Đề kiểm tra 45 phút học kỳ II môn Vật lí lớp 8

TIẾN TRÌNH BIÊN SOẠN ĐỀ :

1. Mục đích của đề kiểm tra :

a) Phạm vi kiến thức: Từ tiết thứ 19 đến tiết thứ 27 theo PPCT

b) Mục đích:

- Đối với học sinh:

 + BiÕt được định luật bảo toàn công cho máy cơ đơn giản, biÕt được công suất là gì.

 + BiÕt được các chất đều được cấu tạo từ các phân tử, nguyên tử. BiÕt được giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách.

 + BiÕt định nghĩa nhiệt năng vµ định nghĩa nhiệt lượng.

 + Dùa vµo vật có khối lượng càng lớn, ở độ cao càng lớn thì thế năng càng lớn vµ một vật đàn hồi bị biến dạng thì có thế năng ®Ó gi¶i thÝch mét sè hiÖn t­îng trong thùc tÕ.

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1739 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 45 phút học kỳ II môn Vật lí lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT HỌC KỲ II MÔN VẬT LÍ LỚP 8 TIẾN TRÌNH BIÊN SOẠN ĐỀ : 1. Mục đích của đề kiểm tra : a) Phạm vi kiến thức: Từ tiết thứ 19 đến tiết thứ 27 theo PPCT Mục đích: - Đối với học sinh: + BiÕt được định luật bảo toàn công cho máy cơ đơn giản, biÕt được công suất là gì. + BiÕt được các chất đều được cấu tạo từ các phân tử, nguyên tử. BiÕt được giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách. + BiÕt định nghĩa nhiệt năng vµ định nghĩa nhiệt lượng. + Dùa vµo vật có khối lượng càng lớn, ở độ cao càng lớn thì thế năng càng lớn vµ một vật đàn hồi bị biến dạng thì có thế năng ®Ó gi¶i thÝch mét sè hiÖn t­îng trong thùc tÕ. + Vận dụng được công thức A = F.s vµ công thức P = ®Ó gi¶i c¸c bµi tËp ®¬n gi¶n vÒ c«ng vµ c«ng suÊt. + Dùa vµo nhiệt độ càng cao thì các phân tử chuyển động càng nhanh vµ gi÷a c¸c phân tử có khoảng cách ®Ó gi¶i thÝch mét sè hiÖn t­îng trong thùc tÕ. + HiÓu ®­îc hai cách làm biến đổi nhiệt năng và lÊy được ví dụ minh hoạ cho mỗi cách. - Đối với giáo viên: Thông qua kiểm tra đánh giá học sinh mà nắm được mức độ tiếp thu kiến thức của các em, từ đó có biện pháp điều chỉnh trong giảng dạy để khắc phục những yếu kém của các em cũng như nâng cao chất lượng dạy học. 2. Hình thức kiểm tra : Kết hợp TNKQ và TL (30% TNKQ và 70% TL) - Số câu TGKQ : 6 câu (Thời gian 15 phút) - Số câu TL : 4 câu (Thời gian 30 phút) 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra : a) Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình: Nội dung Tổng số tiết LT Tỉ lệ thực dạy Trọng số LT (1, 2) VD (3, 4) LT ( 1, 2) VD (3, 4) Định luật vÒ công, công suất, cơ năng. 5 3 2,1 2,9 23,33 32,22 Cấu tạo phân tử của các chất 2 2 1,4 0,6 15,56 6,67 Nhiệt năng 2 1 0,7 1,3 7,78 14,44 Tæng 9 6 4,2 4,8 46,67 53,33 b) Tính số câu hỏi và điểm số chủ đề kiểm tra ở các cấp độ: Nội dung Trọng số Số lượng câu Điểm số T.số TN TL Định luật vÒ công, công suất, cơ năng. 23,33 3 2 1 2,5 Cấu tạo phân tử của các chất 15,56 2,5 2 0,5* 1,5 Nhiệt năng 7,78 2 2 1 Định luật vÒ công, công suất, cơ năng. 32,22 1 1 3 Cấu tạo phân tử của các chất 6,67 0,5 0,5* 0,5 Nhiệt năng 14,44 1 1 1,5 Tæng 100 10 6 4 10 * Lưu ý : Để thuận tiện cho việc cân đối điểm, điểm giữa các chủ đề bù trừ cho nhau. Thiết lập bảng ma trận như sau: Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TNKQ TL TNKQ TL Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL Định luật vÒ công, công suất, cơ năng. - Phát biểu được định luật bảo toàn công cho máy cơ đơn giản. Nêu được ví dụ minh hoạ. - Nêu được công suất là gì. Viết được công thức tính công suất và nêu được đơn vị đo công suất. - Nêu được ý nghĩa số ghi công suất trên các máy móc, dụng cụ hay thiết bị. - Nêu được vật có khối lượng càng lớn, ở độ cao càng lớn thì thế năng càng lớn. - Nêu được vật có khối lượng càng lớn, vận tốc càng lớn thì động năng càng lớn. - Nêu được ví dụ chứng tỏ một vật đàn hồi bị biến dạng thì có thế năng. - Vận dụng được công thức A = F.s. - Vận dụng được công thức P = . Số câu hỏi . 2 . 1 . 1 4(5,5®) Số điểm 1® 1,5® 3® Cấu tạo phân tử của các chất Nêu được các chất đều được cấu tạo từ các phân tử, nguyên tử. Nêu được giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách. Nêu được các nguyên tử, phân tử chuyển động không ngừng. Nêu được ở nhiệt độ càng cao thì các phân tử chuyển động càng nhanh. Giải thích được hiện tượng xảy ra do giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách hoặc do chúng chuyển động không ngừng. - Giải thích được hiện tượng khuếch tán. Số câu hỏi . 2 . 0,5* . 0,5* 3(2®) Số điểm 1® 0,5® 0,5® Nhiệt năng Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng. Nêu được nhiệt độ của vật càng cao thì nhiệt năng của nó càng lớn. Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và nêu được đơn vị đo NL. Nêu được tên hai cách làm biến đổi nhiệt năng và tìm được ví dụ minh hoạ cho mỗi cách. Số câu hỏi . 2 . 1 3(2,5®) Số điểm 1® 1,5® TS câu hỏi 6 1,5 2,5 10(10®) TS điểm 3® 2® 5® 4. Nội dung đề: A. TRẮC NGHIỆM: Khoanh tròn vào đáp án đúng ở các câu sau : Câu 1: Khi sö dông c¸c m¸y c¬ ®¬n gi¶n, kÕt luËn nµo sau ®©y ®óng? A. §­îc lîi bao nhiªu lÇn vÒ lùc th× thiÖt bÊy nhiªu lÇn vÒ ®­êng ®i vµ ng­îc l¹i. B. §­îc lîi bao nhiªu lÇn vÒ lùc th× lîi bÊy nhiªu lÇn vÒ ®­êng ®i vµ ng­îc l¹i. C. C«ng sinh ra b»ng c«ng nhËn ®­îc. D. C¶ A vµ C ®Òu ®óng. C©u 2: §iÒu nµo sau ®©y lµ ®óng khi nãi vÒ c«ng suÊt ? A. C«ng suÊt ®­îc x¸c ®Þnh b»ng c«ng thùc hiÖn ®­îc trong mét gi©y. B. C«ng suÊt ®­îc x¸c ®Þnh b»ng lùc t¸c dông trong mét gi©y. C. C«ng suÊt ®­îc x¸c ®Þnh b»ng c«ng thøc P = A. t D. C«ng suÊt ®­îc x¸c ®Þnh b»ng c«ng thùc hiÖn ®­îc khi vËt dÞch chuyÓn ®­îc 1 mÐt. Câu 3: Phát biểu nào sau đây về cấu tạo chất đúng? A. Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt. B. Các chất ở thể rắn thì các phân tử không chuyển động. C. Phân tử là hạt nhỏ nhất cÊu t¹o nªn chất. D. Giữa các phân tử, nguyên tử không có khoảng cách. Câu 4: N­íc biÓn mÆn v×: A. C¸c ph©n tö n­íc biÓn cã vÞ mÆn. B. C¸c ph©n tö n­íc vµ c¸c ph©n tö muèi liªn kÕt víi nhau. C. C¸c ph©n tö n­íc vµ c¸c ph©n tö muèi t¸c dông víi nhau. D. C¸c ph©n tö n­íc vµ c¸c ph©n tö muèi xen kÏ víi nhau v× gi÷a chóng cã kho¶ng c¸ch. Câu 5: ChØ ra kÕt luËn ®óng trong c¸c kÕt luËn sau? A. NhiÖt n¨ng cña mét vËt lµ tæng c¬ n¨ng cña c¸c ph©n tö cÊu t¹o nªn vËt. B. NhiÖt n¨ng cña mét vËt lµ tæng ®éng n¨ng cña c¸c ph©n tö cÊu t¹o nªn vËt. C. NhiÖt n¨ng cña mét vËt lµ tæng thÕ n¨ng ®µn håi cña c¸c ph©n tö cÊu t¹o nªn