a. Luôn luôn hành động theo ý mình, không nghe ý kiến của người khác.
b. Sống đơn độc, khép kín.
c. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối.
d. Dễ bị người khác lôi kéo làm theo họ.
Câu 2: Ý kiến nào dưới đây là đúng khi nói về phẩm chất chí công vô tư ?
a. Chỉ những người có chức, có quyền mới cần chí công vô tư.
b. Mọi công dân đều phải rèn luyện chí công vô tư.
c. Người chí công vô tư khó mà giàu lên nổi.
d. Chỉ học sinh mới cần phải rèn luyện chí công vô tư.
Câu 3: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là?
a. Quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.
b. Quan hệ có đi có lại giữa nước này với nước khác
c. Quan hệ hai bên cùng có lợi giữa nước này với nước khác.
d. Quan hệ thường xuyên ổn định giữa nước này với nước khác.
Câu 4: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là gì ?
a. Những giá trị vật chất hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc.
b. Những giá trị vật chất và tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc.
c. Những tục lệ, thói quen trong gia đình.
d. Những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử.
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 381 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 45 phút Giáo dục công dân Lớp 9 - Tuần 9 - Trường THCS Tam Thanh (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TAM THANH KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ I
Hä vµ tªn ..................................... MÔN: GDCD KHỐI 9
Líp: 9... TUẦN 9 – TIẾT 9
ĐIỂM
LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN
ĐỀ 1
A/ TRẮC NGHIỆM: ( 3điểm )
I/ Khoanh tròn vào phương án đúng trong các câu sau: ( 1điểm )
Câu 1: Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tính tự chủ ?
a. Luôn luôn hành động theo ý mình, không nghe ý kiến của người khác.
b. Sống đơn độc, khép kín.
c. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối.
d. Dễ bị người khác lôi kéo làm theo họ.
Câu 2: Ý kiến nào dưới đây là đúng khi nói về phẩm chất chí công vô tư ?
a. Chỉ những người có chức, có quyền mới cần chí công vô tư.
b. Mọi công dân đều phải rèn luyện chí công vô tư.
c. Người chí công vô tư khó mà giàu lên nổi.
d. Chỉ học sinh mới cần phải rèn luyện chí công vô tư.
Câu 3: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là?
a. Quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.
b. Quan hệ có đi có lại giữa nước này với nước khác
c. Quan hệ hai bên cùng có lợi giữa nước này với nước khác..
d. Quan hệ thường xuyên ổn định giữa nước này với nước khác.
Câu 4: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là gì ?
a. Những giá trị vật chất hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc.
b. Những giá trị vật chất và tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc.
c. Những tục lệ, thói quen trong gia đình.
d. Những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử.
II/ Tìm từ hoặc cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành các nội dung sau: ( 1điểm )
Câu 1: ..tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là . của toàn nhân loại.
Câu 2: .cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì..
III/ Ghép mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B sao cho thích hợp: ( 1điểm )
Cột A
Cột B
Trả lời
1.UNESCO
a. Y tế thế giới.
1+
2. FAO
b. Lương thực và nông nghiệp LHQ.
2+
3. WTO
c. Thương mại quốc tế.
3+
4. WHO
d. Chương trình phát triển LHQ.
4+
e. Giáo dục, văn hóa và khoa học LHQ.
B/ TỰ LUẬN: ( 7điểm )
Câu 1: Theo em, vì sao chúng ta cần phải chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình? ( 2điểm )
Câu 2: Vì sao trong bối cảnh thế giới hiện nay, hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu?. ( 3điểm )
Câu 3: Đọc và xử lý tình huống sau: ( 2điểm )
Bạn Hà là cán sự lớp học rất giỏi, nhiệt tình trong các hoạt động của lớp, của trường, được thầy cô giáo và bạn bè đánh giá cao. Vì vậy, Hà, được các bạn trong lớp bầu đi dự Đại hội Đại biểu học sinh ưu tú.Nhưng một số bạn trong lớp không tán thành vì bạn Hà hay phê bình thẳng thắn các bạn đó mỗi khi các bạn đó có việc làm sai trái.
a. Em đồng tình với những bạn nào trong lớp?
b. Nếu là thành viên của lớp đó em sẽ làm gì?
