Đề kiểm tra 45 phút học kỳ 1 môn Vật lí lớp 8

TIẾN TRÌNH BIÊN SOẠN ĐỀ :

1. Mục đích của đề kiểm tra :

a) Phạm vi kiến thức: Từ tiết thứ 1 đến tiết thứ 9 theo PPCT

b) Mục đích:

- Đối với học sinh:

 + Nhận biết ®­îc chuyển động cơ, ý nghĩa của tốc độ là đặc trưng cho sự nhanh, chậm của chuyển động.

 + Nhận biết được lực là đại lượng vectơ, vµ quán tính của một vật là gì.

 + Nhận biết được áp lực, áp suất là gì.

 + Nêu được ví dụ về tính tương đối của chuyển động cơ, tính được tốc độ trung bình của chuyển động không đều.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 785 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 45 phút học kỳ 1 môn Vật lí lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT HỌC KỲ I MÔN VẬT LÍ LỚP 8 TIẾN TRÌNH BIÊN SOẠN ĐỀ : 1. Mục đích của đề kiểm tra : a) Phạm vi kiến thức: Từ tiết thứ 1 đến tiết thứ 9 theo PPCT Mục đích: - Đối với học sinh: + Nhận biết ®­îc chuyển động cơ, ý nghĩa của tốc độ là đặc trưng cho sự nhanh, chậm của chuyển động. + Nhận biết được lực là đại lượng vectơ, vµ quán tính của một vật là gì. + Nhận biết được áp lực, áp suất là gì. + Nêu được ví dụ về tính tương đối của chuyển động cơ, tính được tốc độ trung bình của chuyển động không đều. + Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm thay đổi vËn tèc cña vËt, và nêu được ví dụ về lực ma sát c¶n trë chuyÓn ®éng cña vËt. + Biểu diễn được lực bằng vectơ, giải thích được hiện tượng cã liên quan tới quán tính. + Mô tả được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của áp suất chất lỏng. + Mô tả được cấu tạo của máy nén thuỷ lực, nêu được nguyên tắc hoạt động, rót ra nhËn xÐt. + Vận dụng được công thức p = , công thức p = dh đối với áp suất trong lòng chất lỏng. - Đối với giáo viên: Thông qua kiểm tra đánh giá học sinh mà nắm được mức độ tiếp thu kiến thức của các em, từ đó có biện pháp điều chỉnh trong giảng dạy để khắc phục những yếu kém của các em cũng như nâng cao chất lượng dạy học. 2. Hình thức kiểm tra : Kết hợp TNKQ và TL (70% TNKQ, 30% TL) - Số câu TGKQ : 6 câu ( Thời gian : 15 phút ) - Số câu TL : 4 câu ( Thời gian : 30 phút ) 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra : a) Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình: Nội dung Tổng số tiết LT Tỉ lệ thực dạy Trọng số LT (1, 2) VD (3, 4) LT ( 1, 2) VD (3, 4) ChuyÓn ®éng c¬ häc. vËn tèc. ChuyÓn ®éng ®Òu - ChuyÓn ®éng kh«ng ®Òu. 3 3 2,1 0,9 23,4 10,0 BiÓu diÔn lùc. Sù c©n b»ng lùc - Qu¸n tÝnh. lùc ma s¸t. 3 3 2,1 0,9 23,3 10,0 ¸p suÊt. ¸p suÊt chÊt láng. B×nh th«ng nhau – M¸y nÐn thñy lùc. 3 3 2,1 0,9 23,3 10,0 Tæng 9 9 6,3 2,7 70,0 30,0 b) Tính số câu hỏi và điểm số chủ đề