta :chủ động ,tiết kiệm thời gian ,công sức và đạt hiệu quả cao trong công việc .(cho 3điểm ).
+các yêu cầu cần phải đảm bảo khi lập kế hoạch và thựchiện kế hoạch :
_phải đảm bảo cân đối các nhiệm vụ :học tập ,lao động ,rèn luyện , nghỉ ngơi ,giúp gia đình .(1điểm ) _cần biết làm kế hoạch và điều chỉnh kế
hoạch khi cần thiết .(1điểm).
_cần phải quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đề ra .(1điểm).
Đề kiểm tra :
Môn công dân lớp 7. 15 phút Học kì 2
Đề số 2 : Tuần 26 – 27
Câu 1: (3 điểm) Học sinh ngày nay thường có các hành động trước khi đi thi hoặc làm bài kiểm tra :
- Cúng lễ để đạt điểm cao
- Không ăn trứng
- Không ăn : Chuối, xôi lạc , xôi đỗ đen .
- Sợ gặp vía gái .
Đó gọi là hiện tượng gì ? có phải là tín ngưỡng không ? Vì sao?
Câu 2: ( 7 điểm ) Gia đình em có theo tôn giáo nào không ? chúng ta phải làm gì để thể hiện sự tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng , tôn giáo
Đáp án – biểu điểm cụ thể
Câu 1: Trả lời được 3 ý : - hiện tượng trên là mê tín dị đoan ( 1 điểm )
- Không phải là tín ngưỡng ( 1 điểm )
- Vì : Không phù hợp với tự nhiên , tin vào điều mù quáng không có thật , kết quả làm ảnh hưởng đến công việc , thời gian và tiền của ( 1 điểm )
Câu 2:- Kể gia đình mình có theo tôn giáo nào : Ví dụ : Đạo Phật hoặc ThiênChúa Giáo ... (1 điểm )
- Nêu được 3 việc làm của bản thân để thể hiện sự tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo : + Tôn trọng nơi thờ tự của các tín ngưỡng , tôn giáo như : đền , chùa , nhà thờ... (2 điểm )
+ Không bài xích gây mất đoàn kết , chia rẽ những người có tín ngưỡng , tôn giáo khác nhau . ( 2 điểm )
+ Nghiêm cấm lợi dụng tín ngưỡng , tôn giáo và quyền tự do tín ngưỡng để làm trái pháp luật ...( 2 điểm )
Đề kiểm tra : 45 phút
Môn giáo dục công dân lớp 7 . Học kì II
Dề số 2 : Tuần 28- 29
I/ Trắc nghiệm : Chọn ý đúng
Câu 1: ( 2 điểm ) Bộ máy nhà nước cấp cơ sở gồm những cơ quan nào ?
a) HĐND xã ( phường , thị trấn )
b) UBND xã ( phường , thị trấn )
c) Toà án ND xã ( phường , thị trấn )
d) Viện kiểm soát ND xã ( phường, thị trấn )
Câu 2: ( 1 điểm ) HĐND xã ( phường, thị trấn ) do ai trực tiếp bầu ra :
a, chính phủ
b, Quốc hội
c, UBND xã ( phường , thị trấn )
d, ND xã ( phường , thị trấn )
Câu 3: ( 1 điểm ) UBND xã ( phường, thị trấn ) được bầu ra do :
a, Quốc hội
b, Chính phủ
c, HĐND xã ( phường ,thị trấn )
d, ND xã ( phường , thị trấn )
II/ Tự luân. ( 6 điểm ) Nêu quyền lợi và nghĩa vụ của công dân từ đó rút ra quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân em
Đáp án – biểu điểm cụ thể
I/
Câu 1: Chọn đúng ý a, b (cho 2 điểm )
Câu 2: Chọn đúng ý d ( cho 1điểm )
Câu 3: Chọn đúng ý c (cho 1 điểm )
II/
Nêu được 2 ý lớn : - Quyền và nghĩa vụ công dân nói chung : ( cho 3 điểm )
Quyền : Làm chủ
Nghĩa vụ : Thực hiện chính sách pháp luật ( 1)
Giám sát
Bảo vệ cơ quan nhà nước (1)
Góp ý kiến
Giúp đỡ cán bộ nhà nước thi hành công vụ (1)
- Quyền và nghĩa vụ của bản thân học sinh : ( 3 điểm )
Quyền : Học tập
Nghĩa vụ : Có ý thức thực hiện chính sách pháp luật
Lao động
ý thức bảo vệ cơ quan nhà nước
Vui chơi , giải trí
giúp đỡ cán bộ nhà nước thi hành công vụ
Đề kiểm tra: 45phút.