ĐÁP ÁN ĐỀ 1
A/ TRẮC NGHIỆM: ( 3 điểm )
I/ Khoanh tròn vào phương án đúng trong các câu sau: ( 1điểm )
1c 2b 3a 4d
II/ Tìm từ hoặc cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành các nội dung sau: ( 1điểm )
Câu 1: Hòa bình là - khát vọng.
Câu 2: Hợp tác là - mục tiêu chung.
III/ Ghép mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B sao cho thích hợp: ( 1điểm )
1 +e 2+b 3+c 4+a
B/ TỰ LUẬN: ( 7điểm )
Câu 1: ( 2 điểm ) Yêu cầu HS nêu được.
- Hòa bình đem lại cuộc sống, ấm no, hạnh phúc, bình yên; chiến tranh chỉ mang lại đau thương, tang tóc, đói nghéo, bệnh tật, trẻ em thất học, gia đình li tán. (1 điểm)
- Hiện nay, chiến tranh, xung đột vũ trang vẫn còn đang diễn ra nhiều nơi trên thế giới và cũng là nguy cơ đối với nhiều quốc gia nhiều khu vực trên thế giới. (1 điểm)
Câu 2: ( 3 điểm ) Gợi ý trả lời
- Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề bức xúc có tính chất toàn cầu như bảo vệ môi trường, bùng nổ dân số, phòng ngừa và đẩy lùi bệnh hiểm nghèo, khắc phục tình trạng đói nghèo (1,5 điểm)
- Để giải quyết những vấn đề đó, cần phải có sự hợp tác quốc tế, không một quốc gia, một dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được thì sự hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng rất cần thiết và tất yếu. (1,5 điểm)
Câu 3: Xử lý tình huống ( 2 điểm )
Yêu cầu HS nêu được các ý cơ bản sau:
a. Đồng tình với các bạn bầu cử bạn Hà đi dự Đại hội học sinh ưu tú. (0,5 điểm)
b. Em có thể phân tích cho cả lớp thấy ý kiến phản đối bạn Hà là chưa thể hiện vô tư trong nhận xét, đánh giá người khác, mà vì bị phê bình nên phản đối bạn là biểu hiện không chí công vô tư. (1,5 điểm)
TRƯỜNG THCS TAM THANH KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ I
Hä vµ tªn ..................................... MÔN: GDCD KHỐI 9
Líp: 9... TUẦN 9 – TIẾT 9
ĐIỂM
LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN
ĐỀ 2
A/ TRẮC NGHIỆM: ( 3điểm )
I/ Khoanh tròn vào phương án đúng trong các câu sau: ( 1điểm )
Câu 1: Hành vi nào sau đây thể hiện tính tự chủ ?
a. Thiếu cân nhắc, chính chắn. b. Sa ngã trước sự cám dỗ.
c. Thái độ bình tĩnh, tự tin. d. Cư xử thiếu văn hoá.
Câu 2: Hành vi nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật?
a. Chăm chú nghe thầy cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài.
b. Nói tự do khi thầy cô đang giảng bài.
c. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ.
d. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong buổi sinh hoạt lớp.
Câu 3: Lòng yêu hoà bình biểu hiện ở chỗ:
a. Thừa nhận những điểm mạnh của người khác.
b. Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình.
c. Dùng vũ lực để giải quyết những mâu thuẫn cá nhân.
d. Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác.
Câu 4: Hợp tác cùng phát triển là:
a. Tranh thủ sự giúp đỡ của người khác để đạt được mục đích của mình.
b. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau vì mục đích tốt đẹp.
c. Tụ họp thành nhóm để chống lại những người không ủng hộ mình.
d. Lôi kéo, kiên kết với nhau để làm những việc mờ ám.