kiểm tra ở các cấp độ: Nội dung Trọng số Số lượng câu Điểm số T.số TN TL ChuyÓn ®éng c¬ häc. vËn tèc. ChuyÓn ®éng ®Òu - ChuyÓn ®éng kh«ng ®Òu. 23,4 2,5 2 0,5* 2,5 BiÓu diÔn lùc. Sù c©n b»ng lùc - Qu¸n tÝnh. lùc ma s¸t. 23,3 3 2 1 2,0 ¸p suÊt. ¸p suÊt chÊt láng. B×nh th«ng nhau – M¸y nÐn thñy lùc. 23,3 2,5 2 0,5* 2,5 ChuyÓn ®éng c¬ häc. vËn tèc. ChuyÓn ®éng ®Òu - ChuyÓn ®éng kh«ng ®Òu. 10,0 0,5 0,5* 1,0 BiÓu diÔn lùc. Sù c©n b»ng lùc - Qu¸n tÝnh. lùc ma s¸t. 10,0 1 1 1,0 ¸p suÊt. ¸p suÊt chÊt láng. B×nh th«ng nhau – M¸y nÐn thñy lùc. 10,0 0,5 0,5* 1,0 Tæng 100 10 6 4 10,0 Thiết lập bảng ma trận như sau: Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TNKQ TL TNKQ TL Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL ChuyÓn ®éng c¬ häc. vËn tèc. ChuyÓn ®éng ®Òu - ChuyÓn ®éng kh«ng ®Òu. - Nêu được dấu hiệu để nhận biết chuyển động cơ.. - Nêu được tốc độ trung bình là gì và cách xác định tốc độ trung bình. - Nêu được ý nghĩa của tốc độ là đặc trưng cho sự nhanh, chậm của chuyển động vµ nêu được đơn vị đo tốc độ. - Phân biệt được chuyển động đều, chuyển động không đều dựa vào khái niệm tốc độ. - Nêu được ví dụ về chuyển động cơ. - Nêu được ví dụ về tính tương đối của chuyển động cơ - Vận dụng được công thức v = - Tính được tốc độ trung bình của chuyển động không đều. Số câu hỏi 2 0,5* 0,5* 3(3,5®) Số điểm 1® 1,5® 1® BiÓu diÔn lùc. Sù c©n b»ng lùc - Qu¸n tÝnh. lùc ma s¸t. - Nêu được lực là đại lượng vectơ. - Nêu được quán tính của một vật là gì. - Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm thay đổi tốc độ và hướng chuyển động của vật. - Nêu được ví dụ về tác dụng của hai lực cân bằng lên một vật chuyển động. - Nêu được ví dụ về lực ma sát nghỉ, trượt, lăn. - Biểu diễn được lực bằng vectơ. - Giải thích được một số hiện tượng thường gặp liên quan tới quán tính. - Đề ra được cách làm tăng ma sát có lợi và giảm ma sát có hại trong một số trường hợp cụ thể của đời sống, kĩ thuật. Số câu hỏi 2 1 1 4(3®) Số điểm 1® 1® 1® ¸p suÊt. ¸p suÊt chÊt láng. B×nh th«ng nhau – M¸y nÐn thñy lùc. - Nêu được áp lực, áp suất và đơn vị đo áp suất là gì. - Nêu được áp suất có cùng trị số tại các điểm ở cùng một độ cao trong lòng một chất lỏng - Nêu được các mặt thoáng trong bình thông nhau chứa một loại chất lỏng đứng yên thì ở cùng một độ cao. - Mô tả được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của áp suất chất lỏng.. - Mô tả được cấu tạo của máy nén thuỷ lực và nêu được nguyên tắc hoạt động của máy này là truyền nguyên vẹn độ tăng áp suất tới mọi nơi trong chất lỏng. . - Vận dụng được công thức p = . - Vận dụng công thức p = dh đối với áp suất trong lòng chất lỏng. Số câu hỏi 2 0,5* 