môn giáo dục công dân lớp 7 . học kì II
Đề 1: Tuần 25
I/ Trắc nghiệm : ( 4 điểm )
Câu 1: ( 2 điểm ) . Cho các di sản văn hoá , di tích lịch sử , danh lam thắng cảnh: Cố Đô Huế , trống đồng Đông Sơn , bảo tàng Hồ Chí Minh , sông Bạch Đằng , bài hát đồng dao , chùa keo , Tam Cốc , Cồn vành – Cồn thủ . Điền vào bảng sau :
Di Sản văn hoá
Di tích lịch sử
Danh lam thắng cảnh
Câu 2: ( 2 điểm ) . Hành vi nào vi phạm về bảo vệ môi trường , tài nguyên thiên nhiên .
a, Đốt rác thải
b, Vứt xác động vật xuống sông, hồ
c, Chặt cây đã đến tuổi thu hoạch
d, Xây bể xi măng chôn chất độc hại
e, Dùng điện acquy để đánh bắt cá
h, Đào đường làm cống rãnh thoát nước
II/ Tự luận: ( 6 điểm )
câu 1: ( 2, 5 điểm ). Làm việc có kế hoạch có lợi như thế nào ?Và tác hại như thế nào khi làm việc không có kế hoạch ?
câu 2: ( 3,5 điểm ) . Nêu nội dung cơ bản của quyền trẻ em Việt Nam . Địa phương em đã có những việc làm gì để thực hiện quyền trẻ em
Đáp án- biểu điểm
I/ Trắc nghiệm
Câu 1: Xếp đúng các di tích vào bảng cho 2 điểm
Mẫu :
Di Sản văn hoá
Di tích lịch sử
Danh lam thắng cảnh
Cố Đô Huế
Bảo tàng Hồ Chí Minh
Tam Cốc
Trống Đồng Đông Sơn
Sông Bạch Đằng
Cồn vành- Cồn thủ
Chùa keo
Bài hát Đồng Dao
Câu 2: Chọn đúng các hành vi vi phạm là: b, c, e, h
Mỗi ý cho 0,5 điểm
II/ Tự luận
Câu 1: + Nêu được mặt có lợi của làm việc có kế hoạch là:
- Rèn luyện ý chí , nghị lực , tính kỉ luật , kiên trì . cho 0,5 điểm
- Kết quả rèn luyện – học tập tốt . cho 0,5 điểm
- Thầy cô , bạn bè yêu quý . cho 0,5 điểm
+) mặt hại của làm việc không có kế hoạch là:
- Làm việc tuỳ tiện , ảnh hưởng đến người khác cho 0,5 điểm
- Kết quả kém cho 0,5 điểm
câu 2: +) Nêu được các nội dung cơ bản của quyền trẻ em Việt Nam là :
- Quyền được bảo vệ , khai sinh , có quốc tịch , được nhà nước , xã hội tôn trọng , bảo vệ tính mạng , thân thể , nhân phẩm và danh dự
- Quyên được chăm sóc , nuôi dạy để phát triển , được bảo vệ sức khoẻ sống chung với cha mẹ và được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình
- Quyền được giáo dục : Học tập , vui chơi, giải trí , thâm gia các hoạt động văn hoá , thể thao
+) Nêu được một số việc làm của địa phương mình để thực hiện quyền trẻ em như :
- Lập quỹ khuyến học giúp đỡ trẻ em nghèo vượt khó
- Tổ chức tặng quà tết , quà trung thu cho trẻ em mồ côi , khuyết tật
- Quan tâm chăm sóc trẻ tàn tật , mồ côi
2 ý lớn cho 3,5 điểm .
