TIẾN TRÌNH BIÊN SOẠN ĐỀ :
1. Mục đích của đề kiểm tra :
a) Phạm vi kiến thức: Từ tiết thứ 1 đến tiết thứ 7 theo PPCT
b) Mục đích:
- Đối với học sinh:
+ NhËn biÕt được một số dụng cụ đo độ dài, đo thể tích với GHĐ và ĐCNN của chúng.
+ Xác định được GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo độ dài, đo thể tích.
+ Xác định được độ dài trong một số tình huống thông thường.
+ Đo được thể tích một lượng chất lỏng. Xác định được thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ, bình tràn.
+ NhËn biÕt được trọng lực là lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật và độ lớn của nó được gọi là trọng lượng.
+ NhËn biÕt được khối lượng của một vật cho biết lượng chất tạo nên vật.
+ NhËn biÕt được đơn vị đo lực.
+ Nêu được ví dụ về tác dụng đẩy, kéo của lực.
+ Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm vật biến dạng hoặc biến đổi chuyển động.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1466 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 45 phút học kỳ I môn vật lí lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT HỌC KỲ I
MÔN VẬT LÍ LỚP 6
TIẾN TRÌNH BIÊN SOẠN ĐỀ :
1. Mục đích của đề kiểm tra :
a) Phạm vi kiến thức: Từ tiết thứ 1 đến tiết thứ 7 theo PPCT
Mục đích:
- Đối với học sinh:
+ NhËn biÕt được một số dụng cụ đo độ dài, đo thể tích với GHĐ và ĐCNN của chúng.
+ Xác định được GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo độ dài, đo thể tích.
+ Xác định được độ dài trong một số tình huống thông thường.
+ Đo được thể tích một lượng chất lỏng. Xác định được thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ, bình tràn.
+ NhËn biÕt được trọng lực là lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật và độ lớn của nó được gọi là trọng lượng.
+ NhËn biÕt được khối lượng của một vật cho biết lượng chất tạo nên vật.
+ NhËn biÕt được đơn vị đo lực.
+ Nêu được ví dụ về tác dụng đẩy, kéo của lực.
+ Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm vật biến dạng hoặc biến đổi chuyển động.
+ Nêu được ví dụ về vật đứng yên dưới tác dụng của hai lực cân bằng và chỉ ra được phương, chiều, độ mạnh yếu của hai lực đó.
+ Đo được khối lượng bằng cân.
- Đối với giáo viên:
Thông qua kiểm tra đánh giá học sinh mà nắm được mức độ tiếp thu kiến thức của các em, từ đó có biện pháp điều chỉnh trong giảng dạy để khắc phục những yếu kém của các em cũng như nâng cao chất lượng dạy học.
2. Hình thức kiểm tra : Kết hợp TNKQ và TL (30% TNKQ và 70% TL)
- Số câu TGKQ : 6 câu ( Thời gian : 15 phút )
- Số câu TL : 4 câu ( Thời gian : 30 phút )
3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra :
a) Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình:
Nội dung
Tổng số tiết
LT
Tỉ lệ thực dạy
Trọng số
LT
(1, 2)
VD
(3, 4)
LT
( 1, 2)
VD
(3, 4)
Đo độ dài. Đo thể tích
3
3
2,1
0,9
30
12,86
Khối lượng và lực
4
4
2,8
1,2
40
17,14
Tæng
7
7
4,9
2,1
70
30
b) Tính số câu hỏi và điểm số chủ đề kiểm tra ở các cấp độ:
Nội dung
Trọng số
Số lượng câu
Điểm số
T.số
TN
TL
Đo độ dài. Đo thể tích
30
4
3
1
3,0
Khối lượng và lực
40
4
3
1
4,0
Đo độ dài. Đo thể tích
12,86
1
1
1,25
Khối lượng và lực
17,14
1
1
1,75
Tæng
100
10
6
4
10
Thiết lập bảng ma trận như sau:
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Đo độ dài. Đo thể tích.
- Nêu được một số dụng cụ đo độ dài, đo thể tích với GHĐ và ĐCNN của chúng.
- Xác định được độ dài trong một số tình huống thông thường.
- Xác định được GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo độ dài, đo thể tích.
- Đo được thể tích một lượng chất lỏng. Xác định được thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ, bình tràn.
Số câu hỏi
3
1
1
5(4,25®)
Số điểm
1,5®
1,5®
1,25®
%
15%
15%
12.5%
42.5%
Khối lượng và lực
- Nêu được khối lượng của một vật cho biết lượng chất tạo nên vật.
- Nêu được đơn vị đo lực.
- Nêu được trọng lực là lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật và độ lớn của nó được gọi là trọng lượng.
- Nêu được ví dụ về tác dụng đẩy, kéo của lực.
- Nêu được ví dụ về một số lực.
- Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm vật biến dạng hoặc biến đổi chuyển động.
- Nêu được ví dụ về vật đứng yên dưới tác dụng của hai lực cân bằng và chỉ ra được phương, chiều, độ mạnh yếu của hai lực đó.
- Đo được khối lượng bằng cân.
So sánh được độ mạnh, yếu của lực dựa vào tác dụng làm biến dạng nhiều hay ít.
Số câu hỏi
3
1
1
5(5,75®)
Số điểm
1,5®
2,5®
1,75®
%
15%
25%
17.5%
57.5%
TS câu hỏi
6
2
2
10(10®)
TS điểm
3®
4®
3®
%
30%
40%
30%
100%
Đề 1
Trường THCS Võ Bẩm KIỂM TRA 1 TIẾT
Họ tên : ……………………… MÔN : VẬT LÝ 6
Lớp : 6……….. Thời gian: 45 phút
Điểm :
Lời phê của thầy, cô giáo :
A. TRẮC NGHIỆM: Khoanh tròn vào đáp án đúng ở các câu sau :
Câu 1. Dụng cụ dùng để đo thể tích của chất lỏng là
A. ca đong và bình chia độ. B. bình tràn và bình chứa.
C. bình tràn và ca đong. D. bình chứa và bình chia độ.
Câu 2: Độ chia nhỏ nhất của thước là
A. độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước .B. độ dài nhỏ nhất ghi trên thước.
C. độ dài lớn giữa hai vạch chia bất kỳ trên thước .D. độ dài nhỏ nhất có thể đo được bằng thước.
Câu 3: Giới hạn đo của bình chia độ là
A. giá trị giữa hai vạch chia liên tiếp trên bình. B. giá trị lớn nhất ghi trên bình
C. thể tích chất lỏng mà bình đo được. D. giá trị giữa hai vạch chia trên bình.
C©u 4: Trªn vá tói bét giÆt cã ghi 1kg sè ®ã cho ta biÕt g× ?
A. ThÓ tÝch cña tói bét giÆt B. Søc nÆng cña tuÝ bét giÆt
C. ChiÒu dµi cña tói bét giÆt. D. Khèi lîng cña bét giÆt trong tói.
Câu 5: Đơn vị đo lực là
A. kilôgam. B. mét. C. mili lít. D. niu tơn.
Câu 6: Trọng lực là
A. lực đẩy của vật tác dụng lên Trái Đất B. lực hút giữa vật này tác dụng lên vật kia.
C. lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật. D. lực đẩy của Trái Đất tác dụng lên vật.
B. TỰ LUẬN:
Câu 7(1,5®):
a) Nªu c¸c bíc chÝnh ®Ó ®o ®é dµi?
b) Nªu c¸ch ®o bÒ dµy cña mét tê giÊy?
Câu 8(1,25®): Cho một bình chia độ, một hòn đá cuội (không bỏ lọt bình chia độ) có thể tích nhỏ hơn giới hạn đo của bình chia độ.
a. Ngoài bình chia độ đã cho ta cần phải cần ít nhất những dụng cụ gì để có thể xác định được thể tích của hòn đá?
b. Hãy trình bày cách xác định thể tích hòn đá với những dụng cụ đã nêu?
C©u 9(2,5®):
a) Nêu 1 ví dụ về tác dụng đẩy hoÆc kéo của lực?
b) Nêu 1 ví dụ về tác dụng của lực làm cho vËt chuyÓn ®éng nhanh dần hoÆc vËt chuyÓn ®éng chậm dần.
C©u 10(1,75®):
Nêu ví dụ về vật đứng yên dưới tác dụng của hai lực cân bằng và chỉ ra được phương, chiều, độ mạnh yếu của hai lực đó?