0,5* 3(3,5®) Số điểm 1® 1,5® 1® TS câu hỏi 6 2 2 10(10®) TS điểm 3® 4® 3® 4. Nội dung đề: A. TRẮC NGHIỆM: Khoanh tròn vào đáp án đúng ở các câu sau : C©u 1: §iÒu nµo sau ®©y lµ ®óng khi nãi vÒ chuyÓn ®éng c¬ häc: A. ChuyÓn ®éng c¬ häc lµ sù dÞch chuyÓn cña vËt. B. ChuyÓn ®éng c¬ häc lµ sù thay ®æi vÞ trÝ cña vËt nµy so víi vËt kh¸c. C. ChuyÓn ®éng c¬ häc lµ sù thay ®æi vËn tèc cña vËt. D. ChuyÓn ®éng c¬ häc lµ sù chuyÓn dêi vÞ trÝ cña vËt. Câu 2: Độ lớn của tốc độ cho biết A. quãng đường dài hay ngắn của chuyển động B. thời gian dài hay ngắn của chuyển động C. mức độ nhanh hay chậm của chuyển động D. thời gian và quãng đường của chuyển động Câu 3: Lực là đại lượng véctơ vì A. lực làm cho vật chuyển động B. lực làm cho vật bị biến dạng C. lực làm cho vật thay đổi tốc độ D. lực có độ lớn, phương và chiều Câu 4: Khi nói về quán tính của một vật, trong các kết luận dưới đây, kết luận nào không đúng? A. Tính chất giữ nguyên vận tốc của vật gọi là quán tính. B. Vì có quán tính nên mọi vật không thể thay đổi vận tốc ngay được. C. Vật có khối lượng lớn thì có quán tính nhỏ và ngược lại. D. Vật có khối lượng lớn thì có quán tính lớn và ngược lại. Câu 5: Áp lực là A. lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép. B. lực tác dụng lên mặt bị ép. C. trọng lực của vật tác dụng lên mặt nghiêng. D. lực tác dụng lên vật chuyển động. Câu 6: ¸p suÊt lµ A. ®é lín cña lùc t¸c dông lªn mét ®¬n vÞ diÖn tÝch bÞ Ðp. B. ®é lín cña ¸p lùc trªn mét ®¬n vÞ diÖn tÝch bÞ Ðp. C. ¸p lùc t¸c dông lªn mÆt bÞ Ðp. D. lùc t¸c dông lªn mÆt bÞ Ðp. B. TỰ LUẬN: Câu 7(2,5®): a) LÊy mét vÝ dô vÒ mét vËt chuyÓn ®éng ®èi víi vËt nµy nh­ng l¹i ®øng yªn ®èi víi vËt kh¸c, vµ mét vÝ dô vÒ mét vËt ®øng yªn ®èi víi vËt nµy nh­ng l¹i chuyÓn ®éng ®èi víi vËt kh¸c. b) Mét ng­êi ®i xe ®¹p trong 30phót ®Çu ®­îc 5km, trong 1,5 giê tiÕp theo ng­êi ®ã ®i víi vËn tèc 20km/h. TÝnh qu·ng ®­êng ng­êi ®ã ®· ®i ®­îc vµ vËn tèc trung b×nh trªn toµn bé qu·ng ®­êng. Câu 8(1®): LÊy 1 vÝ dô vÒ lùc lµm biÕn ®æi vËn tèc cña vËt, vµ 1 vÝ dô vÒ lùc ma s¸t c¶n trë chuyÓn ®éng cña vËt. Câu 9(1®): a) Mét vËt cã khèi l­îng 40kg n»m trªn mÆt ®Êt. H·y biÓu diÔn träng lùc t¸c dông lªn vËt ®ã theo tØ xÝch 1cm 200N. b) QuÇn ¸o cã bôi, ta lÊy tay cÇm råi giò m¹nh, bôi sÏ v¨ng ra ngoµi. H·y gi¶i thÝch? Câu 10(2,5®): a) Nªu cÊu t¹o vµ nguyªn lÝ ho¹t ®éng cña m¸y nÐn thñy lùc. Tõ nguyªn lÝ, ta rót ra nhËn xÐt g× ? b) Mét khèi lËp ph­¬ng c¹nh a = 10cm h ®­îc th¶ ch×m l¬ löng trong n­íc nh­ h×nh vÏ. BiÕt mÆt trªn cña hép c¸ch mÆt n­íc mét kho¶ng h = 1m, träng l­îng riªng cña n­íc lµ 10000 N/m3. TÝnh ¸p suÊt vµ ¸p lùc cña n­íc t¸c dông lªn mÆt trªn cña hép. 5. Đáp