Đề kiểm tra :học kì II.Môn giáo dục công dân .lớp 7.
Đề số 1-tuần :34.
I.Trắc nghiệm :(4điểm )
Câu 1:(2điểm ):môi trường bị ô nhiễm ,tài nguyên thiên nhiên bị khai thác bừa bãi gây hậu quả :thiên tai ,lũ lụt ,ảnh hưởng đến đời sống ,sức khoẻ ,tính mạng ,tài sản của đất nước,con
người .
Đúng hay sai ?
A.Đúng B.Sai
Câu 2:(2điểm ).Các hành vi nào sau đây góp phần giữ gìn ,bảo vệ di sản văn hoá :
giữ gìn sạch đẹp các di sản văn hoá .
chống mê tín dị đoan .
đào bới ,xây dựng ,lấn chiếm đất đai khu di tích lịch sử văn hoá.
tố giác kẻ gian ăn trộm các cổ vật ,di vật ...
tham gia các lễ hội truyền thống .
mua bán trao đổi ,vận chuyển trái phép các di vật, cổ vật ...
II.Tự luận:(6điểm )
Hãy lập sơ đồ bộ máy nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam .
đáp án –biểu điểm .
I.Trắc nghiệm :(4điểm )
Câu1:chọn A Đúng .cho 2điểm .
Câu 2:chọn ý: a,b,d,e. Mỗi ý cho 0,5 điểm .
II.Tự luận :(6điểm ).
Lập được sơ đồ bộ máy nhà nước gồm 4cấp :Trung ương ,Tỉnh (thành phố ), Huyện (quận ,thị xã ),Cơ sở xã (phường ,thị trấn )và các loại cơ quan: quyền lực ,đại biểu ,hành chính nhà nước ,xét xử ,kiểm soát (.cho 6điểm ).
đề kiểm tra :học kì II.
Môn giáo dục công dân –lớp 7.
đề số 2-tuần: 34
I.Trắc nghiệm :(4điểm ).
Câu 1:(1điểm ).Khi cần xin giấy khai sinh thì đến cơ quan nào ?
a)Trạm y tế .
b)Trường học .
c)UBNDxã (phường,thị trấn ).
d)Công an xã (phường ,thị trấn )
Câu 2:(3điểm )Trình bày tóm tắt về di tích lịch sử –văn hoá Đình làng Thuận An của địa phương em .(gợi ý :về thời gian ,địa điểm xây dựng ,giá trị lich sử )
II.Tự luận :(6điểm).
Hãy lập kế hoạch làm việc hàng ngày trong tuần của em .
đáp án –biểu điểm .
I.Trắc nghiệm .
Câu1:chọn ý c:cho 1điểm
Câu 2 :Trình bày tóm tắt di tích lịch sử –văn hoá của Đình làng Thuận An thuộc xã Việt Thuận :
-Về thời gian :
-Địa điểm xây dựng trên đất thôn Thuận An của xã Việt Thuận là công trình kiến trúc có giá trị lịch sử .là nơi cán bộ chiến sỹ đã họp bàn hoạt động cách mạng trong 2cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ .
(Cho 3điểm )
II.Tự luận :
Lập được kế hoạch làm việc hàng ngay trong tuần của mình 1cách cụ thể ,chi tiết -đầy đủ từ sáng :6giờ ---->22giờ .(cho 6điểm).
File đính kèm:
- bo de GDCD 7.doc