vËt. D. NhiÖt n¨ng cña mét vËt lµ tæng thÕ n¨ng hÊp dÉn cña c¸c ph©n tö cÊu t¹o nªn vËt. Câu 6: NhiÖt l­îng lµ: A. phÇn ®éng n¨ng mµ vËt nhËn thªm ®­îc hoÆc mÊt bít ®i. B. phÇn n¨ng l­îng mµ vËt nhËn thªm ®­îc hoÆc mÊt bít ®i. C. phÇn nhiÖt n¨ng mµ vËt nhËn thªm ®­îc hoÆc mÊt bít ®i. D. phÇn thÕ n¨ng mµ vËt nhËn thªm ®­îc hoÆc mÊt bít ®i. B. TỰ LUẬN: Câu 7(1,5®): a) Khi dïng bóa ®ãng cäc xuèng ®Êt, ng­êi ta th­êng dïng bóa to vµ gi¬ cao bóa lªn ®Ó khi ®Ëp bóa xuèng th× cäc lón s©u xuèng ®Êt. H·y gi¶i thÝch t¹i sao? b) Khi gi­¬ng cung th× n¨ng l­îng cña cung tån t¹i ë d¹ng nµo? Muèn mòi tªn b¾n ®i ®­îc xa h¬n th× d©y cung ph¶i nh­ thÕ nµo? V× sao? C©u 8(3®): Mét ng­êi n©ng mét x« n­íc cã khèi l­îng 6kg lªn cao 5m mÊt thêi gian 10gi©y, biÕt gÇu cã khèi l­îng 500g. a) TÝnh c«ng ng­êi ®ã thùc hiÖn ®­îc khi n©ng gÇu n­íc. b) TÝnh c«ng suÊt cña ng­êi ®ã. c) TÝnh c«ng cã Ých cÇn thiÕt ®Ó n©ng n­íc. Câu 9(1®): a) Gi¶i thÝch t¹i sao cø vµi ngµy sau khi b¬m c¨ng s¨m xe ®¹p, dï kh«ng sö dông x¨m xe còng vÉn bÞ xÑp xuèng. b) T¹i sao trêi cµng n¾ng to th× quÇn ¸o ph¬i cµng nhanh kh«? Câu 10(1,5®): Nêu c¸c cách làm biến đổi nhiệt năng và lÊy ví dụ minh hoạ cho mỗi cách? 5. Đáp án và biểu điểm : A. TRẮC NGHIỆM: 3 điểm (chọn đúng đáp án mỗi câu cho 0,5 điểm) Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 Đáp án D A A D B C B. TỰ LUẬN: 7 điểm C©u Néi dung §iÓm 7 (1,5®) a) NÕu dïng bóa to vµ gi¬ cao bóa lªn th× khèi l­îng vµ ®é cao cña bóa ®Òu t¨ng nªn thÕ n¨ng hÊp dÉn cña bóa còng t¨ng, v× vËy c«ng mµ bóa sinh ra khi ®Ëp vµo cäc t¨ng , lµm cho cäc lón s©u xuèng ®Êt. 0,5 b) Khi gi­¬ng cung th× n¨ng l­îng cña cung tån t¹i ë d¹ng thÕ n¨ng ®µn håi. 0,5 Muèn mòi tªn b¾n ®i ®­îc xa h¬n th× d©y cung ph¶i c¨ng nhiÒu h¬n, v× khi ®ã thÕ n¨ng ®µn håi cña cung t¨ng lªn nªn c«ng mµ nã sinh ra còng t¨ng lªn, kÕt qu¶ lµ mòi tªn b¾n ®i ®­îc xa h¬n. 0,5 8 (3®) a) Träng l­îng cña gÇu n­íc lµ: P = 10.m = 10.6 = 60 (N) 0,5 C«ng ng­êi ®ã thùc hiÖn ®­îc khi n©ng gÇu n­íc lµ c«ng toµn phÇn: Atp = P.h = 60.5 = 300 (J) 0,5 b) C«ng suÊt cña ng­êi ®ã lµ: P = 0,75 c) Khèi l­îng cña gÇu lµ: mg = 500g = 0,5kg 0,25 Khèi l­îng cña n­íc lµ: mn = 6 – 0,5 = 5,5(kg) 0,25 Träng l­îng cña n­íc lµ: Pn = 10.mn = 10.5,5 = 55(N) 0,25 C«ng cã Ých cÇn thiÕt ®Ó n©ng n­íc: Aci = Pn.h = 55.5 = 275(J) ( HS cã thÓ lµm c¸ch kh¸c vÉn tÝnh ®iÓm tèi ®a) 0,5 9 (1®) a) Gi÷a c¸c ph©n tö cña chÊt cÊu t¹o nªn x¨m xe ®¹p cã kho¶ng c¸ch, nªn c¸c ph©n tö khÝ tho¸t qua c¸c khe hë ®ã ra ngoµi, lµm cho s¨m xe bÞ xÑp dÇn xuèng dï kh«ng sö dông. 0,5 b) b) Trêi cµng n¾ng to th× nhiÖt ®é cµng cao nªn c¸c ph©n tö chÊt láng chuyÓn ®éng cµng nhanh. V× vËy, c¸c ph©n tö chÊt láng dÔ dµng tho¸t ra khái quÇn ¸o, lµm cho quÇn ¸o ph¬i cµng nhanh kh«. 0,5 10 (1,5®) Cã hai cách làm biến đổi nhiệt năng lµ thùc hiÖn c«ng vµ truyÒn nhiÖt. 0,5 + Thùc hiÖn c«ng: Cä s¸t thanh s¾t lªn mÆt bµn, thanh s¾t nãng lªn, nhiÖt n¨ng cña thanh s¾t t¨ng. 0,5 + TruyÒn nhiÖt: Nhóng thanh s¾t vµo n­íc nãng, thanh s¾t nãng lªn, nhiÖt n¨ng cña s¾t t¨ng lªn, cßn n­íc th× l¹nh ®i, nhiÖt n¨ng cña n­íc gi¶m ®i. 0,5

File đính kèm:

  • docDe Li 8 45 Ki II chuan.doc
Giáo án liên quan