án và biểu điểm : A. TRẮC NGHIỆM: 3 điểm (chọn đúng đáp án mỗi câu cho 0,5 điểm) Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 Đáp án B C D C A B B. TỰ LUẬN: 7 điểm Câu 7(2,5®): a) - VÝ dô vÒ mét vËt chuyÓn ®éng ®èi víi vËt nµy nh­ng l¹i ®øng yªn ®èi víi vËt kh¸c: ChiÕc thuyÒn chuyÓn ®éng so víi mÆt n­íc nh­ng l¹i ®øng yªn so víi ng­êi ngåi trªn thuyÒn. (0,75®) - VÝ dô vÒ mét vËt ®øng yªn ®èi víi vËt nµy nh­ng l¹i chuyÓn ®éng ®èi víi vËt kh¸c: Ng«i nhµ ®øng yªn so víi mÆt ®Êt nh­ng l¹i chuyÓn ®éng so víi MÆt Trêi. (0,75®) b) Trong 1,5 giê tiÕp theo ng­êi ®ã ®i ®­îc qu·ng ®­êng lµ: S2 = v2.t2 = 20.1,5 = 30 (km) (0,25®) Qu·ng ®­êng ng­êi ®ã ®· ®i ®­îc lµ: S = S1 + S2 = 5 + 30 = 35 (km) (0,25®) §æi 30phót = 0,5h (0,25®) VËn tèc trung b×nh trªn toµn bé qu·ng ®­êng lµ: Vtb = (0,25®) Câu 8(1®): VÝ dô vÒ lùc lµm biÕn ®æi vËn tèc cña vËt: Th¶ vËt nÆng, vËt r¬i xuèng: Träng lùc lµm thay ®æi vËn tèc cña vËt. (0,5®) - VÝ dô vÒ lùc ma s¸t c¶n trë chuyÓn ®éng cña vËt: Xe ®¹p ®ang chuyÓn ®éng ta ngõng ®¹p, nã chuyÓn ®éng chËm dÇn råi dõng l¹i: Lùc ma s¸t cña mÆt ®­êng ®· ng¨n c¶n chuyÓn ®éng cña xe ®¹p. (0,5®) Câu 9(1®): a) Träng lùc t¸c dông lªn vËt cã ®é lín lµ: P = 10.m = 10.40 = 400 (N) (0,25®) P BiÓu diÔn träng lùc t¸c dông lªn vËt: (0,25®) 1cm TØ xÝch: 200N P = 400N b) Khi ta cÇm quÇn ¸o giò råi dõng l¹i ®ét ngét th× tay vµ quÇn ¸o thay ®æi vËn tèc nh­ng bôi kh«ng kÞp thay ®æi vËn tèc nªn vÉn chuyÓn ®éng, v× vËy mµ bôi v¨ng ra ngoµi. (0,5®) Câu 10(2,5®): a) - Cấu tạo của máy nén thủy lực: (0,5®) M¸y nÐn thñy lùc gåm mét b×nh th«ng nhau cã hai nh¸nh cã diÖn tÝch kh¸c nhau. Nh¸nh lín cã diÖn tÝch lµ S, nh¸nh nhá cã diÖn tÝch lµ s, trong b×nh cã chÊt láng. Trªn mÆt tho¸ng cña chÊt láng ë hai nh¸nh cã ®Æt c¸c pÝt t«ng cã diÖn tÝch lµ S vµ s. - Nguyªn lÝ ho¹t ®éng cña m¸y nÐn thñy lùc: (0,5®) Khi ta t¸c dông mét lùc f vu«ng gãc lªn pÝt t«ng nhá cã diÖn tÝch s, lùc nµy g©y ¸p suÊt P = lªn chÊt láng. ¸p suÊt nµy ®­îc chÊt láng truyÒn nguyªn vÑn tíi pÝt t«ng lín cã diÖn tÝch S vµ g©y nªn lùc n©ng F lªn pÝt t«ng nµy: F = p.S = .S . Suy ra: - NhËn xÐt: (0,5®) Tõ , ta nhËn thÊy: NÕu pÝt t«ng lín cã diÖn tÝch lín h¬n pÝt t«ng nhá bao nhiªu lÇn th× lùc n©ng F cã ®é lín lín h¬n lùc f bÊy nhiªu lÇn. NghÜa lµ tõ mét lùc nhá f ta cã thÓ t¹o ra mét lùc F lín h¬n nhiÒu lÇn, chØ cÇn lµm cho pÝt t«ng lín cã diÖn tÝch lín h¬n pÝt t«ng nhá bÊy nhiªu lÇn. b) ¸p suÊt cña n­íc t¸c dông lªn mÆt trªn cña hép lµ: P = d.h = 10000.1 = 10000 (Pa) (0,5®) ¸p lùc cña n­íc t¸c dông lªn mÆt trªn cña hép lµ: F = P.S = P.a2 = 10000. 0,12 = 100 (N) (0,5®)

File đính kèm:

  • docde thi hoc ky 1 vat ly 8.doc
Giáo án liên quan