BÀI LÀM
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
5. Đáp án và biểu điểm :
A. TRẮC NGHIỆM: 3 điểm (chọn đúng đáp án mỗi câu cho 0,5 điểm)
Câu hỏi
1
2
3
4
5
6
Đáp án
A
A
B
D
D
C
B. TỰ LUẬN: 7 điểm
Câu 7(1,5®):
a) C¸c bíc chÝnh ®Ó ®o ®é dµi lµ: 0,75®
- ¦íc lîng ®é dµi cÇn ®o ®Ó chän thíc ®o thÝch hîp.
- §Æt thíc vµ m¾t nh×n ®óng c¸ch.
- §äc, ghi kÕt qu¶ ®o theo ®óng quy ®Þnh.
b) C¸ch ®o bÒ dµy cña mét tê giÊy: 0,75®
- XÕp mét sè tê giÊy (kho¶ng vµi chôc tê) chång khÝt lªn nhau t¹o thµnh xÕp giÊy.
- Dïng thíc ®o bÒ dµy cña c¶ xÕp giÊy
- LÊy kÕt qu¶ ®o ®îc chia cho sè tê giÊy ta ®îc bÒ dµy cña mét tê giÊy.
Câu 8(1,25®):
a. Dụng cụ: Ngoài bình chia độ đã cho để đo được thể tích của hòn đá cần thêm bình tràn và nước. (0,5®)
b. Cách xác định thể tích của hòn đá: (0,75®)
Học sinh có thể trình bày được một trong các cách khác nhau để đo thể tích của hòn đá, ví dụ:
+ Cách 1: Đặt bình chia độ dưới bình tràn sao cho nước tràn được từ bình tràn vào bình chia độ. Thả hòn đá vào bình tràn để nước tràn từ bình tràn sang bình chia độ. Thể tích nước tràn từ bình tràn sang bình chia độ bằng thể tích của hòn đá.
+ Cách 2: Đổ nước vào đầy bình tràn, đổ nước từ bình tràn sang bình chia độ. Thả hòn đá vào bình tràn, đổ nước từ bình chia độ vào đầy bình tràn. Thể tích nước còn lại trong bình là thể tích của hòn đá.
+ Cách 3: Bỏ hòn đá vào bình tràn, đổ nước vào đầy bình tràn. Lấy hòn đá ra. Đổ nước từ bình chia độ đang chứa một thể tích nước đã biết vào bình tràn cho đến khi bình tràn đầy nước. Thể tích nước giảm đi trong bình chia độ bằng thể tích hòn đá.
C©u 9(2,5®):
a) Ví dụ về tác dụng đẩy của lực: (1,25®)
Dïng tay nÐm qu¶ bãng vµo têng, qu¶ bãng t¸c dông lùc ®Èy vµo têng, têng t¸c dông l¹i qu¶ bãng còng mét lùc ®Èy theo chiÒu ngîc l¹i vµ cã cïng ®é lín, lµm qu¶ bãng bËt trë ra.
b) Ví dụ về tác dụng của lực làm cho vËt chuyÓn ®éng nhanh dần: (1,25®)
Th¶ vËt nÆng r¬i, träng lùc t¸c dông lªn vËt nÆng lµm cho nã chuyÓn ®éng nhanh dÇn.
(HS lÊy vÝ dô kh¸c mµ ®óng, GV vÉn cho ®iÓm tèi ®a)
Câu 10(1,75®):
- Quyển sách nằm trên mặt bàn nằm ngang chịu tác dụng của hai lực là: Träng lùc vµ lùc ®Èy của mặt bàn. (0,5®)
+Träng lùc cã ph¬ng th¼ng ®øng, vµ cã chiÒu híng vÒ phÝa Tr¸i §Êt. (0,25®)
+ Lùc ®Èy của mặt bàn cã ph¬ng th¼ng ®øng, chiÒu từ dưới lên trên, vµ cã cêng
®é b»ng cêng ®é cña träng lùc. (0,5®)
- Träng lùc vµ lùc ®Èy của mặt bàn lµ hai lùc c©n b»ng. (0,25®)
- QuyÓn s¸ch n»m yªn v× chÞu t¸c dông của hai lùc c©n b»ng. (0,25®)
File đính kèm:
- DE KIEM TRA 1 TIET VAT LY 6tiet 8 20132014.doc