II/ Tìm từ hoặc cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành các nội dung sau: ( 1điểm )
Chí công vô tư là của con người, thể hiện ở sự, không thiên vị, giải quyết công việc theo ., xuất phát từ ..và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
III/ Ghép mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B sao cho thích hợp: ( 1điểm )
Cột A
Cột B
Trả lời
1. Tự chủ
a. Quan hệ bạn bè, thân thiện giữa nước này với nưới khác.
1+.
2. Chí công vô tư
b. Ăn cho đều, kêu cho sòng
2+.
3.Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.
c. Dù ai nói ngả nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiền ba chân
3+.
4. Hợp tác cùng phát triển
d. Quan sơn muôn dặm một nhà,
Bốn phương vô sản đều là anh em.
4+.
e. Ăn đói qua ngày, ăn vay nên nợ
B/ TỰ LUẬN: ( 7điểm )
Câu 1: Theo em, để có khả năng hợp tác có hiệu quả, học sinh cần rèn luyện như thế nào? ( 2 điểm )
Câu 2: Em hãy nêu ít nhất 4 biểu hiện chưa kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong học sinh và đề xuất một số hoạt động của nhà trường nhằm tăng cường giáo dục truyền thống dân tộc cho học sinh. ( 3 điểm )
Câu 3: Đọc và xử lý tình huống sau: ( 2 điểm )
Tan học về, các bạn rủ Tiến vào quán chơi điện tử ăn tiền. Tiến không muốn nhưng các bạn cứ nài ép và chê bai Tiến là “quê” không biết ăn chơi sành điệu và “ki bo”, khiến bạn ấy lúng túng
a. Tiến cần làm gì để thể hiện được tính tự chủ?
b. Cách ửng xử nào là phù hợp nhất đối với Tiến trong trường hợp này?
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
ĐÁP ÁN ĐỀ 2
A/ TRẮC NGHIỆM: ( 3 điểm )
I/ Khoanh tròn vào phương án đúng trong các câu sau: ( 1điểm )
1c 2a 3d 4b
II/ Tìm từ hoặc cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành các nội dung sau: ( 1điểm )
Phẩm chất đạo đức - công bằng – lẽ phải – lợi ích chung.
III/ Ghép mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B sao cho thích hợp: ( 1điểm )
1 +c 2+b 3+a 4+d
B/ TỰ LUẬN: ( 7điểm )
Câu 1: ( 2 điểm )
Yêu cầu HS cần nêu:
- Tham gia hợp tác quốc tế phù hợp với khả năng của bản thân như bảo vệ môi trường, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS và các bệnh dịch...
- Ủng hộ chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về hợp tác quốc tế; tích cực vận động gia đình, bạn bè thực hiện chính sách; phê phán những hành vi, việc làm đi ngược lại chủ trương, chính sách của đảng và Nhà nước.
Câu 2: ( 3 điểm )
Yêu cầu HS cần nêu được:
- 4 biểu hiện chưa tốt: Thiếu lễ độ với thầy cô giáo, không thích nghệ thuật dân tộc, thích nhạc ngoại, chạy theo mốt ngoại (đầu tóc, quần áo...) (1 điểm)
- Đề xuất một số hoạt động: Tổ chức cho HS diễn văn nghệ, tổ chức cho HS chơi các trò chơi dân gian, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động nhân đạo...(2 điểm)
Câu 3: ( 2 điểm )
HS trả lời được những ý như sau:
a. Tiến phải nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, sự tự tin. (0,5 điểm)
b. Khéo léo nhưng kiên quyết, Tiến cần giải thích cho các bạn hiểu việc chơi điện tử ăn tiền không phải là sống sành điệu mà là vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức. Tiến không chơi điện tử không phải vì “ki bo” mà Tiến không muốn lãng phí thời gian và tiền của vào những trò chơi độc hại. (1,5 điểm)
File đính kèm:
- de_kiem_tra_45_phut_giao_duc_con_dan_lop_9_tuan_9_truong_thc.doc